Nồm là gì? Tại sao gọi là nồm? Bao giờ thì hết nồm?

20.03.2023 - 16:22

Nồm là gì? Đây là vấn đề mà khá nhiều người quan tâm khi chưa rõ về kiểu thời tiết này. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần biết về hiện tượng này, nguyên nhân, thời gian kéo dài bao lâu và những lưu ý quan trọng để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình trong mùa nồm.

Những thông tin cần biết về nồm là gì?

nom-la-gi
Hiện tượng nồm là gì?

Nồm là gì?

Nồm là hiện tượng thời tiết thường thấy ở phía đông Bắc Bộ nước ta, khi độ ẩm không khí lên cao trên 90% sẽ dẫn đến sự ngưng tụ hơi nước trong không khí rồi đọng lại ở trên bề mặt của các đồ vật.

Biểu hiện đặc trưng dễ thấy nhất của mùa nồm về là sự ẩm ướt ở trên sàn nhà, gương, tường, chăn, nệm, quần áo phơi lâu khô hay thậm chí là thực phẩm ẩm mốc, cũng như đồ điện tử rất dễ bị hư hỏng. Điều này gây bất tiện đến sinh hoạt hàng ngày cũng như ảnh hưởng tới sức khỏe của con người.

Mùa nồm vào tháng mấy?

Thông thường, mùa nồm ẩm thường diễn ra tại miền Bắc trong khoảng từ tháng 2 đến tháng 4 dương lịch, có đợt kéo dài chỉ vài ngày nhưng cũng có đợt kéo dài cả tuần. Điều này phụ thuộc vào lượng gió Đông Bắc kéo xuống miền Bắc nước ta.

Đặc biệt trong tháng 3 sẽ có tới 4 - 5 đợt hiện tượng nồm xảy ra dài hay ngắn khác nhau.

Nguyên nhân gây hiện tượng nồm ẩm ở miền Bắc

Nguyên nhân của hiện tượng này là do thời tiết rét và khô kéo dài nhiều ngày làm cho nhiệt độ mặt nền, sàn nhà rất thấp. Khi gió nồm mang nguồn không khí ẩm ngoài biển thổi vào lại gặp ngay lớp không khí lạnh ở tầng thấp trong đất liền nên xuất hiện mưa rả rích kéo dài cùng tình trạng đọng sương, hơi nước trên bề mặt đồ vật cứng như gỗ, đá, kính, sàn nhà.

Chính vì vậy, hiện tượng nồm chỉ xảy ra ở những ngôi nhà được xây sát đất còn đối với những ngôi nhà cao tầng từ tầng 2 trở đi sàn không bị ẩm. Vì càng lên cao thì không khí chứa hơi nước càng ít.

Ảnh hưởng của trời nồm

Trời nồm khiến cho hơi nước bị ngưng tụ và không khí ẩm ướt. Sự ẩm ướt tạo điều kiện thuận lợi nhất cho vi khuẩn, nấm mốc… sinh sôi nảy nở. Cùng với đó là hàng loạt các hệ lụy liên quan đến vấn đề về sức khỏe con người và các vật dụng, thực phẩm.

Đối với sức khỏe con người

Khi trời nồm độ ẩm trong không khí cao, vi khuẩn có khả năng xâm nhập làm giảm sức đề kháng của con người, sinh ra nhiều thứ bệnh tật. Điển hình như: như bệnh khớp, tim mạch, ho, dị ứng  hen suyễn, đau đầu, tiêu hóa và những căn bệnh mãn tính kinh niên ở người cao tuổi,… Trẻ em dễ bị bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa, bệnh ngoài da, dị ứng. bị viêm da cơ địa, ho sốt,…

Hơn nữa, do việc bài tiết qua da bị hạn chế làm cho các lỗ chân lông bí không thoát hơi. Vì thế nên sẽ gây mệt mỏi và đau nhức, khó chịu. Người già trẻ em sẽ đi lại khó khăn và có thể trượt ngã,… Ngoài ra, độ ẩm quá cao còn làm cho làn da bị nhờn dính gây khó chịu cho mọi người.

Vật dụng bằng vải nệm nhanh bị ẩm mốc

Trời trở nồm sẽ cơ hội cho vi khuẩn phát triển gây ẩm mốc quần áo, đồ vải, đệm, rèm cửa,…Chắc chắn, mọi người đều sẽ vô cùng khó chịu khi mùi hôi từ quần áo giặt. Mà lại không thể khô, sàn nhà và tường thường xuất hiện mốc đen gây mất thẩm mỹ.

