Có nên cài 2 phần mềm diệt virus? Nếu cài có bị gì không?

22.01.2024 - 15:22

Cài đặt diệt virus dường như là điều không thể thiếu đối với những người sở hữu máy tính, laptop,... Tuy nhiên, việc cài 2 phần mềm diệt virus cùng lúc có thực sự hiệu quả hơn so với việc chỉ sử dụng một ứng dụng diệt virus hay không? Câu hỏi này đang gây tranh cãi và để giúp người dùng giải đáp. Bài viết này của Chanh Tươi Review sẽ là câu trả lời cho bạn.

Có nên cài thêm một phần mềm diệt virus cho thiết bị?

Hiện nay, Microsoft đã trang bị công cụ bảo vệ cho hệ điều hành Windows 10 của người dùng, đó là Windows Defender, giúp ngăn chặn các mã nguồn độc hại một cách hiệu quả. Người dùng có thể tin tưởng sử dụng công cụ này để bảo vệ laptop của mình mà không cần phải cài đặt thêm các phần mềm diệt virus từ bên thứ ba.

Tuy nhiên, nếu laptop của bạn chứa các dữ liệu quan trọng và bạn muốn mức độ bảo mật cao hơn, có thể cài đặt thêm một phần mềm diệt virus từ bên thứ ba như Bitdefender, Kaspersky, ... Đa số các phần mềm diệt virus hiện nay cung cấp các gói dịch vụ phù hợp cho cả doanh nghiệp và người dùng cá nhân, đảm bảo an toàn thông tin quan trọng.

Cài 2 phần mềm diệt virus có sao không?

cai-2-phan-mem-diet-virus
Tại sao không nên cài đặt 2 phần mềm diệt virus trên một thiết bị?

Việc cài đồng thời hai phần mềm diệt virus trên máy tính có thể được hiểu là biện pháp để tăng cường bảo mật cho dữ liệu quan trọng. Tuy nhiên, không phải lúc nào cài nhiều phần mềm cũng mang lại sự an toàn tốt cho máy tính, thậm chí đôi khi nó có thể gây thừa và phản tác dụng. Cụ thể:

1. Cài đồng thời hai phần mềm diệt virus là không cần thiết

Hầu hết những chuyên gia máy tính đều không khuyến khích việc cài hai mềm diệt virus một lúc vì nó có thể dẫn đến tình trạng thừa. Trên thực tế, cài đồng thời hai phần mềm này có thể tạo ra một môi trường làm việc không ổn định khi chúng cùng tranh nhau để xử lý các nhiệm vụ, dẫn đến tình trạng một trong hai phần mềm trở nên thừa và có thể gây phản tác dụng.

Thêm vào đó, việc cài thêm một phần mềm diệt virus không chỉ đòi hỏi chi phí mua bản quyền mà còn chiếm thêm dung lượng trong máy của bạn.

2. Cài 2 phần mềm diệt virus làm giảm hiệu quả diệt virus

Một số người cho rằng việc cài đặt nhiều phần mềm diệt virus trên máy tính sẽ tăng cường khả năng "quan sát" và bảo vệ cho máy tính. Tuy nhiên, quan điểm này là hoàn toàn không chính xác.

Việc cài đồng thời hai phần mềm diệt virus sẽ khiến chúng cạnh tranh với nhau. Các phần mềm diệt virus thường có xu hướng lạc nhiệm vụ chính của chúng, tức là bảo vệ máy tính. Thay vào đó, chúng thường tìm cách loại trừ lẫn nhau khỏi hệ thống. Kết quả là, máy tính không được bảo vệ tốt hơn mà còn trở nên dễ bị đe dọa hơn bởi virus và malware.

3. Hai phần mềm diệt virus làm máy tính chạy chậm hơn

Khi cài đặt đồng thời hai phần mềm diệt virus, chúng sẽ cùng nhau chiếm dụng tài nguyên RAM trên máy tính, làm cho hệ thống trở nên chậm và không linh hoạt.

