Nhân viên sale là gì? Top các lĩnh vực sale có lương cao nhất hiện nay

12.01.2022 - 14:01

Trong bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào nhân viên sale hay bộ phận sale là một nhân tố không thể thiếu. Họ sẽ đại điện cho công ty/doanh nghiệp để tiếp xúc với khách hàng. Vậy Nhân viên sale là gì? Công việc của họ ra sao? Họ cần có những kỹ năng gì? Các lĩnh vực sale lương cao nhất? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những nội dung này ở bài viết dưới đây.

Sale là nghề gì?

Sale là nghề bán hàng giúp cho doanh nghiệp, nhiệm vụ của vị trí này là gặp trực tiếp khách hàng hoặc thông qua điện thoại để tư vấn và giải đáp mọi thắc của khách hàng về các sản phẩm/dịch vụ của công ty. Giúp khách hàng có thể lựa chọn được các sản phẩm/dịch vụ phù hợp. Và thuyết phục họ mua hàng giúp tăng doanh thu cho công ty.

nhan-vien-sale-la-gi-1641385923-1
Sale là nghề gì?

Ý nghĩa của sale:

S (Smile): Luôn mỉm cười khi gặp khách hàng

A (Ask): Hỏi khách hàng về nhu cầu của họ để thu thập các thông tin cần thiết cho các giải pháp mà bạn đưa ra cho khách.

L (Listen): Lắng nghe khách hàng chia sẻ, nhớ là “lắng nghe” chứ đừng chỉ nghe suông. Các thông tin mà bạn nghe được từ khách chỉ là phần thô vì vậy bạn cần lắng nghe để tìm ra insight ẩn sâu bên trong của họ là gì, khi hiểu được tâm tư, nguyện vọng, đâu là “nỗi đau” của họ thì bạn sẽ biết cách thuyết phục họ như thế nào.

E (Education): hãy cung cấp thông tin (tư vấn) cho khách hiểu về thị trường hiện tại, về sản phẩm/ dịch vụ, về cách thức cũng như về những quy chuẩn.

Nhân viên sale là gì?

Khi một công ty hay doanh nghiệp xuất hiện trên thị trường thì đều cung cấp một sản phẩm hay dịch vụ nào đó đến với khách hàng mục tiêu. Để sản phẩm đó đến tay khách hàng thì ngoài nhu cầu của khách, các công ty cần có những tư vấn nhất định về những giá trị, thông tin hữu ích và giải pháp mà sản phẩm đó mang lại cho khách hàng.

Và nhân viên sale chính là người sẽ cung cấp và tư vấn những sản phẩm đó với khách hàng. Là một trong những nhân tố đầu tiên trong việc tiếp cận khách hàng, họ sẽ đại diện cho công ty/doanh nghiệp gặp trực tiếp hoặc thông qua điện thoại với khách hàng để tư vấn đồng thời thuyết phục khách mua sản phẩm/dịch vụ được tư vấn đó.

Để làm được những điều đó nhân viên sale cần phải nắm rõ những thông tin chi tiết về sản phẩm/dịch vụ, hiểu được những giá trị cốt lõi mà sản phẩm/dịch vụ mang lại thì khi đó mới có thể giúp được khách hàng hiểu và thúc đẩy họ mua hàng.

nhan-vien-sale-la-gi-1-1641385908-2
Nhân viên sale là gì?

Mô tả công việc của một nhân viên sale

Bạn có một nhân viên sale họ sẽ phải làm những gì không? Bạn có nghĩ nhân viên sale chỉ đơn giản là người bán hàng? Hãy cùng tìm hiểu mô tả công việc của một nhân viên sale nhé!

nhan-vien-sale-la-gi-4--1-1641475415-1
Mô tả công việc của nhân viên sale

Sau khi hiểu nhân viên sale là gì thì bạn sẽ quan tâm đến công việc họ cần làm. Nhân viên sale cần ghi nhớ và nắm rõ tất cả các thông tin liên quan đến các mặt hàng đang kinh doanh như về nguồn gốc, xuất xứ, mẫu mã, giá cả, chức năng… Phải nắm được giá trị, thông điệp mà công ty muốn cung cấp cho khách hàng. Hiểu được ngành hàng mà công ty đang kinh doanh, nắm được điểm mạnh điểm yếu lợi thế của công ty để tư vấn cho khách.

