EXP là gì? Tất tần tật ý nghĩa của EXP trong từng lĩnh vực

12.10.2022 - 13:54

Thuật ngữ EXP chắc hẳn không còn quá xa lạ với nhiều người nhất là với các tín đồ hay chơi game trên điện thoại. Nhưng ít ai biết rằng EXP còn được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau như trên bao bì, trong mỹ phẩm, trong sản xuất, hóa học, toán học..... Vậy bài viết hôm nay chúng ta sẽ đi sâu và phân tích thuật ngữ EXP là gì trong mọi lĩnh vực. Cùng đón đọc bài phân tích dưới đây của Chanhtuoi.

I. EXP là gì? 

EXP là một thuật ngữ mà có không ít người hay sử dụng hiện nay. Đây là một cụm từ viết tắt của nhiều từ tiếng Anh thông dụng, chẳng hạn như Expiry Date, Experience,… Những lĩnh vực thường áp dụng từ này trong công việc khá đa dạng là: toán học, hóa học, game, sản xuất,…

Vì vậy, cụm viết tắt này không có một ý nghĩa nhất định mà sở hữu nhiều định nghĩa phong phú tùy theo lĩnh vực mà nó đang được sử dụng. Hãy cùng tìm hiểu ngay liệu EXP là gì và thuật ngữ này hay xuất hiện ở những nơi nào. 

exp-la-gi-1

II. Ý nghĩa EXP trong từng lĩnh vực cụ thể

1. EXP là gì trong thuốc, trong mỹ phẩm?

Ngoài EXP, người ta cũng có thể sử dụng các thuật ngữ khác như MFG hay là BBE/BE dùng để biểu thị thời hạn sử dụng của một sản phẩm nào đó trong lĩnh vực này.

BBE và BE là tên viết tắt cho một cụm từ tiếng Anh được thường xuyên sử dụng là “Best before end date”. Điều này có nghĩa đó là mốc thời gian mà sản phẩm đó đạt chất lượng cao nhất. Ý nghĩa của nó cũng gần như là tương đương với hạn dùng mà chúng ta thường hay biết đến.

MFG là cụm viết tắt của “Manufacturing Date”. Đúng với tên gọi của nó, thuật ngữ này chính là ngày sản xuất của sản phẩm đó.

2. EXP trên bao bì sản phẩm là gì

Trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, EXP date thường được xuất hiện trên bao bì của nhiều sản phẩm. Chúng thường được in ở đáy, cạnh bên hoặc nằm ở trên nắp những thứ mà mọi người hay mua mỗi ngày.

Ngoài ra, việc thực hiện in ấn sẽ không giống nhau bởi cách thức đọc và in chúng giữa các khu vực là khác nhau toàn toàn. 3 cách ghi hạn sử dụng mà thị trường thường hay sử dụng đó là:

  • EXP ngày/tháng/năm.
  • EXP tháng/ngày/năm
  • EXP tháng/năm/mã sản phẩm/ngày

Lưu ý: Nếu như bạn đã mở bao bì một sản phẩm ra và để nó tiếp xúc với không khí môi trường bên ngoài thì hạn sử dụng của nó sẽ không được lâu như được in trên bao bì. Vì vậy, mọi người hãy chú ý nhiều tới các sản phẩm mà chúng ta trực tiếp đưa vào cơ thể như đồ ăn, thuốc và đặc biệt là mỹ phẩm,… để không bị ảnh hưởng tới sức khỏe của mình.

3. EXP trong game

EXP trong game là viết tắt của từ Experience, nghĩa là kinh nghiệm. Trong một số game sẽ yêu cầu người chơi thu thập kinh nghiệm bằng cách đánh quái, thực hiện nhiệm vụ, tham gia các trận đấu… Khi các game thủ đạt đến một mức điểm kinh nghiệm nào đó sẽ được tăng cấp trong game. 

4. EXP trong sản xuất

Lĩnh vực sản xuất có lẽ là ngành sử dụng thuật ngữ EXP này với tần suất được cho là nhiều nhất. Nó là cụm viết tắt của từ Expiry Date (hạn sử dụng). Đây chính là thông tin cực kỳ quan trọng và thường được in ấn lên bao bì của mỗi sản phẩm sau khi đã hoàn tất công đoạn sản xuất.

EXP thuộc về lĩnh vực sản xuất cực kỳ thiết yếu đối với người tiêu dùng. Để đảm bảo an toàn cho mình, người dùng đều phải kiểm tra kỹ càng hạn sử dụng của bất kỳ một sản phẩm nào trước khi sử dụng. Vì vậy, nếu phát hiện sản phẩm nào đó đã hết hạn thì chúng ta nên bỏ nó đi và không dùng để tránh làm cho sức khỏe bị ảnh hưởng.

Các công ty sản xuất sẽ gồm có đa dạng cách in ấn hạn sử dụng khác nhau tùy theo các mặt hàng mà họ làm ra. Những cách ghi mà thị trường thường hay áp dụng chính là: EXP tháng/ngày/năm, EXP ngày/tháng/năm và EXP tháng/năm/mã sản phẩm/ngày.

Thông thường người Châu Á sẽ dùng cách thứ nhất. Chẳng hạn như nếu một sản phẩm được in lên dòng EXP 30/12/2021 thì nó sẽ có hạn sử dụng tới ngày 31/12/2021. Cách này sẽ khá tương đồng trong lĩnh vực dược, mỹ phẩm mà mình đã kể trên.

