Thực hư tác hại của máy rửa bát đến sức khỏe người dùng như nào?

10.08.2022 - 16:18

Máy rửa bát là thiết bị hữu ích đối với chị em nội trợ đặc biệt là nhà hàng, quán ăn. Tuy nhiên, nhiều người vẫn nghi ngờ về độ an toàn và tác hại của máy rửa bát với sức khỏe. Vậy thực hư máy rửa bát có ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng không? Hãy tham khảo bài viết này để quyết định có nên mua máy rửa chén bát không nhé!

Máy rửa bát có nhược điểm gì với sức khỏe?

Tuy là một sản phẩm hiện đại dành cho nhà bếp thế những một số tác hại của máy rửa bát là không thể không chú ý bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người sử dụng.

tác hại của máy rửa bát

Xuất hiện nấm mốc và vi khuẩn

Theo giáo sư vi sinh học Nina Gunde Cimerman của đại học Ljubljana cho biết, trong máy rửa bát thường xuất hiện nấm mốc do môi trường bên trong máy thường ẩm ướt, nóng và có nồng độ muối cao cộng thêm việc thức ăn bị đọng lại cùng các chất tẩy rửa mạnh. Đây chính là điều kiện thuận lợi để các loại nấm phát triển ở các vùng góc, cạnh mà bạn không hề hay biết.

Một số loại nấm mốc thường xuất hiện trong máy rửa bát gồm: Cryptococcus, Candid, Rhodotorula,... và một số loại vi khuẩn khác. Tuy sự có mặt của chúng không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người và nguy cơ mắc bệnh nặng cũng rất thấp thế nhưng đối với người có hệ miễn dịch kém rất dễ bị bệnh khi chịu ảnh hưởng từ chúng.

Sử dụng nhiều chất phụ gia

Là thiết bị đòi hỏi yêu cầu cao mới đáp ứng được hiệu quả khi hoạt động nên người dùng khi sắm chiếc máy này cũng cần mua thêm một số chất phụ gia đi kèm như: muối làm mềm nước để tránh tình trạng bám cặn, nước tẩy rửa chuyên dụng,....

Không phải loại máy nào cũng sẽ rửa sạch hoàn toàn những chất hóa học này, về lâu dài sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bạn.

Ngoài những nhược điểm ảnh hưởng trực tiếp đến con người, máy rửa bát còn tồn tại một số điểm khiến người dùng chưa hài lòng như:

  • Là một sản phẩm có nhiều ưu điểm vượt trội thế nhưng số tiền bỏ ra để sở hữu một chiếc máy không hề nhỏ đặc biệt là với gia đình có lượng bát đĩa, xoong nồi nhiều lại cần máy có kích thước lớn hơn.
  • Thường dòng máy hiện đại này có xuất xứ từ nước ngoài và không phải ai cũng có thể đọc, hiểu được hướng dẫn sử dụng. Đây là một điểm khiến nhiều người dùng khá đau đầu, nhất là mua máy cũ lại còn mất thêm thời gian tìm hiểu cách dùng nữa.
  • Những sản phẩm tẩy rửa chuyên dụng không có bán rộng rãi như nước rửa bát thông thường nên để tìm được địa chỉ mua hàng cũng khá khó khăn đấy.
  • Hầu hết các dòng máy vệ sinh bát đĩa ở phân khúc trung bình lại có kích thước khá cồng kềnh chiếm khá nhiều diện tích trong không gian bếp. Những chiếc máy nhỏ gọn lại có giá thành cao khiến nhiều người cũng phân vân khi quyết định mua em nó về nhà.

Cách khắc phục nhược điểm của máy rửa bát

Tác hại của máy rửa bát đều không đáng ngại nếu bạn biết cách sử dụng, vệ sinh và bảo quản. Hầu hết các nguyên nhân dẫn đến việc vi khuẩn và nấm mốc phát triển trong khoang máy rửa bát đều xuất phát từ môi trường chính vì thế bạn có thể hạn chế hoặc loại bỏ hoàn toàn nhược điểm này bằng cách phá hủy môi trường thuận lợi của chúng.

tác hại của máy rửa bát

Thường xuyên vệ sinh máy

Nên thường xuyên lau chùi, vệ sinh cả trong và ngoài của máy, khi vệ sinh cần chú ý đến khu vực có những lỗ cao su thoát thức ăn, tuy đây là chi tiết nhỏ nhưng nếu khi lau chùi không chú ý đến thì chúng sẽ là nơi để nấm mốc sinh sôi.

Hãy sử dụng một chiếc bàn chải nhỏ, đổ hỗn hợp dung dịch nước ấm, giấm, baking soda hoặc chất tẩy rửa khi vệ sinh xung quanh cánh tay phun nước.