Luôn phải có mặt tại cửa hàng trưng bày sản phẩm đang bán để tư vấn cho khách, giúp họ lựa chọn được sản phẩm phù hợp. Nắm bắt các số liệu về doanh số bán, kiểm tra quá trình tiêu thụ, tốc độ tiêu thụ, nắm được sản phẩm nào đang được khách ưa chuộng, sản phẩm nào đang “ế” để báo lên cấp trên.

Phải nghiên cứu, tìm hiểu về thị trường để phân tích xem khách hàng đang mong muốn được cung cấp những sản phẩm ra sao, insight (sự thật ngầm hiểu) của họ thế nào. Từ đó đưa ra được các chiến lược phù hợp cho công việc của mình. 

Ngoài ra, nhân viên sale cũng nên tìm hiểu về đối thủ, phải biết được đối thủ có điểm gì hơn và kém mình từ đó nắm được bức tranh tổng quan về ngành. Khi đó bạn sẽ có thể cung cấp nhiều thông tin hơn cho khách. Khi khách thắc mắc là sản phẩm của công ty bạn có gì nổi bật hơn sản phẩm của công ty đối thủ A,B,C… thì bạn vẫn có đủ kiến thức để trình bày với họ. 

Luôn năng động, tích cực tìm kiếm các khách hàng tiềm năng, lập danh sách các khách hàng cá nhân hay tập thể, khách hàng mục tiêu, khách hàng trung thành… Bên cạnh đó đàm phán với khách về giá cả, thảo luận về thời hạn thanh toán và cách thức giao hàng.

Công việc của nhân viên sale còn bao gồm việc gọi điện thoại, soạn email gửi đến khách hàng để giới thiệu về sản phẩm của công ty. Gặp gỡ trực tiếp với khách hàng tiềm năng của công ty. Kiểm kê hàng hóa, nộp hóa đơn bán hàng hàng ngày. Kiểm tra các mặt hàng và bổ sung các mặt hàng còn thiếu. 

Nhân viên sale nên kết hợp với các phòng ban khác để giúp khách hàng có trải nghiệm tốt nhất. Luôn đáp ứng yêu cầu của khách hàng, làm cho họ hài lòng, nếu có khiếu nại hay sự cố xảy ra phải giải quyết ngay lập tức một cách khéo léo.

Những kỹ năng cần thiết khi làm nhân viên sale

Sale là một công việc phổ biến hiện nay, tuy nhiên công việc này khá là khó khăn. Nó mang tính nghệ thuật cao cho nên đòi hỏi các salesman (nhân viên sale) phải có kỹ năng tốt về giao tiếp, thấu hiểu tâm lý, thuyết phục, …Dưới đây là một vài kỹ năng cần có của một nhân viên sale cho bạn tham khảo:

Thấu hiểu mong muốn của khách hàng

Điều quan trọng trong kỹ năng sale cơ bản đó là phải hiểu khách hàng. Bạn cần nắm bắt được khách hàng sẽ cần gì? Khi nào họ cần? Họ mua sản phẩm vì thương hiệu, danh tiếng? Hay mua hàng vì chất lượng sản phẩm? Để đưa ra những tư vấn phù hợp với nguyện vọng của khách.

Hiểu biết về tâm lý học

Đối với nhân viên sale việc nắm bắt được tâm lý khách hàng sẽ giúp việc thu hút, thuyết phục khách mua hàng tốt hơn. Đơn giản như việc bạn đồng cảm với khách hàng hay cho khách hàng thấy bạn không lấy quá nhiều thời gian của khách thì việc bán hàng của bạn đã hiệu quả hơn rồi.

