Hoa Bách Hợp là hoa gì? Có nên tặng bạn gái loài hoa này hay không?

07.02.2022 - 09:21

Hoa Bách Hợp là hoa gì mà được nhiều người ưa chuộng và thích thú đến thế? Ở bài viết này, Chanhtuoi sẽ giải đáp cho bạn những câu hỏi mà bạn đang băn khoăn về loài hoa này nha. Hãy cùng theo dõi với Chanh tuơi thôi nào!

Hoa Bách Hợp là hoa gì

Hoa Bách Hợp (tiếng Nhật: テ ッ ポ ウ ユ リ, Teppōyuri), thường được gọi phương tây gọi là hoa huệ Phục sinh, là một loài thực vật đặc hữu của cả Đài Loan và quần đảo Ryukyu (Nhật Bản).

Đây là một loài hoa mọc rễ ở thân, cao tới 1 m. Nó mang hình dạng hình cây kèn, có rất nhiều màu sắc, thơm và khi hoa nở nó hướng ra ngoài.

hoa-bach-hop-la-hoa-gi-1
Hoa Bách Hợp là hoa gì

Cây hoa Bách Hợp có thân tròn, nhẵn, mọc thẳng và có chiều cao giao động từ 50-100cm. Thân cây màu xanh đậm, không phân cành. Lá dài, mọc đối xứng nhau có hình thon dài, kích thước khoảng 10-15cm.

Mỗi bông hoa Bách Hợp nở có kích thước khá to và gồm 5 cánh. Tùy vào màu sắc của hoa mà mùi hương cũng như ý nghĩa khác nhau, đây chính là điều thú vị của loài hoa này.

Hoa Bách Hợp được trồng ở rất nhiều nơi trên thế giới như: Mỹ, Đài Loan, Ấn Độ, Nhật Bản, Úc, Việt Nam,... Tuy nhiên thì loài hoa này được người dân Châu Âu ưa chuộng hơn cả, vì thời tiết nơi đây thích hợp với sự phát triển của giống cây này nhất.

Nhiều người yêu mến và sử dụng hoa Bách Hợp để trang trí nhà cửa hoặc trồng ở các mảnh vườn. Những bông hoa với nhiều màu sắc, hình dạng khác nhau biểu hiện cho sự hạnh phúc, vui tươi trong cuộc sống.

Hoa Bách Hợp có phải Hoa Ly không?

Hoa Bách Hợp là hoa gì? Có phải là hoa Ly hay không là câu hỏi được nhiều người băn khoăn nhất vì hình dáng của chúng khá giống nhau.

Tuy nhiên hoa Bách Hợp và hoa Ly thực chất là 2 loại hoa khác nhau. Hoa Ly có lá to hơn hoa Bách Hợp một chút. Thực tế hiện nay ở một số địa phương tại Việt Nam, người ta vẫn thương gọi hoa Ly là hoa Bách Hợp nhưng điều này lại hoàn toàn không đúng.

Bởi vì loài hoa Bách Hợp có rất nhiều tên, và còn tùy thuộc vào quốc gia hay địa phương mà nó có cái tên như: ở Anh gọi là Lily và tiếng Pháp là Lys. Chính vì thế mà gây ra nhầm lẫn.

Hoa Bách Hợp có phải Hoa Loa Kèn không?

Nhiều người thường thắc mắc liệu hoa Bách Hợp có phải là hoa Ly hay hoa Loa Kèn không? Hoa Bách Hợp là hoa gì? Nó có những cái tên nào?

Thực chất hoa bách hợp là một loại hoa thuộc chi Loa kèn, có tên tiếng Anh là Lilium longiflorum Thunb. Hoa Bách Hợp còn được biết đến với nhiều tên gọi khác đó là hoa Lily, hoa huệ tây, hoa loa kèn...

Như vậy, hoa Bách hợp và hoa Loa Kèn chính là cùng một loại.

Đặc điểm của Hoa Bách Hợp

Cây có xu hướng phát triển cao từ khoảng 50 cm (20 inch) đến 100 cm (3 ft 3 inch). Loài hoa này có lá hình bầu dục dài và gân lá đi vào hướng ngang.

