Cách tra cứu mã số thuế cá nhân mới nhất, nhanh chóng nhất bạn nên biết

27.10.2022 - 16:58

Bạn đã biết cách tra cứu mã số thuế cá nhân chưa? Mã số thuế cá nhân chính là mã số dành cho mỗi cá nhân, mã số này là duy nhất. Thông qua mã số này nhà nước sẽ dễ dàng hơn trong việc quản lý thuế thu nhập cá nhân của người nộp thuế. Vậy làm sao để tra cứu mã số thuế cho đối tượng cá nhân của mình? Trong bài viết này, Chanh Tươi sẽ hướng dẫn cả nhà 3 cách tra cứu mã số thuế cho cá nhân mới và nhanh chóng nhất. 

Các bạn đừng bỏ lỡ bài viết với nhiều thông tin quan trọng này nhé!

Tìm hiểu mã số thuế cá nhân là gì? Được dùng để làm gì?

Trước khi tìm hiểu về mã số thuế cá nhân là gì thì cần nắm được thuế thu nhập cá nhân là gì? Thuế thu nhập cá nhân là một loại thuế trực thu được tính dựa trên thu nhập của người nộp thuế sau khi đã trừ đi các khoản thu nhập miễn thuế và các khoản được giảm trừ gia cảnh.

Theo đó khi một cá nhân đã đi làm hay có khả năng tạo ra khoản thu nhập nhất định hàng tháng thì sẽ cần phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Để thực hiện nghĩa vụ nộp thuế thì mỗi cá nhân sẽ có một mã số thuế cá nhân.

Mã số thuế cá nhân là một mã số thuế gồm 10 chữ số hoặc 13 chữ số và ký tự khác do cơ quan thuế cấp cho người nộp thuế dùng để quản lý thuế, kê khai mọi khoản thu nhập của cá nhân và nộp thuế vào Ngân sách Nhà Nước.

Các cách tra cứu mã số thuế cá nhân

1. Tra Cứu Trên Trang Web Thuế Việt Nam

Bước 1: Truy cập vào trang web Thuế Việt Nam theo đường dẫn: http://tracuunnt.gdt.gov.vn/tcnnt/mstdn.jsp sẽ xuất hiện giao diện như hình bên dưới

tra-cuu-ma-so-thue-ca-nhan-1
cách tra cứu mã số thuế cho đối tượng cá nhân

Bước 2: Nhập số thẻ CMND hoặc CCCD tại mục "số chứng minh thư/thẻ căn cước người đại diện" và nhập mã xác nhận bên dưới

Bước 3: Bấm tra cứu và mã số thuế cá nhân của bạn sẽ hiển thị

2. Tra Cứu Mã Số Thuế TNCN, Doanh Nghiệp Bằng Messenger

Bước 1: Truy cập vào đường dẫn:  https://www.messenger.com/t/masothue.vn 

tra-cuu-ma-so-thue-ca-nhan-2
cách tra cứu mã số thuế

Bước 2: Nhập số CMND hoặc thẻ CCCD của bạn và bấm gửi

tra-cuu-ma-so-thue-ca-nhan-3
tra cứu mã số thuế của cá nhân

Bước 3: Toàn bộ thông tin như: Mã Số Thuế, Người Quản Lý, Địa chỉ,... sẽ hiển thị đầy đủ cho bạn

3. Tra Cứu Mã Số Thuế Cá Nhân Bằng Ứng Dụng Tra Cứu Mã Số Thuế

Bước 1: Bạn truy cập vào đường dẫn: https://play.google.com/store/apps/details?id=app.tracuu.masothue.tracuumasothuecanhan  để tải về ứng dụng tra cứu mã số thuế.

tra-cuu-ma-so-thue-ca-nhan-4
 tra cứu mã số thuế

Bước 2: Tại giao diện chính của ứng dụng, bạn chọn ô “mã số thuế cá nhân”

tra-cuu-ma-so-thue-ca-nhan-5
cách tra mã số thuế cá nhân

Bước 3: Bạn nhập số CMND hoặc CCCD của bạn và  nhập mã xác nhận rồi bấm "tra cứu"

tra-cuu-ma-so-thue-ca-nhan-6
cách tra cứu mã số thuế

Bước 4: Toàn bộ thông tin về thuế của bạn sẽ hiển thị

Giải đáp thắc mắc

1. Vì sao cần tra cứu mã số thuế với các cá nhân?

Khi có mã số thuế cá nhân thì sẽ tạo thuận lợi cho người nộp thuế khi thực hiện các thủ tục hành chính về đăng ký người phụ thuộc để trừ gia cảnh; hoàn thuế; được cung cấp các dịch về thuế nhanh chóng và hiệu quả.

Với những lợi ích như trên thì việc đăng ký mã số thuế cá nhân đối với mỗi cá nhân là rất quan trọng. Vì nếu không có mã số thuế cá nhân thì sẽ không thể kê khai giảm trừ gia cảnh, không được khấu trừ và cũng không được hoàn thuế.

Sau khi đã đăng ký mã số thuế cá nhân thì người nộp thuế có người phụ thuộc sẽ điền tờ khai giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc. Trong trường hợp được hoàn thuế thu nhập cá nhân thì cá nhân sẽ điền vào tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân theo mẫu quy định tại Thông tư 92/2015/TT-BTC.

2. Đối tượng nào cần phải tra cứu mã số thuế

Pháp luật có quy định đối tượng đăng ký thuế quy định tại khoản 1 Điều 30 Luật quản lý thuế 2019 như sau:

- Doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực hiện đăng ký thuế theo cơ chế một cửa liên thông cùng với đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã, đăng ký kinh doanh theo quy định của Luật Doanh nghiệp và quy định khác của pháp luật có liên quan;

- Tổ chức, cá nhân không thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản này thực hiện đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Cấu trúc mã số thuế bao gồm 10 chữ số hoặc 13 chữ số được quy định tại khoản 2 Điều 30 Luật quản lý thuế 2019 quy định như sau:

  • Mã số thuế 10 chữ số được sử dụng cho doanh nghiệp, tổ chức có tư cách pháp nhân; đại diện hộ gia đình, hộ kinh doanh và cá nhân khác;
  • Mã số thuế 13 chữ số và ký tự khác được sử dụng cho đơn vị phụ thuộc và các đối tượng khác;
  • Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chi tiết khoản này."

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của mình về cách tra cứu mã số thuế. Hi vọng qua bài viết này, việc tra cứu mã số thuế cá nhân sẽ trở thành một việc đơn giản đối với bạn. Chúc các bạn thành công!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!