Xông đất là gì? ý nghĩa tục xông đất? Chọn theo những tiêu chí nào

25.01.2024 - 13:50

Xông đất là gì? Tại sao năm mới phải cần người xông đất? Hãy đọc ngay bài viết dưới đây để nắm rõ ý nghĩa của tục lệ này cũng nhưng những tiêu chí cần chú ý khi chọn người xông đất để có một năm phát tài phát lộc, vạn sự bình an nhé.

Xông đất là gì? ý nghĩa tục xông đất

Xông đất là gì?

Xông đất hay có nơi gọi là đạp đất là một phong tục cổ truyền của Việt Nam. Người xông đất là người đầu tiên đến gia đình bạn sau khi thời khắc giao thừa đã điểm. Nếu người xông đất là nam nhân, hợp tuổi với gia chủ, đến nhà chúc Tết với tâm thế vui vẻ, hoan hỉ thì cả năm gia đình bạn sẽ tài lộc dồi dào, bình an, sung túc. Ngược lại, nhiều người tin rằng, nếu người đến chơi nhà là người có những vận đen như công việc trục trặc, sức khỏe không tốt hoặc là phụ nữ, trẻ em...thì không được may mắn cho lắm. Vì vậy, tục xông đất và việc lựa chọn người xông đất rất quan trọng đối với người Việt.

Xông đất là gì

Chọn tuổi xông đất năm mới được nhiều người chú trọng

Ý nghĩa tục xông đất?

Theo quan niệm của ông bà ta xưa, xông đất là việc có người đến xông nhà bạn vào những giây phút đầu tiên của năm mới hoặc trước 12h ngày mùng 1 Tết. Người đến chúc thường là nam, đến chơi Tết cùng gia đình với tâm thế vui vẻ, gửi tới gia chủ những lời chúc may mắn trong năm. Tuy thời gian đến nhà chơi không lâu nhưng nếu họ hợp tuổi với gia chủ, là người khỏe mạnh, làm ăn phát đạt thì gia chủ sẽ rất vui, kiểu như "được vía" của họ để sang năm mọi chuyện cũng thuận lợi, suôn sẻ như người đến nhà chơi vậy.

Vì vậy, ở một số gia đình, mọi người có thể nhờ người đến xông đất. Người được chọn là người gia chủ tin tưởng có phúc khí sẽ giúp mang đến cho gia đình những may mắn trong năm mới.

Người đi xông đất cần làm gì? Người đến mừng tuổi gia chủ một ít may, lấy đỏ, gia chủ cũng mừng lại họ một chút lì xì đầu năm cùng trao nhau những câu chúc may mắn và niềm vui năm mới. Những lời chúc tốt đẹp cùng vía may mắn của người đến xông nhà giúp cho cả đôi bên đều tin tưởng một năm vui vẻ, thuận lợi đến với gia chủ.

 

 

Nên chọn người xông đất dựa theo những tiêu chí nào?

Các cụ ta xưa quan niệm, chọn người xông đất nên chú ý một số tiêu chí sau:

- Người xông đất là người có tuổi, mệnh hợp với gia chủ

- Người xông đất là nam, người trụ cột trong gia đình khỏe mạnh, tính tình hòa nhã, thoải mái

- Người xông đất là người có sự nghiệp, công danh, đạt được thành công nhất định hoặc càng thành công càng tốt

- Người xông đất là người năm qua may mắn, cát tường, không gặp vận hạn đen như đau ốm, tang gia..

- Người xông đất có con cái đủ đầy có trai có gái, gia đình hạnh phúc.

Xông đất là gì
Người xông đất được tin là sẽ mang đến niềm vui, vận may cho gia chủ trong năm mới

Những kiêng kị cần lưu ý khi xông đất để có một năm mới bình an, như ý

Xông đất là tục lệ cầu mong may mắn của người đến nhà đầu tiên vào năm mới sẽ mang đến phúc khí cho gia đạo. Vì vậy, bạn cần lưu ý một số kiêng kị sau.

- Nữ nhân, trẻ em không nên đến nhà người khác đạp đất sớm nếu không được chủ nhân mở lời mời

- Nếu đi chúc Tết cả gia đình thì người nam nên bước vào nhà trước, người nữ và trẻ em vào sau

- Nếu nhà bạn vừa có tang, hoặc năm qua ốm đau, hoạn nạn, sức khỏe không tốt thì không nên đến nhà người khác xông đất. Có thể chọn thời điểm thích hợp hơn để đến chơi như từ chiều ngày mùng 1 trở đi, không nên đến nhà người khác vào lúc giao thừa hoặc sáng sớm.

- Người xung khắc với gia chủ thì không nên đến xông đất, tránh cho gia chủ những điều không may mà cũng là tránh cho mình những đen đủi

- Phụ nữ mang thai hoặc đang đến tháng, góa chồng không được xông đất.

- Năm mới kị người mặc đồ đen đến xông nhà. Bạn nên mặc những bộ đồ đỏ, hồng, vàng hoặc các màu sắc tươi sáng để mang đến may mắn cho bản thân và gia chủ.

Trên đây là câu trả lời cho xông đất là gì, ý nghĩa và những tiêu chí chọn người xông đất. Hi vọng hữu ích cho các bạn để chọn người phù hợp.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!