Hiểu đơn giản kĩ năng này là khả năng đặt câu hỏi, lắng nghe, khảo sát thông tin của khách hàng. Bạn cần lắng nghe và đồng cảm với mong muốn của khách, nó sẽ giúp bạn trở nên gần gũi hơn. Bạn cần biết cách đặt câu hỏi để dẫn đến câu trả lời mà bạn cần.

Điều này cũng giúp bạn giải quyết chính vấn đề của mình. Và có thêm thông tin để hiểu sâu hơn về nhu cầu của khách.

Tạo kết nối qua kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm

Kỹ năng giao tiếp là nhân tố không thể thiếu đối với một nhân viên sale. Giao tiếp tốt sẽ giúp bạn giữ được mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Tuy nhiên không giao tiếp quá dài dòng, văn hoa, dễ dẫn đến lạc đề. Bạn hãy thật thoải mái, vui vẻ, tràn đầy năng lượng, khách cũng sẽ sẵn sàng hợp tác cùng bạn. 

Ngoài ra giao tiếp không chỉ là ngôn từ mà còn là ngôn ngữ cơ thể. Nó không chỉ giúp bạn truyền đạt thông tin đến khách hàng dễ dàng mà còn hiểu được một vài ý nghĩ bên trong mà khách hàng chưa kịp diễn đạt. Đoán được điều đó và giải quyết thì bạn đã tạo được ấn tượng sâu sắc đối với khách hàng rồi.

Bên cạnh đó bạn cũng cần hợp tác, quảng giao với đồng nghiệp, các phòng nội bộ. Điển hình là phòng ban marketing, vì sale và phòng ban này có nhiều điểm chung về thấu hiểu khách hàng. Để cùng nhau đưa ra những giải pháp giúp công việc hiệu quả hơn.

Có chuyên môn về sản phẩm/dịch vụ đang kinh doanh

Ngoài việc phải hiểu khách hàng thì nhân viên sale cần hiểu về sản phẩm/dịch vụ của công ty. Nắm rõ không chỉ là những thông tin mẫu mã, giá cả mà còn là chức năng, công dụng, khía cạnh về kinh tế, giá trị mà công ty đặt vào sản phẩm đó.

Để từ đó có thể truyền đạt lại cho khách hàng một cách trôi chảy, thể hiện được sự chuyên nghiệp, hiểu biết chứ không kiểu “nói vẹt”. 

Đàm phán và thuyết phục

Không phải trong cuộc giao tiếp đầu tiên nào giữa nhân viên sale và khách hàng cũng có tiếng nói chung. Vì vậy, kỹ năng đàm phán và thuyết phục là một kĩ thuật không thể thiếu trên con đường trở thành một salesman chuyên nghiệp.

Bạn cần có những lý lẽ sắc bén đủ sức thuyết phục khách hàng có tư duy nhạy bén, ứng biến liên tục để bảo vệ lợi ích của công ty. Cân bằng giữa lợi ích của mình và quyền lợi của khách hàng, đôi bên cùng có lợi.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần kiên trì, nhẫn nại, nhiệt tình trong quá trình thuyết phục khách hàng. Kiềm chế cảm xúc trong quá trình làm việc để tránh làm mất lòng khách hàng.

Biết cách kể chuyện lôi cuốn - Storytelling

Khách hàng thường không thực sự muốn nghe tất cả các thông tin về sản phẩm/dịch vụ của công ty. Họ thích cảm giác gần gũi và chân thật hơn. Vì vậy nhân viên sale nên tinh tế trong việc dẫn dắt câu chuyện một cách chân thật, lồng vào những câu chuyện thực tế liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà khách hàng đang cần.

