Máy làm đá viên công nghiệp, dân dụng bạn cần biết những gì?

10.06.2020 - 15:52

Kinh doanh máy làm đá viên loại nào tốt cho bạn? Để có thể chọn loại máy sản xuất đá viên tốt cần hiểu rõ nhu cầu của bạn cũng như lựa chọn loại máy và công nghệ phù hợp, đó là bí quyết giúp bạn kinh doanh thành công. Dưới đây là 10 thông tin vô cùng hữu ích cần biết trước khi đầu tư kinh doanh, lựa chọn máy sản xuất đá viên phù hợp.

Xác định nhu cầu về máy làm đá viên của bạn

Thông thường chúng ta có 2 nhu cầu chính là chỉ sử dụng nội bộ cho chính mình và mở xưởng, nhà máy để kinh doanh.

1. Lắp đặt các loại máy làm đá để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh

Để chủ động về đá sách phục vụ các hoạt động sản xuất, thường dành cho nhà hàng, khách sạn, quán bia... tùy vào nhu cầu thực tế và quy mô. Thông thường nếu cơ sở cung cấp dịch vụ của bạn cần một lượng đá thường xuyên trên 60kg / ngày thì nên đầu tư một chiếc máy làm đá, còn thấp hơn con số này, bạn nên mua đá sạch từ các cơ sở sản xuất kinh doanh.

Máy làm đá viên dân dụng công suất 180kg/ ngày
Máy làm đá viên dân dụng công suất 180kg/ ngày

Hoặc nếu nơi bạn đang kinh doanh có nguồn đá không ổn định, bạn cũng có thể đầu tư. Nhưng nên cân nhắc vì nếu công suất ít hơn thì việc đầu tư mua máy là không hiệu quả cho bạn.

Những chiếc máy làm đá viên để phục vụ nhu cầu tự kinh doanh thường có công suất từ 60kg/ ngày tới dưới 950kg và thường được gọi là máy làm đá dân dụng

2. Lắp đặt máy sản xuất đá viên để kinh doanh.

Việc kinh doanh đá viên ở thời điểm hiện tại rất thuận lợi vì thời gian thu hồi vốn nhanh và nhu cầu về đá viên sạch đang ngày một cao. Tuy nhiên bạn cũng cần phải cân nhắc tới nhiều yếu tố như quy mô dân số, đặc trưng nguồn nước...

Với các loại máy dành cho việc kinh doanh thì công suất càng lớn thì lợi nhuận càng cao. Nhưng đi với đó là khoản đầu tư lớn hơn, vì vậy bạn cần cân nhắc kỹ. Thông thường nếu một xưởng đá viên muốn có giá thành cạnh tranh được và đầu tư thì nên chọn loại máy có công suất từ 3 tấn / 1 ngày (tiêu chuẩn nên là 5 tấn/ 1 ngày) thì hoạt động tốt nhất.

Bởi có 2 lý do, với các máy có công suất nhỏ hơn 3 tấn/ 1 ngày hiệu quả kinh doanh không cao do sản lượng thấp và tốn cùng một chi phí về nhân công, giao hàng... công suất để sản xuất đá thường chỉ đạt 80%-90% công suất của máy do còn phụ thuộc vào điều kiện và hao hụt trong quá trình vận hành.

Các loại máy sản xuất đá viên dưới 3 tấn thường được sử dụng cho các công ty kinh doanh cần tới đá viên để bảo quản...

6 lưu ý khi chọn máy làm đá viên để kinh doanh

Phải xác định rõ nhu cầu sử dụng để có thể đảm bảo việc kinh doanh đá của bạn hiệu quả, sau đây là một số lời khuyên và kinh nghiệm dành cho những bạn, doanh nghiệp đang mong muốn có thông tin tham khảo hữu ích trước khi mở xưởng kinh doanh đá viên.

1. Máy làm đá sạch quy trình tự động

Có 2 yêu cầu đầu tiên đó là máy phải sản xuất ra đá viên sạch.

