Mẹ bỉm chia sẻ 4 cách tăng lượng sữa cho bé bú bình khoa học nhất

31.10.2022 - 10:31

Cách tăng lượng sữa cho bé bú bình là điều tất yếu cần thiết trong quá trình chăm sóc con nhưng không phải ba mẹ nào cũng hiểu rõ và áp dụng đúng cách.

Con yêu bú bình có thể bằng sữa mẹ hút ra hoặc sữa công thức bổ sung. Theo giai đoạn phát triển cơ thể con, nhu cầu dinh dưỡng, lượng sữa nạp vào cơ thể cũng tăng dần. Một số trường hợp bé không chịu bú bình, bú bình ít cũng đặt ra yêu cầu tăng lượng sữa đúng cách cho bé bú bình.

Vậy Cách tăng lượng sữa cho bé sơ sinh bú bình như thế nào mới đúng và không ảnh hưởng đến sức khỏe của bé? Dưới đây là những thông tin mà Chanhtuoi đã tổng hợp được.

Cách tăng lượng sữa cho bé bú bình đúng cách

cach-tang-luong-sua-cho-be-bu-binh-cho-con
Bé cần tăng lượng sữa trong mỗi cữ bú để đảm bảo sự phát triển toàn diện

Cách tăng lượng sữa cho be sơ sinh bú bình không quá phức tạp. Nhưng nếu ba mẹ chưa biết, chưa tìm hiểu sẽ cảm giác chưa quen và khá khó khăn.

Lượng sữa bé nạp vào cơ thể mỗi cữ, mỗi ngày là không giống nhau tùy theo thể trạng và tháng tuổi. Đối với trẻ sơ sinh, 120ml - 150ml là lượng sữa cần thiết mỗi cữ. Tuy nhiên vì một số lý do, trường hợp mà bé chỉ bú khoảng 40 - 60ml. Thậm chí bé 4 tháng bú 90ml/cữ.

Để tránh tình trạng bé bị đói cũng như ảnh hưởng đến sự phát triển, mẹ cần tìm cách tăng lượng sữa cho bé bú bình ngay.

Cai ti đêm cho bé

Mẹo giúp bé bú bình, đầu tiên cần cai việc ti đêm cho bé để con có thể tập trung vào lượng sữa ban ngày. Từ đó bạn thực hiện cách tăng lượng sữa bú bình cho bé cũng dễ dàng hơn.

Chính vì con không được ăn vào ban đêm, nên bé sẽ có nhu cầu bú sữa cao hơn vào ban ngày để bù lại. Bạn hãy thử cai ti đêm cho bé khoảng 2 ngày và theo dõi sự khác biệt.

Chính xác cách cai sữa đêm cho bé bú bình như thế nào, ba mẹ hay đọc đến phần sau bài viết để được hướng dẫn chi tiết nhé!

Tăng lượng sữa cho bé bú bình thêm 30ml

cach-tang-luong-sua-cho-be-bu-binh-tang-30ml
Áp dụng quy tắc gia tăng lượng sữa thêm 30ml vào cữ sáng

Khi mẹ cho bé uống sữa lần đầu tiên trong ngày, hãy tăng thêm 30ml sữa vào bình cho bé, ngoài lượng sữa bình thường con hay uống. Thời điểm này bé đói hơn khi vừa trải qua một đêm dài, lúc này việc tăng lượng sữa là điều hợp lý nhất.

Có thể bé yêu sẽ cần nhiều thời gian hơn để uống hết lượng sữa vừa tăng thêm. Tuy nhiên, ba mẹ cần kiên trì và khuyến khích bé uống cho xong.
Sau mỗi lần bé uống được hết, mẹ cứ tăng đều thêm 30ml sữa cho đến khi con uống được còn khoảng 10ml sữa thì dừng lại, không tăng thêm nữa.

Ổn định lượng sữa và thời gian ăn của bé

Sau mỗi lần bạn tăng lượng thêm 30ml/cữ cho bé bú cũng như nắm được thời gian ăn cho bé, cuối cùng bạn cũng biết được mức tối đa con có thể bú bình là bao nhiêu. Khi đó, đã đến lúc bạn cần duy trì ổn định lượng sữa đó để bé tạo được thói quen ăn đủ. 

Ba mẹ cần lưu ý việc cho bé ăn ít đi, hoặc pha không đủ lượng sữa như đã tập sẽ khiến bé bú ít hơn, và rồi lại quay về mức sức trước đó và không ăn nhiều hơn được. Đây là một bước rất quan trọng khi tăng lượng sữa bú bình cho trẻ và cần tuyệt đối tuân thủ.