Điều này đòi hỏi nhân viên sale phải có kiến thức xã hội đủ rộng để có thể liên kết với các trường hợp thực tế khiến cho câu chuyện trở nên đáng tin cậy.

Chăm sóc khách sau mua

Ngày nay với sự phát triển vượt trội của công nghệ, bạn nên tìm cách kết nối lâu dài với khách hàng qua facebook hoặc zalo. Bởi vì bạn không thể gây phiền toái cho khách hàng bằng việc gọi điện thoại thường xuyên.

Vì thế bạn có thể cập nhật các sản phẩm của công ty lên mạng xã hội, để khách hàng có thể luôn nhìn thấy sản phẩm của công ty bạn khi phát sinh nhu cầu có thể họ sẽ tìm đến bạn. Và hãy tích cực tương tác với họ để tránh bị lãng quên.

Top 5 lĩnh vực có mức lương cao cho nhân viên sale là gì

1. Bất động sản

nhan-vien-sale-la-gi-5-1641474795-2
Sale bất động sản

Ưu điểm

  • Làm nghề sale bất động sản sẽ nhận được khoản phúc lợi lý tưởng.
  • Nhân viên sale bất động sản có thể nhận lương 3-5 triệu tuy nhiên họ sẽ nhận một khoản hoa hồng từ những hợp đồng mua nhà có thể từ hàng chục triệu đến hàng trăm triệu tùy vào chính sách của công ty.
  • Môi trường làm việc linh động, năng động từ quán cafe đến cửa hàng đến nhà của khách hàng.

Nhược điểm:

Thông thường trong nghề rất ít khách hàng tìm đến sale bất động sản cho nên các salesman phải tự đi tìm khách hàng mục tiêu của mình. Một sinh viên ra trường phải đi phát tờ rơi và gọi điện tư vấn mỗi ngày mà xác suất từ chối lên đến 90% là chuyện bình thường.

Sale bất động sản thường bị nhầm với “cò nhà đất”. Khi nhân viên sale bất động sản hoạt động theo quy chế của công ty địa ốc thì “cò nhà đất” lại hoạt động trôi nổi trên thị trường. Không phải toàn bộ “cò nhà đất” đều xấu nhưng vẫn không ít những trường hợp có hành vi lừa gạt người khác.

2. Bảo hiểm nhân thọ

nhan-vien-sale-la-gi-6-1641474828-2
Sale bảo hiểm nhân thọ

Ưu điểm:

  • Lương khoảng 3 - 6 triệu đồng/tháng lương cứng (trong trường hợp đi làm đầy đủ và bán được số lượng bảo hiểm theo quy định) cộng với doanh số được tính từ 30 - 40% giá trị gói bảo hiểm đã bán.
  • Cơ hội làm việc đang có xu hướng phát triển.
  • Mức thu nhập không có giới hạn, tùy thuộc vào số hợp đồng được ký.
  • Bạn có thể phát triển được nhiều kỹ năng khác như kỹ năng về lập kế hoạch, giao tiếp, thuyết phục…
  • Môi trường làm việc linh động có thể đi nhiều nơi tìm kiếm khách hàng.
  • Công việc không quá đòi hỏi về bằng cấp và kiến thức vì vậy bạn có thể kiếm tiền từ sớm.

Nhược điểm:

  • Mức lương là con dao hai lưỡi, nó phụ thuộc vào hợp đồng được ký nên không ổn định dẫn đến khả năng đào thải cao nếu không ký được hợp đồng.
  • Thường phải đối diện với KPI nên rất áp lực
  • Không phù hợp với những bạn có “cái tôi”, sĩ diện lớn. 

3. Tín dụng ngân hàng

nhan-vien-sale-la-gi-4-1641474868-2
Sale tín dụng ngân hàng

Ưu điểm:

  • Mức lương cứng bạn nhận được rơi vào khoảng 3.500.000 đồng/ tháng đến 5.000.000 đồng/ tháng cùng với hoa hồng và các khoản thưởng khác.
  • Nếu bạn mang về nhiều doanh số thì bạn sẽ nhận được nhiều hoa hồng và tiền thưởng.