Quần áo giặt lâu khô nên khi sờ vào khăn, chăn, ga, gối, đệm luôn có cảm giác ẩm ẩm, hôi hám. Nếu như mặc quần áo bị ẩm có thể bị viêm da, gây ngứa ngáy rất khó chịu.

am-moc-do-nom-1
Ẩm mốc do nồm

Các thiết bị điện tử trong gia đình dễ bị hư hại

Độ ẩm luôn bị coi là kẻ thù với những thiết bị điện tử. Vì khi độ ẩm quá cao có thể làm hư hỏng các mạch điện. Thậm chí có thể gây chập cháy gây mất an toàn điện. Vì thế khi trời nồm mà người dùng không có biện pháp khắc phục kịp thời thì sẽ khiến cho các vật dụng như đồ điện tử dễ hư hỏng.

Làm giảm chất lượng sàn nhà và các đồ bằng da bị hỏng

Tác hại gây khó chịu nhất của trời nồm đó là là sàn/ tường/ trần, đặc biệt là đối với những ngôi nhà thấp. Thường gặp tình trạng ẩm ướt như “đổ mồ hôi”, điển hình là đối với những nơi ốp gỗ ván sàn.

Ngoài ra, các vật dụng trong nhà cũng có nguy cơ bị hỏng hóc cao hơn nhất. Đó là đồ nội thất làm từ gỗ công nghiệp, đồ gỗ ép, sàn gỗ, giấy tờ, đồ da,… Nếu như không có cách phòng ngừa và bảo quản hiệu quả thì rất có thể bạn sẽ phải gánh nhận những hậu quả không thể lường trước được do gió nồm gây ra.

Bảo vệ sức khỏe khi trời nồm

  • Cố gắng giữ nhà cửa khô ráo: Khi nhà bị "đổ mồ hôi" không nên lau bằng khăn ướt mà dùng khăn khô lau để lau, việc này giúp nhà khô ráo hơn. Nếu có điều kiện, nên sử dụng máy hút ẩm để tạo độ khô ráo trong nhà.
  • Với những gia đình có trẻ nhỏ, những vật dụng trẻ hay tiếp xúc thường xuyên như bình sữa, đồ chơi, nôi ngủ, quần áo… cần được giữ sạch sẽ, sấy khô để loại bỏ những dị nguyên có thể gây cơn hen phế quản cho trẻ.
  • Thường xuyên vệ sinh thảm, sofa, chăn gối để loại bỏ các nấm mốc.
  • Sấy, là thật khô quần áo trước khi mặc để tránh nhiễm lạnh và mắc các bệnh về dị ứng, da liễu.
  • Bảo quản thực phẩm đúng cách. Đồ ăn thừa cần bảo quản trong tủ lạnh. Các loại hạt cần bảo quản trong hộp kín, rau củ quả bảo quản trong tủ lạnh hoặc nơi khô ráo, tránh mọc mầm, biến chất tăng nguy cơ gây độc khi ăn.

Câu hỏi thường gặp

1. Độ ẩm bao nhiêu là nồm?      

Nồm là gì? Hiện tượng này xảy ra khi độ ẩm của không khí đạt 90% hoặc cao hơn sẽ xảy ra hiện tượng nồm.

2. Tại sao gọi là nồm?      

Theo Từ điển mở của Hồ Ngọc Đức, “nồm” được định nghĩa đầu tiên là gió từ Đông - Nam thổi lại. Nghĩa thứ hai là khí hậu ẩm ướt diễn ra ở miền Bắc vào giao mùa xuân - hạ. Sở dĩ có hai định nghĩa như vậy vì, khác với sự khốn khổ vì trời nồm ở miền Bắc thì ở miền Trung, gió nồm lại mang đến không khí mát mẻ dễ chịu.

3. Bao giờ hết nồm ẩm?      

Nồm ẩm diễn ra phổ biến vào tháng 2 đến tháng 4, chỉ khi nào gió mùa Đông Bắc tràn về thì mới có thể chấm dứt hoặc thay đổi được hiện trạng thời tiết khó chịu đó.

Trên đây là những thông tin cần biết về hiện tượng nồm ẩm, giải thích nồm là gì và những lưu ý trong thời tiết này. Hi vọng bài viết hữu ích với bạn.

5/5 - (1 bình chọn)

Được viết bởi

img-8133
Quỳnh Trang

Chuyên Gia Mẹ và Bé

Giới thiệu ngắn về Quỳnh Trang Quỳnh Trang là người đánh giá các sản phẩm mẹ bé của Chanh Tươi Review. Để đánh giá và chia sẻ lời khuyên của mình với những mẹ bỉm sữa khác, cô ấy đã kết hợp kinh ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!