Var là gì? Những trường hợp nào cần sử dụng Var

12.10.2022 - 11:04

Var là gì? Trong những năm gần đây, với sự phát triển của công nghệ , thế giới bóng đã có thêm công cụ mới giúp đỡ trọng tài trong việc bắt lỗi chuẩn xác hơn , đó là VAR .Bài viết này sẽ giúp bạn biết Var là gì? Những trường hợp nào cần sử dụng Var.

1.Var là gì

VAR (Video Assistant Referee) là công nghệ hỗ trợ trọng tài được sử dụng lần đầu tiên tại Confederations Cup - Cúp Liên đoàn châu lục, sau đó là giải Bundesliga (Đức) và Serie A (Ý); trước khi được chính thức ra mắt vào World Cup 2018. Đây là công nghệ video quay chậm, phân tích được đường bóng ở nhiều góc độ giúp các trọng tài có thể đưa ra quyết định chính xác nhất. Công nghệ VAR ra đời là 1 cuộc cách mạng thật sự trong thế giới bóng đá. 

var-la-gi-1

2.Khi nào sử dụng VAR

Những trường hợp sau đây trọng tài được phép sử dụng VAR.

1. Bàn thắng

VAR có thể can thiệp vào các tình huống liên quan đến bàn thắng. Nhờ VAR, trọng tài có thể không công nhận bàn thắng do lỗi việt vị, kéo áo, phạm lỗi. Hoặc công nhận bàn thắng trong các tình huống không rõ ràng như khi bóng không rõ đã qua vạch vôi hay chưa.

2. Penalty

VAR giúp các trọng tài xem lại các tình huống trong vòng cấm địa, từ đó có thể quyết định thổi penalty hoặc rút lại quyết định thổi penalty. Đây là khu vực luôn được xem là “nóng bỏng” nhất trên sân và dễ xảy ra nhiều sai sót nếu các trọng tài không thể quan sát hết.

3. Thẻ đỏ trực tiếp

VAR chỉ được áp dụng vào để xem xét các tình huống dẫn đến thẻ đỏ trực tiếp, không áp dụng cho thẻ vàng thứ 2. Các pha quay chậm sẽ giúp trọng tài nhìn được các pha phạm lỗi đầy tiểu xảo của các cầu thủ.

Công nghệ VAR là gì? Công nghệ VAR được sử dụng trong các tình huống nào?

4. Nhận định sai lầm

Trong trường hợp trọng tài chính có những quyết định sai do hạn chế về góc nhìn, tổ VAR sẽ liên lạc và bật video các pha quay chậm trên một màn hình VAR đặt bên đường biên sân vận động. Sau đó trọng tài chính sẽ tự có quyết định trên sân.

3.VAR có bị giới hạn sử dụng ?

Trong trường hợp VAR không phát hiện ra sai sót trong các quyết định của trọng tài hoặc các tình huống gây tranh cãi, trận đấu mới được tiếp tục. Hầu như VAR không bị giới hạn sử dụng. Trọng tài vẫn có thể phạt cầu thủ sau khi tham khảo VAR dù tình huống đã trôi qua.

4.Trọng tài video VAR được đặt ở đâu?

Như đã đề cập ở trên, trọng tài video VAR sẽ làm việc ở văn phòng nằm ngoài sân vận động. 4 trọng tài sẽ ngồi trước những màn hình lớn để quan sát trận đấu ở mọi góc máy. 

Khi có tình huống xảy ra, trọng tài VAR sẽ trao đổi với trọng tài chính thông qua tai nghe. Hoặc khi trọng tài chính yêu cầu xem VAR bằng cách ra kí hiệu vẽ 1 hình chữ nhật, trọng tài VAR sẽ chiếu videa pha quay chậm trên màn hình đặt bên cạnh sân. 

Tuy nhiên, trọng tài VAR không có quyền đưa ra quyết định nào trên sân. Trọng tài chính vẫn phải là người ra quyết định cuối cùng. 

5.VAR hoạt động thế nào trong thực tế?

Công nghệ VAR là gì? Được sử dụng trong trường hợp nào?

Có thể nói rằng công nghệ VAR ra đời là một bước đột phá của bóng đá thế giới. VAR đã giúp cuộc chơi trở nên công bằng hơn và tránh được tối đa những tranh cãi. Các trọng tài cũng có thêm cơ sở để ra quyết định trong trường hợp tầm nhìn hạn chế. Tại World Cup 2018, chỉ tính riêng vòng bảng, VAR đã giúp các trọng tài sửa chữa 14 quyết định sai lầm của mình.

uy nhiên, những tranh cãi xoay quanh công nghệ VAR lại đến từ chính những điểm mạnh của nó. Bởi lẽ, bóng đá còn là cuộc chơi của cảm xúc, của những khoảnh khắc vỡ òa như khi người Argentina ăn mừng bàn thắng “Bàn tay của Chúa” của Maradona, trong sự vỡ vụn của người Anh trong trận tứ kết World Cup 1986. Nếu VAR có mặt trong khoảnh khắc ấy, có lẽ chúng ta sẽ có một câu chuyện khác.

Người ta cho rằng VAR đã giết chết những cảm xúc tột đỉnh thăng hoa và cả những sự phẫn nộ, những cuộc tranh cãi vốn là một phần thú vị của thế giới này. Giờ đây, các cổ động viên sẽ trải qua những cảm xúc nín thở chờ trọng tài chạm tay lên chiếc tai nghe để xem VAR “quyết định” thế nào với bàn thắng rõ mười mươi vào lưới kia, thay vì nhảy cẫng lên reo hò ngay lập tức. 

Tạm bỏ qua câu chuyện về cảm xúc, phải thừa nhận rằng VAR không sai, nhưng cách người ta phụ thuộc vào nó lại gây nên tranh cãi. Các trọng tài dần trở nên e dè và thiếu tự tin hơn với các quyết định. Họ xin hỗ trợ từ VAR nhiều đến mức khiến trận đấu bị cắt vụn, gián đoạn và mất cảm hứng. Họ cũng gián tiếp giao quyền quyết định trận đấu cho VAR mà quên đi vai trò của mình.

Công Nghệ VAR Là Gì? Theo Quy Đinh Của Fifa Thì Công Nghệ VAR Được DùngTrong Trường Hợp Nào. – Jonny Alien

Bên cạnh đó, nếu VAR bảo "sai" mà trọng tài chính vẫn cho là "đúng", thì câu chuyện còn gây tranh cãi hơn gấp nhiều lần. Dù cho ngay từ đầu quyết định vẫn là của trọng tài chính và VAR chỉ là "trợ lý trọng tài". Những sự nhập nhằng giữa "đúng", "sai" và quyền lực quyết định trận đấu khiến người ta vẫn vô cùng băn khoăn về VAR.hung lại, công nghệ không sai, công nghệ là một phần của sự tiến bộ. Nhưng chừng nào chúng ta còn chưa tìm được cách để sử dụng nó như một “công cụ” chứ không phải một “trọng tài chính”; thì khi ấy VAR sẽ còn gây nhiều tranh cãi. 

Xem thêm: 1999+ stt cổ vũ bóng đá, stt chúc đội tuyển bóng đá ý nghĩa nhất

Trên đây là toàn bộ kiến thức về VAR giúp cho bạn đọc hiểu và có cái nhìn đúng đắn. Var là gì, viết tắt của từ nào? khi nào sử dụng var? Bạn đã trả lời được rồi đúng không nào? Chúc bạn sẽ áp dụng được những kiến thức này vào trong thực tế tốt hơn.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!