Oz là gì? Fl Oz là gì? 1 Ounces bằng bao nhiêu gram, ml

27.09.2022 - 22:01

Oz là một đơn vị đo lường đã rất thông dụng và phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên đơn vị này có vẻ khá lạ lẫm với nhiều người chúng ta, thậm chí ngay cả các chuyên gia chuyên nghiệp hay nghiệp dư cũng chưa hiểu rõ đơn vị này. Hãy cùng tìm hiểu Oz là gì? và cách chuyển đổi Oz sang đơn vị ml và gam trong bài viết dưới đây nhé!

1. Oz là gì? Fl Oz là gì?

Thực chất oz là tên viết tắt của từ Ounce trong tiếng Anh – đơn vị đo khối lượng trong một số hệ đo lường khác nhau như thể tích, khối lượng, trọng lượng và lực. Trong lĩnh vực pha chế, đồ uống hiểu đầy đủ oz là ounce lỏng (kí hiệu fl oz). Đây được xem là đơn vị đo chính xác nhất hiện nay và trở thành đơn vị đo lường chuẩn quốc tế.

Fl Oz là viết tắt của “Fluid Ounce” hay “Ounce chất lỏng”. Fl Oz được sử dụng phổ biến tại Mỹ, châu Âu và một vài nước châu Á. Đây là một dạng “ounce biến thể” dùng đo thể tích chất lỏng như là: rượu vang, bia, nước hoa,... 

Nhiều nước trên thế giới sử dụng oz nhằm đo thể tích trong đó có một số nước châu Âu, Mỹ và châu Á. Từ oz có thể thay thế cho ml nên một số nước dùng đơn vị ml trong đó có Việt Nam. Hay như thay vì dùng đơn vị pound như Mỹ thì ta dùng kg, g hoặc mile (dặm), Việt Nam dùng km, m.

2. Ứng dụng của oz là gì?

Nếu bạn chuẩn bị kinh doanh đồ uống hay học làm pha chế thì bạn nên sớm làm quen với đơn vị này. Việc hiểu oz là gì giúp bạn nắm bắt cách pha chế nhanh, nhiều tài liệu liên quan đến đồ uống, người ta sử dụng kí hiệu oz, bởi vì, oz là đơn vị chuẩn quốc tế.

anh-dai-dien-4-3

3. Cách sử dụng đơn vị oz

Nếu để ý, bạn sẽ thấy với nguyên liệu pha chế, rất ít thương hiệu tốt, xuất xứ rõ ràng dùng đơn vị ml như rượu vang, vani, sữa, kem… Hiểu chính xác giúp bạn đánh giá và học chuẩn để có được thức uống hoàn hảo, cao cấp. Bên cạnh đó, xác định đúng oz còn tránh được sai sót, thừa nguyên liệu và quản lý chi phí tốt hơn.

Ngoài ra, hiện nay trên nhiều bao bì và chai, ly nhựa trà sữa và ly giấy, nhà sản xuất quy vào đơn vị chuẩn oz để phân loại. Bạn có thể nghe đâu đó, ly giấy 4oz, ly nhựa 12oz hay ly nhựa pp 9oz để thay thế cho 120ml, 360ml và 270ml…

Vì vậy, hiểu oz là gì mang đến cho bạn sự tiện lợi khi chọn mẫu dung tích ly phù hợp nhất cho đồ uống. Như vậy cũng dễ cho người dùng khi họ băn khoăn, size đồ uống mình chọn bao nhiêu ml, bạn có thể giải đáp tránh gây hiểu lầm.

4. 1 oz bằng bao nhiêu ml 

Công thức dưới đây giúp bạn đổi oz sang ml dễ dàng nhất. Sẽ có sai số nhất định, nhưng con số này không lớn lắm và không gây ảnh hưởng nhiều tới pha chế, định lượng đồ uống nhé.

1oz = 29.5 ml (29.57353). Có N (oz) x 29.5 = (ml)

Do đó có thể nói: 1fl oz ~ 30ml

Ta có bảng đổi ly nhựa từ oz sang ml và ngược lại như sau:

Ozml
3oz90ml
4oz120ml
60z180ml
9oz270ml
10z300ml
12oz350ml
160z500ml
22oz650ml
24oz700ml
36oz1000ml
 

Phân loại ly đựng thức uống theo đơn vị oz

6 dung tích ly phổ biến theo đơn vị đo oz:

  • Ly 4 Oz - Dung tích: 120ml

Phù hợp: Phát mẫu đồ uống để dùng thử, đưa sản phẩm mới đến gần hơn với khách hàng; đựng cà phê nóng hoặc dùng uống nước tại các nơi công cộng như sảnh trường học, bệnh viện, nhà nghỉ,... 

