Tình cảm gia đình là gì? Có ý nghĩa gì? Vai trò ra sao

26.07.2021 - 16:14

Trong cuộc đời của mỗi người có nhiều đều đáng để chúng ta trân quý. Một trong những điều ấy chính là tình cảm gia đình. Vậy tình cảm gia đình là gì? Tại sao nó lại quan trọng với chúng ta đến vậy?

Gia đình là nơi cuộc sống bắt đầu và tình yêu không bao giờ kết thúc. Đó là món quà tuyệt vời nhất, là điểm tựa vững chắc nhất, là bến đỗ bình yên nhất đối với mỗi con người. Thật tuyệt vời nếu bạn có một mái ấm gia đình mà nơi đó ngập tràn tình yêu thương.

Tuy nhiên không phải ai cũng có niềm hạnh phúc ấy. Bài viết dưới đây sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về tình cảm gia đình và nó có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc sống của mỗi người chúng ta. Các bạn cùng theo dõi nhé!

I. Tình cảm gia đình là gì?

tinh-cam-gia-dinh-la-gi

Tình cảm gia đình là tình cảm thiêng liêng, sợi dây gắn bó giữa các thành viên trong cũng một gia đình. Tình cảm gia đình bao gồm: tình cảm giữa ông bà và con cháu, tình cảm bố mẹ và con cái, tình cảm giữa các anh chị em,…. Đây là tình cảm mà chúng ta luôn cố gắng vun đắp, gìn giữ.

Mỗi người có những cách biểu hiện tình cảm gia đình khác nhau. Tuy nhiên, họ đều có một điểm chung là luôn yêu quý người thân ruột thịt của mình,quan tâm, chăm sóc lẫn nhau.

Tình cảm gia đình có thể vượt qua những rào cản về địa lý, không gian, là sợi dây gắn kết mọi người với nhau. Dù có đi xa đến đâu, các thành viên trong gia đình luôn nhớ về gia đình, chỗ dựa tinh thần vững chắc của những người con xa quê. Có thể nói, tình cảm gia đình là tình cảm thiêng liêng nhất, không tình cảm nào có thể thay thế được tình yêu thương gia đình

II. Ý nghĩa cuả tình cảm gia đình

Tình cảm gia đình được xây dựng dựa trên tình yêu thương, bổn phận và trách nhiệm của các thành viên. Tình yêu thương đó là vô hạn, xuất phát từ chính trái tim của mọi người mà không cần sự báo đáp. Ông bà, cha mẹ dành toàn bộ tình yêu thương, sự quan tâm để chăm sóc con cái. Đồng thời, con cháu cũng luôn tự giác, hiếu thảo và chăm sóc ông bà. Anh chị em đùm bọc, quan tâm và chia sẻ với nhau.

Tình cảm gia đình là nguồn động lực lớn lao, giúp chúng ta vững bước trên con đường đời, là chỗ dựa vững chắc giúp ta thêm sức mạnh vượt qua mọi khó khăn. Sức mạnh to lớn của tình cảm gia đình ấy sẽ chắp cho ta đôi cánh vươn đến những ước mơ, khát vọng lớn lao.

Ông bà, cha mẹ là điểm tựa để con cháu cố gắng. Thành công của con cháu là niềm hãnh diện, chính là sự nghiệp của ông bà, cha mẹ. Tấm lòng hiếu thảo của con luôn làm cha mẹ vui lòng.

Chính tình yêu thương, dạy dỗ của người mẹ người cha là động lực để con trở thành người tốt đẹp và thành công. Không có cha mẹ, con người thật khó vững bước trên đường đời. Không gì bất hạnh và cô đơn bằng thiếu vắng tình cảm gia đình.

tinh-cam-gia-dinh-la-gi

III. Vai trò của tình cảm gia đình

1. Đối với cuộc sống

Mỗi gia đình là một tế bào của xã hội. Gia đình càng hạnh phúc, xã hội càng văn minh. Sở hữu một gia đình hạnh phúc là niềm khát khao mong mỏi của mỗi con người trong xã hội.

