Bị lừa đảo vay tiền online phải làm sao? Có lấy lại tiền được không?

24.11.2022 - 16:16

Hầu hết mọi người khi mắc bẫy tín dụng đen đều không biết bị lừa đảo vay tiền online phải làm sao? xử ký thế nào để đòi lại tiền và không bị trả tiền lãi nữa. Thực tế hiện nay có rất nhiều hình thức cho vay tiền online trá hình khác nhau nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản và đã có rất nhiều đã sập bẫy những đối tượng này. Hãy tự trạng bị kiến thức cho bản thân để phòng tránh những cạm bẫy trên mạng hiện nay.

Bài viết dưới đây sẽ giải đáp những băn khoăn của bạn.

1. Cảnh báo các chiêu lừa đảo phổ biến khi vay tiền qua app

Các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội với nhiều thủ đoạn khác nhau, thế nhưng mục đích chung là nhằm chiếm đoạt một số tiền nào đó. Dưới đây là một số chiêu trò, thủ đoạn lừa đảo khi cho vay tiền qua app mà ai cũng nên biết:

Lừa đảo vay tiền qua Facebook, Zalo

bi-lua-dao-vay-tien-online-phai-lam-sao
Lừa đảo vay tiền qua Facebook, Zalo

Trên các hội nhóm ở trên Facebook, Zalo, Tiktok, Telegram,… có rất nhiều hội nhóm cho vay tiền khác nhau. Với những lời quảng cáo cho vay tiền với lãi suất thấp mà không cần điều kiện gì cả. Và đã có nhiều người đang cần tiền dính phải cạm bẫy này.

Khi bạn đăng ký vay, họ sẽ yêu cầu chuyển trước 10% số tiền phí hồ sơ hoặc bảo hiểm của khoản vay. Nhưng sau khi đã đóng thì không nhận được bất cứ thông tin khoản vay nào. Chúng sẽ chặn hết mọi thông tin liên lạc với bạn.

Mạo danh là nhân viên ngân hàng, công ty tài chính

base64-16342004893061967030314-1657101324081530473003
Mạo danh là nhân viên ngân hàng, công ty tài chính

Các ngân hàng và công ty tài chính đã liên tục đưa ra các cảnh báo về hành vi lừa đảo. Những đối tượng này sẽ mạo danh là nhân viên của các ngân hàng và công ty tài chính và chủ động liên hệ với bạn để đề nghị vay vốn. Chúng sẽ cung cấp các thông tin để chứng minh là nhân viên ngân hàng cùng các bước đăng ký vay như thật. Tuy nhiên, trong quá trình vay sẽ yêu cầu đóng phí. Sau khi bạn đóng phí xong thì sẽ chặn hết liên lạc.

Từ đó, hiện nay có rất nhiều khách hàng hiểu nhầm các ngân hàng và công ty tài chính lừa đảo. Nhưng thực chất đều do những kẻ mạo danh giả mạo làm ra.

Dụ dỗ vay nhiều app liên tiếp

Thủ đoạn cho vay tiền online qua app không còn xa lạ nữa. Những kẻ này sẽ lấy thông tin của khách hàng sau đó chủ động liên hệ để giới thiệu về những app vay tiền khác. Chúng quảng cáo khi vay tiền bạn sẽ được miễn lãi suất trong lần đầu vay hoặc những chương trình ưu đãi khác.

Tuy nhiên, khi giải ngân bạn sẽ không nhận được toàn bộ số tiền vay mà chỉ nhận được 1 phần hoặc không nhận được đồng nào. Khi khách hàng đã không thể chi trả thì chúng sẽ gửi cho link tải app khác để vay tiền trả nợ. Sau đó cứ nợ chồng nợ dẫn tới việc không thể trả.