Thông thường, các ứng dụng diệt virus được lập trình để khởi động ngay sau khi máy tính của bạn được bật để cung cấp bảo vệ thời gian thực khỏi virus, malware, adware, rootkit,... Vì vậy, khi bạn cài đặt cả hai phần mềm diệt virus trên máy tính, cả hai đều sẽ chạy đồng thời, tăng cường hoạt động của RAM. Đây chính là lý do khiến máy tính của bạn trở nên chậm hơn sau khi bạn cài đặt hai phần mềm diệt virus trên cùng một hệ thống.

cai-2-phan-mem-diet-virus có sao không
Cài 2 phần mềm diệt virus làm máy tính chạy chậm hơn

4. Sử dụng 2 phần mềm diệt virus gây xung đột trên hệ thống

Việc cài đặt 2 phần mềm diệt virus trên cùng một hệ thống máy tính có thể dẫn đến xung đột, gây hiện tượng nhận diện virus không chính xác. Đồng thời có thể làm cho hệ thống hoạt động không ổn định và thậm chí gây treo máy.

Vì mỗi phần mềm diệt virus có quy trình bảo vệ riêng biệt. Trong đó mỗi phần mềm coi phần mềm khác như một mối đe dọa và kết quả là gây ra các lỗi xung đột trên hệ thống.

Làm gì khi vẫn muốn cài 2 phần mềm diệt virus?

Nếu bạn buộc phải cài đồng thời 2 phần mềm diệt virus, quan trọng nhất là đảm bảo chúng không thực hiện cùng một nhiệm vụ đồng thời trong thời gian thực.

Ví dụ, nếu bạn đang sử dụng Window Defender trên Windows 10, hãy chắc chắn rằng các chương trình quét và diệt virus khác không đang hoạt động cùng lúc. Ngược lại, nếu bạn đang sử dụng phần mềm diệt virus bên thứ ba, đảm bảo Window Defender đã tắt.

Ngoài ra, nên tìm hiểu về phương pháp bảo mật chia lớp (Layered Security) bằng cách sử dụng nhiều lớp bảo mật khác nhau để bảo vệ dữ liệu trên thiết bị của bạn.

Khi áp dụng phương pháp này, bạn có thể thoải mái sử dụng 2 phần mềm diệt virus mà không lo ngại về tác động phản chiều. Đây có thể là giải pháp tối ưu nhất để nâng cao mức độ bảo mật của máy tính.

Ngoài ra, bạn có thể cài đặt một ứng dụng diệt virus và bổ sung thêm một chương trình chống malware như MalwareFox để phát hiện và loại bỏ các phần mềm độc hại khỏi hệ thống của bạn.

MalwareFox được tối ưu hóa để hoạt động một cách tương thích hoàn toàn với bất kỳ ứng dụng diệt virus nào đang hoạt động trong hệ thống của bạn.

Hơn thế nữa, bạn có thể xem xét công cụ quét virus trực tuyến miễn phí hoàn toàn. Công cụ này đảm bảo không gây ảnh hưởng đến bất kỳ phần mềm diệt virus nào khác đang hoạt động trên thiết bị của bạn.

Nên cài phần mềm diệt virus nào cho máy tính?

cai-2-phan-mem-diet-virus nào?
Nên cài phần mềm diệt virus nào cho máy tính?

Đa số phần mềm diệt virus hiện nay đều tích hợp đầy đủ chức năng để loại bỏ mọi loại mã độc. Vì thế, việc tải và cài đặt một ứng dụng diệt virus cho máy tính là đủ. Tuy nhiên, để không gây ảnh hưởng đến hiệu suất của máy tính, quan trọng nhất là lựa chọn phần mềm diệt virus phù hợp và chất lượng cho thiết bị của bạn.

Một phần mềm diệt virus tốt nên có đầy đủ bản quyền, được hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp từ nhà sản xuất khi gặp vấn đề. Hãy tham khảo thông tin và cân nhắc kỹ lưỡng để tránh những phần mềm diệt virus không chất lượng khi tìm kiếm trên mạng.