Xã hội phát triển thì có rất nhiều mối quan hệ nhưng không có mối quan hệ nào đáng giá bằng tình cảm gia đình, nó luôn chiếm vị trí cao trong đời sống tinh thần của con người. Hạnh phúc gia đình là niềm vui sướng mãn nguyện của con người trong cuộc sống gia đình, là động lực tinh thần to lớn cho mỗi thành viên trong gia đình, từ đó góp phần thúc đẩy sự phát triển của xã hội.

Ở trong xã hội hiện đại, khi lòng người khó lường trước, mọi quan hệ đều dựa trên lợi ích kinh tế thì lúc đấy tình cảm lại chính là mắt xích giúp con người ta gắn kết với nhau, giúp xã hội phát triển càng phát triển hơn. Tình cảm gia đình là cao quý, vì vậy mỗi người cần phải ý thức và bảo vệ và xây dựng tình cảm đẹp đẽ ấy.

Gia đình quan trọng nhưng nhiều người không biết quý trọng. Có nhiều bậc làm cha mẹ nhẫn tâm đánh đập, bỏ rơi con hoặc làm gương xấu cho con cái. Nhiều đứa con ngỗ ngược, bất hiếu với cha mẹ, phụ bạc tấm lòng nuôi dưỡng và đức hi sinh của bậc sinh thành. Hiện nay một bộ phận con người nhất là giới trẻ, có suy nghĩ sai lệch về vấn đề này. Họ kết hôn một cách quá dễ dãi, li hôn quá bừa bãi, và cuộc sống gia đình thì bị chi phối chủ yếu bởi đồng tiền như vậy gia đình sao có thể hạnh phúc, sao có thể thực hiện được những vai trò thiêng liêng vốn có của nó? Những hậu quả ấy đang gây ảnh hưởng ngày càng nghiêm trọng tới sự phát triển của xã hội ngày nay. Những người như thế thật đáng chê trách và lên án.

Như vậy, việc xây dựng gia đình hạnh phúc là một việc làm vô cùng quan trọng, đó là trách nhiệm của mỗi chúng ta, đặc biệt là thế hệ trẻ – những nền tảng của gia đình, của xã hội tương lai.

2. Đối với việc hình thành tính cách của mỗi người

tinh-cam-gia-dinh-la-gi

Gia đình là nền tảng vững chắc, là chiếc nôi nuôi dưỡng ta cả về thể xác lẫn tinh thần. Truyền thống gia đình là cơ sở đầu tiên tạo dựng và dưỡng nuôi nhân cách cao đẹp ở con người.

Hạnh phúc gia đình có vai trò rất to lớn. Gia đình là không gian sống thân thuộc của mỗi người, là nơi sinh ra, lớn lên, và là cái nôi hình thành phát triển nhân cách con người. Những hành vi ứng xử của ta chịu ảnh hưởng không nhỏ từ nếp sống, nếp sinh hoạt của gia đình. Gia đình hạnh phúc là nguyên nhân, động lực để con người học tập, lao động, là cái đích cuối cùng của cuộc đời mà người người vẫn hằng vươn tới.

Nếu con người sống không có tình cảm gia đình sẽ trở nên khô cằn, héo úa và cũng mất đi một điểm tựa của cuộc đời mình. Nếu các em nhỏ từ nhỏ không có tình yêu thương của gia đình thì nó sẽ trở thành một đứa trẻ cộc cằn, không cảm nhận được tình cảm từ bố mẹ, nó sẽ tìm kiếm đến những người nó cho là hiểu nó, đem đến niềm vui cho nó bằng những thứ trái pháp luật bởi nó đâu có được quan tâm hay dạy bảo điều đó có đúng hay không.

Gia đình là tài sản quý giá nhất của mỗi con người, là nơi luôn yêu thương chúng ta vô điều kiện. Hãy sống có trách nhiệm, luôn yêu thương mọi người, hiếu thảo và quan tâm các thành viên trong gia đình nhiều hơn nữa. Ai có một gia đình trọn vẹn thì hãy giữ chặt lấy nó, nâng niu và xây đắp nó vì những thứ đã mất không thể tìm lại.

Hi vọng bài viết có thể giúp ích cho bạn hiểu hơn tình cảm gia đình là gì? Hãy biết yêu và quý trọng gia đình của mình các bạn nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!