Kimono là gì? Kimono có ý nghĩa gì trong văn hóa Nhật Bản

30.07.2021 - 10:06

Kimono là gì? Bạn đã bao giờ nghe nhắc đến từ này hay chưa? Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu về Kimono là gì? trong bài viết ngay sau đây bạn nhé!

Mỗi quốc gia đều có quốc phục riêng như Việt Nam sẽ là áo dài truyền thống, Hàn Quốc sẽ là Hanbok, Thái lan là " Chut Thai" (từ này đã phiên âm qua tiếng Việt) có nghĩa là trang phục Thái... thì đối với đất nước giàu truyền thống lịch sử và mang đậm nét văn hóa độc đáo như Nhật Bản sẽ không thể nào thiếu đi quốc phục. Và Kimono chính là trang phục truyền thống của xứ sở phù tang, một nét văn hóa rất đặc trưng của người Nhật Bản.

Để giúp bạn có thêm tư liệu để tham khảo về văn hóa Nhật Bản nói chung và trang phục truyền thống của người Nhật nói riêng, mời các bạn tham khảo những nội dung sau đây về Kimono là gì? ngay trong bài viết này nhé!

kimono-la-gi

I/ Kimono là gì?

Kimono là một loại trang phục truyền thống của người Nhật Bản và được xem là quốc phục của đất nước này! Đây là một trong những quốc phục nổi tiếng thế giới, được nhiều người biết đến bởi đây là một nét văn hóa đặc trưng của người Nhật Bản.

kimono ra đời dựa trên cảm hứng từ trang phục Trung Quốc cổ đại, ban đầu Kimono được mặc với Hakama - một loại váy dài đôi khi có chia ổng giống quần thụng. Sau này có sự thay đổi dần, Kimono không còn mặc với Hakama mà thay vào đó là một cái khăn - được gọi là Obi.

Người Nhật sử dụng trang phục Kimono từ rất lâu đời, dùng cho cả nam và nữ. Nhưng dần dần do sự du nhập của văn hóa phương Tây mà họ đã không còn sử dụng trang phục này thường ngày nữa mà chỉ mặc trong những dịp đặc biệt trong năm, lễ tết, sự kiện...

Kimono có thiết kế rất đẹp, qua bàn tay tài tình của con người trang phục Kimono luôn đặc sắc và mang đậm nét văn hóa Nhật.  Kimono của nam giới có vành khăn đơn giản và hẹp hơn. Áo kimono cho phụ nữ thường có các hoạ tiết hoa, lá và các biểu tượng thiên nhiên khác, phản ánh tình yêu thiên nhiên của người Nhật Bản.

II/ Chất liệu và cấu tạo của Kimono

Chất liệu Kimono là gì?

Kimono truyền thống chỉ sử dụng một mảnh vải duy nhất có kích thước tiêu chuẩn rộng 36cm, dài khoảng 11,5m, được gọi là Tan.

Theo truyền thống, Kimono được làm từ vải lanh, vải lụa, vải sa-tanh, gấm lụa hoặc lụa crepe. Hiện nay, người ta thường sử dụng các loại vải rẻ hơn, dễ làm sạch hơn như tơ nhân tạo, vải cotton, vải cotton láng, sợi polyester và các loại sợi tổng hợp khác… để may Kimono.

Cấu tạo Kimono là gì?

Một bộ kimono thông thường sẽ gồm các phần sau:

kimono-la-gi
  • Cổ áo ( Eri)
  • Gấu áo (Fuki)
  • Tay áo (Sode)
  • Lớp lót trên (Doura)

Ngoài ra, sẽ có một số  phụ kiện đi kèm là Nagajuban ( áo lót dạng kimono được mặc bên trong lớp áo chính), Haori(áo khoác kimono dài ngang hông hoặc đùi), Kanzashi ( vật trang trí tóc dành cho phụ nữ), Obi ( thắt lưng đeo với kimono), Tabi ( vớ cao), Zori (dép truyề.n thống dành cho cả nam và nữ) và một số phụ kiện kháctùy theo địa vị, nghề nghiệp

III/ Ý nghĩa của trang phục Kimono  trong văn hóa Nhật Bản

Người Nhật giữ gìn văn hóa truyền thống rất tốt, tuy Kimono không còn được dùng như trang phục hàng ngày nhưng người Nhật có quy cách truyền thống khi chọn mặc Kimono.

Người Nhật có các loại Kimono khác nhau và nó mang những ý nghĩa như sau: 

1/ Furisode: Furisode chỉ dành cho những cô gái chưa có chồng và đã sẵn sàng để kết hôn. Khi các cô gái Nhật Bản tròn 20 tuổi, họ sẽ được tổ chức nghi lễ trưởng thành và được mặc Furisode.

2/ Yukata: Yukata là một loại Kimono làm bằng cotton bình thường, có thiết kế đơn giản thường được dùng để mặc trong mùa hè.

3/ Houmongi Kimono: Đây là trang phục của phụ nữ đã có chồng, thường được mặc khi tham dự một đám cưới hay tiệc trà hoặc khi đón tiếp một cuộc viếng thăm trang trọng.

4/ Tomesode Kimono: Đây cũng là loại áo Kimono dành cho phụ nữ đã kết hôn và có đính gia huy tượng trưng cho họ tộc bên chồng của người phụ nữ. Loại Kimono này chỉ mặc vào các dịp lễ trang trọng trong họ hàng như là đám cưới.

5/ Mofuku Kimono: Toàn bộ chiếc Kimono loại này có màu đen và chỉ được mặc khi dự đám tang của họ hàng gần.

6/ Shiromaku Kimono: Đây là trang phục cưới truyền thống của người cô gái Nhật nên chỉ một màu duy nhất là màu trắng, tượng trưng cho sự tinh khiết của cô dâu cả về thể xác lẫn tinh thần.

7/ Tsumugi Kimono: Kiểu Kimono này dành cho tầng lớp nông dân và thường dân

8/ Tsukesage Kimono: Kiểu Kimon này có hoa văn chạy dọc theo thân và lưng áo rồi gặp ở đỉnh vai để trang trí. Trang phục Kimono này được mặc khi tham gia các buổi tiệc trà đạo, cắm hoa hoặc đám cưới của bạn bè.

Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã cung cấp trong bài viết về Kimono là gì sẽ là những thông tin hữu ích đối với bạn đọc!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!