First name là gì? Middle Name là gì? Last name là gì?

11.12.2023 - 08:00

First Name là gì? Đây là câu hỏi mà nhiều người Việt Nam thường thắc mắc khi tiếp xúc với người nước ngoài hay khi cần điền thông tin cơ bản bằng tiếng Anh. Trong bài viết này, Chanh Tươi Review sẽ giải thích cho bạn về ý nghĩa và cách sử dụng của First Name, Middle Name và Last Name trong tiếng Anh. Bạn sẽ hiểu rõ hơn về cách đặt tên và phân biệt tên của người Anh, Mỹ, Úc và các nước khác. Bạn cũng sẽ biết cách viết tên của mình theo đúng chuẩn quy tắc tiếng Anh. Hãy cùng theo dõi bài viết để khám phá nhé!

Các khái niệm First Name là gì, Middle Name, Last Name

first-name-la-gi-1
Các khái niệm First Name, Middle Name, Last Name

1. Sơ lược về văn hóa gọi tên của người Anh

Về văn hóa gọi tên của người Anh, có một số điểm cần lưu ý. Thông thường, người Anh thường sử dụng họ (Last Name) khi gọi tên nhau, khác biệt với Việt Nam nơi mà người ta thường sử dụng tên (First Name). Điều này chỉ là một phần nhỏ của sự khác biệt văn hóa.

Có 4 cách gọi tên mà người Anh chấp nhận và thường xuyên sử dụng:

  • Chỉ tên gọi: Sử dụng chỉ tên thông thường, thích hợp khi nói chuyện với bạn bè hoặc những người có địa vị xã hội tương đương hoặc thấp hơn.
  • Chỉ họ: Sử dụng chỉ họ của người đó. Đây là cách gọi tên lịch sự nhất trong tiếng Anh và thích hợp khi nói về những người nổi tiếng, người quen nhưng không quá thân thiết, đối tác hoặc khách hàng trong công việc.
  • Cả tên và họ: Gọi cả tên và họ của đối tượng. Cách này thường được sử dụng khi gặp nhau lần đầu hoặc khi bạn muốn giới thiệu người này với người khác.
  • Chức danh và họ: Kết hợp giữa chức danh và họ cũng là một cách gọi tên phổ biến trong tiếng Anh, thể hiện sự lịch sự và tôn trọng. Cách này thường được sử dụng nhiều trong môi trường công sở.

2. First name là gì?

First Name là một thuật ngữ tiếng Anh đầy đủ là Forename hay gọi cách khác là Given Name. Thuật ngữ này dùng để chỉ tên gọi của bạn. Trong một số trường hợp cụ thể, First name còn bao gồm cả tên đệm. 

Đây là tên riêng của một người, được đặt bởi cha mẹ hoặc người giám hộ khi sinh ra hoặc sau đó. First name thường được sử dụng để gọi, nhận biết và phân biệt người này với người khác trong cùng họ hoặc cộng đồng. First name có thể có nhiều ý nghĩa, nguồn gốc và cách phát âm khác nhau tùy thuộc vào văn hóa, ngôn ngữ và lịch sử của nó.

Ví dụ: Lan, Mai, Ngọc, Hoa, Hùng..... đây là những First Name

Do người Việt Nam có thói quen gọi nhanh bằng tên cuối nên nhiều trường hợp phần tên đứng liền trước tên cuối thường bị hiểu lầm là tên đệm. Ví dụ: Hứa Quang Hán có họ( Last name) là: "Hua", tên đệm (Middle Name): "Hua Quang", tên chính (First name): Han.

3. Middle Name là gì?

Middle Name là tên đệm hay còn gọi là tên lót của một người. Đây là một phần của tên đầy đủ, nằm giữa tên họ và tên gọi. Không phải tất cả các nền văn hóa đều sử dụng middle name, nhưng nó phổ biến ở một số nước như Anh, Mỹ, Canada, Úc, v.v. Một số lý do để có middle name có thể là để kế thừa tên của một người thân, để phân biệt với những người có cùng tên họ và tên gọi hoặc để thể hiện sự kết hợp của hai gia đình khi kết hôn.

Ví dụ: Bạn tên là Phạm Thị Hoa

Thì Middle name của bạn là "Thị".

4. Last Name là gì?

Tương tự với First Name, Last Name cũng là một thuật ngữ Tiếng Anh đầy đủ là Family Name hoặc Surname. Last Name là tên họ, tên gia đình hay tên dòng họ của bạn. 

  • Trong tiếng Việt, Last Name thường được viết ở đầu, trước tên đệm và tên riêng. Ví dụ: Nguyễn Văn A, Last Name là Nguyễn. 
  • Trong tiếng Anh, Last Name thường được viết ở cuối, sau tên riêng và tên đệm. Ví dụ: John Smith, Last Name là Smith. 

Tùy theo ngôn ngữ và văn hóa mà cách viết Last Name có thể khác nhau.

5. Full Name là gì?

first-name-la-gi-2
Cấu trúc tên chuẩn

Full Name có nghĩa là tên đầy đủ, bao gồm cả họ, tên đệm và tên của bạn. Ví dụ, nếu bạn tên là Nguyễn Văn An, thì Full Name của bạn là Nguyễn Văn An. Full Name giúp xác định danh tính của bạn một cách chính xác và tránh nhầm lẫn với những người có tên giống nhau.