Rút ngắn thời gian bú bình của bé dưới 30 phút

cach-tang-luong-sua-cho-be-bu-binh-nhanh
Mẹ không nên để bé ngậm bình bú quá lâu

Không chỉ luyện cho bé ăn theo cữ, mẹ còn phải áp dụng mức thời gian con ăn hợp lý nhất. Tùy thuộc vào cân nặng, và từng giai đoạn của bé mà con sẽ bú hết một bình sữa trong khoảng thời gian khác nhau.

Đối với cách tăng lượng sữa cho bé bú bình của nhiều bà mẹ chia sẻ, bạn nên ổn định cho bé bú mỗi cữ dưới nửa tiếng (dưới 30 phút). Bởi lẽ, việc kéo dài thời gian ăn cho bé đa số khiến con bỏ sữa nhiều. Về lâu dài, lượng sữa bé ăn được sẽ giảm đi đáng kể.

Chọn sữa công thức có vị sữa quen thuộc

Một trong những cách tăng lượng sữa cho bé sơ sinh bú bình đơn giản nhưng không kém phần quan trọng khác chính là chọn sữa công thức có vị quen thuộc. Sữa có thể mang hương vị nhạt thanh mát, gần giống với sữa mẹ để giúp trẻ dễ dàng tiếp nhận và bú nhiều hơn.

Nơi mua tốt nhất: Mẫu bình trữ sữa mẹ chất lượng

tiki-buy-now

117.000 ₫

shopee-buy-now

59.000 ₫

lazada-buy-now

85.000 ₫

Nguyên nhân trẻ bú ít hoặc không chịu bú bình

cach-tang-luong-sua-cho-be-bu-binh-quay-khoc
Bé có thể quấy khóc và không chịu bú bình do nhiều lý do

Đứng trước băn khoăn và nhu cầu về cách tăng lượng sữa cho bé bú bình, điều này có thể xuất phát từ nhiều lí do khác nhau. Trên thực tế, có thể thấy những nguyên nhân khiến trẻ bú ít hoặc không chịu bú bình:

  • Bé chưa thực sự đói: Có thể bình thường trẻ có thể ti mẹ mọi lúc kể cả khi không đói, vì trẻ thích cảm giác mút mát và nằm trong lòng mẹ. Nên mẹ nhầm tưởng rằng con rất nhanh đói và cho bú bình theo thời gian bú mẹ..
  • Bé chưa quen với việc bú bình nên còn thấy lạ lẫm, sợ hãi và từ chối bú.
  • Do núm ti bình quá cứng: Trẻ quen với ty mẹ sẽ thấy một số loại núm ty bình cứng hơn, khó mút sữa hơn nên trẻ không hợp tác.
  • Chưa quen sữa bột: Nhiều mẹ không quen vắt sữa cho bé bú bình mà sử dụng sữa công thức để thay sữa mẹ cho trẻ. Tuy nhiên, trẻ có thể chưa quen mùi vị sữa công thức nên từ chối và không chịu ti bình.
  • Một số trẻ đến giai đoạn mọc răng thì cũng xuất hiện tình trạng chống đối với bú bình. Do trẻ ngứa lợi nên thích cắn chặt răng vào núm ty chứ không chịu mút sữa.
  • Có một số bé khó tính thì có thể không chịu ti bình do không quen người lạ cho bú bình hoặc tư thế bú bình bố mẹ chọn không phù hợp với con làm con khó chịu.

Trẻ bú bao nhiêu là đủ và cách tính lượng sữa cho bé?

cach-tang-luong-sua-cho-be-bu-binh-tinh-luong-sua
Tính lượng sữa chuẩn cần cung cấp cho cơ thể bé yêu là điều rất quan trọng

Để biết được chính xác bao lâu thì tăng lượng sữa cho bé là đúng và hợp lý, ba mẹ cần nắm rõ lượng sữa con cần nạp trong mỗi cữ, mỗi ngày. Trường hợp nắm sai thông tin, mẹ áp dụng sai thời điểm sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến quá trình phát triển của con.

Cách tăng lượng sữa cho bé bú bình: Trẻ bú bình bao nhiêu là đủ?

Chính xác ở từng tháng tuổi nhất định, lượng sữa con yêu cần nạp vào cơ thể sẽ thay đổi. Vậy cách tính lượng sữa cho bé bú như thế nào là đúng nhất? Tìm hiểu ngay.