Đăng ký vay tiền nhưng không được giải ngân

Hành vi này quá coi thường pháp luật, nhưng chúng vẫn diễn ra mỗi ngày. Cụ thể là khi bạn đăng ký vay tiền ở một địa điểm không uy tín. Sẽ gặp phải trường hợp đăng ký vay và được phê duyệt. Tuy nhiên sau đó lại không được giải ngân số tiền đã vay nhưng vẫn mắc nợ. Chúng sẽ kêu bạn chuyển tiền trước 10% – 20% của số tiền đã vay sau đó sẽ được giải ngân. Nếu không chuyển thì vẫn bị nợ và nợ xấu.

Nhiều khách hàng khi thấy vậy, do không nắm rõ những thủ đoạn của kẻ lừa đảo đã chuyển tiền cho bọn chúng. Như vậy bạn vừa bị tính lãi suất cao vừa mất thêm tiền phí.

Lừa đảo cho vay tiền qua app với lãi suất "cắt cổ"

Tín dụng đen” núp bóng app cho vay tiền cũng là chiêu trò phổ biến trong thời gian gần đây, đã có không ít người bị sập bẫy và phải gánh thêm một khoản tiền lãi vay lớn. Các đối tượng mời gọi khách hàng đăng ký vay với những lời quảng cáo đầy thu hút như “vay tiền với thủ tục đơn giản, không cần giấy tờ”, “vay tiền giải ngân trong 01 phút”… Theo đó, khách hàng chỉ phải làm các thủ tục đơn giản là đã có thể đăng ký vay tiền.

Theo đó, người vay phải thanh toán số tiền gốc ban đầu trong khoảng thời gian ngắn, tiền lãi sẽ được các đối tượng cắt ngay khi giải ngân. Nếu "con nợ" không thanh toán được tiền gốc như cam kết, số tiền sẽ được nhân lên 1.570-2.190%/năm.

2. Dính bẫy bị lừa đảo vay tiền online phải làm sao?

4-3721
Lỡ dính bẫy phải làm sao?

Nhiều người khi rơi vào những trường hợp bị lừa đảo thì không biết làm gì? Vậy khi bị lừa đảo vay tiền online phải làm sao để giải nguy cho bản thân. Sau đây là các kiến thức mà bạn nên biết rõ.

Khi bị lừa đảo bạn cần ngay lập tức làm đơn tố cáo tới cơ quan chức năng có thẩm quyền để xử lý hành vi lừa đảo của những đối tượng này. Sau đó các cơ quan này sẽ thu thập chứng cứ và khởi tố theo quy định của pháp luật.

Hãy thực hiện theo các bước sau đây nhé: 

Bước 1: Thu thập các chứng cứ

Bị lừa đảo vay tiền online chắc chắn những đối tượng này là kẻ nghiệp dư sẽ để lại dấu vết. Bạn hãy thu thập những chứng cứ, dữ liệu bằng những đoạn ghi âm hoặc ảnh chụp màn hình về hành vi lừa đảo của những đối tượng đó.

Trong quá trình tố cáo khi bạn cung cấp được đầy đủ những chứng cứ này thì cơ quan có thẩm quyền sẽ có thể điều tra và kết án dễ dàng hơn.

Bước 2: Tới cơ quan chức năng để tố cáo

Sau khi đã thu thập đầy đủ bằng chứng phạm tội của những kẻ lừa đảo. Hãy tới cơ quan công an tại địa phương để làm đơn tố giác, trình báo. Khi đó bạn sẽ làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo kèm theo bằng chứng phạm tội nhé.

Bước 3: Khởi tố vụ án

Sau khi xem xét hồ sơ khởi tố, nếu phát hiện hành vi lừa đảo. Cơ quan công an sẽ khởi tố vụ án trong thẩm quyền. Ở giai đoạn này sẽ tiến hành các biện pháp triệu tập, tạm giam, khám xét thu giữ tài liệu, và các biện pháp nghiệp vụ khác,…

Bước 4: Cơ quan công an điều tra

Trong quá trình điều tra sẽ thực hiện việc xác minh và thu thập tài liệu, chứng cứ phạm tội.