Từ trước đến giờ, nhiều người tiêu dùng vẫn tự hỏi EXP trên bao bì là gì thì nay mọi thắc mắc đã được giải đáp toàn bộ ở bên trên.

exp-la-gi-4-1

5. EXP là trong lĩnh vực toán học?

EXP là một hàm số mũ cơ bản được dùng trong toán học. Hàm này không được nhiều người biết đến bởi nó không được thường xuyên sử dụng trong cuộc sống hàng ngày mà lại thiên về chuyên môn nhiều hơn.

EXP là lũy thừa của e với một số nào đó theo công thức tổng quát là EXP(x) = e^x. e có giá trị vào khoảng 2.72 đối với công thức này. Ví dụ như: exp(2)=e^2=2.72^2.

exp-la-gi-2-1

6. EXP trong khoa học là gì?

EXP trong lĩnh vực khoa học thường là từ để chỉ những chuyên gia. Đó chính là cụm viết tắt của Expert trong tiếng Anh. Đây là một thuật ngữ dùng để chỉ những người đã được đào tào chuyên sâu về chuyên môn của một ngành nghề nào đó. Các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong học thuật, những lý luận chuyên môn cũng như các kỹ năng thực tế về ngành của họ.

7. EXP trong Đơn xin việc

Tương tự như trong game, EXP trong đơn xin việc chính là kinh nghiệm – Work Experience. Đây là vị trí trong CV bạn cần ghi rõ các kinh nghiệm làm việc bạn có trong thời gian qua để ghi điểm đối với nhà tuyển dụng. Bạn nên ghi những kinh nghiệm liên quan tới công việc bạn đang ứng tuyển.

8. EXP trong lĩnh vực Hóa học

Trong hóa học, EXP là viết tắt của từ Explosive, dùng để nói chung về các loại thuốc nổ. Hiện nay, thuốc nổ chỉ được sử dụng trong quân đội và ngành khai thác khoáng sản như than, đá quý,… và có những quy định nghiêm ngặt đi kèm, vì tính chất gây nổ tạo áp suất lớn, âm thanh lớn cực kỳ nguy hiểm.

exp-la-gi-5-1-1

9. EXP trong lĩnh vực giao thông

Đối với người thường xuyên điều khiển phương tiện giao thông và đặc biệt là xe ô tô, thuật ngữ EXP là khá phổ biến và được dùng rất nhiều. Đây là cụm viết tắt cho từ “Expressway” trong tiếng Anh. Nó có nghĩa tiếng Việt là đường cao tốc.

Vì vậy, mỗi khi tham gia giao thông mà bạn bắt gặp một bảng hiệu EXP thì đó là dấu hiệu chúng ta chuẩn bị đi vào hoặc đang ở trên đường cao tốc. Đây là một loại được đặc trưng được làm ra để dành cho những phương tiện thường xuyên tham gia giao thông với tốc độ lớn theo nhiều chiều.

Tại Việt Nam, loại phương tiện được phép đi vào các tuyến đường cao tốc là các loại xe ô tô. Một vài phương tiện phổ biến khác như xe thô sơ hoặc xe máy sẽ không được phép di chuyển trên loại đường này. Đúng với tên gọi của mình, những xe ô tô đi trên đường cao tốc sẽ được cho phép chạy với tốc độ cao hơn so với bình thường.

10. Một số ý nghĩa khác của thuật ngữ EXP

Ngoài những ý nghĩa thông dụng kể trên, EXP còn có vô vàn khái niệm khác nhau mà có thể bạn chưa hế biết hoặc chưa hề nghe qua. Cùng khám phá thêm xem EXP có nghĩa là gì khác nữa ngay bên dưới nhé:

  • Expansion Pack: Bản mở rộng
  • Expressway : Đường cao tốc (tuyến đường mà các phương tiện được phép chạy với tốc độ cao), sử dụng trong lĩnh vực giao thông.
  • Explosive: mang nghĩa là thuốc nổ, hay được sử dụng trong lĩnh vực vật lý – hóa học.
  • Expense: Chi phí, được dùng trong kinh tế học cũng như cuộc sống thường ngày.
  • Export: Xuất khẩu, xuất ra, cũng thường xuyên được dùng trong kinh tế học và kinh doanh.
  • Expert: Chuyên gia, sử dụng trong lĩnh vực khoa học, dùng để chỉ những người được đào tạo chuyên sâu hay có nhiều kinh nghiệm trong một ngành nghề nào đó.

Sku là gì? Sku sản phẩm là gì? Sku có tác dụng gì trong quản lý kho hàng

Oz là gì? Fl Oz là gì? 1 Ounces bằng bao nhiêu gram, ml

EXP quả là một từ đa nghĩa với hầu những lĩnh vực, những môn học khi thể hiện những mặt ý nghĩa vô cùng chính. Khi vào từng trường hợp thì EXP sẽ cực dễ nhầm lẫn khi ta chỉ hiểu bằng một mặt nghĩa cơ bản. Hy vọng với các ý nghĩa của EXP và khái niệm EXP là gì  trên đây bạn có thể hiểu và sử dụng nó một cách chính xác trong công việc hay các lĩnh vực.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!