Cách trị mụn từ thiên nhiên chưa bao giờ lỗi thời

16.04.2021 - 23:18

Bạn đang "khổ sở" vì đám mụn đáng ghét "biểu tình" trên khuôn mặt xinh đẹp đã mấy tháng nay? 

Bạn đã sử dụng nhiều cách trị mụn, từ việc đi spa, thẩm mỹ viện, bôi kem đặc trị nhưng vẫn chưa mang đến cho bạn kết quả như mong muốn? 

Xin mách nhỏ cho bạn một số cách trị mụn từ thiên nhiên - kinh nghiệm đúc rút từ thời cha ông ta để lại và thực tế đã chứng minh là cho hiệu quả. Chỉ với những nguyên liệu tự nhiên trong nhà kết hợp với một số kiến thức bạn biết là bạn đã có thể tự chế cho mình những công thức trị mụn an toàn. 

Nguyên nhân gây mụn

Theo những nhà nghiên cứu về da liễu cũng như đúc rút từ kinh nghiệm thực tế, mụn hình thành do nhiều nguyên nhân.

cach-tri-mun-tu-thien-nhien

Có thể kể đến như: 

1. Mụn do rối loạn nội tiết tố:

 Thông thường, rối loạn nội tiết tố xảy ra ở giai đoạn tuổi dậy thì, nhưng bất kỳ độ tuổi nào cũng có nguy cơ mắc phải. Theo thống kê, có khoảng 50% nữ giới ở độ tuổi từ 20 tới 29 bị mụn do rối loạn nội tiết tố. Ở phụ nữ từ 40 – 49 tuổi, con số này giảm còn 25%. Mụn trứng cá do rối loạn nội tiết tố đặc biệt xảy ra ở nữ giới. Những nhân tố góp phần gây mụn bao gồm thời kỳ hành kinh và mãn kinh.

Ngoài ra việc gan yếu bài tiết độc tố kém cũng là một trong những nguyên nhân gây mụn

2. Rửa mặt quá nhiều

Rửa  mặt là một trong những bước không thể thiếu trog việc chăm sóc da hằng ngày. Tuy nhiên, rửa mặt qua snhieeuf lại gây ra nhiều tác hại đặc biệt đó là một nguyên nhân gây ra mụn da:

  • Kích ứng da, làm da khô hạn
  • Kích thích tuyến nhờn làm bã dầu trên da tiết ra nhiều hơn.

 

cach-tri-mun-tu-thien-nhien

3. Tẩy tế bào chết

tẩy tế bào chết bằng những vật dụng thô ráp như khăn lau, xơ mướp hay sản phẩm dạng scrub có thể trở thành nguyên nhân gây kích ứng da từ đó gây ra mụn. Những bạn sở hữu làn da nhạy cảm hoặc mụn viêm nên lựa chọn những sản phẩm tẩy tế bào chết phù hợp có nguồn gốc rõ ràng.

cach-tri-mun-tu-thien-nhien

4. Không làm sạch mồ hôi

Sau những giờ học tập và thể thao, lao động mồ hôi cùng với bã nhờn, bụi bẩn, da chết bịt kín lỗ chân lông của bạn, dẫn đến mụn đầu đen và mụn đầu trắng. Nấu ăn nhiều giờ trong bếp cũng có thể ảnh hưởng tới da. Chính vì thế bạn hãy làm sạch mồ hôi thường xuyên để tránh tình trạng trên.

5. Nặn mụn thường xuyên

Nặn mụn cũng là một phương pháp giúp chúng ta mau chóng chữa lành các đốt mụn nhưng việc thực hiện sai cách cộng với thiếu kiến thức về chăm sóc da sau khi nặn mụn khiến tình trạng da chúng ta ngày càng xấu đi. Làn da sua nặn mụn vô cùng nhạy cảm cần chăm sóc để tránh nguy cơ lên mụn cũng như để lại thâm, sẹo mụn.

cach-tri-mun-tu-thien-nhien

6. Lười gội đầu

Bã nhờn, tế bào chết, bụi bẩn từ tóc của bạn có thể trở thành nguyên nhân gây ra mụn chính vì thế hãy thường xuyên vệ sinh da đầu để cả tóc và da bạn tránh nguy cơ bị hư tổn.

7. Ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ

Ăn thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ kết hợp cùng lối sống không lành mạnh sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn. Đây sẽ là nguyên nhân khiến bạn gặp các vấn đề về gan, tim mạch dãn đến gây mụn trên da. Lượng dầu mỡ trong thức ăn cũng là nguyên nhân gây ra bã nhờn, dị ứng trên da.

tac-hai-cua-do-chien-ran-3

8. Dùng mỹ phẩm có chứa dầu

Các mỹ phẩm chứa dầu chính là một trong những nguyên nhân tiếp thêm dầu trên da điều này có thể dẫn tới mụn do lỗ chân lông của bạn bị tắc nghẽn.

