Ship cod là gì? Những điều cần biết về dịch vụ Ship COD

22.03.2023 - 11:55

Khi sử dụng các dịch vụ thương mại điện tử, chắc hẳn bạn thường xuyên thấy cụm từ ship COD khi muốn thanh toán một sản phẩm nào đó. Vậy bạn đã hiểu thanh toán ship COD là gì hay chưa? Nếu chưa thì đừng bỏ lỡ thông tin hữu ích sắp được chia sẻ dưới đây nhé.

Ship COD là gì?

Dịch vụ Ship COD nghĩa là gì? COD là viết tắt của Cash ODelivery: Dịch vụ giao hàng thu tiền hộ. Nghĩa là người mua hàng thương mại điện tử sẽ thanh toán tiền trực tiếp cho shipper (nhân viên giao hàng). Hoạt động ship COD tại Việt nam có rất nhiều tên gọi như: Dịch vụ ship hàng thu tiền hộ, giao hàng nhanh COD, dịch vụ chuyển phát nhanh COD, v.v…

ship-cod-la-gi

Ở Việt Nam, dịch vụ vận chuyển ship COD ra đời và phát triển song song với các hình thức kinh doanh online trong thời điểm dịch vụ thương mại điện tử bùng nổ. Chủ kinh doanh online chính là nhân tố quyết định cho sự ra đời của dịch vụ ship COD. Và ngược lại, ship COD đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong chuỗi phân phối hàng hóa trên khắp 64 tỉnh thành tại Việt Nam.

Quy trình ship COD

Trước tiên, bạn cần hiểu quy trình ship COD là gì và nó vận hành như thế nào? Blog Sapo chia ra thành các bước để thể hiện sẽ cho bạn hình thức ship COD như sau:

Bước 1: Nhận đơn đặt hàng

Ở bước này, người bán sẽ nhận đơn đặt hàng của khách tại các kênh online như: Website, Facebook, trên sàn TMĐT hoặc đặt tại cửa hàng và có nhu cầu ship hàng.

Bước 2: Chốt đơn và xác nhận giao hàng

Sau khi nhận được đơn hàng, chủ cửa hàng chủ động gọi lại cho khách xác nhận thông tin và tạo đơn hàng với các trường thông tin cơ bản để tiến hành gọi Ship như:

  • Tên khách hàng
  • Địa chỉ nhận hàng chi tiết
  • Số điện thoại
  • Tên sản phẩm khách đặt mua
  • Giá bán

Với các chủ Shop bán online chủ động tìm Ship COD, bạn có thể tự tìm Shipper trên các Group tìm Shipper, việc này sẽ dễ dàng hơn với các đơn hàng trong nội thành. Còn với cách Ship COD toàn quốc, chủ Shop cần liên hệ với các đối tác Ship hàng chuyên nghiệp, uy tín như các đơn vị vận chuyển phổ biến hay Ship COD bưu điện để đảm bảo quá trình giao hàng và thu tiền diễn ra suôn sẻ.

Với các shop chuyên nghiệp sử dụng các phần mềm bán hàng, việc tạo đơn được thực hiện trên ứng dụng giao hàng có thể trở nên đơn giản hơn, rất chuyên nghiệp và minh bạch, dễ dàng cho việc quản lý sau này.

Còn một số có thể lại ưu thích lưu thông tin đơn hàng trên file excel, thậm chí là sổ sách, nhưng Sapo không khuyến khích bạn làm theo cách này, vì việc quản lý thông tin khách hàng và đối soát sau này sẽ rất vất vả. Cụ thể Sapo sẽ trình bày trong các bước sau.

ship-cod-la-gi

Bước 3: Giao hàng cho đơn vị vận chuyển

Gửi hàng cho các đơn vị ship COD toàn quốc, bạn có thể mang hàng hóa trực tiếp ra các điểm gửi hàng, viết phiếu gửi. Hoặc shipper sẽ đến cửa hàng để lấy hàng (một số đơn vị bạn sẽ phải mất thêm chi phí khi sử dụng dịch vụ shipper đến lấy hàng tận nơi). Lưu ý, tất cả phiếu gửi hàng phải giữ cẩn thận, nếu bị mất bạn sẽ không nhận được tiền thu hộ COD.

Gợi ý: Để tránh thất lạc phiếu gửi hàng, quản lý và đối soát đơn hàng dễ dàng hơn, bạn nên sử dụng ứng dụng quản lý bán hàng miễn phí Sapo. Giúp tạo đơn hàng, quản lý khách hàng, đẩy đơn sang đơn vị ship hàng COD chuyên nghiệp và đối soát minh bạch và rõ ràng.

