Lễ Vu Lan báo hiếu là ngày nào? Nguồn gốc và Ý nghĩa của ngày lễ Vu Lan

07.04.2023 - 14:45

Từ xa xưa, ngày lễ Vu Lan báo hiếu đã luôn là ngày lễ đặc biệt quan trọng trong văn hóa tâm linh của người Việt ta. Ngày này không chỉ là ngày để mỗi người thể hiện sự biết ơn đối với cha mẹ mà còn là dịp để nhắc nhở mỗi chúng ta cần phải biết yêu thương nhiều hơn. Bạn đã biết nên làm gì vào dịp lễ quan trọng này chưa? Hãy đọc ngay bài viết này để tìm ra câu trả lời nhé!

1. lễ Vu Lan là ngày nào?

Ngày lễ Vu Lan được coi là một trong những đại lễ lớn trong tín ngưỡng tâm linh của dân tộc Việt Nam ta. Ngày này chính là ngày để tưởng niệm, nhắc nhở cũng như để con cháu báo hiếu công ơn dưỡng dục của các đấng sinh thành. Đây không chỉ là ngày lễ của các phật tử mà bất kỳ ai trên đất nước này cũng đều coi lễ Vu Lan là một lễ hội văn hóa tinh thần chung của toàn xã hội. Mang nhiều ý nghĩa về mặt giá trị nhân văn, ngày lễ Vu Lan như một thông điệp về lòng biết ơn hay đạo lý “uống nước nhớ nguồn” mà mỗi người chúng ta đều cần lưu giữ và thực hiện.

Lễ Vu Lan báo hiếu diễn ra vào dịp 15 tháng 7 âm lịch hàng năm. Theo đó, trong năm 2021 này, ngày lễ này sẽ rơi vào chủ nhật tức ngày 22 tháng 8 theo lịch dương.

lễ báo hiếu Vu Lan

2. Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ Vu Lan báo hiếu

Nguồn gốc lễ Vu Lan

Xuất phát từ sự tích xa xưa với câu chuyện vị Bồ tát Mục Kiều Liên xả thân cứu mẹ mình khỏi kiếp ngạ quỷ, lễ Vu Lan đã ra đời. Cụ thể hơn, từ khi Phật giáo được truyền vào và dần trở nên phổ biến ở nước ta, ngày lễ Vu Lan đã dần trở thành ngày lễ truyền thống để báo ân, báo nghĩa cho công ơn của các đấng sinh thành. Cứ mỗi dịp rằm tháng 7 đến, người người lại đua nhau đến những nơi linh thiêng như chùa, đền,… để cầu bình an, may mắn và sức khỏe cho những người thân yêu của mình. Tuy đã trải qua hàng nghìn năm lưu truyền, thế nhưng cho đến bây giờ thì ngày lễ Vu Lan vẫn luôn là ngày lễ quan trọng và đặc biệt nhất của dân tộc ta.

lễ báo hiếu Vu Lan

Ý nghĩa ngày Vu Lan

Ngày lễ này chính là dịp đặc biệt quan trọng để nhắc nhở mỗi người chúng ta đều cần phải nhớ về công ơn của cha mẹ, ông bà hay tổ tiên và các anh hùng dân tộc có công với đất nước. Đây là thời gian để mỗi người được sống chậm lại, thể hiện yêu thương và sự kính trọng hơn đối với mọi người. Đồng thời, ngày lễ Vu Lan báo hiếu này cũng chính là dịp để mỗi người có phận làm con như chúng ta hướng lòng thành kính đến các bậc cha mẹ, đấng sinh thành đã sinh ra chúng ta và nuôi dưỡng ta nên người. Đây sẽ là cơ hội tuyệt vời để bạn bày tỏ những sự yêu thương cũng như lòng kính hiếu của mình đối với những người thân yêu.

lễ báo hiếu Vu Lan

3. Những điều nên làm để báo hiếu ngày lễ Vu Lan sắp tới

Bạn đã lên kế hoạch cho dịp lễ đặc biệt này thế nào chưa? Hãy để Chanh Tươi gợi ý cho bạn một vài điều ý nghĩa nên làm cho bố mẹ vào dịp lễ báo hiếu sắp tới nhé!

Đi chùa cầu may mắn, bình an cho cha mẹ

Ngày lễ này xuất hiện trong kinh Phật, vì thế nên vào dịp lễ Vu Lan báo hiếu này bạn hãy cố gắng dành thời gian cùng gia đình đi lễ chùa cầu bình an, cầu siêu hay cúng dường, làm công quả nhé! Không chỉ giúp gia đình bạn thêm gắn kết, may mắn hơn mà việc đi chùa còn góp phần không nhỏ để thanh lọc tinh thần, giúp bạn thoát khỏi những suy nghĩ tiêu cực không cần thiết.

Thực hiện nghi lễ bông hồng cài áo

Hẳn bạn đã thấy vào mỗi dịp lễ Vu Lan, các Phật tử đều thực hiện một nghi lễ rất đặc biệt với một bông hồng nhẹ được cài trên áo. Đây chính là một nghi lễ rất ý nghĩa của những người con dành cho ba mẹ của mình. Với ý nghĩa bông hồng đỏ trên áo là tượng trưng cho những ai may mắn còn đủ cả bố và mẹ, còn bông hồng trắng là thể hiện cho sự mất mát khi đã mất ba hoặc mẹ trên đời. Nghi lễ này mang đầy tính nhân văn, đây chính là lời nhắc nhở cho mỗi người chúng ta hãy luôn trân quý khoảng thời gian tươi đẹp khi có bố và mẹ bên cạnh đủ đầy như một bông hồng đỏ rực rỡ và thơm ngát.

lễ báo hiếu Vu Lan

Đi thăm, viếng mộ tổ tiên

Không chỉ có ý nghĩa báo hiếu cha mẹ mà ngày lễ Vu Lan còn là dịp để bạn có thể tri ân, hướng về tổ tiên và cội nguồn của mình. Đừng quên ghé thăm viếng, chăm sóc nơi phần mộ của tổ tiên hay ông bà của mình vào dịp lễ này nhé!

Sửa soạn một mâm cơm cúng tươm tất để dâng lên ông bà tổ tiên

Đây là một nghi lễ cổ truyền quen thuộc và không thể thiếu trong văn hóa tín ngưỡng của người dân Việt Nam trong dịp lễ Vu Lan báo hiếu. Một mâm cơm cúng được chuẩn bị tươm tất để dâng lên bàn thờ không chỉ thể hiện lòng thành kính với tổ tiên mà còn là mong muốn ông bà hay người đã khuất được an nghỉ nơi suối vàng.

Mua những món quà ý nghĩa dành tặng cha mẹ, ông bà

Còn gì tuyệt vời hơn khi bạn dùng hành động hay những món quà cụ thể để thể hiện sự yêu thương kính trọng cho cha mẹ mình phải không? Hãy dành tặng người thân của mình những món quà ý nghĩa nhất vào dịp lễ đặc biệt quan trọng này nhé!

Bài viết trên đây là một vài chia sẻ của mình về ngày lễ Vu Lan báo hiếu đầy ý nghĩa. Hi vọng bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức bổ ích sau khi đọc xong bài viết này. Đừng quên bày tỏ lòng kính trọng cho cha mẹ, ông bà của mình bằng những cách yêu thương chân thật mỗi ngày để gia đình thêm phần gắn kết và hạnh phúc hơn bạn nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!