Bước 5: Khởi tố

Khi đã thu thập đầy đủ các chứng cứ chứng minh được hành vi lừa đảo. Cơ quan công an sẽ lập hồ sơ và truy tố hành vi lừa đảo cho vay tiền online qua mạng theo đúng quy định của nhà nước.

3. Bị lừa đảo vay tiền báo cho ai?

Bạn có thể báo qua:

  • Facebook: https://www.facebook.com/ConganThuDo
  • Đường dây nóng Hà Nội: 113
  • Đường dây phòng an ninh mạng: 069.219.4053
  • Người dân tại thành phố Hồ Chí Minh có thể gọi tới: 08.3864.0508
  • Gọi ngay tới tổng đài 1900.6192 để được giải thích về việc tố giác tội phạm qua mạng

4. Bị lừa vay tiền qua app có lấy lại được không?

Có rất nhiều người sau khi bị lừa đảo trên mạng và muốn tìm cách lấy lại tiền bị lừa đảo. Liệu chúng ta có thể lấy lại được tiền hay không?

Đáp án là CÓ, tuy nhiên khả năng lấy lại được tiền không hề cao. Chỉ có thể lấy lại tiền trong trường hợp cơ quan công an điều tra và đưa kẻ lừa đảo ra tòa để truy tố. Lúc đó, bạn mới có thể lấy lại được số tiền đã mất.

Nếu số tiền chỉ khoảng vài trăm thì bạn không nên kệ đơn lên công an, hãy coi như đó là bài học để rút kinh nghiệm về sau. Còn nếu là số tiền lớn hãy đi trình báo công an ngay nhé!

5. Bộ Công an khuyến cáo về việc vay tiền qua app

Trước tình trạng các vụ lừa đảo vay tiền qua app đang ngày một gia tăng hiện nay, để người dân không bị dính bẫy lừa đảo, Bộ Công an đưa ra khuyến cáo sau:

- Khi vay tiền qua app, người vay cần tìm hiểu, lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín, thể hiện đầy đủ các thông tin trên website như: Tên công ty, mã số doanh nghiệp, địa chỉ, các chính sách cụ thể về lãi suất vay (trả nợ trước hạn, chậm trả,…) mẫu hợp đồng, trách nhiệm của các chủ thể tham gia giao dịch…

- Khi người dân có nhu cầu vay tiền cần đến các ngân hàng, Công ty tài chính uy tín để được hỗ trợ làm thủ tục vay theo đúng quy định pháp luật nhằm tránh bị kẻ xấu lừa đảo.

- Khi thấy có dấu hiệu lừa đảo, trình báo nay đến cơ quan Công an để được giải quyết, xử lý kịp thời.

6. Làm sao để biết app vay tiền nào uy tín, hợp pháp?

app-vay-tien-online-1-2
Chọn app vay online uy tín

Trước thực trạng các vụ lừa đảo vay tiền qua app ngày càng phức tạp cả về thủ đoạn và số vụ lừa đảo, Bộ Công an đã đưa ra khuyến cáo người dân cần tìm hiểu xem app vay tiền đó thuộc sở hữu của công ty nào, có đầy đủ các thông tin gồm: Tên công ty, mã số doanh nghiệp, địa chỉ, các chính sách cụ thể về lãi suất vay (trả nợ trước hạn, chậm trả,…).

Sau đó, cần tìm hiểu xem lãi suất cho vay có nằm trong giới hạn quy định của Bộ luật Dân sự (không quá 20%/năm) không? App vay tiền có yêu cầu khách hàng phải cho phép truy cập vào danh bạ, truy cập tài khoản mạng xã hội của mình hay có yêu cầu phải đóng phí bảo hiểm hay không?... Ngoài ra, trong quá trình đăng ký vay, không thực hiện vay trên nhiều app khác nhau.

Ở trên mạng hiện nay có rất nhiều hình thức lừa đảo, nên bạn phải tự trang bị kiến thức cho bản thân để khi không biết bị lừa đảo vay tiền online phải làm sao mới có khả năng xử lý.

5/5 - (1 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!