Chân thành hay trân thành? Viết thế nào là đúng chính tả

16.03.2023 - 14:19

Viết đúng chính tả Chân thành hay trân thành? Khá nhiều người băn khoăn khi viết từ này. Ngữ pháp Việt Nam được xem là khó khăn với người học và để thông hiểu và vận dụng là không phải vấn đề đơn giản. Sai chính tả chính là vấn đề khá phổ biết với người dân Việt Nam. Bởi có lẽ khi nói phát âm sẽ khó phân biết những từ với độ nặng nhẹ khác nhau của những từ ngữ cùng âm. Cùng Chanh Tươi tìm ra đáp án đúng nhé.

chan-thanh-hay-tran-thanh-1-1
Chân thành hay trân thành?

Chân thành hay trân thành là cách viết đúng chính tả

Chân thành là gì?

Có lẽ trong cuộc sống chúng ta thường nhìn thấy cụm từ: trân trọng, trân quý,.. và trân thành. Tuy nhiên, để hiểu rõ "chân thành" hay "trân thành" là đúng chính tả phụ thuộc vào ý nghĩa của cụm từ.Chân thành được định nghĩa là sự chân thật, không dối trá, vụ lợi. Khi bạn nói “chân thành cảm ơn” có nghĩa là bạn đang dùng hết tâm trí của mình để hướng tới người nghe.

Chân thành trong văn phong hành chính hay lời nói xã giao thường ngày đều được dùng phổ biến. Đặc biệt, trong gửi thư tay hoặc thư điện tử, chân thành cảm ơn là câu kết nhằm giúp đối tác hiểu rằng bạn thật lòng mong muốn được làm việc, cộng tác cùng trong các dự án sắp tới. Đây cũng là lời kết “đáng giá” giúp bạn gây ấn tượng tốt đẹp với người đối diện.

  • Chân thành tiếng Anh là gì?

Chân thành trong tiếng anh còn được gọi là: Sincerely.

  • Ví dụ đặt câu với từ chân thành

Hoàng là một người đàn ông chân thành.

Chúng tôi xin chân thành cảm ơn.

Người chân thành thường có các biểu hiện như sau:

  • Không quá nhạy cảm. Không đặt cái tôi của mình lên quá cao, vì vậy họ không cảm thấy bị chạm tự ái.
  • Không tự ti nhưng cũng không tự cao, họ luôn tự tin vào ưu điểm của mình nên họ thường không khoe khoang về bản thân mình
  • Luôn kiên định, vững chãi, không dễ lay chuyển – Họ luôn suy nhĩ và hành động tích cực
  • Luôn làm những gì mà họ nói
  • Không cố tạo sự thu hút đối với người khác vì người chân thành họ luôn đầy tự tin
  • Không quan tâm là mình là người có được yêu mến hay là không
  • Giữ được đầu óc bình tỉnh ngay cả khi những người khác đã bị mê hoặc, họ luôn tỉnh táo để phân biệt đúng sai

Trân thành là gì? 

Trân thành rất dễ nhầm lẫn với chân thành bởi cách phát âm giống nhau. Trên thực tế, trân thành trong từ điển tiếng Việt hoàn toàn không có nghĩa. 

Có thể nhiều người đánh đồng trân thành với trân trọng, trân quý. Tuy nhiên, 2 cụm từ trân trọng và trân quý có nghĩa là quý trọng sự vật, khoảnh khắc hoặc người thân của chúng ta. Nhưng trân thành hoàn toàn không có nghĩa.

Trong từ điển tiếng Việt, trân thành không được ghi nhận và nói lên bất kì ý nghĩa nào. Ngược lại, chân thành lại là từ có nghĩa và đã được văn học Việt Nam ghi nhận. Chân thành cảm ơn mang ý nghĩa trân trọng những việc người khác đã làm cho mình, cho tổ chức để đạt được kết quả như hiện tại. 

Vì vậy, nếu bạn soạn thảo văn bản là “trân thành cảm ơn” sẽ mang lại cảm xúc không tốt cho người nhận. Bởi từ trân thành không có ý nghĩa, dễ gây hiểu lầm cho người đọc.

Dùng chân thành hay trân thành mới đúng?

Qua những định nghĩa trên cũng đã làm sáng tỏ vấn đề nên dùng chân thành hay trân thành trong giao tiếp hàng ngày. Chân thành mới là từ đúng chính tả, thể hiện sự chân tâm của bạn đối với người đối thoại. Còn trân thành là từ sai chính tả không nên sử dụng vì dễ gây ra sự hiểu lầm. 

Cách phát âm riêng của mỗi vùng miền là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc phát làm sai chính tả. Cũng nguyên nhân này khiến cho rất nhiều người không thể phân biệt chân thành và trân thành mới là đúng.

Ở miền Bắc các từ có âm l thường bị nhầm với n, âm s bị nhầm với x. Còn ở miền Nam các từ có âm gi hay bị nhầm với các từ có âm d, v. Không chỉ có người bình thường không nắm vững ngữ pháp mới sai chính tả mà đôi khi những tờ báo lớn cũng mắc phải những lỗi này. 

chan-thanh-hay-tran-thanh-2
Viết đúng chính tả Chân thành

Kết luận: Cách viết đúng chính tả là: Chân thành.

Vì sao chúng ta hay viết sai chân thành hay trân thành?

Tiếng Việt nổi tiếng là ngôn ngữ đa dạng và khó nhất trên Thế Giới. Không chỉ về âm điệu có dấu mà chúng ta có những cụm từ phát âm giống nhau nhưng ý nghĩa lại khác. Chân thành và trân thành cũng tương tự, chúng được phát âm giống nhau nhưng 1 từ có nghĩa và 1 từ thì không.

Cách để không bị viết sai chính tả

Để không phải nói sai chính tả thì cách tốt nhất là thường xuyên đọc sách để trau dồi vốn từ. Những từ nào bạn không biết thì hãy tra từ điển tiếng Việt online và ghi nhớ nó để sau này có dịp còn sử dụng. Đây là cách tốt nhất giúp bạn không mắc phải những lỗi chính tả nữa. Khi ấy nên dùng chân thành/ trân thành và các lỗi chính tả khác sẽ không còn là vấn đề nữa.

Chân thành mới là từ đúng chứ không phải là trân thành nhé các bạn. Những lỗi chính tả tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng có lúc sẽ vô tình làm tổn thương người nghe. Việc trau dồi vốn từ, rèn luyện đọc sách chính là phương pháp tốt nhất để sửa chính tả. Thông qua bài phân tích, bạn đã phân biệt được chân thành hay trân thành.

5/5 - (1 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!