Tranh cãi về yếu tố sex trong cuốn Chim ưng và chàng đan sọt của tác giả Bùi Việt Sỹ

25.03.2023 - 11:12

Việc cuốn tiểu thuyết dã sử Chim ưng và chàng đan sọt của tác giả Bùi Việt Sỹ đoạt giải Sách hay tại Giải thưởng Sách quốc gia năm 2018 đã gây ra một cuộc tranh cãi gay gắt trong cộng đồng. Sở dĩ vậy bởi nội dung tiểu thuyết viết về lịch sử Việt Nam, xoay quanh các nhân vật Phạm Ngũ Lão, Trần Hưng Đạo, Trần Khánh Dư,... nhưng lại có đoạn miêu tả cảnh sex trần trụi, quá bạo dạn không phù hợp với nhiều độ tuổi.

 

Chim ưng và chàng đan sọt

Tiểu thuyết Chim ưng và chàng đan sọt do Hội Nhà Văn xuất bản.

Điều đáng nói ở cuốn sách là đoạn mô tả cảnh ân ái giữa công chúa Thiên Thụy và Trần Khánh Dư. Trong khi đó Thiên Thụy đã là vợ của Trần Quốc Nghiễm - con trai cả của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn.

Đoạn miêu tả chi tiết màn ân ái này đã khiến nhiều đọc giả phản ứng gay gắt, bị cho là dung tục, gây mất hình tượng của các nhân vật lịch sử Việt Nam.

Chim ưng và chàng đan sọt

 Chi tiết đoạn mô tả ân ái giữa trong cuốn Chim ưng và chàng đan sọt.

Một số ý kiến của người đọc về việc này:

 

chim-ung-va-chang-dan-sot-3

chim-ung-va-chang-dan-sot-4

Tác giả cuốn Chim ưng và chàng đan sọt nói gì về điều này?

"Tôi không hề dùng từ ngữ thô tục. Tôi chỉ tả một cách gián tiếp và có hình tượng nghệ thuật."

— — — — — — — —

"Nhân vật lịch sử Trần Khánh Dư là nhân vật rất đa chiều. Ông ấy là người có công với nước. Tôi viết trong sách rất rõ rằng Trần Khánh Dư là người có công trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông, chỉ sau Trần Hưng Đạo, Trần Nhật Duật, Nguyễn Khoái và Phạm Ngũ Lão.

Nhưng Trần Khánh Dư là người có tính trăng hoa. Đại Việt sử ký toàn thư viết rõ, hai vua biết rõ Trần Khánh Dư là con người tham bỉ. Nhưng vì là người có tài, lúc đất nước cần người tài nên vẫn sử dụng.

Ông không có vợ nhưng có vài trăm người con rải khắp nơi. Nên tôi viết chi tiết tả cảnh làm tình của Trần Khánh Dư với công chúa Thiên Thuỵ như vậy để phù hợp với con người ông. Phải đọc hết cuốn sách mới thấy được.

Nhân vật Trần Khánh Dư đa diện, hay lắm. Cảnh làm tình như vậy cũng để nói nên một khía cạnh trong sinh hoạt của ông. Khi đánh giặc ông ấy thể hiện tính cách khác thường thì chuyện phòng the ông cũng thể hiện tính cách khác mọi người, chứ không có gì dung tục.

Còn nếu chỉ đọc những chi tiết miêu tả cảnh làm tình mà đánh giá cuốn sách thì chỉ như thầy bói xem voi!"

Trích báo Tuổi Trẻ.

Tuy chỉ chiếm một phần nhỏ trong cuốn sách nhưng Chim ưng và chàng đan sọt đã tạo nên nhiều ý kiến trái chiều từ đọc giả.
 
Tất nhiên, không thể đánh giá nội dung cả cuốn sách chỉ bằng đoan văn này. Tuy nhiêntrước khi đoạt giải Sách hay quốc gia năm 2018 thì cuốn sách này đã đoạt giải B tại cuộc thi viết tiểu thuyết giai đoạn 2011 - 2015 do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức. Vậy tại sao đến tận bây giờ người ta mới phản ứng gay gắt về chuyện này? Liệu có quá muộn chăng?
 

Cảm nhận về cuốn Chim ưng và chàng đan sọt

Như tác giả đã nói, ông Trần Khánh Dư ngoài đời thật tuy có tài nhưng lại là người sống phóng túng, đào hoa. Dù vậy, mình vẫn rất bất ngờ khi đọc được đoạn này. Đành rằng Trần Khánh Dư là người sống phóng túng, nhưng dù thế nào đi chăng nữa khi viết về những sự kiện lịch sử Việt Nam mà cho tình tiết ân ái, sex bạo như vậy là không quá thích hợp. Đặc biệt với tư tưởng bảo thủ, phong kiến trong văn hóa nước ta lúc bấy giờ.
 
Không riêng ở Việt Nam, các nước khác trên thế giới cũng có nhiều cuốn sách kinh điển đoạt giải có nội dung liên quan đến sex. Chẳng hạn như cuối Lolita ( 1 trong 10 cuốn tiểu thuyết hay nhất thế giới) có cảnh làm tình với trẻ em, cuốn Đo thế giới của nhà văn Daniel Kehlmann,...

Chim ưng và chàng đan sọt

Sách Lolita - top 10 tiểu thuyết kinh điển thế giới.

 
Những yếu tố nhạy cảm liên quan đến đời sống tình dục từ trước đến nay đều ít nhiều gây tranh cãi. Nhưng nếu là một phụ huynh, liệu bạn có cảm giác gì khi thấy con em mình đọc những cuốn sách có cảnh sex bạo như vậy? 
 
Hay lịch sử Việt Nam phải có cảnh 18+ thì mới hấp dẫn? Mới khiến người ta chủ động tìm hiểu lịch sử? Mới không còn tình trạng "Dân ta không biết sử ta"?
 
Kết luận: là cuốn sách đoạt nhiều giải thưởng, Chim ưng và chàng đan sọt chắc chắn có những giá trị lịch sử và văn học của nó. Tuy nhiên không phải độ tuổi nào cũng có thể đọc cuốn sách này. Nên có cảnh báo "Sách dành cho lứa tuổi 16+".
 
 

Chim ưng và chàng đan sọt

Cuốn sách gây tranh cãi đã lên sóng VTV ngay khi đoạt giải C Sách quốc gia.

Hiện cuốn sách chưa có mặt tại các nhà sách online nên các bạn nếu muốn đọc thì phải đến tận hiệu sách tìm. Tuy nhiên các bạn có thể mua cuốn Lolita - tiểu thuyết kinh điển nằm trong top 10 thế giới với giá chỉ 189k trên Tiki nhé.
 
 
Khi nào có link mua cuốn Chim ưng và chàng đan sọt thì mình sẽ update cho các bạn tiện mua hơn.
0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!