6. Một số ví dụ cụ thể

Sau khi đã biết các khái niệm liên quan đến First Name là gì, dưới đây Chanh Tươi Review gửi một số ví dụ để các bạn dễ hiểu hơn:

Ví dụ 1: Tên của bạn là Phạm Hồng Hạnh

  • First Name của bạn là Hạnh hoặc Hồng Hạnh
  • Middle Name của bạn là Hồng
  • Last name của bạn là là Phạm hoặc Phạm Hồng
  • Full name của bạn là: Phạm Hồng Hạnh

Ví dụ 2: Full Name là Nguyễn Văn Minh. Nguyễn là họ (Last Name), Văn là tên đệm (Middle Name) và Minh là tên (First Name). Trong tiếng Việt, họ được viết trước, tên đệm ở giữa và tên ở sau. Tên đệm có thể có một hoặc nhiều chữ hoặc không có chữ nào. Tên đệm thường được dùng để phân biệt giới tính, địa phương, hoặc gia đình của người đó.

7. Cách viết họ, tên chuẩn trong tiếng Anh

first-name-la-gi-3
Cách viết họ, tên chuẩn trong tiếng Anh

Cách viết họ tên trong tiếng Anh thường có cấu trúc như sau:

Full Name = First Name + Middle Name + Last Name

(Tên đầy đủ = Tên riêng + Tên đệm + Họ)

Cấu trúc này hoàn toàn ngược với tiếng Việt, gây khó khăn cho những người mới học tiếng Anh. Ví dụ, đối với người có tên Việt Nam là Trần Thị Mai, khi viết tên trong tiếng Anh thường được đảo thành Mai Thi Tran.

Trong các giấy tờ nước ngoài, không phải lúc nào cũng yêu cầu điền đầy đủ Full Name. Tùy thuộc vào từng trường hợp, cách viết họ tên tiếng Anh có thể khác nhau.

Trường hợp 1 là khi khai báo đầy đủ cả họ và tên, bao gồm First Name, Middle Name, Last Name. Biểu mẫu thường có 3 mục để điền thông tin này.

Ví dụ: nếu tên người Việt là Hoàng Thúy Mai, sau khi khai báo, người Anh sẽ hiểu tên của bạn là Mai Thuy Hoang.

Trường hợp 2 là khi biểu mẫu chỉ yêu cầu 2 mục là First Name và Last Name. Nếu tên của bạn có Middle Name, có thể khai báo theo hai cách. Cách 1 là gộp Middle Name với First Name, cách 2 là gộp Middle Name với Last Name.

Ví dụ: với tên người Việt là Hoàng Thúy Mai, nếu khai báo theo cách 1, người Anh sẽ hiểu tên của bạn là Thuy Mai Hoang. Nếu khai báo theo cách 2, người Anh sẽ hiểu tên của bạn là Mai Hoang Thuy.

8. Sự khác nhau giữa First Name và Last Name

Về định nghĩa: First name là tên mà ta nhận từ khi mới sinh và giữ cho đến khi chết, trong khi Last name là họ, được kế thừa qua thế hệ trong mối quan hệ huyết thống.

Về văn hoá: Trong văn hoá phương Đông, thường viết họ trước, tên sau, nhưng ở phương Tây, thứ tự lại ngược lại. Người ta thường sử dụng Last name khi gọi tên nhau ở nước ngoài, thể hiện sự trang trọng. Tuy nhiên, trong Tiếng Việt, việc gọi theo tên nước ngoài có thể dẫn đến hiểu lầm do nhiều người có cùng họ.

Hoàn cảnh sử dụng: First name thường xuất hiện trong giao tiếp thân thiện, trong khi Last name thường được sử dụng trong bối cảnh chính thức. 

  • Title + Last Name thường được dùng khi xưng hô với cấp trên.
  • Chỉ gọi First Name: Thường được sử dụng khi giao tiếp với người ở mức độ bằng hoặc thấp hơn.
  • Chỉ gọi Last Name: Thường áp dụng trong trường hợp người nổi tiếng, vận động viên, cầu thủ.
  • Gọi First + Last Name: Sử dụng để xác định rõ đối tượng, thường trong bối cảnh trang trọng.

Ý nghĩa: First Name thường xuất hiện trong các tình huống ít quan trọng và mang tính thân mật. Last Name thường được sử dụng trong các tình huống trang trọng, là tên họ kéo dài qua thế hệ. Last name thường xuất hiện cuối cùng khi viết tên trong tiếng Anh.

Một số thắc mắc liên quan tới các thuật ngữ First name, Middle name, Last name, Full Name

1. Khi điền First name và Last name có cần điền dấu không?

Khi điền First name và Last name, không cần viết dấu vì bảng chữ cái tiếng Anh không sử dụng dấu.

2. Given Name có phải là First name hay không?

Không, vì đây là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. First name là tên riêng của bạn, còn Given name là sự kết hợp giữa tên riêng và tên đệm, hay gọi khác là họ tên đầy đủ.

3. Khi nào cần điền First name, last name, Middle name, Full Name?

Chúng ta cần điền họ và tên bằng tiếng Anh trong nhiều trường hợp như làm CV xin việc, đăng ký tài khoản trên các trang web và mạng xã hội tiếng Anh, điền thông tin mua sắm hoặc thanh toán, và khi làm các giấy tờ như hộ chiếu, bằng đại học, chứng chỉ...

4. Preferred First name là gì?

Preferred First name là tên gọi thay thế như biệt danh, được sử dụng trong gia đình, trường học, công ty... Tuy nhiên, nó không có tính hợp pháp, nên khi điền thông tin hồ sơ, nên sử dụng First name thay vì Preferred First name.

Như vậy, bạn đã hiểu rõ hơn về ý nghĩa và cách sử dụng của first name, middle name và last name trong tiếng Anh. Đây là những thông tin cơ bản mà bạn cần biết khi điền vào các mẫu đơn, hồ sơ hoặc giao tiếp với người nước ngoài. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn có thêm kiến thức bổ ích về tên tiếng Anh. Nếu còn thắc mắc liên quan đến vấn đề “First Name là gì”, các bạn cmt mình sẽ giải đáp nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!