Bổ sung hay bổ xung? Viết thế nào mới đúng chính tả?

16.03.2023 - 14:21

Bổ sung hay bổ xung? Viết thế nào là đúng? Trong tiếng Việt để phân biệt được hai từ ngữ khác nhau giữa "s" và "x" là khá khó khăn. Thường trong văn cảnh nói, mọi người sẽ không để ý đến mặt chữ như khi viết mà tự ngầm hiểu ý nghĩa khiến khi viết nhiều người thường không chắc chắc viết sao mới đúng. Xem ngay cách viết đúng chính tả trong bài viết dưới đây.

Viết Bổ sung hay bổ xung mới đúng chính tả?

1. “Bổ sung” được hiểu theo nghĩa như thế nào?

Chúng ta thường gặp từ “bổ sung” được sử dụng trong một số trường hợp như: Bổ sung nhân lực; Bổ sung công quỹ; Bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể…. “Bổ sung” là một từ chính xác theo từ điển tiếng Việt. Chúng có nghĩa là thêm vào cho đầy đủ. 

bo-sung-hay-bo-xung
Bổ sung hay bổ xung là đúng?

2.“Bổ xung” có nghĩa là gì?

Từ “xung” được dùng trong trường hợp diễn tả ý nghĩa lan ra, tỏa ra. Bởi vậy, từ “bổ xung” không hề có ý nghĩa. Trong từ điển tiếng Việt cũng không có từ này. 

Nguyên nhân chính của việc dùng sai chính tả chính là sự nhầm lẫn giữa các âm “s” và “x”. Lâu dần, chúng trở thành thói quen cực kỳ khó sửa.

3. Kết luận bổ sung hay bổ xung mới đúng?

Trong hoạt động nói và viết, chúng ta thường xuyên sử dụng từ Bổ sung hoặc Bổ xung để chỉ sự thêm vào, làm phong phú thêm cho một cái gì đó. Ví dụ như: Bổ sung thêm bài tập toán trong thời gian nghỉ dịch Covid-19, Bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao cho vùng trung du miền núi...Vậy, theo từ điển Tiếng Việt thì "bổ xung" hay "bổ sung" là chính xác?

- Theo từ điển Tiếng Việt, từ "bổ xung" hoàn toàn không có ý nghĩa, cũng không có bất cứ định nghĩa nào trong từ điển. Vì vậy cách viết đúng chính là là "Bổ sung".

Từ "Xung" mang nghĩa là lan tỏa (xung quanh: chỉ phạm vi xung quanh một vị trí làm trung tâm nào đó), do đó "xung" không thể dùng trong trường hợp "bổ sung", trong cuộc sống chúng ta thường sử dụng từ "xung" với nghĩa là tương khắc, đối lập, không hợp nhau (Ví dụ như xung khắc, xung đột).

Lỗi chính tả x – s trong bổ xung/bổ sung

Sự nhầm lẫn giữa bổ sung và bổ xung là một trong những trường hợp nhầm lẫn âm đầu tiêu biểu của người dân Bắc Bộ. Những người ở vùng phương ngữ này khi viết thì có thể phân biệt được từ bổ sung là đúng chính tả. Nhưng khi phát âm thì lại không đúng. Khi phát âm, họ đồng nhất “x và s”, có nghĩa là cả 2 chữ cái này đều được đọc thành “x”.

Theo như một nhận xét của GS. Đoàn Thiện Thuật thì người Hà Nội và nhiều địa phương trên miền Bắc không phân biệt được x/s trong giao tiếp hằng ngày. Nghĩa là các âm đầu x/s được phát âm như nhau. Chúng được phát âm với đầu lưỡi bẹt. Vì thế, người ta thường đọc là “bổ xung” hơn là “bổ sung”. Đây cũng chính là thói quen dẫn đến việc nhầm lẫn giữa bổ sung/bổ xung.

Nguyên nhân dẫn đến sự nhầm lẫn này đã được các nhà Ngôn ngữ học tìm ra. Đó là do “s” thuộc vào nhóm 3 phụ âm quặt lưỡi “ r,s,tr” rất khó phát âm đối với người Bắc Bộ.