  • Lượng sữa trong 24 giờ đầu nên cho bé bú: Khoảng từ 60ml - 120ml/cữ. Mức sữa này sẽ kéo dài đến suốt 4 tuần sau đó. Tần suất bú của bé trong thời gian này cũng không cố định mà sẽ tùy theo nhu cầu của bé.
  • Lượng sữa cho bé từ 0 - 2 tháng: Cách tính lượng sữa cho bé 2 tháng bú (từ khoảng tuần thứ 5 trở đi) là khoảng 120ml/ cữ. Số lần bú trong ngày khoảng từ 6 - 7 cữ, mỗi cữ cách nhau 3 giờ. Riêng buổi tối, bé sẽ cần bú từ 2 - 3 cữ sữa.
  • Lượng sữa cho bé từ 3 - 5 tháng: Bé sẽ cần tiêu thụ khoảng 120ml - 180ml/cữ. Đến tháng thứ 5 tăng lên 180ml - 210ml. Bé sẽ bú từ 4 - 5 cữ trong ngày, cách từ 3 - 4 giờ. Có thể xuất hiện thêm 1 - 2 cữ bú đêm.
  • Lượng sữa bé cần từ 6 - 12 tháng: Lượng sữa trong mỗi cữ bú cần nạp là 180ml - 240ml. Tuy nhiên, mẹ sẽ giảm lần bú còn khoảng 3 - 3 lần/ngày vì bé có thể đã tập ăn dặm, hoặc làm quen với các loại thức ăn cứng hơn.

Kết luận: Nhìn chung, ở từng giai đoạn phát triển bé sẽ cần bú lượng sữa khác nhau. Để đảm bảo cơ thể được cung cấp đủ nguồn dưỡng chất cho tăng trưởng và phát triển toàn diện, mẹ nên áp dụng đúng cách tính lượng sữa cho bé ăn.

Ngoài ra, nếu sử dụng sữa công thức sẽ cần chú ý thêm về thành phần, tỉ lệ dinh dưỡng, các loại dinh dưỡng được cung cấp và khả năng hấp thụ của cơ thể bé.

Nơi mua tốt nhất: Các mẫu bình sữa dung tích hơn 200ml

shopping-cart

256.000 ₫

shopee-buy-now 9

256.000 ₫

lazada-buy-now 10

199.000 ₫

Công thức cách tính lượng sữa bé theo cân nặng

Bên cạnh tháng tuổi, cách tính lượng sữa cho bé sơ sinh chính xác nhất là dựa theo số cân nặng thực tế. Mẹ tham khảo công thức:

Tính lượng sữa cho bé bú mỗi ngày: Lượng sữa (ml)/ ngày = Cân nặng bé x 150ml.

  • Ví dụ: Bé nặng 4kg thì lượng sữa 1 ngày bé cần là: 4 × 150= 600ml sữa/ ngày.

Tính lượng sữa cần trong mỗi cữ bú:

Để tính được lượng sữa cho mỗi bữa ăn và áp dụng đúng cách tăng lượng sữa cho bé bú bình, mẹ cần cần tính được thể tích dạ dày của bé sau đó lấy thể tích dạ dày bé nhân với 2/3. Cụ thể:

  • Thể tích dạ dày của bé (ml) = cân nặng bé x 30
  • Lượng sữa mỗi cữ ăn của bé (ml) = Thể tích dạ dày bé (ml) x 2/3

Ví dụ: Bé nặng 4kg thì:

  • Thể tích dạ dày của bé là: 4 ×30 = 120ml.
  • Lượng sữa mỗi cữ ăn bé bú = 120ml x 2/3= 80ml/ cữ

Mẹo giúp bé bú bình nhiều hơn khi áp dụng cách tăng lượng sữa

cach-tang-luong-sua-cho-be-bu-binh-dung-nhat
Một số mẹo giúp bé bú bình ngon hơn và nhanh hơn mẹ nên tham khảo

Trong số những cách tăng lượng sữa cho bé bú bình mang ý nghĩa khoa học, quy chuẩn, ba mẹ cũng có thể tham khảo một số mẹo là kinh nghiệm mà các ba mẹ bỉm sữa khác đã áp dụng.

1. Tạo cảm giác thật sự đói cho con

Khi con đã quen với lượng sữa mình ăn thêm, nhưng vẫn mất kha khá thời gian để ăn. Lúc này, các mẹ tăng lượng sữa bú bình nên rút ngắn thời gian ăn của con. Việc cất sữa khi bé ngừng bú sẽ khiến con cảm thấy đói và lần sau sẽ cố gắng ăn nhanh hơn.

Ngoài ra, bạn có thể áp dụng biện pháp tăng thời gian giữa các lần bú để tăng lượng sữa bú bình cho con nhỏ. Khi trải qua những lần như vậy, bé sẽ càng quý bữa ăn và thèm ăn, có thể ăn được nhiều hơn.