Nhược điểm:

Sức ép của công việc vô cùng lớn. Đây là công việc đòi hỏi khả năng chính xác cao, liên quan đến tiền bạc, mang tiền tín dụng cho các cá nhân tổ chức vay cho nên phải chính xác từng chi tiết nhỏ. Nếu sai một chi tiết là mọi trách nhiệm đổ lên sale tín dụng ngân hàng.

Khi quyết định ký vào hồ sơ giải ngân thì khi đó nhân viên tín dụng sẽ gắn liền với khách hàng. Khách hàng có khả năng trả nợ thì không nói, còn nếu khách hàng không thể trả thì thành nợ xấu và vấn đề sẽ đổ về nhân viên tín dụng.

Nghề hào nhoáng nhưng cũng đầy rẫy những rủi ro.

4. Mỹ phẩm

nhan-vien-sale-la-gi-3--1-1641474899-2
Sale mỹ phẩm

Ưu điểm:

  • Ngoài mức lương cứng bạn nhận được từ công ty thì còn có cộng hoa hồng, chế độ thưởng hấp dẫn, lương sẽ tăng theo doanh số và có cơ hội thăng tiến nhanh.
  • Khách hàng dễ bị thuyết phục bởi các hiệu quả của mỹ phẩm hơn so với các lĩnh vực khác.
  • Bạn sẽ có cơ hội được tiếp xúc trực tiếp với các hãng mỹ phẩm và mở rộng quan hệ, hiểu biết của bản thân rất nhiều. Và có thể được mua mỹ phẩm với giá ưu đãi.

Nhược điểm:

Cạnh tranh gay gắt vì hiện tại trên thị trường số lượng người bán mỹ phẩm cả online lẫn offline rất nhiều.

5. Ô tô

nhan-vien-sale-la-gi-2-1641474961-2
Sale ô tô

Ưu điểm:

Sale ô tô được rất nhiều người lựa chọn. Đây là công việc có sự thăng tiến trong tương lai nếu bạn làm tốt. Và mức lương dành cho nhân viên sale cũng thuộc top những mức lương cao trên thị trường hiện nay tầm lương trung bình khoảng 6 triệu đến 7 triệu/tháng, thậm chí có người còn đạt mức 25 triệu đến 30 triệu/tháng.

Phần lớn các hãng ô tô tại Việt Nam đều là hãng xe lớn đa phần là hàng nhập khẩu. Vì vậy nhân viên sale ô tô có cơ hội được làm với các doanh nghiệp/công ty lớn, môi trường làm việc chuyên nghiệp, thuận lợi cho việc trau dồi bổ sung kiến thức, phát triển bản thân.

Đặc biệt bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc với các khách hàng có nguồn tài chính vững, có thể tạo dựng mối quan hệ lâu dài với họ để mở rộng mối quan hệ đồng thời cũng cho bạn những trải nghiệm mới.

Nhược điểm

  • Có thể không đạt đủ chỉ tiêu bán hàng vì không có khách. 
  • Bán được xe ô tô nhưng cũng nên giữ được mối quan hệ lâu dài với khách. 
  • Cạnh tranh giữa các đồng nghiệp trong công ty và cả đối thủ vì vậy áp lực rất lớn. 
  • Nhân viên nữ có thể gặp một vài rắc rối khi thường xuyên làm việc nhân viên nam. 
  • Thuyết phục những khách hàng vừa nhiều tiền vừa khó tính quả là không dễ.

Trên đây là toàn bộ những thông tin về một nhân viên sale dành cho các bạn có như cầu hay hứng thú với công việc này tham khảo. Mong rằng khi đọc xong bài viết này bạn sẽ hiểu được nhân viên sale là gì? và giải đáp mọi thắc mắc đang có của bạn.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!