Upwork là gì? Upwork lừa đảo không? Cách kiếm tiền với Upwork ra sao?

24.05.2022 - 15:12

Xã hội hiện đại nhất là với sự bùng nổ của internet thì mọi người có thể ở tại nhà và kiếm tiền được theo nhiều các khách nhau. Trong đó thì nền tảng Upwwork được các Freelancer truyền tai nhau và lựa chọn hơn cả. Vậy Upwork là gì? Upwork lừa đảo không? Cách kiếm tiền với Upwork ra sao? Cùng Chanhtuoi phân tích sâu hơn về Upwork nhé!

1. Upwork là gì?

Upwork là một nền tảng việc làm tự do toàn cầu được phát triển tại Mỹ. Đây là nơi mà các công ty và Freelancer có thể kết nối với nhau. Với số lượng Freelancer tham gia lên đến gần 20 triệu người, Upwork đã trở thành nền tảng kiếm việc làm tự do lớn nhất thế giới hiện tại.

Upwork phù hợp với những người yêu thích sự tự do, không muốn bị bó buộc vào khung thời gian làm việc theo giờ hành chính. Bạn có thể ở bất kỳ đâu và dễ dàng tìm kiếm việc làm thông qua trang web của Upwork. Còn những công ty cũng sẽ tìm được một người làm công việc đó ngay.

Bên cạnh đó, thời gian làm việc Freelancer không cố định, quan trọng là phải đảm bảo chất lượng sản phẩm và bàn giao đúng thời hạn cho khách hàng của mình. Hiện tại, Upwork có ứng dụng trên nền tảng di động giúp bạn dễ dàng theo dõi công việc và tìm kiếm khách hàng.

upwork-la-gi-4-1

2. Cơ chế Upwork hoạt động như thế nào?

Đối với nhà tuyển dụng

Trên nền tảng Upwork sẽ cho phép khách hàng là những công ty, doanh nghiệp có thể phỏng vấn, thuê và làm việc với Freelancer. Khách hàng đưa ra mô tả công việc cùng với mức giá mà họ sẵn sàng trả cho một Freelancer hoàn thành công việc đó. Khách hàng có thể yêu cầu các Freelancer nộp đơn cho công việc hoặc đăng công việc để bất kỳ Freelancer có quan tâm đến ứng tuyển.

Sau đó, khách hàng có thể “phỏng vấn” các Freelancer bằng cách trò chuyện trực tiếp để đặt câu hỏi. Sau khi đã lựa chọn được Freelancer ưng ý, họ thuê người đó đó bằng cách gửi một hợp đồng với mức lương và thời hạn hoàn thành công việc.

Các khách hàng yêu cầu phải có hồ sơ Upwork và đăng nhập vào nền tảng mới có thể xem tất cả Freelancer có liên quan. Họ được phép sắp xếp các Freelancer theo thứ hạng (có bao nhiêu đánh giá tốt), kinh nghiệm (số lượng công việc đã làm thành công) hoặc từ khóa (loại công việc mà Freelancer có thể làm).

Đối với Freelancer

Còn với Freelancer, họ cũng có thể xem xếp hạng và mô tả công việc của những khách hàng đang muốn thuê họ.

Nhìn chung, nền tảng Upwork sẽ bao gồm một thư viện có thể tìm kiếm, cung cấp bộ lọc để giúp khách hàng tìm kiếm Freelancer có liên quan để xem các công việc phù hợp. Bên cạnh đó, Upwork còn có tính năng trò chuyện trực tuyến để khách hàng với Freelancer trao đổi thống nhất nội dung công việc.

Ngoài ra, Upwork còn cung cấp một số tùy chọn cho hợp đồng theo giờ và hợp đồng theo giá. Nền tảng này có một ứng dụng bảng thời gian cho phép các Freelancer theo dõi thời gian thực tế để họ làm việc trong các dự án với ảnh chụp màn hình đã được xác 

upwork-la-gi-5

Ưu điểm của nền tảng Upwork là gì?

Nền tảng dễ sử dụng

Giao diện trên Upwork khá hiện đại, với màu sắc và thể hiện một phong cách riêng. Cách bố trí trang web thường được bộ phận thiết kế thay 3 hoặc 4 lần trong vòng vài tháng. Tính trực quan của giao diện giúp người dùng dễ làm việc hơn, đặc biệt là khả năng điều hướng.

