Khẩu trang y tế tốt mua ở đâu? Làm sao phân biệt được hàng thật, hàng nhái

02.12.2022 - 10:14

Hiện nay, khẩu trang y tế là 1 trong những sản phẩm phòng ngừa virus corona hiệu quả nhất. Chính vì vậy, mặt hàng này luôn trong tình trạng khan hàng. Gian thương tranh thủ thời gian này tung ra nhiều mặt hàng chất lượng kém với mức giá cao, ảnh hưởng đến sức khỏe mọi người. Hãy note ngay những điểm cần chú ý khi mua khẩu trang trong giai đoạn dịch bệnh khó kiểm soát như hiện nay nhé!

khẩu trang y tế

>>>Top 11 loại khẩu trang chống bụi tốt nhất - phòng ngừa virus Corona hiệu quả <<<

Phân loại các sản phẩm khẩu trang y tế

Hiện nay trên thị trường, dòng sản phẩm này có 2 loại chính:

Khẩu trang y tế kháng khuẩn

Dòng sản phẩm này gồm 3 lớp (hoặc 4 lớp) gồm 2 lớp vải không dệt ở giữa là lớp vải lọc, có chức năng kháng khuẩn, lọc bụi và vi khuẩn. Lớp giữa này không để khí dễ đi qua, tạo sự thoáng khí cho người đeo, không dễ bị nhàu nát và không phân hủy trong nước an toàn. Lớp vải không dệt phía ngoài chống thấm nước, có khả năng cản hiệu quả các hạt chất lỏng văng ra khi người bệnh hắt hơi,... có màu xanh nhạt dễ phân biệt. Còn lớp trong cùng luôn có màu trắng, mặt vải quay vào trong, sát với da mặt nên phải tinh khiết mịn màng, không xơ sợi sùi lông gây khó chịu.

khẩu trang y tế

Khẩu trang y tế than hoạt tính

Khẩu trang có cấu tạo 4 lớp gồm 2 lớp vải không dệt ngoài cùng, ở giữa là 1 lớp giấy lọc, 1 lớp than hoạt tính với khả năng lọc bụi, lọc vi khuẩn tốt hơn. Vì khẩu trang than hoạt tính dày nên chống nắng được tốt hơn. Loại vải này thường có màu đen vì được cấu tạo phần lớn từ thành phần than hoạt tính (50%) có khả năng lọc tuyết đối khí H2S, SO2, CO, NH3… giúp bảo vệ sức khỏe mọi người tốt hơn và các nguyên liệu khác (40% PP và 10% hợp chất đặc biệt khác). Ngoài ra chúng còn có khả năng chống bụi, mùi hôi tốt. 

khẩu trang y tế

Ngoài ra trên thị trường còn có loại chuyên về lọc bụi mịn và vi khuẩn N95 lọc được 95% bụi mịn OM 2.5 (1.000-2500nm) và vi khuẩn. Đây là loại khẩu trang phòng độc bảo vệ chặt chẽ mũi và miệng. Loại N95 kín hơn có thể giúp bạn hạn chế hít các hạt nước chứa virus trong không khí nếu đeo sát vào mặt và rửa tay kỹ trước và sau khi dùng. Vì thế, N95 có khả năng ngừa lây nhiễm bệnh cao hơn khẩu trang y tế khoảng 10 -20% .

khẩu trang y tế

Tiêu chí đánh giá khẩu trang y tế tốt, đạt chuẩn của bộ y tế

  • Thứ nhất, nguồn gốc và xuất xứ sản phẩm phải được in trên hộp.
  • Thứ hai, trên bao bì hộp có tem chống hàng giả hay không.
  • Thứ ba, tên công ty, địa chỉ cụ thể phải rõ ràng và phải kiểm tra lại trên phương tiện thông tin đại chúng.
  • Thứ tư, có số LOT (số lô sản xuất), MFG (ngày sản xuất), EXP (hạn sử dụng) để biết được thời hạn sử dụng.
  • Thứ năm, các chứng chỉ về sản phẩm đã qua kiểm định về chất lượng của bộ y tế hay các cơ quan kiểm định.
  • Thứ sáu, có độ thoáng, dễ thở để không gây khó chịu cho người dùng khi hô hấp hoạt động mạnh.
  • Thứ bảy, đảm bảo được độ kín vừa vặn với khuôn mặt (che kín mũi và miệng) để phát huy tối ưu hiệu quả phòng bệnh. 
  • Thứ tám, thương hiệu là một trong những yếu tố khá quan trọng trong việc chọn mua khẩu trang. Vì trên thị trường rất nhiều người bán hàng kém chất lượng, không kiểm soát được đòi hỏi chúng ta có vốn kiến thức nhất định về nó. Ba thương hiệu Việt Nam chuyên sản xuất đạt chuẩn được biết đến phổ biến là Bảo Thạch, Sen Việt, Đặng Khang.

