Lương tháng 13 là gì? Quy định, công thức cách tính lương tháng 13 năm 2024

01.02.2024 - 11:00

Người xưa có câu:"trăm đồng tiền công không bằng một đồng tiền thưởng" ý chỉ người ta đánh giá đúng công lao, khen thưởng xứng đáng thì dù vật chất được hưởng nhỏ bé cũng làm người ta vui vẻ, phấn khích. Sắp đến dịp Tết Nguyên Đán, vấn đề lương, thưởng luôn được mọi người đặc biệt quan tâm những dịp cuối năm như này.

Vậy lương tháng 13 là gì? Quy định theo luật lương tháng 13 mới nhất 2024 như nào? Và chi tiết công thức cách tính lương tháng 13 ra sao? Có phải doanh nghiệp nào cũng đều trả lương tháng 13 hay không? Bài viết này chúng ta sẽ đi tìm lời giải đáp chi tiết nhé.

luong-thang-13-la-gi-1

Lương tháng 13 là gì?

Khái niệm lương tháng thứ 13 chưa được quy định cụ thể trong Bộ Luật Lao động. Tuy nhiên, để hiểu được bản chất của khoản phúc lợi này, cần căn cứ vào khái niệm tiền thưởng tại điều 103, cụ thể:

  • Tại Khoản 1 của Điều 103, Bộ Luật lao động năm 2012, tiền thưởng là khoản mà doanh nghiệp thưởng cho người lao động dựa vào hai tiêu chí: kết quả làm việc của người lao động và kết quả sản xuất, kinh doanh trong năm.
  • Quy chế áp dụng tiền thưởng do doanh nghiệp quyết định và căn cứ vào các quy định riêng, có tham khảo của các tổ chức đại diện cho tập thể người lao động, điển hình như công đoàn của doanh nghiệp.

Như vậy, dựa vào hai nội dung trên, lương tháng thứ 13 có thể được hiểu là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động theo thỏa thuận, thường là vào dịp cuối năm (dương lịch, thường vào tháng 12). Căn cứ thưởng dựa trên mức độ hoàn thành công việc của người lao động và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp trong năm.

Lương tháng 13 không phải là thưởng Tết âm lịch vì tại một số công ty, họ có cả lương tháng 13 và thưởng Tết. Vậy lương tháng 13 có phải là khoản lương bắt buộc mà doanh nghiệp phải trả và tất cả người lao động đều nhận như nhau không?

Quy định, luật lương tháng 13 mới nhất 2024

Nhiều người lao động vẫn thường hiểu sai rằng lương tháng 13 là khoản tiền mình chắc chắn nhận được vào cuối năm. Tuy nhiên, theo quy định lương tháng 13 tại Bộ luật Lao động 2012, lương tháng 13 (tiền thưởng tết) sẽ dựa trên cơ sở thỏa thuận của người sử dụng lao động với người lao động thông qua hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở. Vậy nên, lương tháng 13 không phải là khoản tiền bắt buộc mà doanh nghiệp phải trả cho người lao động.

Bên cạnh đó, theo Điều 103, tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Nếu doanh nghiệp thua lỗ hoặc người lao động không hoàn thành công việc của mình có thể sẽ không nhận được tiền lương tháng 13.

Tóm lại, tiền lương tháng 13 là một khoản tiền thưởng, được ghi ở một trong những văn bản sau của doanh nghiệp: Hợp đồng lao động, thoả ước lao động tập thể, quy chế tài chính, quy chế thưởng. Tiền lương tháng 13 phải phù hợp với kết quả kinh doanh của doanh nghiệp và mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Sau khi trích lương không ảnh hưởng nhiều tới lợi nhuận doanh nghiệp.

luong-thang-13-la-gi-2

Chi tiết công thức cách tính lương tháng 13

Công thức tính lương tháng 13 thông dụng nhất hiện nay:

Cách tính lương tháng 13 thường theo công thức thông dụng sau:

  • Làm đủ 12 tháng (bao gồm cả thời gian thử việc) thì sẽ được hưởng 1 tháng lương.
  • Nếu không làm đủ 12 tháng (hoặc có tăng/giảm lương trong thời gian làm việc), thì sẽ tính theo tỉ lệ tương đương.