9. Chế độ sinh hoạt không lành mạnh

Thức khuya, dậy sớm, lười tập thể dục, hay dùng các chất kích thích, vệ sinh không sạch sẽ,... cũng là nguyên nhân gây mụn. 

Cách trị mụn từ thiên nhiên

Những cách trị mụn từ thiên nhiên luôn nhận được sự ưu tiên về độ an toàn của nó. Dưới đây là một số cách trị mụn từ một vài nguyên liệu quen thuộc như: nghệ, mật ong, rau má,....

1. Trị mụn bằng nghệ kết hợp với mật ong

Nghệ với tinh chất curcumin kết hợp cùng mật ong có khả năng kháng viêm cao, khử trùng cao đây là một công thức giúp trị mụn trứng cá một cách hiệu quả ngoài ra còn tạo nên một lớp màng dưỡng ẩm cho bạn một làn da sáng hồng tự nhiên.

  • Nguyên liệu:

01 muỗng cà phê bột nghệ 01 muỗng cà phê mật ong nguyên chất.

  • Cách làm: Bỏ bột nghệ và mật ong vào chung một bát rồi trộn đều. Tạo thành hỗn hợp kết dính. Thoa hỗn hợp này lên mặt, giữ trong 10 - 15 phút. Rửa sạch mặt với nước sau đó.
tri-mun-bang-mat-ong-chieu-lam-dep-bo-re-dap-den-dau-da-phuc-hoi-va-lang-min-den-do-1-2-1615435790-334-width1280height720

 

 2. Trị mụn bằng nha đam: 

Nha đam (hay còn gọi là lô hội, long tu) là một loại nguyên liệu làm đẹp chứa hàm lượng lớn các vitamin A, C, E, vitamin nhóm B, axit folic và các nguyên tố vi lượng như kẽm, magie... có khả năng kháng khuẩn và chống viêm rất tốt, giúp da dịu nhẹ, mịn màng và làm lành những tổn thương do mụn gây ra... Không chỉ vậy, các thành phần có trong nha đam còn giúp se khít lỗ chân lông, ngăn ngừa mụn và giảm mụn hiệu quả.

  • Nguyên liệu: 1 nhánh nha đam tươi
  • Cách làm: 

Rửa sạch nha đam, bóc tách lấy phần thịt gel bên trong nha đam.

Rửa mặt thật sạch với nước, lau khô bằng khăn mềm sạch. 

Lấy gel nha đam đắp lên mặt. Massage và giữ nha đam trên da khoảng 20 phút rồi rửa mặt sạch. Mỗi tuần đắp 3 lần sẽ giúp giảm các vết thâm cứng đầu do mụn gây ra.

  

cach-tri-mun-tu-thien-nhien

3. Cách trị mụn bằng bột trà xanh và giấm táo

Giấm táo là một chất khử trùng tự nhiên, giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây ra mụn và giảm viêm. Đặc biệt, giấm táo còn có tác dụng đánh bay thâm mụn và dưỡng trắng da rất tốt. Do đó, đắp mặt nạ bột trà xanh và giấm táo thường xuyên những nốt mụn và vết thâm sẽ không còn quấy rối bạn nữa.

  • Nguyên liệu:  3 thìa bột trà xanh - 1 thìa giấm táo - Nước ấm
  • Cách thực hiện: Trộn chung bột trà xanh và giấm táo cùng nước ấm tạo thành hỗn hợp sền sệt. Rửa mặt sạch rồi thoa hỗn hợp lên khắp mặt trong 15 phút. Cuối cùng rửa lại bằng nước ấm. Tốt nhất nên áp dụng công thức trị mụn này 2 – 3 lần mỗi tuần để nhanh hết mụn.
cach-tri-mun-tu-thien-nhien

4.  Trị mụn bằng tỏi

Tỏi chứa nhiều các hoạt chất chống oxy hóa. Những hoạt chất này giúp ngăn ngừa mụn và cải thiện tình trạng lão hóa da.  Ngoài ra, trong tỏi còn chưa một số chất kháng viêm, tiêu sưng nhanh chóng. Do đó, bên cạnh các cách trị mụn ở trán thông dụng, tỏi cũng là một nguyên liệu hiệu quả.. Đặc biệt là đối với mụn bọc.

