Top những bài hát về ngày 20 tháng 11 hay và ý nghĩa nhất

02.12.2022 - 10:34

Những bài hát về ngày 20 tháng 11 luôn là một đề tài được nhắc đến vào mỗi mùa Nhà giáo Việt Nam. Những bài hát ấy là minh chứng cho truyền thống tôn sư trọng đạo tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. 

Để tôn vinh thêm cho tinh thần đó, nhiều nhạc sĩ đã thả vào trong sáng tác của mình tấm lòng ngợi ca công lao to lớn của người nhà giáo trên con đường đưa chúng ta sang bến bờ tri thức. Sau đây là top những bài hát về ngày 20  tháng 11 hay và ý nghĩa

1. Nhớ ơn thầy cô - Một trong những bài hát về ngày 20 tháng 11

Nếu đã trải qua một thời áo trắng thì chúng ta không thể không biết đến bài hát “Nhớ ơn thầy cô” của nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện. Bài hát này cũng đã góp phần đưa tên tuổi của nhóm Mắt Ngọc được biết đến rộng rãi. 

Với một giai điệu thật vui tươi, bài hát là những tâm sự của một học sinh đã rất lâu rồi mới có cơ hội được về thăm lại ngôi trường xưa với đầy ắp kỷ niệm đẹp, bồi hồi nhớ lại khoảng thời gian được sự dạy dỗ chở che của người thầy yêu quý. Hình bóng của thầy cô được khắc học rõ nét trong ca từ một cách sâu sắc và ý nghĩa.

“Bây giờ con về

Thăm ngôi trường xưa giờ già hơn trước

Con tìm cô thầy

Xa bao nhiêu năm tóc đã bạc phơ

Con về thăm lại

Ôi sân trường xưa một thời mơ ước

Cô thầy đâu rồi

Nghe trong tim con vang tiếng cô thầy”

Đây là một bài hát về ngày 20 tháng 11 rất hay nên hãy gửi tặng ca khúc này đến thầy cô của các bạn nhé.

2. Bụi phấn - Ca khúc kinh điển về người thầy

bui-phan-1640601579-1

Có thể xem “Bụi phấn” là kinh điển trong số các bài hát về thầy cô giáo. Bài hát được sáng tác vào năm 1982 bởi nhạc sĩ Vũ Hoàng. Lời bài hát là tấm lòng yêu mến thầy của người học sinh khi nhìn thầy viết bảng. 

Bằng giai điệu hết sức nhẹ nhàng, nhạc sĩ đã thả vào trong từng câu chữ những tình cảm chân thành nhất. Được biết Vũ Hoàng cũng có thời gian dài công tác với vai trò là một nhà giáo nên khi sáng tác ca khúc này, ông đã dùng hết mọi cảm xúc thực tế mà mình cảm nhận được từ tấm lòng của học trò dành cho mình làm nguồn cảm hứng. 

Vào ngày bài hát được chính thức ra mắt ở Trường Cao đẳng Sư phạm Thành phố Hố Chí Minh, nhạc sĩ đã vô cùng xúc động:

"Nó làm tôi thấy thêm yêu nghề thầy giáo, bài hát làm lòng tôi thắt lại và tôi nghĩ nhiều người cũng cảm giác như thế. Nghề dạy học là nghề đưa đò qua sông. Đưa từng thế hệ này đến thế hệ khác, có cháu còn nhớ, có những người cũng chẳng nhớ chẳng quên, chính vì thế khi viết bài này tôi có mơ ước làm chiếc cầu nối để đưa họ trở về trường, nhớ công ơn thầy cô đã từng dạy dỗ mình”. 

Lời bài hát có đoạn:

“Mai sau lớn nên người

Làm sao có thể nào quên

Ngày xưa thầy dạy dỗ

Khi em tuổi còn thơ”

3. Mái trường mến yêu - Bài hát thiếu nhi về thầy cô giáo

mai-truong-men-yeu-1-1640343076-1

Mái trường mến yêu là một ca khúc nói về tình yêu thương gắn bó của người học sinh đối với ngôi trường của mình. Sáng tác của Lê Quốc Thắng mang giai điệu vừa phải nhưng đã thể hiện được sự tự hào và biết ơn một cách vui tươi đối với thầy cô giáo. Chính ca khúc này đã đưa tên tuổi nhạc sĩ Lê Quốc Thắng đi cùng năm tháng.

“Khi bình minh hé sáng phố phường còn ngủ yên

Khi giọt sương lóng lánh đang còn đọng trên lá

Thầy bước đến trường em mang một tình yêu ước mơ

Cho từng ánh mắt trẻ thơ, cho từng khúc nhạc dịu êm !”

Mỗi một mùa 20 tháng 11 đến, khi bất chợt nghe đâu đó bài hát này, mỗi người học sinh như chúng ta lại rộn ràng một tình cảm khó tả về mái trường xưa đúng không nào?

4. Người thầy - Ca khúc về lòng biết ơn thầy giáo

nhung-bai-hat-ve-ngay-20-thang-11-1640601777-1

Tiếp tục là một bài hát kể về những kỷ niệm đối với người thầy, bài hát này mạng một giai điệu chậm rãi đượm buồn nhưng đã tô vẻ nên nhiều ký ức thật đẹp. Nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy đã viết bài hát này để kính tặng người thầy đã khuất của mình là nhạc sĩ Trí Thanh. 

Hình ảnh người thầy “lặng lẽ đi về” hay “dõi theo bước em” là hình ảnh thực tế của nhạc sĩ Trí Thanh mà Nguyễn Nhất Huy cảm nhận và quan sát thấy. Ngay cả đến những giây phút cuối cùng trên cuộc đời, Nhất Huy vẫn thấy ấm áp vì dường như thầy của mình lúc nào cũng dõi theo từng bước chân của những đứa học trò nhỏ. 

Bài hát có đoạn:

“Dù năm tháng vô tình trôi mãi mãi, tóc xanh bây giờ đã phai

Thầy vẫn đứng bên góc trường năm ấy Dõi theo bước em trong cuộc đời

Dẫu đến hết lá mùa thu rơi

Nhưng ngàn năm làm sao em đếm hết công ơn người thầy”

Trên đây là top 4 những bài hát về ngày 20 tháng 11 hay và ý nghĩa. Tuy có nhiều giai điệu khác nhau nhưng ẩn sâu trong từng câu chữ là tình yêu thương gắn bó và lòng biết ơn sâu sắc mà những người học sinh dành cho thầy cô của mình. Thông qua 4 bài hát trên, mong rằng tinh thần tôn sư trọng đạo sẽ được sống mãi trong lòng của mỗi người con Việt Nam. Các bạn học sinh hãy cùng thưởng thức những bài hát về ngày 20 tháng 11 đầy tình cảm này nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!