Ngoài ra, các bạn nên mua sản phẩm tại các nhà thuốc để đảm bảo nguồn gốc rõ ràng. Có rất nhiều loại khẩu trang khác nhau vì thế bạn nên chọn loại phù hợp với mục đích sử dụng của mình. 

Các shop bán khẩu trang y tế hiện nay

  • 1 Chiếc Khẩu trang y tế 4 lớp nano kháng khuẩn - 1.999Đ- ĐẶT MUA
  • [Hàng Chuẩn] Khẩu Trang Y Tế 4 Lớp Có Lớp Than Hoạt Tính Kháng Khuẩn - giá 2k/ chiếc - ĐẶT MUA
  • 1 Chiếc Khẩu trang y tế 4 lớp nano kháng khuẩn - 1000Đ - ĐẶT MUA
  • 1 cái Khẩu Trang Y Tế Nam Anh Cao Cấp - Loại 4 lớp - GIÁ 1.000Đ - ĐẶT MUA
     

Cách phân biệt khẩu trang y tế thật giả

- Cách 1: Ngâm nước

Sản phẩm là hàng chất lượng tốt sẽ không bị thấm nước và ngược lại nếu khẩu trang giả sẽ bị thấm nước ngay.

- Cách 2: Rạch khẩu trang đã ngâm nước

Sau khi bạn đã ngâm nước khẩu trang, nếu không an tâm có thể làm thêm bước này. Nếu là hàng thật thì lớp bên trong sẽ còn nguyên vẹn, không bị rã lớp giấy ra.

khẩu trang y tế

- Cách 3: Rạch lớp ngoài cùng 

Khi bạn mua sản phẩm về, bạn hãy rạch lớp ngoài của khẩu trang y tế. Sau đó, bạn kéo thật mạnh lớp giữa. Nếu là hàng thật, thì lớp giữa sẽ không bao giờ bị rách vì cấu tạo bằng vải hoặc giấy kháng khuẩn. Còn khẩu trang giả sẽ bị rách vì đó có thể được làm từ giấy vệ sinh hay giấy kém chất lượng, có thể chứa bụi gây nguy hiểm đến sức khỏe.

khẩu trang y tế

Hướng dẫn cách dùng khẩu trang y tế phòng dịch corona

Theo như thông tin của các bác sĩ, kích thước của virus corona có kích thước khá lớn 150-200 nm, chủ yếu sống cư trú trong các giọt nước bọt lớn. Vì thế, mục đích của việc đeo khẩu trang là ngăn ngừa nhiễm bệnh NcoV, ngăn ngừa các hạt droplet có chứa virus văng ra từ người bệnh qua việc hắt hơi và ho.

  • Bạn đeo mặt xanh ra ngoài vì các giọt nước bọt sẽ bắn vào không thấm vào trong, có thể rơi xuống, vì thế để mặt xanh ngoài cùng. Dùng ngón trỏ và ngón giữa của hai tay kéo và luồn hai vòng dây hai bên vào vành tai. Lưu ý rằng khi bạn đã đeo lên mặt thì dùng 2 tay (sau khi rửa bằng dung dịch sát khuẩn) gồm 1 tay bên trên thanh chì để chỉnh sửa, tay còn lại chỉnh sửa kích cỡ lên xuống vừa hợp khuôn mặt.
  • Không nên sờ tay chỉnh sửa nhiều lần vì vô tình sẽ lây nhiễm virus bám trên tay rồi lây nhiễm cho bạn và mọi người xung quanh.
  • Khi tháo ra, không dùng tay trực tiếp chạm vào khẩu trang, bạn cầm một bên dây rồi từ từ tháo ra, hạn chế tiếp xúc vùng mũi và miệng.
  • Đeo khẩu trang phải che kín vùng mũi và miệng. Thanh chắn trên mũi phải được bóp kín vào mũi để không bị tụt xuống và di động.
  • Chỉ sử dụng khẩu trang 1 lần. Nếu bạn dùng loại đắt tiền thì hãy sử dụng thêm một loại khẩu trang vải để che chắn bên ngoài, như vậy sẽ tiết kiệm chi phí hơn.
  • Không nên để vào túi quần áo, giỏ xách điều đó có thể làm khẩu trang bị bẩn và nhiễm khuẩn.
  • Rửa tay sạch với xà phòng và nước sạch sau khi vứt khẩu trang.
  • Nếu bạn đeo loại N95 thì phải đeo kín cả khuôn mặt thì mới có hiệu quả chống độc.

Thực tế, không phải chỉ đeo khẩu trang là có thể phòng chống được dịch corona. Bên cạnh đó, bạn cần phải tuân thủ các biện pháp ngăn ngừa khác như: ăn uống điều độ, đủ chất, tăng sức đề kháng, hạn chế đến nơi đông người,.... Những điều bạn cần lưu ý khi mua khẩu trang y tế được đề cập phía trên sẽ mang lại cho bạn những thông tin chính xác để góp phần đẩy lùi mọi dịch bệnh.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!