Từ tháng 4 đến tháng 6 là mùa ra hoa của em nó, cây cho ra những chùm hoa trắng tinh (hoặc nhiều màu sắc khác như cam, tím, đỏ, hồng xước,…) trên đỉnh thân. Thân cây có hình trụ, đường kính khoảng 5 cm (2,0 inch).

hoa-bach-hop-la-hoa-gi-2
Đặc điểm của Hoa Bách Hợp

Các loài hoa Bách Hợp có nguồn gốc từ quần đảo Ryukyu (Nhật Bản), cao hơn và mạnh mẽ hơn các loài từ vùng khác. Nó có thể ra hoa trong một khoảng thời gian rộng hơn nhiều. Giống này đôi khi được gọi là Bermuda Lily vì nó đã được trồng nhiều ở Bermuda.

Nó được trồng rộng rãi để lấy hoa, loài hoa này có thời kỳ nở hoa không đều trong tự nhiên, tuy nhiên thì người trồng lựa thời điểm thích hợp để trông nó đúng vào dịp Lễ Phục sinh ở Phương Tây.

Đây là loài hoa tượng trưng cho Thiên Chúa giáo Lilium longiflorum được gọi là hoa huệ Phục Sinh vì trong Thiên Chúa giáo, nó là biểu tượng của sự phục sinh của Chúa Kitô, được tổ chức trong lễ Phục sinh.

"Hoa Huệ Tây (hay hoa Bách Hợp) luôn được đánh giá cao trong Giáo hội". Hơn nữa, theo truyền thuyết sùng đạo, "sau khi Chúa Giê-su chết và phục sinh, một số bông hoa xinh đẹp này đã được tìm thấy mọc trong Vườn Ghết-sê-ma-nê, nơi Chúa Giê-su đã đến cầu nguyện vào đêm trước khi bị đóng đinh.

Để nói về lịch sử của loài hoa này, thì từ những năm 1890 đến đầu những năm 1920, đã có một hoạt động buôn bán xuất khẩu bóng đèn phát triển mạnh từ Bermuda đến New York.

Từ đó, một căn bệnh ảnh hưởng đến hoa Bách Hợp Bermuda: bệnh này đã được xác định bởi Lawrence Ogilvie. Năm 1903, Dịch vụ Nghiên cứu Nông nghiệp của USDA (ARS) bắt đầu phân phối các vật liệu và hạt giống cây trồng sạch bệnh.

Cơ quan này cũng bắt đầu một chương trình nhân giống và phát hành một trong những giống cây lùn đầu tiên để trồng trong chậu vào năm 1929. Trước nỗ lực của USDA, củ hoa lily chủ yếu được nhập khẩu từ Nhật Bản trước những năm 1940.

Hiện tại, gần như tất cả các củ hoa Bách Hợp được sử dụng ở Bắc Mỹ đều được trồng trên các vùng đất đáy ven biển ở tây bắc California và tây nam Oregon, đặc biệt là ở thị trấn Smith River, California.

Hoa Bách hợp bắt đầu được trồng tại Đà lạt từ năm 1945. Từ đó loài hoa này được trồng phổ biến hơn và được nhiều người dân Việt Nam ưa chuộng

Mùi hương của bách hợp rất nhẹ nhàng. Nếu bạn đặt 1 bình hoa ở trong phòng, hoa sẽ tỏa ra mùi thơm thoang thoảng nhẹ dịu, mang lại cảm giác thư giãn thoải mái.

Những bông hoa này có 6 cánh và 6 nhị, phấn hoa màu đỏ cam hoặc vàng nổi bật. Củ của cây Bách Hợp nhiều rễ bọc bên ngoài, gồm một rễ chùm là rễ chính nằm dưới củ. Ngoài ra cây còn có thêm một rễ thân nằm dưới thân hay trục thân.

Khi mà mọi người mua loài hoa này về cắm tại nhà, thì có khi người bán sẽ bán luôn cả cây bao gồm củ và rễ. Bạn có thể trồng nó để nó nở hoa trang trí cho ngôi nhà thêm đẹp nhé!

Ý nghĩa của Hoa Bách Hợp

Hoa Bách Hợp là hoa gì và nó có ý nghĩa như thế nào? Loài hoa này có ý nghĩa to lớn nhất là tượng trưng cho sự hạnh phúc viên mãn, hòa thuận và quyền lực, ngoài ra thì mỗi màu hoa bách hợp cũng mang một ý nghĩa biểu trưng riêng tùy của chúng.

Chị em phụ nữ rất mê là hoa này vì nó tượng trưng cho vẻ đẹp thuần khiết của người phụ nữ. Cái tên Bách Hợp cũng thể hiện cho sự tốt lành và may mắn, mang ý nghĩa cho sự hòa thuận, thanh cao và quý phái.