  • Ly 6 Oz - Dung tích: 180ml

Phù hợp: Đựng cà phê đen truyền thống của Việt Nam, nóng hay lạnh đều được. Hoặc dùng để đựng thức uống trong các chương trình hội nghị, sự kiện và tiệc nhẹ giữa giờ (teabreak)

  • Ly 12 Oz - Dung tích: 360ml

Phù hợp: Dung tích tương đương với ly cỡ Nhỏ (S - Small); Đựng trà sữa, cà phê, nước ép, sinh tố,... ở các quán nước; Sử dụng trên máy bay hoặc tàu hoả để đựng nước cho hành khách.

  • Ly 16 Oz - Dung tích: 500ml

Phù hợp: Dung tích tương đương với ly cỡ Trung (M - Medium); Đựng bất kỳ thức uống nào tại các quán trà sữa, cà phê; Đựng các món ăn vặt như: Bắp rang bơ, bánh tráng trộn, cá viên chiên;Sử dụng uống nước trong văn phòng làm việc;...

  • Ly 20 Oz - Dung tích: 600ml

Phù hợp: Đựng thức uống phục vụ tại chỗ hoặc mang đi; Đựng kem và các món ăn vặt.

  • Ly 22 Oz - Dung tích: 700ml

Phù hợp: Dung tích tương đương với ly cỡ Lớn (L - Large); Đựng đồ uống nóng hay lạnh đều được, như là: Sinh tố, cà phê, nước ngọt; Sử dụng phổ biến tại các quán cà phê, tiệm thức ăn nhanh và rạp chiếu phim,...

anh-dai-dien-2-2

5. 1 Oz bằng bao nhiêu gam?

Để xác định khối lượng theo gam của oz là gì? cần kèm theo quy ước hệ thống đo lường. Bởi vì trên thế giới hiện sử dụng nhiều hơn 1 bảng hệ thống đo lường. Do đó, giá trị của 1 oz có sự thay đổi, tuỳ thuộc hệ thống đo lường. 

Phổ biến nhất là hệ thống Ounce avoirdupois quốc tế và Ounce troy quốc tế. Theo đó:

  • Theo Avoirdupois quốc tế: 1 ounce = 28,3495231 gam (Làm tròn là 28,35 gam)
  • Theo troy quốc tế: 1 ounce = 31,1034768 gam (Làm tròn là 31,10 gam)

Công thức quy đổi 1 oz = gam:

  • 1 oz = 28,35 g. Suy ra: Khối lượng theo g = Khối lượng theo oz x 28,35
  • Hoặc: 1 oz = 31,10 g. Suy ra: Khối lượng theo g = Khối lượng theo oz x 31,10

anh-dai-dien-3-2

6. Oz vàng là gì? Ý nghĩa trong ngành kim hoàn của oz là gì?

Trên thị trường kim hoàn thế giới, mỗi quốc gia lại sử dụng một đơn vị tính khác nhau, gây khó khăn cho việc buôn bán, trao đổi. Do đó, các thương gia đã thống nhất sử dụng ounce làm đơn vị đo khối lượng vàng.

Tại Việt Nam, các tiệm vàng sử dụng đơn vị đo là lượng (hoặc lạng) và chỉ. Trong khi các công ty kim hoàn lớn lại dùng ounce. Vậy nên bạn thể gặp đôi chút bối rối khi theo dõi bảng tin giá vàng và ngoại tệ trên ti vi. 

Theo cách tính của người Việt, mối liên hệ giữa chỉ, lượng, gam và oz là gì? Đáp án như sau:

  • 10 phân vàng = 1 chỉ = 3,75g
  • 10 chỉ = 1 lượng = 37,5g

Để biết 1 ounce bằng bao nhiêu gam bạn có như sau: 1 ounce = 31,103476g

Như vậy:

  • 1 ounce = 8,29426 chỉ (làm tròn là 8,29 chỉ)
  • 1 ounce = 0,829426 lượng (làm tròn là 0,83 lượng)

Công thức quy đổi oz sang chỉ và lượng:

1 oz = 8,29 chỉ. Suy ra: Khối lượng theo chỉ = Khối lượng theo oz x 8,29

Hoặc

1 oz =0,83 lượng. Suy ra: Khối lượng theo lượng = Khối lượng theo oz x 0,83 

Ví dụ:

Để biết 30 oz là bao nhiêu chỉ hoặc lượng, bạn tính như sau: 

30 x 8,29 = 248,7 chỉ

Hoặc: 30 x 0,83 = 24,9 lượng 

Trên đây là một vài thông tin về đơn vị đo lường Oz, lí do, cách sử dụng đơn vị này cũng như cách chuyển đổi đơn vị Oz sang đơn vị gam và ml. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho bạn!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!