Quốc tế thiếu nhi là ngày gì? Gợi ý món quà ý nghĩa tặng bé ngày 1/6?

14.09.2021 - 14:54

Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 là ngày Tết cuat trẻ em trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Vào ngày này, các bé sẽ rất háp hức khi được nhận những món quà giá trị cả vật chất lẫn tinh thần từ mọi người xung quanh. Bạn đã nghĩ được quà gì ý nghĩ, độc đáo để dành tặng các bé chưa. Nếu chưa, cùng tham khảo sự chia sẻ từ bài viết này nhé.

Quốc tế thiếu nhi là ngày gì?

Ngày Quốc tế Thiếu nhi, tức là ngày 1 tháng 6 ở Việt Nam, được gọi với tên khác là Tết Thiếu nhi là ngày lễ dành riêng cho trẻ em. Vào những ngày này, các em không chỉ nhận được những lời chúc yêu thương đầy những điều tốt đẹp từ người thân: ông bà, cha mẹ, anh chị,... mà còn nhận được những món quà đầy ý nghĩa dành riêng cho trẻ em.

quốc tế thiếu nhi

Nguồn gốc, ý nghĩa của ngày 1/6 

Nguồn gốc

Ngày Quốc tế Thiếu nhi ra đời từ 1 sự kiện lịch sử sau:

  • Rạng sáng ngày 1-6-1942, phát xít Đức bao vây làng Li-đi-xơ (Tiệp Khắc) và bắt đi 196 phụ nữ và trẻ em. Chúng đã tàn sát dã man 66 người và đưa 104 em thiếu nhi vào trại tập trung. 88 em đã chết trong phòng có hơi độc, 9 em khác bị đưa đi làm tay sai cho bọn phát xít. 
  • Ngày 0-6-1944, phát xít Đức lại bao vây thị trấn Ô-ra-đua (Pháp) và phóng hỏa đốt cháy 100 trẻ em trong nhà thờ một cách thảm thương.
  • Chính vì vậy, để tưởng nhớ đến hàng trăm trẻ em vô tội đã bị phát xít Đức sát hại dã man, năm 1949 Liên đoàn Phụ nữ dân chủ Quốc tế đã quyết định lấy ngày 1-6 hàng năm làm Ngày Quốc tế Thiếu Nhi với mục đích yêu cầu chính phủ các nước phải có trách nhiệm về bảo vệ và chăm sóc trẻ em, đồng thời yêu cầu tăng ngân sạch giáo dục. 
  • Kể từ đó, ngày 1-6 hàng năm trở thành ngày dành riêng cho thiếu nhi, thiếu niên, nhi đồng. 
  • Và ở Việt Nam chúng ta cũng lấy ngày 1-6 hàng năm làm ngày hội vui chơi tưng bừng của thiếu nhi khắp cả nước.

Ý nghĩa

Ngày Quốc tế Thiếu nhi ra đời như 1 món quà có ý nghĩa đặc biệt dành cho các em, thiếu nhi, nhi đồng. Các em sẽ nhận được sự quan tâm hàng đầu đến từ thầy cô, gia đình, từ những lời chúc đầy yêu thương đến những món quà vật chất mang nhiều ý nghĩa tinh thần: thiệp, lì xì,... cùng những lời khuyên nhủ, động viên, cổ vũ tinh thần các em nhỏ để các em cảm nhận được tình yêu và sự kỳ vọng của ông bà, cha mẹ vào mình. Từ đó, khích lệ tinh thần học tấp và rèn luyện đạo đức các em ngày càng tốt hơn.

quốc tế thiếu nhi

Ngày quốc tế thiếu nhi nên tặng quà gì?

- Với những bé dưới 1 tuổi

Đây là giai đoạn phát triển rất nhanh về thị giác và các kỹ năng vận động của bé nên bạn cần cho bé tiếp xúc nhiều với những đồ chơi giàu hình ảnh, sắc màu, âm thanh để giúp bé nhận biết, làm quen với thế giới xung quanh. Một số món quà bạn có thể tặng cho các bé vào ngày này như:

Thú bông

Thú bông là món quà rất được yêu thích của cả bé trai và bé gái. Những thú bông mềm nhiều hình dạng hay các nhân vật hoạt hình sẽ khiến bé vô cùng hào hứng khi nhận được quà. Tuy nhiên, bạn cần giặt thường xuyên và giữ vệ sinh cho thú bông để không ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

quốc tế thiếu nhi

Đồ chơi cho trẻ

Đồ chơi cho trẻ em rất đa dạng từ chất liệu, hình dáng, mục đích sử dụng,... Các em nhỏ rất thích thú với những đồ chơi có âm thanh vui tai như tiếng kêu chút chít, hay tiếng kêu từ xúc xắc cầm lắc, hay tiếng từ những đồ treo nôi. Lưu ý: nên chọn đồ chơi bằng vải, bằng nhựa cao cấp, bằng gỗ,..không có đỉnh sắc nhọn để không gây thương tích cho trẻ và đảm bảo vệ sinh.