Hơn thế nữa, hoa Bách Hợp cũng tượng trưng cho sự bách niên giai lão và thường được dùng làm quà tặng để tặng các cặp vợ chồng nhằm thể hiện mong ước về một cuộc hôn nhân viên mãn, bền chặt. Đặc biệt là thường dùng để trang trí trong lễ cưới của cặp đôi.

hoa-bach-hop-la-hoa-gi-3
Ý nghĩa của Hoa Bách Hợp

Loài hoa Bách Hợp mang trên mình nhiều màu sắc và mỗi màu sắc hoa lại tượng trưng cho những điều khác nhau. Dưới đây là chi tiết ý nghĩa trong từng màu sắc của loài hoa này bạn nhé!

Hoa Bách Hợp Trắng

Hoa Bách Hợp mang màu trắng tinh khôi là biểu tượng cho sự thanh cao, nét kiêu sa và sự trong trắng đức hạnh của người con gái. Chính vì vậy, hoa bách hợp trắng được chọn là loài hoa dành riêng để dâng cho Đức Mẹ đồng trinh

Loài hoa này tượng trưng cho sự ngây thơ, thuần khiết, đồng thời cũng thể hiện nét kiêu kỳ của người con gái mà loài hoa này rất tượng các chị em ưa chuộng, đem về trang trí nhà cửa.

Thêm vào đó, hoa Bách Hợp trắng tinh khôi cũng thể hiện cho sự hào nhoáng, vẻ đẹp sang trọng, quý phái. Với những người muốn thăng tiến trên con đường công danh, sự nghiệp hay mong cầu may mắn thì loài hoa này chính là một sự lựa chọn hoàn hảo.

Hoa Bách Hợp Vàng

Hoa Bách Hợp Vàng tượng trưng cho người đàn ông lịch lãm, ga lăng, luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác. Chính vì thế, khi tặng hoa Bách Hơp Vàng cho người đàn ông, chính là bạn đang tôn vinh vẻ đẹp cả trong lẫn ngoài của họ.

Bên cạnh đó, hoa Bách Hợp Vàng cũng thể hiện cho sự hạnh phúc, sự biết ơn và lòng thành kính sâu sắc.

Hoa Bách Hợp Đỏ

Hoa Bách Hợp Đỏ thường được người dân Việt Nam đem về cắm trong dịp lễ Tết, bởi vì nó là biểu tượng cho sự thịnh vượng, may mắn cũng như cảm xúc chân thành.

Loài hoa này khi khoác lên mình màu hồng trắng hoặc màu đỏ được xem là biểu tượng của lòng đam mê, may mắn, giàu sang. Màu hoa này sẽ khiến bất kỳ bạn gái cũng phải rung động trước vẻ đẹp trang đài các của nó.

Hoa Bách Hợp Hồng xước

Hoa Bách Hợp có màu hồng sọc (xước) được gọi là Stargazer Lily. Đây là một trong những loại hoa phổ biến nhất cho bó hoa ngày nay. Nó có nghĩa là tham vọng và khuyến khích thử sức với một thử thách khó khăn.

Có nên tặng Hoa Bách Hợp cho bạn gái?

Câu trả lời ở đây tất nhiên là có. Bởi vì sao ạ? Vì phái nữ yêu thích loài hoa này chính bởi sự thanh lịch, quý phái. Nếu chàng chọn bách hợp để tặng bạn gái hẳn là một sự lựa chọn thông minh đấy.

Khi bạn tặng hoa Bách Hợp cho bạn gái của mình, chắc chắn sẽ ghi điểm và làm hài lòng những cô ấy. Thêm vào đó, những bông Hoa Bách hợp có mùi hương hấp dẫn sẽ quyến rũ nàng và biết đâu được cô ấy sẽ si mê sự tinh tế này của bạn.

hoa-bach-hop-la-hoa-gi-4
Tặng Hoa Bách Hợp cho bạn gái là ý kiến không tồi

Hiểu được ý nghĩa hoa Bách Hợp là hoa gì? Người nhận sẽ cảm nhận được thông điệp bạn đang muốn nói. Đó chính là tình cảm trong sáng, thật lòng mà người con trai dành cho người con gái.

Đừng ngần ngại gì nữa mà không tặng một nửa của bạn bó hoa Bách Hợp tươi thắm nhất nhé!

Giá Hoa Bách Hợp ra sao?