Kinh doanh đá viên giống như bất kỳ một sản phẩm ăn uống nào khác, chất lượng sản phẩm phải được đặt lên hàng đầu. Vì nếu bạn có sơ xuất nào đó làm mấy uy tín thì cực kỳ khó có thể lấy lại được. Việc có chất lượng tốt sẽ giúp bạn có thể xin thêm các giấy chứng nhận như là một cách để chứng minh uy tín và chất lượng sản phẩm với khách hàng.

Máy làm đá viên 5 tấn
Máy làm đá viên 5 tấn

Yếu tố thứ 2 là tự động. Nhân công để vận hành máy cũng là một chi phí rất cao, đứng thứ 2 sau giá điện. Một chiếc máy vận hành tự động có thể giúp bạn tiết kiệm được nhân công mà không cần thuê nhiều người. Điều này đặc biệt cần thiết khi từ 2018, các quy định về đóng bảo hiểm, mức lương cơ bản theo vùng... đều tăng và sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Bởi vậy càng ít nhân sự vận hành, bạn càng có lợi thế về cạnh tranh. Chi phí nhân công để vận hành thường tiêu tốn của cơ sở sản xuất tối thiểu từ 3.500.000đ đến 5.000.000đ/ 1 người/ 1 tháng, thậm chí có nơi ở thành phố sẽ còn cao hơn.

Hiện nay với một chiếc máy làm đá viên tự động, bạn không cần người để vận hành do đó số tiền bạn có thể tiết kiệm được là rất lớn. Thường để vận hành và kinh doanh đá viên bạn chỉ cần 2 người, một người làm nhiệm vụ đóng gói và 1 người giao hàng là đủ. Nếu công suất lớn và có tiền đầu tư, thậm chí bạn có thể đóng gói tự động hoàn toàn.

2. Khảo sát quy mô dân số khu vực bạn dự định kinh doanh

Nhu cầu về làm đá có 2 yếu tố ảnh hưởng, một là thời tiết và hai là quy mô dân số sinh sống tại khu vực đó. Vào mùa nóng tất nhiên nhu cầu về sử dụng đá viên để giải khát sẽ cao hơn rất nhiều. Ở khu vực phía Bắc thì mùa đông số lượng đá viên bán được khá ít các mùa còn lại thì nhu cầu cao hơn, còn phía Nam bạn có thể bán đá viên quanh năm suốt cả 4 mùa.

Đây cũng là điểm bạn cần lưu ý nếu như bạn mua máy làm đá viên để kinh doanh ở khu vực phía Bắc.

Quy mô dân số ở khu vực bạn đang kinh doanh phụ thuộc vào khả năng giao hàng của bạn, số liệu về quy mô dân số bạn có hai nguồn để tham khảo. Một là bạn tới ủy ban nhân dân quận, huyện để liên hệ xin số liệu về quy mô dân số, và nguồn thứ 2 bạn có thể tìm kiếm trên Google để tìm kiếm.

Lưu ý: Hầu hết các quận, huyện, thành phố đều có Website của từng địa phương, do đó bạn có thể dễ dàng lấy được số liệu này từ các website này, hoặc liên hệ nhờ họ hỗ trợ. Những thông tin này không phải thông tin mật nên rất dễ dàng để hỏi và xin được.

