Thẻ ghi nợ nội địa là gì? Tại sao nên sử dụng thẻ ghi nợ nội địa

02.10.2022 - 14:36

Có lẽ trong chúng ta không còn quá xa lạ với loại thẻ ghi nợ nội địa. Nhưng bạn có biết thẻ ghi nợ nội địa là gì hay không. Bài viết này sẽ giải đáp cho bạn một số thông tin quan trọng về thẻ ghi nợ nội địa cho bạn tham khảo.

Thẻ ghi nợ nội địa là gì?

Thẻ ghi nợ nội địa là loại thẻ ngân hàng được phát hành để sử dụng trong các giao dịch không dùng tiền mặt, chỉ sử dụng tại quốc gia phát hành thẻ. Tại Việt Nam, các ngân hàng thường tích hợp mở loại thẻ này với thẻ ATM khi khách hàng có nhu cầu mở tài khoản lần đầu.

the-ghi-no-noi-dia-la-gi

Thẻ ghi nợ nội địa được liên kết với tài khoản ngân hàng. Nhờ đó, chủ thẻ có thể sử dụng để thanh toán chi tiêu, mua sắm, rút tiền tại cây ATM, chuyển khoản,...với hạn mức bằng với số dư hiện hữu có trong tài khoản. Thẻ không có tính năng “chi tiêu trước trả tiền sau”, bởi đây là tính năng của thẻ tín dụng.

Hiện nay, có 2 loại thẻ ghi nợ phổ biến:

  • Thẻ ghi nợ nội địa: Bạn chỉ có thể dùng thẻ để thanh toán cho các sản phẩm và dịch vụ trong nước. Tại Việt Nam, thẻ ghi nợ nội địa hay còn được gọi là thẻ ATM.
  • Thẻ ghi nợ quốc tế: Được sử dụng để thanh toán các sản phẩm và dịch vụ trên toàn cầu. Đây là công cụ tài chính đắc lực khi bạn thường xuyên có những giao dịch trên phạm vi quốc tế. Thẻ ghi nợ quốc tế thường được phát hành bởi các tổ chức uy tín như Visa, MasterCard...

Lợi ích khi sử dụng thẻ ghi nợ

the-ghi-no-noi-dia-la-gi

An toàn, bảo mật cao: Các dòng thẻ ghi nợ hiện tại đều sử dụng công nghệ chip bảo mật cao và an toàn, tránh mất cắp dữ liệu. Mỗi khách hàng có một tài khoản riêng để có thể theo dõi số tiền có trong thẻ thường xuyên và quản lý chi tiêu. So với dùng tiền mặt, sử dụng thẻ có tính an toàn cao hơn và ít rủi ro.

Nhỏ gọn, dễ bảo quản: Nếu những tờ tiền mặt khiến chiếc ví của bạn dày cộp thì thẻ ngân hàng mang đến sự nhỏ gọn tối đa. Bạn sẽ tránh được các trường hợp cướp giật hay mất mát khi sử dụng tiền mặt.

Thanh toán 24/7: Các ngân hàng hiện nay đều cung cấp dịch vụ thanh toán 24/7, bạn hoàn toàn có thể thanh toán bằng thẻ ở mọi nơi và mọi thời điểm.

Hưởng lãi suất từ số tiền có trong thẻ: Ngoài việc dùng để thanh toán, khoản tiền chưa sử dụng trong thẻ sẽ được ngân hàng trả lãi với lãi suất không kỳ hạn.

Hướng dẫn cách làm thẻ ghi nợ nội địa

Điều kiện và thủ tục làm thẻ ghi nợ nội địa

Điều kiện để mở loại thẻ này khá đơn giản, bao gồm:

  • Là công dân đủ 18 tuổi, hoặc người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam;
  • Có đủ giấy tờ pháp lý như: Giấy CMND, thẻ căn cước công dân hoặc sổ hộ khẩu. Đối với người nước ngoài cần có Hộ chiếu còn thời hạn hiệu lực và giấy giới thiệu từ cơ quan đang công tác;
  • Có tài khoản tại ngân hàng mở thẻ.