Nhiều bé chỉ ăn được 40ml sữa, nhưng khi được áp dụng cách này, con đã có thể ăn tới 120ml sữa.

2. Giúp con thư giãn khi gắt ngủ

Khi bú sữa trước lúc đi ngủ, các bé hay có biểu hiện gắt ngủ, quấy khóc. Ba mẹ nên giúp con thư giãn bằng cách vỗ về bé, hoặc quấn bé lại bằng khăn hoặc chăn mỏng.

Cách tăng lượng sữa cho bé bú bình này giúp bé ngủ ngon hơn, qua đó góp phần giúp con ăn ngon và uống được nhiều sữa hơn vào buổi hôm sau.

3. Tăng size núm của bình ti

cach-tang-luong-sua-cho-be-bu-binh-size-ty
Lựa chọn size núm ty phù hợp nhất cho bé theo tháng tuổi

Việc tăng kích cỡ của núm bình sữa sẽ giúp con bú được nhiều hơn mà mẹ không cần áp dụng cách tăng lượng sữa cho bé bú bình quá khắt khe. Lượng sữa chảy nhanh hơn nhưng phải phù hợp với khả năng nuốt của bé.

Hơn nữa, nếu tìm được size núm mà bé thích, con thậm chí còn uống nhanh hơn.

Đồng thời, lựa chọn loại bình sữa cho trẻ sơ sinh tốt và phù hợp nhất.

Nơi mua tốt nhất: Núm ty bình sữa nhiều size

shopping-cart 13

172.000 ₫

lazada-buy-now 14

175.000 ₫

shopee-buy-now 15

55.000 ₫

4. Cho bé vận động nhẹ nhàng

cach-tang-luong-sua-cho-be-bu-binh-cho-be-van-dong
Bé yêu thích thú và bú sữa ngon hơn sau khi vận động, vui đùa

Việc vận động nhẹ nhàng sẽ giúp bé mau đói và đòi ăn tiếp. Bạn có thể cho con tập thể dục với các các bài tập nhẹ nhàng như tập ngồi, tập đứng, tập đi, hay đạp xe… Bằng cách này, mẹ không chỉ giúp con bú được nhiều hơn, mà còn tạo cho bé phản xạ vận động tốt hơn ngay từ khi còn nhỏ.

5. Luyện cho bé ăn theo cữ đúng giờ

Trước tiên để giúp tăng ml sữa hàng ngày cho trẻ bú bình, thì mẹ nên cho trẻ ăn, uống sữa đúng giờ/ cữ tạo thói quen tốt, giúp trẻ khỏe mạnh hơn. Điều này dù đơn giản nhưng hiệu quả mang lại rõ rệt.

Điều này do theo như đánh giá của các chuyên gia thì, trẻ bị béo phì là do liên quan đến việc ăn uống không điều độ dẫn đến thừa calo. Cho nên để giúp bé uống sữa nhiều, thì đây là mẹo khá hay để trẻ có thể nhớ và biết đến khi nào mình cần ăn và uống sữa.

6. Vỗ ợ hơi và tập thể dục

Khi tăng lượng sữa cho bé, nhiều bé chưa quen sẽ khó mà uống hết ngay được. Các mẹ nên vỗ ợ hơi hoặc nghỉ ngơi 1 chút trước khi cho bé uống tiếp.
Bằng một số vận động cụ thể như tập ngồi, đứng, đi, con cũng sẽ mau đói lại và ăn được nhiều hơn.

7. Treo đồ chơi trước mặt khi trẻ bú bình

Để giúp con tăng lượng sữa thì mẹ cũng có thể treo đồ chơi trước mặt khi cho bé bú bình. Bởi các món đồ chơi với nhiều hình khối, màu sắc giúp đánh lạc hướng và khiến con thích thú, bị lôi cuốn và hấp dẫn.

Tận dụng thời điểm thích hợp này mẹ cho trẻ bú bình thì bé sẽ uống sữa nhanh, nhiều hơn.

8. Tư thế cho bé nằm bú đúng chuẩn

Tư thế cho bé nằm bú bình đúng cách và chuẩn, cũng cần được áp dụng nếu mẹ muốn tăng lượng sữa cho bé. Mẹ có thể bế bé sát người mẹ, cho đầu bé ở một góc 45° khi cho bé bú, để tránh để không khí vào dạ dày. 

Bên cạnh đó, mẹ còn cần chú ý để miệng bé bám vào núm ty thì mới giúp bé bú được no, hạn chế hít phải không khí thừa bên ngoài.