Mình có một mẹo nhỏ với các bạn, là nếu bạn không biết tính nhu cầu, bạn có thể qua các khu vực đã có đơn vị kinh doanh đá viên, bạn so sánh giữa số lượng dân và tỷ lệ đơn vị đang kinh doanh ở khu vực đó rồi đem so sánh với khu vực bạn đang sinh sống để có thể có so sánh tốt nhất

3. Lựa chọn loại máy có cỡ đá viên phù hợp

Mỗi một loại máy làm đá chỉ sản xuất được một kích thước đá nhất định bởi vì cấu tạo ống làm đá trong máy quy định. Có các loại cỡ đá phổ biến ở Việt Nam như sau:

  • Đá Cà Phê : 18mm, 23mm, 27mm, 30mm,
  • Đá Đa năng: 34mm, 38mm
  • Đá Bia: 44mm và 48mm

Lưu ý: Khu vực phía Bắc thường khách hàng khá dễ tính và thường người tiêu dùng họ tiêu thụ loại đá đa năng (kích thước 34 và 38mm), trong khi đó ở phía Nam thì người tiêu dùng họ dùng đá cà phê và đá bia.

Hình ảnh: Đá viên đa năng
Hình ảnh: Đá viên đa năng 34mm

Bởi vì đá bia là loại đá có kích thước lớn như vậy việc sử dụng tốt hơn, ít bị pha loãng làm bia không bị nhạt... Ở khu vực phía Bắc thì do người tiêu dùng khá dễ tính nên họ không chú ý tới yếu tốt này. Với các loại máy làm đá bạn cũng có thể đặt nhà sản xuất thay đổi cỡ đá nếu muốn (tuy nhiên khuyên bạn nên lựa chọn theo thị trường).

4. Linh kiện, khả năng kết nối với hệ thống khác

Có rất nhiều đơn vị cung cấp máy làm đá viên. Như ở trên bạn thấy chúng ta cần lựa chọn loại máy ứng dụng công nghệ hiện đại và vận hành tự động. Để làm đá chúng ta cần có nguồn cấp nước sạch, do đó việc có một hệ thống cấp nước tương thích với loại máy làm đá viên cũng quan trọng không kém, bởi nếu không tốt chúng sẽ hoạt động kém hiệu quả và không đảm bảo về chất lượng.

Nước sử dụng trong làm đá công nghiệp thường dùng công nghệ RO để đảm bảo chất lượng, công suất của dây chuyền lọc nước RO cần tương thích với công suất của máy làm đá viên bạn đang dùng.

5. Chính sách bảo hành và thay thế

Không có một hệ thống, một thiết bị nào có thể chạy ổn định cả năm trời và cam kết không bao giờ có lỗi. Đã là máy móc thì không thể tránh, ngay cả khi sản phẩm được sản xuất trên toàn bộ dây chuyền khép kín thì vẫn có thể lỗi.

Hãy tưởng tượng bạn đang kinh doanh đá viên mùa cao điểm và hệ thống máy làm đá của bạn bị sự cố và không thể hoạt động. Điều này gây hại cực kỳ nhiều và ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của bạn, do đó bạn cần tham khảo kỹ các điểu khoản hợp đồng như khả năng cung ứng linh kiện thay thế, sửa chữa, bảo hành là bao lâu.

Bạn phải lựa chọn các đơn vị có mạng lưới chi nhánh và đủ năng lực để có thể hỗ trợ và xuất hiện bất cứ khi nào bạn cần chứ không phải kiểu bán hàng "đem con bỏ chợ".

6. Không nên mua các loại máy cũ, công suất nhỏ không phù hợp

Công nghệ làm đá viên và cải tiến thay đổi khá thường xuyên và thường là chu kỳ 2 năm, nhà sản xuất máy sẽ cập nhật và cải tiến một công nghệ nào đó. Các loại máy mới ra thường đều phải hướng tới khả năng vận hành ổn định và đặc biệt là tiết kiệm điện hơn so với người tiền nhiệm trước đó của nó.

Tiền điện là một trong số những chi phí lớn nhất của 1 xưởng, nhà máy, đơn vị sản xuất đá viên sạch. Các loại máy cũ nếu sử dụng kinh doanh sẽ không thể cạnh tranh được với những đơn vị sử dụng hệ thống mới. Thông thường nếu bạn đang kinh doanh máy làm đá viên, chu kỳ 3 tới 5 năm bạn nên tính tới việc sử dụng một phần lợi nhuận để thay đổi công nghệ và dây chuyền.