Quá trình đăng ký ban đầu cũng tương đối đơn giản và không đòi hỏi quá nhiều thông tin ngoài lề.

Dịch vụ hỗ trợ khách hàng tốt

Dịch vụ hỗ trợ khách hàng là một trong những ưu điểm nổi bật của Upwork. Bạn có thể nhận được hỗ trợ 24/7 thông qua những cách thức liên hệ có sẵn. Ngoài ra, Upwork còn cung cấp sẵn bộ tài liệu Q&A giúp bạn có thể giải đáp những thắc mắc thường gặp khi sử dụng nền tảng.

Có mức phí ưu đãi

Upwork sẽ kiếm lợi nhuận bằng cách thu 10% phí của Freelancer và được tính cho khách hàng. Các khoản phí khác sẽ được tính khi Freelancer rút tiền. Phí rút tiền của Upwork là 2,50 USD và yêu cầu số tiền rút tối thiểu là 20$.

Bên cạnh đó, với quy trình kiểm tra chống gian lận của Upwork giúp cho Profile của các Freelancer trở nên hấp dẫn hơn.

Hệ thống thanh toán

Hệ thống thanh toán trên Upwork rất dễ dàng. Khách hàng có thể gửi tiền từ PayPal hoặc thẻ tín dụng vào tài khoản Upwork của họ và bắt đầu quá trình tuyển dụng. Upwork chỉ giải quyết tranh chấp cho các dự án tính giờ đã được theo dõi qua ứng dụng Upwork Team từ phía các Freelancer và không giải quyết tranh chấp về các dự án có giá cố định. Upwork còn cung cấp phần mềm theo dõi thời gian và hoạt động UpWork Team, có trách nhiệm đảm bảo dự án và số tiền của người dùng

Đối với những khách hàng sử dụng gói dịch vụ Enterprise UpWork, giá cả sẽ thay đổi tùy theo nhu cầu.

Cách trở thành Freelancer với Upwork

Đăng ký tài khoản

Bước 1: Truy cập vào trang web https://www.upwork.com/ và chọn Sign up với tài khoản Google, Email hoặc tài khoản của Apple.

upwork-la-gi

Bước 2: Nhập những thông tin theo yêu cầu gồm:

  • First name và Last name (Họ và tên)
  • Mật khẩu
  • Chọn quốc gia bạn sinh sống (Việt Nam)

Kế tiếp chọn vào phần Work as a Freelancer và tick chọn đồng ý điều khoản. Sau đó nhấn vào Create My Account để đăng ký.

upwork-la-gi-1

Bước 3: Vào Email bạn dùng để đăng ký và nhấn Xác nhận để hoàn tất quá trình đăng ký tài khoản Upwork

Bước 4: Tiến hành tạo Upwork Profile cho tài khoản của bạn bằng cách nhấn vào Fill Out Manually và nhập các thông tin theo từng bước.

Lưu ý: Việc tạo hồ sơ ứng tuyển là rất quan trọng. Với số lượng Freelancer rất nhiều, bạn phải đảm bảo hồ sơ của mình nổi bật để nhận được chấp nhận từ Upwork. Tuy nhiên, nổi bật nhưng vẫn phải đảm bảo phản ánh đúng năng lực của bản thân.

Ngoài ra, trình độ ngoại ngữ của bạn cũng là yếu tố quan trọng vì đây là website nước ngoài, đặc biệt không được viết sai chính tả trong hồ sơ.

Nếu hồ sơ hợp lệ, bạn sẽ có thể nhấn vào Submit Profile để gửi lên Upwork.

upwork-la-gi-2

Bước 5: Quay trở lại trang tìm việc, bạn có thể search công việc theo nhu cầu. Sau đó xem mô tả công việc từ phía các khách hàng và gửi hồ sơ nếu phù hợp.

upwork-la-gi-3

Các chính sách cộng đồng Upwork Freelancer bạn nên biết

Không được thanh toán ngoài

Khi thực hiện hành vi này, tài khoản của bạn có thể sẽ bị khóa. Ví dụ bạn không thích của Upwork và muốn tiết kiệm khoản nên bạn thỏa thuận với khách thanh toán qua Paypal hoặc cách nào khác thì chỉ cần vài trường hợp thôi là bạn sẽ bị khóa tài khoản Upwork và được đưa vào danh sách đen của Upwork.