Lưu ý: Mẹ không nên cho bé nằm thẳng, vì khi bú bình với tư thế này sẽ khiến dòng sữa chảy vào tai, dễ khiến bé bị viêm tai giữa.

9. Massage cho trẻ sơ sinh

cach-tang-luong-sua-cho-be-bu-binh-massage -cho-be
Mẹ thực hiện những động tác massage nhẹ nhàng cho bé thoải mái

Theo chuyên gia, massage bụng sẽ giúp các bé tăng tuần hoàn, kích thích vận động ruột, phân và CO2. Từ đó cải thiện tình trạng chướng bụng, đầy hơi một cách hiệu quả.

Không chỉ thế, đây còn là cách giúp trẻ kích thích tiêu hóa, giúp trẻ muốn bú bình một cách dễ dàng.

10. Cho bé nghe nhạc

Cách tăng lượng sữa cho bé sơ sinh dễ dàng tiếp nhận chính là nghe nhạc.  m nhạc có thể mang lại nhiều lợi ích không chỉ đối với bé mà còn với tất cả mọi người. Những giai điệu lạc quan, vui vẻ giúp chúng ta giải tỏa căng thẳng.

Đối với trẻ 1 tháng tuổi, tác dụng của âm nhạc cũng không khác so với người trưởng thành. Không những thế, âm nhạc còn giúp bé ăn ngon hơn và ngủ sâu giấc.

11. Tỏ ra nghiêm túc với bé

Khi áp dụng cách tăng lượng sữa cho bé bú bình, ếu mỗi lần bé không chịu bú, các mẹ hãy thử tỏ ra nghiêm túc. Trường hợp bé mải chơi mà không chịu bú, ba mẹ có thể cất đồ chơi để bé tập trung hơn.

Câu hỏi thường gặp

1. Bao lâu thì tăng lượng sữa cho bé?  

Chính xác thời gian tăng lượng sữa cho bé bú mỗi cữ, mỗi ngày sẽ tùy thuộc vào tháng tuổi và nhu cầu thực tế của con. Mẹ có thể căn cứ theo tuổi, cân nặng của con, những biểu hiện khi bé đói hoặc no, tốc độ phát triển cơ thể,...

2. Bé 4 tháng bú 90ml mỗi cữ có đáng lo?  

Theo khuyến nghị của các chuyên gia dinh dưỡng, bé có thể bú 5 - 6 cữ 1 ngày và lượng sữa sẽ từ 90ml - 120ml/cữ. Thời gian bú từ 20 - 30 phút. Như vậy, ba mẹ không cần lo lắng về điều này nhé!

3. Cách cai sữa đêm cho bé bú bình?  

Trong cách tăng lượng sữa cho bé bú bình, mẹ được khuyên cần cai sữa đêm cho con. Để áp dụng, mẹ có thể thực hiện như sau:

  • Mẹ giảm dần lượng sữa bé bú mỗi đêm
  • Mẹ pha loãng sữa với nước
  • Cho con ngậm núm ti giả
  • Đặt bình sữa ở chỗ bé không thấy được
  • Thay bình bú bằng một món quà

4. Lịch uống sữa cho bé 4 tháng?  

Mẹ không biết lịch uống sữa cho con giai đoạn 4 tháng như thế nào hợp lý? Thực tế điều này còn tùy thuộc theo thói quen sinh hoạt của bố mẹ. Dưới đây là thông tin tham khảo.

Khung giờ: 5h sáng, 7h, 11h, 14h, 17h, 19h, 21h

5. Sữa công thức mấy tiếng uống 1 lần?  

Ba mẹ cần biết, so với sữa mẹ thì sữa công thức cần nhiều thời gian hơn để tiêu hóa. Theo đó, thời gian hợp lý là từ 2 - 3h, cũng có thể thay đổi tùy vào lượng sữa nạp vào. Như vậy, mẹ cần đảm bảo mức thời gian tối thiểu này khi cho bé uống sữa công thức nhé!

Hy vọng những thông tin hôm nay hữu ích với ba mẹ đang quan tâm đến cách tăng lượng sữa cho bé bú bình. Từ đó, đảm bảo sự phát triển tốt nhất cho bé yêu.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img-8133
Quỳnh Trang

Chuyên Gia Mẹ và Bé

Giới thiệu ngắn về Quỳnh Trang Quỳnh Trang là người đánh giá các sản phẩm mẹ bé của Chanh Tươi Review. Để đánh giá và chia sẻ lời khuyên của mình với những mẹ bỉm sữa khác, cô ấy đã kết hợp kinh ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!