Lioa là gì? Tại sao lại gọi là Lioa? Ổn áp Lioa có tác dụng gì

12.04.2024 - 14:28

Lioa là gì? Tại sao khi điện không ổn định mọi người lại hay khuyên bạn mua ổn áp Lioa. Có nên mua và sử dụng ổn áp Lioa không? Các thắc mắc của bạn sẽ được trả lời chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

Lioa là gì?

Lioa (hay ổn áp, máy ổn áp điện, bộ ổn định điện áp) là thiết bị điện được sử dụng để ổn định điện áp của dòng điện (có thể là dòng điện 1 chiều DC hoặc dòng điện xoay chiều AC), đưa điện áp ở mức cao hoặc thấp về mức ổn định (thường là 220V hoặc 110V).

Tên gọi Lioa thực tế là một thương hiệu thuộc quyền sở hữu của Công ty TNHH Nhật Linh, đơn vị đầu tiên Việt Nam sản xuất ra máy ổn áp. Vì mang tính tiên phong trong phát minh cùng với việc xây dựng hệ thống phân phối bài bản và rộng khắp, Lioa trở thành mặt hàng quen thuộc cho nhiều gia đình, và được các thợ điện khuyên dùng để ổn định dòng điện tại các khu vực điện không ổn định.

Sau này dù có nhiều thương hiệu ổn áp khác trên thị trường nhưng cứ nhắc đến ổn áp người ta sẽ nhớ thương hiệu đầu tiên mà mọi người biết đến nên thường gọi ổn áp với cái tên Lioa. 

Lioa là gì

Lioa là thiết bị giúp ổn định điện áp ở các khu vực điện áp không ổn định

Xem thêm: Đánh giá Top 10 đèn tích điện tốt nhất giữa Comet, Điện Quang, Sunhouse

Tác dụng của ổn áp lioa - lioa là gì

Thiết bị ổn áp lioa được sử dụng rất phổ biến ở những khu vực có điện yếu, không ổn định. Lý do là vì khi điện yếu, không ổn định, các thiết bị điện gia đình hoạt động liên tục như tivi, tủ lạnh, dàn âm thanh, điều hòa, máy lạnh, quạt… sẽ bị ảnh hưởng, không thể hoạt động hoặc hoạt động chập chờn. Nguy hiểm hơn là việc điện áp tăng giảm đột ngột còn có thể gây chập cháy, hỏng động cơ khiến chúng ta tốn thêm mớ tiền để mua sắm. Và nếu sử dụng ổn áp, bạn có thể ngăn chặn được những tình trạng này. Khi sử dụng ổn áp, chất lượng cung cấp điện cho thiết bị được cải thiện. Góp phần bảo vệ an toàn và nâng cao tuổi thọ cho thiết bị.

Thực tế, lioa không sinh ra năng lượng mà chỉ có nhiệm vụ ổn định, cải thiện điện áp nguồn khi điện áp thay đổi trong phạm vi cho phép (còn gọi là dải ổn áp). Ngoài tác dụng chính là ổn định điện áp nguồn, một số loại lioa hiện nay còn có khả năng bảo vệ quá dòng, bảo vệ quá áp, mạch trễ, mạch autoreset…

Chính vì vậy, ổn áp thực sự là một thiết bị điện hữu ích cho các gia đình có điện yếu hoặc chập chờn. Tuy phải tốn tiền mua thiết bị ổn áp, tốn tiền điện duy trì nhưng so với lợi ích dài lâu là bảo vệ thiết bị điện gia đình, giảm nguy cơ chập cháy nổ thì rất đáng đồng tiền bát gạo phải không nào.

Có nên mua và sử dụng ổn áp Lioa không - lioa là gì

Như đã nói ở trên, ổn áp lioa không sinh ra năng lượng mà chỉ có nhiệm vụ ổn định và cải thiện điện áp nguồn khi điện áp thay đổi đột ngột, chính vì vậy, không phải gia đình nào cũng cần phải mua lioa, hay bắt buộc phải sử dụng lioa.

Bạn chỉ nên mua thiết bị này khi khu vực bạn ở điện áp chập chờn, không ổn định bởi ổn áp sẽ giúp bạn duy trì dòng điện ổn định, hạn chế việc chập, cháy hoặc hỏng động cơ của các thiết bị gia đình khi dòng điện thay đổi đột ngột.

Nếu gia đình bạn ở trong khu vực điện áp ổn định thì không cần tốn tiền mua thiết bị và trả tiền điện duy trì thiết bị này làm gì.

Lioa là gì

Lioa cần được lắp đặt an toàn, cách xa tầm tay trẻ em

Những lưu ý khi sử dụng ổn áp lioa - lioa là gì

Để sử dụng lioa đạt hiệu quả bạn cần lưu ý

- Duy trì nguồn điện ở lioa thường xuyên

- Bắt chặt các đầu dây vào cọc đấu dây, đảm bảo tiếp xúc tốt, tránh hiện tượng move, sinh nhiệt do tiếp xúc có thể dẫn đến hỏng hoặc cháy máy, cháy dây, gây hỏa hoạn...

- Đặt máy nơi khô ráo, thoáng mát, dễ quan sát, đảm bảo điều kiện toả nhiệt, tiện lợi cho thao tác sử dụng và đặc biệt là để xa tầm tay trẻ em để đảm bảo an toàn

Trên đây là những thông tin trả lời cho câu hỏi lioa là gì, tác dụng của lioa, có nên mua và sử dụng ổn áp lioa không. Hi vọng hữu ích cho các bạn.

>>> Xem thêm: Aptomat là gì? Tất tần tật những thông tin về Aptomat bạn nên biết

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!