Cách tính trên được áp dụng tại nhiều doanh nghiệp, kể cả các đơn vị nhà hàng, khách sạn. Do tiền lương tháng 13 không phải là khoản tiền bắt buộc theo quy định của pháp luật nên mỗi doanh nghiệp sẽ có cách tính khác nhau. Vì vậy, trước khi nhận việc, bạn nên hỏi cụ thể một số vấn đề như:

  • Doanh nghiệp có chính sách trả lương tháng 13 hay không?
  • Lương tháng 13 được tính toán thế nào và tính trên cơ sở lương GROSS (tổng thu nhập) hay lương NET (lương thực tế)?
  • Thời gian thử việc có được vào lương tháng 13 không?
  • Một số doanh nghiệp sẽ nói theo lương tháng 13 tính theo quy định của công ty, bạn nên hỏi lại quy định là như thế nào, hay tình hình kinh doanh như thế nào thì mới được hưởng?

Cách tính lương tháng 13 theo tiền lương trung bình:

Lao động đáp ứng đủ các điều kiện để hưởng lương thứ 13 sẽ được tính dựa vào số tháng làm việc trong năm:

  • Người lao động làm đủ 12 tháng sẽ được hưởng tháng lương thứ 13 tính bằng bình quân của 12 tháng lương trong năm tính thưởng.
  • Người lao động chưa làm đủ 12 tháng sẽ được hưởng lương tháng 13 theo tỷ lệ số tháng làm việc trong 1 năm, cụ thể:

THƯỞNG THÁNG THỨ 13 =  M/12 x TLTB

Trong đó: 

  • M: là thời gian người lao động làm việc trong năm tính thưởng. 
  • TLTB: là tiền lương trung bình tính theo thời gian người lao động làm việc.

Cách tính lương tháng 13 theo lương tháng 12

Nhiều doanh nghiệp áp dụng cách thưởng tiền đối với người lao động bằng đúng số lương tháng 12 họ nhận được.

luong-thang-13-la-gi-3

Một số lưu ý tính cần biết khi tính lương tháng 13?

Có bắt buộc phải trả lương tháng 13 cho người lao động?

Thực tế, không có văn bản nào quy định doanh nghiệp phải trả lương tháng 13 cho người lao động. Vì thế, tùy vào tình hình sản xuất, kết quả sản xuất kinh doanh trong một năm qua, hoặc trong hợp đồng lao động có thỏa thuận việc trả lương tháng 13 cho người lao động hay không?

Lương tháng 13 có đóng thuế thu nhập cá nhân

Theo điểm a khoản 2 Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành, tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công được coi là thu nhập chịu thuế.

Trong khi lương tháng 13 là một khoản thu nhập có tính chất tiền lương, tiền công. Vì thế, khoản tiền này vẫn thuộc diện tính thuế thu nhập cá nhân theo quy định.

Tiền lương tháng 13 có phải đóng bảo hiểm xã hội

Theo Công văn 560/LĐTBXH-BHXH của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội nêu rõ, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, trừ các khoản chế độ và phúc lợi khác như:

  • Tiền thưởng, tiền thưởng sáng kiến.
  • Tiền ăn giữa ca; các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ.
  • Hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động, trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
  • Các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác ghi thành mục riêng trong hợp đồng lao động.

Như vậy, tiền lương tháng 13 của người lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội.

luong-thang-13-la-gi-4

Trên đây là tất cả các thông tin về lương tháng 13 là gì, quy định luật, công thức, cách tính lương tháng 13 chi tiết nhất mới nhất hiện nay. Đây chính là khoản phúc lợi đem đến những niềm vui cho người lao động trong dịp cuối năm. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với các bạn để tránh những phát sinh hay hiểu lầm với doanh nghiệp, cũng như có thêm nhiều động lực tăng năng suất công việc.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!