  • Nguyên liệu: Chuẩn bị 2 – 3 nhánh tỏi tươi.
  • Cách thực hiện: Nghiền nát tỏi và trộn thêm một ít nước sôi lên vùng da bị mụn. Để khoảng 15-20 phút rồi rửa sạch lại bằng nước. Thực hiện cách trị mụn bọc bằng tỏi 2-3 lần mỗi tuần. Sau 1 tháng, bạn sẽ thấy tình trạng mụn giảm thiểu rõ rệt.
cach-tri-mun-tu-thien-nhien

5. Trị mụn bằng rau diếp cá

Diếp cá có tính kháng viêm, giúp sát trùng vết thương và phục hồi tế bào da hiệu quả. Chính bởi thế mà sử dụng mặt nạ diếp cá giúp trị mụn ẩn hiệu quả, sử dụng thường xuyên giúp thổi bay cá nốt thâm mụn, mang lại cho bạn làn da sáng, mềm mịn, trắng sáng hơn.

  • Nguyên liệu: khoảng 20 lá rau diếp cá.
  • Cách làm: Lấy 20 lá rau diếp cá rửa thật sạch, nghiền nát hoặc có thể sử dụng máy ép để lấy nước. Sử dụng bông gòn hoặc bông tẩy trang thấm phần hỗn hợp rồi nhẹ nhàng thoa lên da, đặc biệt là những vùng da bị nổi mụn. Bạn cũng có thể kết hợp massage nhẹ nhàng để dưỡng chất dễ thấm sâu vào da hơn, rồi giữ chúng trên da khoảng 15 phút. Rửa thật sạch da lại với nước lạnh và cảm nhận độ mịn màng mà chúng mang lại.
cach-tri-mun-tu-thien-nhien

6. Trị mụn bằng mật ong

Mật ong hiệu quả trong điều trị mụn trứng cá do có nhiều đặc tính tốt cho da như chống viêm và chống oxy hóa cao. Ngoài ra, mật ong còn giàu vitamin E, các khoáng chất thiết yếu giúp giữ ẩm cho da và thúc đẩy quá trình hồi phục của làn da sau mụn.

Lấy một lượng nhỏ mật ong nguyên chất. Dùng tay hoặc bông gòn sạch thoa lên mặt. Để khoảng 30 phút và rửa sạch với nước ấm, sau đó rửa lại với nước lạnh giúp se khít lỗ chân lông. Sử dụng thường xuyên để có được làn da mịn màng và ngăn ngừa mụn trứng cá xuất hiện.

cach-tri-mun-tu-thien-nhien

7. Trị mụn bằng dầu dừa

Dầu dừa có tác dụng trị mụn viêm hiệu quả nhờ thành phần trong dầu dừa có công dụng trị viêm, sưng, chống oxy hóa nhờ có vitamin E có công dụng chống oxy hóa mạnh, từ đó loại bỏ vi khuẩn, bã nhờn và chống viêm cho da hiệu quả, đẩy lùi mụn viêm.  Axit caprylic và axit lauric giúp kháng viêm, tiêu sưng, khử trùng cực tốt, từ đó làm sạch da, chống viêm do mụn.

  • Nguyên liệu : Dầu dừa nguyên chất, 1 quả chanh tươi.
  • Cách thực hiện: Chanh tươi rửa sạch, vắt lấy nước cốt. Sau đó, thêm vào 1-2 thìa dầu dừa và khuấy đều cho đến khi thu được hỗn hợp sánh mịn. Sau khi rửa sạch vùng da mụn viêm, thoa nhẹ hỗn hợp trên lên vết mụn và để hỗn hợp khô tự nhiên trên da trong khoảng 15 phút. Cuối cùng, rửa lại da thật sạch với nước.
cach-tri-mun-tu-thien-nhien

Lưu ý chăm sóc da bị mụn

Da bị mụn đòi hỏi sự chăm sóc đúng cách vì đây là làn da đang trong tình trạng không tốt, dưới đây là những lưu ý khi chăm sóc da mụn: 

cach-tri-mun-tu-thien-nhien

1. Luôn luôn giữ cho da thật sạch 

Giữ da sạch bằng quy trình làm sạch đúng. Quy trình làm sạch da khoa học gồm các bước:  Tẩy trang, Rửa mặt, tẩy tế bào chết và thoa toner cân bằng. 

  • Tẩy trang

Tẩy trang không những làm sạch sâu làn da còn tạo nên sự thông thoáng, thúc đẩy quá trình hấp thụ và phục hồi làn da. Với làn da dầu mụn thường xuyên tiết bã nhờn, dầu thừa cùng kẻ thù hàng đầu của da là mụn, tẩy trang là bước không thể bỏ qua.