Đặc biệt, bên trong máy có một số vị trí mà tay của chúng ta sẽ khó tiếp cận và làm sạch được cho nên hãy sử dụng hỗn hợp pha loãng nước sạch cùng xà phòng chuyên dụng để xử lý lần lượt từng bộ phận bên trong: khoang chứa đồ, các góc khuất, các cạnh viền,...

Những bước này thực hiện càng tỉ mỉ thì lượng chất bẩn sẽ được tiêu diệt kỹ càng hơn giúp máy rửa bát luôn sạch sẽ, không còn môi trường cho vi khuẩn và nấm mốc bám lại nữa.

Loại bỏ thức ăn thừa bên trong máy rửa bát

Thức ăn thừa còn đọng lại trong bát đĩa rất dễ bị mắc kẹt lại bên trong máy chính vì thế bạn cần gắp bỏ hết thức ăn trước khi cho đồ dùng vào máy để ngăn chặn vi khuẩn có cơ hội phát triển gây bệnh cho chính mình và người thân trong gia đình.

Nếu gặp trường hợp thức ăn thừa đọng lại trong máy bạn dùng nước cốt chanh hoặc giấm cho vào ngăn chứa xà phòng tiếp đó cho máy hoạt động với chu kỳ ngắn và để nhiệt độ cao. Cách làm này sẽ giúp xử lý triệt để các vết bám dầu mỡ, bụi bẩn dạng lỏng đang bám dính trong máy đồng thời sát trùng, loại bỏ mùi hôi và nấm mốc cực kỳ hiệu quả.

Những lợi ích khi dùng máy rửa bát

Tuy tác hại của máy rửa bát có thể sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn thế nhưng nếu biết cách vệ sinh thì tình trạng nấm mốc đó sẽ được loại bỏ hoàn toàn. Không thể phủ nhận đây là một sản phẩm nhà bếp mang đến nhiều tiện ích cho mọi gia đình.

tác hại của máy rửa bát

Tiêu diệt vi khuẩn ở bát đĩa

Nếu bạn không thường xuyên vệ sinh máy móc thì sẽ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển thế nhưng so với việc rửa bát bằng tay thì khi rửa trong máy rửa bát vi khuẩn bám ở bát đĩa sẽ bị tiêu diệt lên đến 99% đấy.

Trong quá trình rửa máy sẽ tạo ra luồng khí nóng làm cho bát đĩa khô và sáng bóng hơn đồng thời khử mùi hôi đối với những loại thức ăn có mùi nồng như mắm tôm,... Bạn hãy yên tâm rằng hầu hết các dòng máy vệ sinh bát đĩa trên thị trường hiện này đều đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe nhất của châu u nên chất lượng vệ sinh thì không phải bàn cãi nhé.

Tiết kiệm chi phí cho gia đình hàng tháng

Một số dòng sản phẩm hiện đại được sản xuất theo tiêu chuẩn năng lượng A++ nên mức tiêu thụ điện năng rất thấp giúp tiết kiệm chi phí cho gia đình bạn hàng tháng. Ngoài ra, một số dòng máy còn được trang bị nhiều tính năng hiện đại như: cảm biến nhiệt cho từng chất liệu bát đĩa khác nhau, công nghệ tiết kiệm điện, công nghệ cảm biến kiểm soát lượng nước tiêu thụ phụ thuộc vào độ bẩn của đồ dùng,... Những tính năng này sẽ giúp bạn tiết kiệm tối đa điện năng, nước tiêu thụ cho công việc vệ sinh đồ dùng nhà bếp hàng ngày.

Bảo vệ da tay

Chắc hẳn nhiều chị em sẽ rất chán công việc dọn rửa bát đĩa, xoong nồi sau mỗi bữa ăn nhất là những người có da tay mỏng, bị dị ứng với các chất tẩy rửa. Hầu hết các dòng nước rửa bát trên thị trường đều có chất tẩy rất mạnh gây hại cho da tay khiến da bị khô ráp, bong tróc,... Khi sử dụng thiết bị vệ sinh này da tay sẽ được bảo vệ tuyệt đối.

Tiết kiệm thời gian

Với khối lượng công việc bận rộn mỗi ngày cộng thêm với việc chăm sóc con cái và thêm việc rửa bát ít nhất ngày 1-2 lần sẽ khiến thời gian nghỉ ngơi của chị em phụ nữ bị rút ngắn đi rất nhiều. Khi sử dụng máy rửa bát, bạn sẽ có thêm nhiều thời gian để chăm sóc bản thân, nghỉ ngơi và dành nhiều thời gian cho gia đình hơn.

Trên đây mình đã nêu cụ thể những tác hại của máy rửa bát, cách khắc phục và không thể không nhắc đến những lợi ích mà sản phẩm này mang đến cho cuộc sống của chúng ta. Hi vọng với những chia sẻ này sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm để sử dụng lâu bền hơn.    

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!