Thủ tục

  • Giấy đề nghị phát hành thẻ (theo mẫu ngân hàng)
  • Bản sao CMND hoặc hộ chiếu còn hiệu lực
  • Các giấy tờ khác theo yêu cầu của ngân hàng

Hướng dẫn cách làm thẻ ghi nợ nội địa

Đa phần ngân hàng tại Việt Nam đều đơn giản hóa thủ tục để hỗ trợ tối đa nhu cầu mở thẻ của khách hàng. Bạn có thể mở thẻ ghi nợ nội địa thông qua 2 cách sau:

Mở thẻ trực tiếp tại quầy giao dịch:

  • Bước 1: Chuẩn bị các loại giấy tờ cần thiết và đến ngay Điểm giao dịch gần nhất của ngân hàng;
  • Bước 2: Điền các thông tin cần thiết trên mẫu đăng ký từ ngân hàng cung cấp;
  • Bước 3: Giao dịch viên kiểm duyệt phiếu thông tin và hoàn tất thủ tục đăng ký mở thẻ;
  • Bước 4: Sau 7 - 10 ngày sau khi đăng ký, hãy quay trở lại ngân hàng để nhận thẻ và kích hoạt thẻ.

Mở thẻ ghi nợ nội địa online

Rất nhiều ngân hàng hiện nay cho phép khách hàng đăng ký mở thẻ ghi nợ online ngay tại nhà. Đây là một bước tiến lớn để nâng cao sự tiện lợi cho khách hàng.

Điển hình như ngân hàng VPBank, các bước đăng ký thẻ ghi mở trực tuyến được thực hiện chỉ với một số bước sau:

  • Bước 1: Truy cập vào website của VPBank theo địa chỉ: https://www.vpbank.com.vn
  • Bước 2: Chọn mục “Thẻ ghi nợ" trong danh mục “Dịch vụ thẻ";
  • Bước 3: Chọn loại thẻ ghi nợ cần đăng ký, và nhấn nút “Đăng ký ngay";
  • Bước 4: Điền các thông tin cần thiết vào biểu mẫu và nhấn nút đăng ký.

Như vậy là hồ sơ yêu cầu mở thẻ ghi nợ nội địa VPBank của bạn đã được gửi. Việc làm tiếp theo là chờ đợi xét duyệt và nhận thẻ sau 7 - 10 ngày đăng ký.

Những ngân hàng phát hành thẻ ghi nợ nội địa

Tại Việt Nam, hiện nay có đến hơn 40 ngân hàng cùng hoạt động. Trong số đó, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng - VPBank được đánh giá là một trong những ngân hàng đi đầu trong việc phát triển thành công dịch vụ thẻ. VPBank là ngân hàng tư nhân Việt Nam đầu tiên lọt vào Top 300 ngân hàng có giá trị thương hiệu nhất thế giới, theo Brand Finance (2020). Bên cạnh đó VPBank có rất nhiều loại thẻ ghi nợ khác nhau, phù hợp với các sở thích, thói quen khác nhau của người tiêu dùng.. Các sản phẩm này không chỉ đảm bảo được các chức năng cơ bản mà còn được tích hợp thêm nhiều tiện ích, phục vụ đa dạng nhu cầu sử dụng.

Lưu ý để tránh mất tiền oan khi dùng thẻ ghi nợ nội địa

the-ghi-no-noi-dia-la-gi

  • Nắm rõ những rủi ro khi dùng thẻ và cách xử lý khi thẻ bị kẹt tại máy ATM, nhập sai mã PIN giao dịch, làm xước băng từ màu đen ở mặt sau của thẻ...
  • Khi rút tiền thành công nhưng máy ATM không ra tiền cần gọi báo ngay cho ngân hàng để xử lý.
  • Không đưa thẻ cho ai trừ nhân viên của ngân hàng được chỉ định để giải quyết những rắc rối của bạn.
  • Tuyệt đối không tiết lộ mã PIN, số thẻ cho bất kỳ ai.
  • Không đặt mã PIN là các dãy số dễ nhớ như ngày tháng năm sinh, số CMND, số điện thoại hoặc ghi mã PIN lên các mặt thẻ ghi nợ.
  • Chỉ thanh toán online trên những địa chỉ trang web uy tín để tránh bị đánh cắp thông tin.
  • Không bẻ cong thẻ, gấp thẻ hoặc để thẻ ghi nợ gần những nơi có từ tính mạnh vì dễ làm dữ liệu trên thẻ bị hư hỏng.
  • Khi làm mất thẻ ghi nợ nội địa cần khóa thẻ lại, sau đó tới chi nhánh đăng ký phát hành thẻ mới.

Trên đây là những thông tin quan trọng về thẻ ghi nợ nội địa mà bạn nên tham khảo. Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể hiểu rõ hơn về chiếc thẻ ghi nợ nội địa là gì và cách dùng thẻ ghi nợ nội địa sao cho hợp lý nhất có thể.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

avatar-co-to-quoc
Tú Cao

Kỹ sư công nghệ, Doanh nhân

Tác giả Tú Cao Tú Cao là một kỹ sư công nghệ thông tin, một doanh nhân và một blogger về marketing và tài chính. Anh có nhiều kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực web-app, SEO, quản lý và xây dựng ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!