Một số gợi ý cho bạn:

 BitdefenderKasperskyNortonAVG AntivirusAvast

Ưu điểm

nổi bật

  • Bảo mật một cách tự động.
  • Tỷ lệ phát hiện 100%.
  • VPN - Ẩn địa chỉ IP 
  • Bảo mật tài khoản 
  • Phòng chống trộm 
  • Phòng chống virus hiệu quả
  • Bảo vệ thông tin cá nhân
  • Kiểm soát đường liên kết và trang web
  • Giám sát Dark Web và thông báo khi thấy thông tin cá nhân rò rỉ.
  • Kiểm tra các file trước khi tải xuống
  • Nhận thông báo về các mạng đang bị tấn công.
  • Phát hiện và bảo vệ bạn khỏi những trang web lừa đảo.
  • Quét ứng dụng, trò chơi
  • Tối ưu hóa hiệu suất thiết bị
  • An toàn khi duyệt web với tính năng ẩn danh.
  • Thông báo ngay lập tức khi phát hiện mật khẩu bị rò rỉ.
  • Chống virus, chống mất cắp, kiểm tra hack, quét tập tin, bảo vệ quyền riêng tư, tăng tốc RAM, dọn dẹp rác, lá chắn web.
  • Loại bỏ quảng cáo để tăng trải nghiệm người dùng ở bản mất phí.
Nhược điểm
  • VPN không giới hạn yêu cầu đăng ký gói.
  • Quét toàn bộ lần đầu có thể chậm
  • Tốn chi phí để sử dụng đầy đủ các tính năng.
  • Yêu cầu dung lượng khá lớn.
  • Chưa hỗ trợ tiếng Việt.
  • Giá khá cao
  • Giao diện chưa hoàn hảo do quảng cáo nhiều
  • Nhiều quảng cáo đối với bản miễn phí.
  • Chiếm dung lượng khá lớn.
Tổng điểm

9.8

9.5

9.5

9.2

9.2

Khả năng diệt virus

Xuất sắc

Xuất sắc

Xuất sắc

Xuất sắc

Tốt

Hiệu suất

Xuất sắc

Xuất sắc

Tốt

Tốt

Tốt

Tính năng

Xuất sắc

Xuất sắc

Xuất sắc

Tốt

Tốt

Giá cả

Xuất sắc

Tốt

Tốt

Khá tốt

Khá tốt

Thông tin

TẠI ĐÂY

TẠI ĐÂY

TẠI ĐÂY

TẠI ĐÂY

TẠI ĐÂY

Giải đáp các câu hỏi liên quan đến cài phần mềm diệt virus

Bên cạnh việc có nên cài 2 phần mềm diệt virus không, có một số thắc mắc khác cũng được nhiều người quan tâm mà Chanh Tươi Review tổng hợp được gồm:

1. Có nên chạy phần mềm diệt virus khi đang chơi game không?

Khi bạn kích hoạt phần mềm diệt virus trong khi đang chơi game, có khả năng gây đơ và giảm hiệu suất trên laptop, làm giảm trải nghiệm chơi game của bạn. Việc này xuất phát từ sự ảnh hưởng lớn đến hiệu suất và làm tê liệt hệ thống máy tính của bạn.

2. Làm thế nào để diệt virus máy tính hiệu quả?

Nguy cơ từ các phần mềm quảng cáo, phần mềm độc hại chứa virus, adware, luôn là mối lo lắng của nhiều người dùng. Giải pháp tốt nhất để khắc phục vấn đề này là sử dụng phần mềm diệt virus như một biện pháp bảo vệ đáng tin cậy cho laptop của bạn.

3. Cách phòng tránh xâm nhập của các loại virus cho máy tính như thế nào?

Để ngăn chặn virus xâm nhập máy tính, bạn có thể thực hiện một số bước sau:

  • Sử dụng phần mềm diệt virus.
  • Kích hoạt tường lửa cá nhân.
  • Thường xuyên cập nhật các bản vá lỗi của hệ điều hành.
  • Áp dụng kinh nghiệm và thái độ cẩn trọng khi sử dụng máy tính.

Tóm lại, Chanh Tươi Review khuyên bạn nên tránh cài đồng thời 2 phần mềm diệt virus. Việc này không thừa thãi mà còn gây ra tình trạng chạy chậm và xung đột hệ thống. Thay vì cài 2 phần mềm diệt virus một lúc, hãy chọn lựa một phần mềm diệt virus bản quyền chất lượng nhất là đủ.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!