  • Rửa mặt

Rửa mặt bằng sữa rửa mặt phù hợp Làm sạch da hàng ngày là bước quan trọng hàng đầu trong việc chăm sóc da mụn. Việc này giúp loại bỏ mỹ phẩm, dầu nhờn, bụi bẩn và một phần tế bào chết tích tụ trên da sau một thời gian dài. Thực hiện tốt bước này sẽ khiến những nốt mụn đã hình thành tránh bị viêm nặng hơn và ngăn ngừa hình thành mụn mới.

  •  Tẩy tế bào chết

Nên loại bỏ tế bào chết khi làn da gặp các vấn đề cơ bản như da bị mụn đầu đen, mụn đầu trắng hay da có mụn ẩn. Đối với những loại mụn vừa nêu trên, nếu thực hiện đúng cách, tẩy da chết sẽ loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn, lớp da chết và ngăn ngừa sự hình thành của mụn hiệu quả. Đồng thời thúc đẩy sản sinh tế bào mới cho da.

  • Cân bằng da

Bước chăm sóc này sẽ giúp các sản phẩm trị mụn đạt hiệu quả cao hơn do giúp cân bằng pH của da. Đồng thời, đây cũng là bước giúp làm sạch những bụi bẩn, dầu nhờn còn sót lại sau bước làm sạch trên và cấp ẩm tạm thời cho làn da. Trên thị trường có rất nhiều dòng Toner để cân bằng da, tuy nhiên với da mụn nên lựa chọn loại không cồn để tránh gây kích ứng. Ngoài Toner thì xịt khoáng cũng là sản phẩm cân bằng da tốt, ngoài ra khoáng chất cũng giúp làm dịu da, giảm viêm cho da mụn.

2. Dùng sản phẩm đặc trị mụn

Đây là bước quan trọng để bạn có thể đẩy lùi mụn trên khuôn mặt với những tác dụng sau: thúc đẩy mụn nhanh “chín” và biến mất, ngăn ngừa viêm nhiễm từ vết mụn lây sang các vùng da xung quanh, giảm thâm sau mụn.

 

3. Dưỡng ẩm

Đừng quê nhé. Nhiều người nghĩ rằng da đang bị mụn thì khôn gnên dưỡng ẩm vì các chất có trong kem dưỡng sẽ tiếp thêm chất để "nuôi mụn". Đó là qua điểm sai lầm. Thực tế, dưỡng ẩm không những giúp nuôi dưỡng màng ẩm tự nhiên, giúp da bạn được cấp ẩm và nuôi dưỡng làn da từ bên trong mà dưỡng ẩm còn giúp làn da hạn chết tiết nhờn, dầu giúp tránh những tác nhân gây mụn.

cach-tri-mun-tu-thien-nhien

 

4. Không chạm tay lên mặt

Tay chính là bộ phận tiếp xúc với môi trường chứa nhiều vi khuẩn nhất. Việc bạn thường xuyên sờ tay lên mặt có thể vô tình tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập vào da. Hãy rửa tay thường xuyên trước khi sờ lên mặt và nên hạn chê svieecj này bởi lẽ không thể loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn, bụi bẩn từ bàn tay.

cach-tri-mun-tu-thien-nhien

5. Đắp mặt nạ 

Đắp mặt nạ gúp cung cấp dưỡng chất, cải thiện làn da. Giúp da khỏe mạnh chống lại những tác nhân gây mụn.

cach-tri-mun-tu-thien-nhien

6. Chống nắng

Chống nắng là bước dưỡng da quan trọng không kể với loại da mụn hay không mụn. Sử dụng kem chống nắng giúp tránh được các tia UV, tia cực tím đây chính là các nguyên nhân làm các đốt mụn trở nên sưng to và tạo nên được môi trường cho mụn.

cach-tri-mun-tu-thien-nhien

7. Ăn nhiều trái cây tươi và rau quả là điều không bao giờ thừa

Tránh xa các loại thực phẩm như khoai tây chiên, sô cô la, bánh pizza và khoai tây chiên, những loại thực phẩm có nhiều chất béo, đường và tinh bột…

Đồng thời ăn nhiều trái cây tươi và rau quả là điều không bao giờ thừa. Hàm lượng nước trong các loại trái cây và rau giúp làm ẩm da. Vitamin và khoáng chất giúp cơ thể tăng cường đề kháng và tránh bị mụn.

 

cach-tri-mun-tu-thien-nhien
Hi vọng những kiến thức bổ ích trên sẽ là chìa khóa để bạn đẩy lùi tình trạng mụn thành công, việc sở hữu một làn da sạch mụn, mịn màng sẽ không còn là ước mơ "xa xỉ" nữa nhé! 
0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!