Bid nhiều nhưng làm việc không tốt

Nếu bạn làm việc không đạt yêu cầu, trễ deadline và sản phẩm không đạt chất lượng sẽ ảnh hưởng lớn đến hồ sơ của bạn. Khi đó, 90% sẽ bị khóa tài khoản sớm.

Upwork hướng về khách hàng chứ không phải Freelancer

Các chính sách của Upwork thường có xu hướng “thiên vị” các khách hàng hơn, vì những người sẽ tiền ra trả cho Freelancer và cả Upwork. Nên bạn cần tránh các tranh chấp không đáng có với khách hàng.

Ngoài ra, Upwork kiểm duyệt tương đối chặt chẽ.

Làm việc tại Upwork là một cơ hội tốt để các Freelancer có thể trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng cho bản thân. Những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Upwork, nếu bạn đang có nhu cầu làm Freelancer ở một lĩnh vực nào đó, đây là một nền tảng rất phù hợp.

Các câu hỏi thường gặp về Upwork

Có cần chăm sóc khách hàng cũ trên Upwork?

Bạn nên dành thời gian để gửi lời cảm ơn khách hàng cũ, vì họ đã giúp mình có công việc. Đôi lúc khách hàng cũ sẽ quay lại vì chất lượng và thái độ của bạn

Nếu khách hàng cũ có quay lại, bạn nên tăng mức giá cũ lên đôi chút, cùng với lời nhắn cho họ biết rằng kinh nghiệm của mình đã tăng, chất lượng tốt hơn, thời gian nhanh hơn. Điều này có thể khiến họ bonus hoặc chấp nhận mức giá hiện tại của bạn.

Làm sao để tìm khách hàng phù hợp nhất?

  • Từ khóa: Tìm càng chi tiết càng tốt. Ví dụ: Thay vì tìm “travel”, hãy gõ “travel blog”, “travel books”, “travel writing”,…
  • Filter: Chọn ra những công việc có càng ít người nộp càng tốt. Bạn cũng có thể dùng chức năng này để lọc một số yếu tố khác như: lương theo giờ hay lương cố định, công việc ngắn hạn hay dài hạn, yêu cầu một tuần làm bao nhiêu giờ, vị trí địa lý của khách hàng, lịch sử giao dịch của khách hàng, …
  • Sort: Luôn chọn là Newest (việc mới đăng sẽ xuất hiện trước) hoặc chọn Relevance (việc liên quan nhất với từ khóa).

Upwork lừa đảo? Upwork có an toàn không?

Nỗi lo lớn nhất của công việc Freelancer là không được trả tiền, mặc dù có hợp đồng. Tuy nhiên, bạn có thể giải quyết vấn đề này với tính năng Bảo vệ thanh toán của Upwork. Đối với mỗi công việc bạn làm, thời gian sẽ được theo dõi hàng tuần và khách hàng sẽ được lập hóa đơn tự động. Bạn nên sử dụng Nhật ký công việc Upwork hàng tuần để theo dõi công việc của mình.

Với các công việc với giá cố định, khách hàng cần phải cấp vốn trước cho mỗi dự án trước khi bạn bắt đầu làm việc. Bằng cách này, bạn sẽ đảm bảo có tiền vào cuối dự án.

Upwork có tính phí khi tạo tài khoản không?

Bạn sẽ được miễn phí hoàn toàn khi đăng ký tham gia Upwork, hoàn thành hồ sơ, tìm kiếm công việc và tạo các dự án của riêng bạn. Ngoài ra, bạn còn có thể nâng cấp tài khoản lên Freelancer Plus để tiếp thị được hiệu quả hơn cho dịch vụ của mình, cũng như việc gửi đề xuất và để nổi bật giữa đám đông.

Upwork là một trong những lựa chọn tuyệt vời dành cho các freelancer. Với Upwork, mọi người sẽ có cơ hội làm việc cho những công ty, tập đoàn lớn trên thế giới, học hỏi thêm kinh nghiệp, trau dồi kiến thức để nâng cao trình độ chuyên môn của bản thân. Chắc chắn, bạn đã hiểu Upwork là gì rồi đúng không. Chúc các bạn thành công!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!