quốc tế thiếu nhi

- Đối với bé từ 1 – 3 tuổi

Trẻ ở giai đoạn tuổi này đã có nhận thức khá rõ ràng về thế gian quan xung quanh, các hệ giác quan đã dần phát triển một cách toàn diện nên bạn cần chọn trẻ những món đồ có khả năng phát triển khả năng tư duy, nâng cao trí tuệ, suy nghĩ logic ở trẻ như:

Đồ chơi xếp hình

Đồ chơi xếp hình được coi là đồ chơi mang tính phát triển trí tuệ tốt nhất dành cho các bé hiện nay. Đồ chơi xếp hình có khá nhiều loại để phù hợp với từng độ tuổi và sở thích của các em như: 

  • Bộ xếp hình Lego
  • Bộ đồ chơi xếp hình bằng gỗ
  • Đồ chơi xếp hình nam châm
  • Bộ đồ lắp ghép Robot thông minh
  • Tranh xếp hình
quốc tế thiếu nhi

Khi chơi đồ chơi xếp hình, lắp ghép, các em sẽ phải đi tìm những mảnh ghép phù hợp với 1 vị trí nhất định. Quá trình tìm kiếm và lắp ghép sẽ giúp kích thích khả năng tư duy, suy luận và lập luận của trẻ. Đồ chơi xếp hình còn giúp rèn luyện tính kiên trì ở trẻ và rèn luyện sự linh hoạt, khéo léo của đôi tay, kết hợp với mắt sẽ tạo nền tảng rất tốt cho quá trình cho quá trình cầm bút viết của con sau này. Đây chắc chắn sẽ là món quà vô cùng ý nghĩa cho ngày Quốc tế thiếu nhi

- Đối với bé từ 3 – 5 tuổi:

Gia đoạn này bé dần hình thành những suy nghĩ, tưởng tượng về thế giới mới, điều đó buộc phụ huynh cần mang đến cho bé những món quà mang tính định hướng. Món quà phù hợp nhất có thể kể đến:

Bộ đồ chơi mô phỏng nhân vật

Đến độ tuổi này, con cần những đồ chơi mang tính giáo dục và phát triển trí não. Và bộ đồ chơi mô phỏng các nhân vật sẽ là sự chọn sáng suốt như mô phỏng nhân vật bác sĩ, y tá, nhân viên bán hàng, đầu bếp, lái xe,... và mô phỏng không gian như: nhà bếp, nhà hàng, phòng khám, sân bay, nhà ở, sân vườn, công viên,... cùng các vật dụng mô phỏng bổ sung theo từng ngành nghề, lĩnh vực.

quốc tế thiếu nhi

Khi cha mẹ cho bé tập chơi các đồ chơi dạng mô phỏng, bé sẽ phát triển trí tưởng tượng rất nhanh, từ đó hình thức nên những mong ước về nghề nghiệp tương lai của mình sau này như: bác sĩ, giáo viên, đầu bếp, kiến trúc sư, tài xế, kỹ sư,...

- Đối với trẻ từ 5 – 10 tuổi:

Khi trẻ ở lứa tuổi tiểu học, cha mẹ có rất nhiều lựa chọn về các món quà gần gũi với trẻ thơ như: đồ dùng học tập, balo, cặp sách, hộp bút, sách vở, cây bút chì, bút mực, bộ truyện tranh trẻ em với nhiều hình ảnh và màu sắc bắt mẳt, truyện cổ tích. Bên cạnh đó, quần áo cũng là quà không thể thiếu vì độ tuổi này, trẻ lớn rất nhanh. Bé gái thường sẽ yêu màu hồng với hình công chúa, bé trai sẽ mê tít hình siêu nhân với màu đỏ, xanh, vàng.

- Đối với trẻ trên 10 tuổi:

Trẻ ở độ tuổi này đã có đầy đủ nhận thức, tư duy, suy nghĩ nên khuyến khích phụ huynh nên tặng những đồ chơi thử thách trí tuệ ở độ nâng cao hơn như: khối rubic, bộ lắp ráp Lego, bộ cờ tỉ phú, cờ Domino, cờ vua, cờ cà ngựa,.. vừa để giúp trẻ phát triển trí thông minh, tăng sự tập trung và suy nghĩ, vừa giúp gắn kết trẻ với các bạn cùng chơi.

quốc tế thiếu nhi

Hoặc bạn có thể tặng món đồ chơi như: giày trượt, ván trượt, đồng hồ đeo tay, truyện tranh, đồ chơi điện tử như: ô tô, máy bay điều khiển từ xa... để giúp trẻ thư giãn và giúp trẻ thoát khỏi sự cảm dỗ của các thiết bị smartphone.

Hoặc tốt nhất bạn nên tặng đồ dùng học tập, sách vở, tài liệu tham khảo cho các bé để chuẩn bị bước chân vào cấp 2. Các đồ dùng rất cần thiết khi lên trung học cơ sở là: bút bi, eke, thước đo góc, compa, bút xóa, bút nhớ, kẹp ghim, tập giấy kiểm tra,...

Hy vọng qua bài viết trên, bạn sẽ lựa chọn được món quà thích hợp nhất để dành tặng cho trẻ nhỏ trong ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 nhé.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!