Chỉ số đường trong máu và bảng chuyển đổi lượng đường trong máu

21.01.2022 - 13:29

Chỉ số đường huyết là gì? Chỉ số đường huyết an toàn nằm trong mức bao nhiêu? Bao nhiêu là bị tiểu đường? Bảng chuyển đổi lượng đường trong máu là những mối quan tâm hàng đầu của người mắc bệnh tiểu đường.

Nắm được những thông tin về chỉ số quan trọng này sẽ giúp bạn chủ động kiểm soát sức khỏe của mình và có chế độ trị liệu phù hợp. Bài viết sau sẽ cung cấp một số thông tin bổ ích về chỉ số này các bạn hãy cùng theo dõi nhé.

1. Chỉ số đường huyết là gì?

bang-chuyen-doi-luong-duong-trong-mau-2-2-1641744798

Trước khi tìm hiểu về bảng đo lượng đường trong máu, ta cần phải nắm rõ khái niệm và định nghĩa của chỉ số đường huyết.

Chỉ số đường huyết cho biết nồng độ đường glucose trong máu. Được đo tại những thời điểm nhất định thông qua xét nghiệm máu. Có 2 đơn vị đo chỉ số này là mg/dL và mmol/L. Để xác định được chỉ số đường huyết bao nhiêu thì bị tiểu đường, người ta xác định bằng cách xét nghiệm đường huyết của mình.

Trong máu luôn có một lượng đường nhất định, nếu lượng đường cao hơn mức bình thường thì dễ dẫn tới bệnh đái tháo đường. Lúc nào trong máu luôn có một lượng đường nhất định, nếu lượng đường trong máu thường xuyên cao sẽ dẫn tới bệnh đái tháo đường và ảnh hưởng biến chứng đến nhiều cơ quan đặc biệt là thận mạch máu vv...

Chỉ số đường huyết được phân thành 4 loại: đường huyết bất kỳ, đường huyết lúc đói, đường huyết sau ăn 1h và sau ăn 2h.

Chỉ số đường huyết có ý nghĩa giúp xác định nồng độ glucose trong máu của người tại thời điểm khảo sát là bao nhiêu. Từ đó, chúng ta có thể xác định được người bệnh đang ở mức bình thường, tiền đái tháo đường hay đang bị đái tháo đường.

2. Chỉ số đường huyết của người bình thường

Chỉ số đường huyết an toàn đối với người bình thường như sau:

  • 90 - 130 mg/dl (tức 5 - 7,2 mmol/l) ở thời điểm trước bữa ăn.

    Dưới 180 mg/dl (tức 10 mmol/l) ở thời điểm sau ăn khoảng 1 - 2 tiếng.

    100 - 150 mg/l (tức 6 - 8,3 mmol/l) ở thời điểm trước khi đi ngủ.

3. Chỉ số đường huyết của người mắc bệnh tiểu đường

Với bệnh nhân đái tháo đường, chỉ số Glucose như sau:

Đo chỉ số Glucose lúc đói (trong khoảng 8 tiếng chưa ăn) ra kết quả là 126 mg/dl (7 mmol/l) trở lên thì chứng tỏ đã bị tiểu đường. Lưu ý là cần đo 2 lần liên tiếp để có kết quả chính xác hơn bởi đôi khi các thông số này có những dao động lên xuống không đồng nhất.

Trong trường hợp đo lại mà kết quả chỉ số sau dưới 110 mg/dl (6,1 mmol/l) nên đem kết quả tới bác sĩ để được tư vấn phù hợp.

Nếu mức Glucose đo lúc đói trong khoảng 110 - 126 mg/dl (6,1 - 7 mmol/l) thì đang nằm trong giai đoạn bị rối loạn đường huyết lúc đói. Nói cách khác thì đây là giai đoạn tiền tiểu đường. Có khoảng 40% người có chỉ số Glucose như này sẽ mắc bệnh tiểu đường trong 4 - 5 năm sau.

4. Làm cách nào để xác định chỉ số đường huyết để chẩn đoán bệnh tiểu đường?

Kiểm tra chỉ số đường huyết trước khi ăn

Thực hiện kiểm tra vào buổi sáng và bạn cần nhịn ăn sáng hoặc sau 8h sau khi ăn bạn mới được kiểm tra chỉ số đường huyết của mình.

Kiểm tra lượng đường huyết sau khi ăn 2 giờ

Đối với người khỏe mạnh, sau khi ăn 2 giờ sẽ giảm xuống dưới 140 mg/dL. Nếu lượng đường huyết không giảm và có thể tăng cao hơn 140 mg/dL sau khi ăn thì nguy cơ bị tiểu đường và phát triển biến chứng nghiêm trọng.

Sau đó, ta dùng bảng chuyển đổi lượng đường trong máu để xác định ta có mắc bệnh tiểu đường hay không.

bang-chuyen-doi-luong-duong-trong-mau-3

Hình: bảng chuyển đổi lượng đường trong máu

Chỉ số đường huyết giúp chẩn đoán bệnh đái tháo đường hiệu quả và chính xác. Ngoài ra còn giúp người bệnh kiểm soát tình trạng sức khỏe cũng như điều chỉnh chế độ trị liệu kịp thời. Luôn giữ mức này trong khoảng an toàn; thực hiện chế độ ăn uống hợp lý; lựa chọn thực phẩm có chỉ số GI thấp sẽ giúp người bệnh kiểm soát tốt hơn tình trạng bệnh.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!