Shipper là gì? Những bí mật về nghề Shipper mà có thể bạn chưa biết

22.03.2023 - 11:54

Shipper là gì là câu hỏi của rất nhiều người khi mới nghe tới cái tên này. Có thể bạn đã nghe cái tên Shipper rất nhiều lần trong cuộc sống nhưng chưa biết được khái niệm cụ thể Shipper có nghĩa như thế nào. Để giải đáp thắc mắc trên, hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây ngay nhé!

Tất tần tật về từ Shipper mà ta hay nghe thấy

Shipper có lẽ không quá xa lạ với nhiều người. Là người giao hàng? Hãy cùng nghe giải thích cặn kẽ về khái niệm Shipper ngay sau đây nhé.

Shipper là gì?

Ship trong tiếng Anh là Con tàu, chẳng lẽ shipper là người lái tàu? Không phải như thế, shipper là một thuật ngữ thông dụng để chỉ người vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy. Mặc dù vậy, ở Việt Nam, từ Shipper được dùng đơn giản hơn là để chỉ người giao hàng, không nhất thiết là vận chuyển qua đường thủy.

shipper-la-gi-1

Shipper là những người giao hàng

Với sự phát triển của công nghệ và bưu chính viễn thông, việc giao nhận hàng hóa giữa người với người không còn mất nhiều thời gian và công sức như trước kia nữa. Shipper ( người giao hàng) sẽ là sợi dây trung gian để kết nối giữa người giao và người nhận hàng. Nghề shipper đã phát triển rất nhanh chóng, là một nghề có thể hái ra tiền. Nếu bạn chăm chỉ có thể kiếm khoảng 20 triệu mỗi tháng.

Phân loại Shipper

Hiện nay, có 4 loại Shipper chính đó là:

Shipper Tự Do

Shipper tự do là những người có thời gian linh động nhất trong các loại nhân viên giao hàng, hay còn được gọi là nhân viên giao hàng part- time. Việc giao hàng có thể là tự phát, bạn không chịu sự quản lý của đơn vị kinh doanh nào. Ưu điểm của shipper tự do đó là thời gian linh hoạt, bạn chỉ cần chủ động hẹn với người nhận về thời gian giao hàng. Rất nhiều sinh viên trẻ hiện nay đã theo nghề shipper tự do để kiếm thêm thu nhập.

Shipper Bán Tự Do

Shipper bán tự do (shipper parttime) cũng không chịu sự quản lý của đơn vị kinh doanh nào, nhưng điểm khác so với shipper tự do là giao hàng là nghề chính của họ. Vì thế họ phải bỏ ra nhiều thời gian hơn, chủ đọng tìm kiếm thông tin và nhận giao hàng.

shipper-la-gi-2

Shipper đã trở thành một nghề có thể hái ra tiền

Shipper Chuyên Nghiệp

Shipper chuyên nghiệp là loại nghề được quản lý bởi đơn vị kinh doanh nên sẽ có các chính sách bảo hiểm. Không chỉ vậy, Shipper chuyên nghiệp còn đảm nhiệm công việc đóng gói, thậm chí họ còn có thể kiểm kê sản phẩm hàng hóa, vận chuyển hàng hóa, thu hộ tiền COD cho chủ hàng.

Shipper Giao Hàng Công Nghệ

Đây là loại shipper khá phổ biến trong thời gian qua, họ làm việc thông qua các nền tảng ứng dụng công nghệ thông minh có kết nối với các doanh nghiệp. Với hình thức này, người ship hàng sẽ chủ động chọn lựa những đơn hàng có khả năng giao nhận được trên phần mềm và thực hiện công việc giao nhận hàng hóa cho khách. Hiện nay có một số những phần mềm ứng dụng phổ biến trong giới như GoViet, Grab, Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, 5Ship, Ahamove,…

Công việc chính của Shipper là gì?

Các công việc chính của Shipper đó là:

shipper-la-gi-3

Shipper có thể làm được nhiều việc khác nhau
  • Giao nhận hàng
  • Kiểm kê và đóng gói hàng hóa
  • Thu nhận tiền cho đơn vị kinh doanh, người gửi

Mức thu nhập của Shipper khoảng bao nhiêu?

Mức thu cho mỗi đơn hàng giao trong nội thành khoảng 20.000 - 40.000 đồng, tùy vào khoảng cách và tính chất hàng hóa. Nếu siêng năng và biết cách săn đơn, một shipper có thể kiếm được 600.000 - 700.000 đồng/ngày. Như vậy, một tháng nếu bạn chăm chỉ có thể kiếm được khoảng 20 triệu đồng, một số tiền tương đối lớn và nhiều người ước mơ.

Những khó khăn của Shipper

shipper-la-gi-4

Làm shipper cũng phải đối mặt với nhiều thách thức
  • Khi bạn cần giao hàng thực phẩm, đồ ăn.. là những món hàng cần giao gấp mà bị kẹt xe thì thực sự khốn khổ.
  • Đối với những người làm tự do, bán tự do – phí giao hàng thường là do 2 bên tự thỏa thuận. Sẽ có trường hợp bị báo hủy đơn vì người đặt tìm được người khác giao hàng với giá rẻ hơn.
  • Nếu khách hàng chưa thanh toán thì sẽ có trường hợp shipper phải ứng tiền trước. Có trường hợp giả danh chủ trả tiền ship, yêu cầu đi giao hàng. Tuy nhiên, địa chỉ giao hàng không có thực, liên hệ chủ shop thì không được, vậy là người ship hàng lại tiền mất, tật mang.
  • Làm nghề shipper rất dễ lỗ vốn nếu gặp tình trạng khách hàng hẹn tới hẹn lui thời gian lấy hàng. Tình trạng đi giao hàng, bị khách hàng hẹn tới hẹn lui mất thời gian và tốn tiền xăng rất nhiều.
  • Việc giao hàng bằng xe máy thường xuyên cũng gây bất lợi, xe có thể phải mất thêm chi phí bảo dưỡng để đảm bảo an toàn cho phương tiện vận chuyển.
  • Công việc thường xuyên di chuyển ngoài đường, nên họ thường phải đối mặt với nắng nóng, mưa, kẹt xe, xe bị hư hỏng hay những tai nạn không lường trước…

Trên đây là những gì bạn cần biết về shipper. Shipper là một nghề lương cao nhưng cũng không ít thách thức. Chắc bạn đã hiểu shipper là gì và làm những công việc gì rồi phải không nào?

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!