Ưu và nhược điểm của dịch vụ ship COD

Đối với người mua hàng online

     
  • Nhược điểm: Tình trạng lừa đảo khi mua hàng online đã trở thành một vấn nạn ảnh hưởng rất lớn đến uy tín, thời gian và tiền bạc của khách hàng trên toàn quốc. Khi đặt hàng với dịch vụ COD, khách hàng nên lưu ý đến các shop mới, shop ở xa địa chỉ hiện tại của khách hàng hoặc các cá nhân không có địa chỉ cửa hàng cụ thể và rõ ràng.

ship-cod-la-gi

Đối với chủ shop online

  • Ưu điểm: Tăng cảm giác an toàn trong tâm lý khách mua hàng, là giải pháp mang lại độ tin cậy đối với những doanh nghiệp còn non trẻ, mới thành lập. Bên cạnh đó, việc cho khách hàng lựa chọn dịch vụ ship COD sẽ tăng cao tỷ lệ chốt đơn hàng thành công và tiết kiệm nhiều chi phí trên các cổng thanh toán online, góp phần làm giảm giá thành của sản phẩm khi vận tải Bắc - Nam
  • Nhược điểm: Thời gian hoàn tiền lâu, từ 3 - 7 ngày. Trường hợp chủ shop online làm mất phiếu gửi hàng thì chủ shop online sẽ không thu được tiền hàng. Ngoài ra, nếu không may gặp một số đơn vị vận chuyển kém uy tín thì shop có thể sẽ gặp trường hợp đơn vị vận chuyển không chịu thanh toán tiền hàng và thậm chí là "quỵt" tiền hàng.

Một vấn đề nữa là khi bị "bom" hàng (khách hàng đổi ý không lấy hàng nữa nhưng không thông báo cho shop, khách cho sai địa chỉ, không liên lạc được hoặc cố tình "chơi xấu") khiến đơn hàng bị hoàn về thì shop bị mất phí vận chuyển 2 chiều.

Ngay cả khi shop may mắn gặp khách tử tế, sẵn sàng trả phí vận chuyển chiều về cho shop thì trong thời gian đó (khi hàng đang trên đường đi) shop cũng không có hàng để bán cho những khách khác.

Đối với shipper

  • Ưu điểm: Tạo nhiều công ăn việc làm cho các shipper, số lượng đơn hàng mỗi ngày nhận được sẽ tăng lên và thu nhập được cải thiện. Bên cạnh đó, shipper sẽ không tốn thêm thời gian và công sức để quay trở lại hoàn tiền cho shop nữa.
  • Nhược điểm: Tình trạng lừa đảo khi mua hàng online khiến shipper mất thời gian và công sức đi lại.

Kinh nghiệm khi chọn dịch vụ ship COD

Kinh nghiệm cho chủ shop kinh doanh

Chuẩn bị sản phẩm và dịch vụ tốt nhất là yêu cầu cơ bản nhất trước khi quyết định ship COD hàng hóa. Chủ shop online phải luôn theo dõi quá trình vận chuyển của đơn hàng, tình trạng đơn hàng và trả lời phản hồi từ các đơn vị vận tải.

Để hàng hóa được giao nhận thành công, chủ shop online phải tập trung chú ý vào địa chỉ của khách mua hàng. Nếu chủ shop online lẫn lộn địa chỉ giao hàng, lưu địa chỉ không rõ ràng sẽ khiến các shipper không thể giao hàng đến địa điểm chính xác.

Để tránh rủi ro ngoài ý muốn, chủ kinh doanh nên lựa chọn đơn vị vận tải chuyên nghiệp, uy tín. Khi nhận đơn ship COD, đơn vị vận tải sẽ thay chủ shop online đảm nhận việc lưu trữ, sắp xếp và đảm bảo sự an toàn của hàng hóa cho đến tận tay khách mua hàng.

Nếu đơn hàng của chủ shop online chưa được giao nhận thành công, chủ shop online phải tìm hiểu nguyên nhân cụ thể, tìm hiểu lý do rõ ràng để đưa ra hướng giải quyết phù hợp nhất. 

Ngoài ra các chủ shop cần lưu ý các điều sau:

  • Phục vụ quý khách hàng bằng thái độ cởi mở, thu hút, tận tâm trong mọi đơn hàng.
  • Học cách xin lỗi, nâng cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng nếu chủ shop online chưa phục vụ khách hàng chu đáo.
  • Cố gắng thấu hiểu khách hàng để có thể đưa ra hướng đi tốt nhất cho doanh nghiệp.

Kinh nghiệm cho người mua hàng online

Nên chọn mua hàng online ở các các shop, sàn thương mại điện tử lớn và có uy tín. Chọn mua sản phẩm từ chính nhà sản xuất sẽ là sự đảm bảo chắc chắn hơn đối với người dùng. 

Để có thể tự bảo vệ mình, người mua cần thỏa thuận với người bán để yêu cầu được áp dụng hình thức đồng kiểm. Điều này tức là khi nhận hàng hóa, bạn sẽ bóc hàng ngay trước sự chứng kiến và xác nhận của nhân viên giao hàng. 

Trong trường hợp cửa hàng và sàn thương mại điện tử không chấp nhận đồng kiểm, hay bạn không phải là người trực tiếp nhận hàng, việc quay camera quá trình mở hàng là điều hết sức cần thiết. Đây sẽ trở thành một bằng chứng để bảo vệ quyền lợi của bạn trong trường hợp chẳng may bị đánh tráo hay giao nhầm hàng. 

Xem thêm: Sku là gì? Sku sản phẩm là gì? Sku có tác dụng gì trong quản lý kho hàng

Trên đây là những gì bạn cần biết về Ship Code - một thuật ngữ thông dụng mà bạn thường bắt gặp khi mua hàng online. Hiểu biết về dịch vụ Ship COD là gì sẽ có ích cho bạn rất nhiều khi mua sắn đó.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!