Vì thế, chúng hay bị phát âm đồng nhất với các phụ âm khác. Nếu như “r” đọc thành “d,gi” (râu → dâu/giâu), “tr” đọc thành  “ch” (trâu → châu) thì “s” lại bị nhầm với “x” (sung → xung). Cũng chính vì điều này đã hình thành thói quen phát âm sai dẫn đến việc ghi chính tả cũng sai theo.

Một số ví dụ về sử dụng “bổ sung” đúng chính tả

  • Bổ sung dưỡng chất cho trẻ nhỏ.
  • Bổ sung sắt cho bà bầu.
  • Thông báo bổ sung nhân sự.
  • Bổ sung địa điểm kinh doanh.
bo-sung-hay-bo-xung-2
Viết đúng chính tả “bổ sung”

Cách khắc phục lỗi dùng sai chính tả bổ sung thành bổ xung

Dùng từ sai lỗi chính tả sẽ trở thành thói quen khó bỏ nếu không được phát hiện. Đây là một hành động không tôn trọng Tiếng Việt và có thể gây khó chịu đến người nghe, người đọc. Do đó, bạn cần khắc phục càng sớm càng tốt.

1. Thường xuyên luyện viết và phát âm

Nguyên nhân chính dẫn đến việc viết sai bổ sung hay bổ xung là do Tiếng Việt là ngôn ngữ đọc thế nào viết thế ấy. Do đó, nếu đọc sai thì gần như chắc chắn bạn sẽ viết sai.

Lỗi này đặc biệt dễ mắc phải đối với người dân vùng Bắc Bộ do đặc trưng vùng miền này thường phát âm “s” và “x” như nhau, đều đọc là “x”.

Vì vậy, để khắc phục lỗi dùng sai chính tả bổ sung thành bổ xung, điều đầu tiên cần khắc phục là cách phát âm. Bạn cần thường xuyên luyện phát âm từ “bổ sung” để thành thói quen phát âm đúng. Sau đó, đừng quên ghi chép nhiều lần vào vở hoặc ghi vào các tờ giấy Note và dán lên tường để nhìn thấy chúng thường xuyên.

Khi đã trở thành thói quen, thì lúc gặp lại từ này chắc chắn bạn sẽ viết đúng thôi.

2. Sự tập trung khi viết là điều cần thiết

Không chỉ khi viết, dù khi làm bất cứ việc gì để đạt hiệu quả cao thì cũng cần có sự tập trung. Khi viết, bạn cần tập trung hoàn toàn vào điều mình đang viết để có thể viết đúng chính tả khi dùng những từ dễ bị nhầm lẫn. Nếu không để ý mình đang viết cái gì, bạn rất dễ viết sai, về lâu dài sẽ hình thành thói quen rất khó sửa.

Hơn nữa, khi phát âm, bổ sung được rất nhiều người đọc thành bổ xung. Nếu bạn mất tập trung trong quá trình viết thì rất dễ viết theo những gì bạn đọc và dẫn đến viết sai lỗi chính tả.

Tóm lại, tập trung là điều rất quan trọng để giúp bạn tránh cũng như khắc phục được tối đa lỗi viết sai chính tả, không chỉ đối với trường hợp bổ sung - bổ xung mà còn nhiều trường hợp khác.

3. Đọc, đọc và đọc

Để có thể cải thiện vốn chính tả, bạn nên đọc sách, tạp chí, văn bản nhiều hơn. Tuy nhiên, bạn cần tìm sách từ các nguồn chính thống, uy tín để tránh học được “cách viết sai chính tả”.

4. Lưu giữ danh sách những từ viết đúng chính tả

Đưa cụm từ bổ sung vào danh sách lưu giữ các từ dễ viết sai chính tả mà bạn thường gặp. Sau đó hãy ôn luyện những từ này thường xuyên để khi dùng đến bạn sẽ viết từ đúng chính tả.

5. Tra từ điển

Hãy tra từ điển những từ bạn mà bạn phân vân và không chắc chắn có đúng chính tả hay không. Bạn càng gặp các từ này nhiều lần thì việc viết chính tả của bạn sẽ càng trở nên đúng một cách tự động.

Hi vọng những thông tin được cung cấp trên đây đã giúp bạn phân biệt được cách viết bổ sung hay bổ xung. Cảm ơn bạn đã đọc!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!