Roleplayer là gì? Roleplay và cosplay khác nhau như thế nào

30.05.2022 - 16:19

Khi bạn rất thích một nhân vật trên mạng xã hội, và đam mê trở thành hình mẫu nhân vật đó ngoài đời, vậy phải làm cách nào để thể hiện được điều đó. Có khá nhiều cách như: sưu tầm những mẫu ảnh về người ấy, trên mạng xã hội thì bằng cách follow,... Nhưng có một cách mà các fan cứng theo đuổi đó là Roleplayer. Vậy Roleplayer là gì? Roleplay và cosplay khác nhau như thế nào. Cùng Chanhtuoi đi tìm hiều chi tiết ngay nhé!

1. Roleplay là gì?

Roleplay (Role-play, RP) dịch sang tiếng Việt có nghĩa là nhập vai. Đây là thuật ngữ được dùng để chỉ việc một người thay đổi hành vi, cử chỉ và điệu bộ sao cho giống với một Original Character(OC) – nhân vật, hình mẫu có sẵn hoặc tự tưởng tượng ra.

Ngoài việc mặc lên người bộ trang phục và trang điểm giống nhân vật nào đó, khi Roleplay bạn còn phải cư xử sao cho những người xung quanh cảm thấy rằng bạn chính là nhân vật đó. Roleplay còn được hỗ trợ bởi bối cảnh, không gian và kịch bản… để người “nhập vai” có để đạt được hiệu quả cao nhất.

roleplayer-la-gi-1

2. Hóa trang (cosplay)

Cosplay, viết tắt của cụm từ costume play, là thuật ngữ dùng để chỉ việc ăn mặc và có cử chỉ điệu bộ giống với những nhân vật trong các bộ phim ảnh, truyện tranh, các tiểu thuyết hay trong game v.v... Loại hình giải trí này này đã xuất hiện từ khá lâu tại Việt Nam và đang ngày càng trở thành một thú vui thịnh hành trong giới trẻ  Những người tham gia cosplay được gọi là cosplayer, hay coser.

Đa số các bạn yêu thích và đam mê cosplay đều đang ở lứa tuổi học sinh, sinh viên. Các bạn trẻ hình thành những cộng đồng nhỏ, chia sẻ kinh nghiệm và cùng nhau chung tay thực hiện những bộ trang phục mà mình yêu thích.

Tuy nhiên hầu hết những người chơi cosplay hiện nay chỉ đơn giản là khoác lên mình những bộ trang phục lộng lẫy và thực hiện những kiểu chụp bắt mắt, chứ chưa thực sự có “đất diễn” cho nhân vật mà họ hóa trang.

3. Roleplay và Cosplay khác nhau như thế nào?

Khi nghe qua khái niệm về RolePlay, hẳn là có rất nhiều người cảm thấy nó rất giống với Cosplay. Vậy, điểm giống – khác nhau giữa Coslay và Roleplay là gì?

Giống nhau

Cả Roleplay và Cosplay đều là hóa trang, tạo hình, đóng vai một nhân vật nào đó được lựa chọn sẵn. Các nhân vật này cũng cùng xuất phát từ bộ sách, truyện tranh hay các chương trình truyền hình hoặc tự sáng tạo ra.

Khác nhau

Roleplay sẽ được thực hiện để lưu truyền qua mạng xã hội, internet. Còn với Cosplay sẽ là việc đóng vai thực tế ngoài đời thực, điển hình nhất là ở các lễ hội. Cosplay thường là hóa trang của người hâm mộ để đóng vai các thần tượng hoặc nhân vật mà họ yêu thích. Cosplay cũng liên quan đến việc hóa trang nhiều hơn so với Roleplay.

4. Các hình thức Roleplay được ưa chuộng nhất

Hiện nay có 2 hình thức Roleplay phổ biến rất được giới trẻ ưa chuộng, đó là:

  • Hóa trang thành một nhân vật: Các Roleplayer sẽ hóa trang thành một nhân vật có sự hỗ trợ về không gian, bối cảnh, kịch bản,… sao cho người hóa trang có thể diễn xuất giống nhất với nhân vật mà mình đang thể hiện.
  • Trò chơi nhập vai: Với trò chơi nhập vai, người chơi có thể nhập vai bằng cách kể lại bằng lời văn, hoặc ra các quyết định theo một cấu trúc để phát triển nhân vật hay tình tiết.

Trong nhập vai, có những ranh giới tương tự như những gì bạn tìm thấy trong kịch bản, đó là văn bản viết ra lời thoại trong một vở kịch. Các diễn viên vẫn có thể có ranh giới và cấu trúc, nhưng không có các nhóm lời thoại quy định được tìm thấy trong một kịch bản. Không giống như ngẫu hứng, khi nhập vai, các diễn viên thường có thời gian chuẩn bị. Nó cũng xây dựng khả năng chịu đựng vì các hoạt động nhập vai thường kéo dài hơn so với hoạt động ngẫu hứng.

roleplayer-la-gi-2

Qua bài viết chắc hẳn bạn đã nắm được Roleplayer là gì? Và các hình thức Roleplayer được ưa chuộng nhất. Hy vọng bạn sẽ dễ dàng nhập vai để trở thành các nhân vật bạn yêu thích!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!