Giá bán hoa Bách Hợp tùy thuộc vào từng khu vực sẽ dao động từ vài chục tới vài trăm ngàn một bó. Đặc biệt là loài hoa này thường tăng giá cao trong các ngày lễ Tết, nên bạn hãy lựa chọn thời điểm để mua hoa cho phù hợp nhé!

Cách cắm hoa Bách Hợp

Dưới đây, Chanhtuoi sẽ giới thiệu tới bạn một số cách cắm hoa bách hợp đẹp, đơn giản. Bạn có thể cắm hoa Bách Hợp theo 2 cách dưới đây nhé!

Cách cắm hoa Bách Hợp với chiếc bình cao

Nếu bạn yêu thích hoa Bách Hợp, đừng bỏ qua cách cắm hoa truyền thống này. Dù cách cắm khá đơn giản nhưng không hề gây nhàm chán cho người thưởng thức đâu nhé.

Cần chuẩn bị:

  • 8-10 cành hoa Bách Hợp, cao tầm 50-70 cm
  • Bình thủy tinh cao 25-30 cm
  • Kéo cắt tỉa cành lá

Cách thực hiện như sau:

  • Cắt tỉa hoa Bách Hợp đúng cách sao cho các lá sát phần gốc được loại bỏ, sau đó loại bỏ các cành hoa bị dập nát.
  • Tiếp đến, dùng kéo cắt vát phần gốc khoảng 45 độ để nước thẩm thấu nhanh, giúp hoa Bách Hợp lâu tàn.
  • Tiếp tục đổ nước vào bình thủy tinh: khoảng ⅓ chiều cao của bình hoa và cắm chéo lần lượt các bông hoa Bách Hợp vào bình.
  • Sắp xếp lại các bông hoa sao cho cân đối là hoàn thành rồi đó nè.

Lưu ý: Bạn nên mua các cành hoa Bách Hợp có cả hoa và nụ búp chưa nở để khi hoa nở tàn thì nụ vừa tầm nở, sắp xếp gối lên nhau tạo nên tổng thể sum suê, trông rất bắt mắt.

Cách cắm hoa Bách Hợp bằng xốp

Đối với cách cắm này thì bạn không cần phải có những lọ hoa đầy màu sắc, cách cắm hoaBách Hợp bằng xốp để bàn đơn giản cũng rất được ưa chuộng.

Cần chuẩn bị:

  • 8-10 cành hoa Bách Hợp, cao bao nhiêu tùy thuộc vào khi bạn cắm nhé
  • Hoa và lá phụ khác dùng để trang trí khi phần xốp trống (ví dụ: Tùng Nho, Dương Xỉ,…)
  • Dụng cụ: Mút xốp (xốp xanh cắm hoa), chất dưỡng hoa Chrysal (cái này có hay không cũng được nhé), khay cắm hoa

Các bước thực hiện:

Bước 1:

  • Đầu tiên, bạn hãy ngâm mút xốp trong nước đã pha Chrysal tạo độ ẩm và hoa sau khi cắm được tươi lâu hơn.
  • Sau đó, cắt tỉa, tạo hình hoa Bách Hợp, trang trí lá Tùng Nho hoặc Dương Xỉ xung quanh miệng để làm nền, tôn lên màu sắc ấn tượng của đóa hoa ly.

Bước 2:

  • Trước tiên chúng ta cắm cành ly to và cao nhất ở vị trí trung tâm. Nếu cành hoa có cả búp nụ và hoa đã nở sẽ càng làm lọ hoa rực rỡ hơn.
  • Sau đó, sắp xếp các cành hoa ly thấp hơn còn lại bao quanh cành ly to nhất, chú ý rằng chiều cao phải thấp hơn bông hoa ly ở chính giữa.

Bước 3:

  • Nhìn chung, kết cấu bình hoa cơ bản đã hoàn thành. Bạn có thể đan xem thêm với một vài bông hoa trang trí xung quanh sao cho mật độ hoa không quá dày, gây rối mắt người nhìn. Sắp xếp sao cho thuận mắt nhất.
  • Và bạn đừng quên tưới nước vào mút xốp hàng ngày cho bình hoa của tươi lâu hơn nha

Hi vọng rằng với những chia sẻ trên đây của Chanhtuoi thì bạn đã biết được hoa Bách Hợp là hoa gì, nó có ý nghĩa như thế nào cũng như hoa bách hợp có phải hoa ly, hoa loa kèn không. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của Chanhtuoi nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!