Còn với những bạn đang mới đầu tư máy lám đá để kinh doanh thì nên lưu ý, tất nhiên bạn có thể chọn nhưng nên cân nhắc thật kỹ. Nếu khả năng tài chính không cho phép, hãy hỏi kỹ người bán loại máy, đơn vị sản xuất loại máy này và liên hệ với họ để biết chiếc máy này đã sản xuất vào thời điểm nào, hiện tại có sản phẩm mới nào ra đời hay chưa....

Câu hỏi thường gặp

Một số thắc mắc, câu hỏi thường gặp bạn cần biết.

Câu hỏi thường gặp
Câu hỏi thường gặp

a, Đầu tư một dây chuyền sản xuất máy làm đá viên cần những gì?

  1. Một xưởng có diện tích từ 15 đến 20m2
  2. Một máy làm đá viên công suất phù hợp
  3. Một dây chuyền lọc nước phù hợp
  4. Một kho lạnh để bảo quản đá
  5. Nhân sự: Từ 1 tới 2 người.

b, Chi phí để đầu tư, kinh doanh máy làm đá viên là bao nhiêu

Trung bình bạn cần một số vốn khoảng 260.000.000đ (Cho 1 chiếc máy làm đá viên 3 tấn), Có nhiều công suất khác như 5 tấn, 7 tấn, 10 tấn, 20 tấn.... chi phí trên được tính cho một chiếc máy làm đá viên công suất 3 tấn/ 1 ngày. Với loại máy có công suất 5 tấn/ 1 ngày giá tham khảo từ 329.000.000đ

c, Giá thành bán đá từng khu vực là bao nhiêu? Khi nào bạn thu hồi vốn?

Thông thường giá 1 kg đá thường từ 8.000đ/ 5 kg tới 12.000đ/ 5 kg. Để sản xuất ra 1 túi đá thường tốn khoảng 2.300đ/ 1 túi 5kg. Như vậy lợi nhuận tủy sản lượng bạn có thể tính toán các chi phí khác để biết được thời gian hoàn vốn.

Theo tính toán trung bình nếu bạn đầu tư hệ thống khoảng 3 tấn thì thường khoảng 6-9 tháng là hoàn lại vốn và bạn bắt đầu có lời. Mức lợi nhuận từ việc kinh doanh đá rất cao.

Máy làm đá viên loại nào tốt nhất

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại máy làm đá viên ở Việt Nam và nhập khẩu. Tuy nhiên những loại máy ở Việt Nam sản xuất tốt hơn do được thiết kế để phù hợp với nguồn nước và môi trường khí hậu tại Việt Nam.

Giải thường của Việt An
Giải thường của Việt An
  • Việt An là nhà cung cấp máy làm đá viên dân dụng và công nghiệp hàng đầu tại Việt Nam với hơn 20 năm kinh nghiệm.
  • Máy được chế tạo tại Việt Nam tại nhà máy tại KCN Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội đạt tiêu chuẩn quản lý chất lượng quốc tế ISO 9001:2015
  • Chất liệu sử dụng là INOX SUS 304 cao cấp
  • Hệ thống vận hành tự động 100%
  • Cung cấp đầy đủ hệ thống phụ trợ khác như kho lạnh, hệ thống lọc nước RO, gầu tải, hệ thống đóng gói...
  • Kiểu dáng công nghiệp, tiện vận chuyển và lắp đặt.
  • Việt An miễn phí vận chuyển trên toàn quốc tới 64 tỉnh thành.
  • Hệ thống trung tâm bảo hành, hỗ trợ kỹ thuật khắp cả nước với 4 trung tâm tại Hà Nội, Đà Nẵng, Buôn Ma Thuột, TP Hồ Chí Minh.
  • Cam kết thời gian hỗ trợ sự cố và bảo hành trong 3 ngày.
  • Tư vấn và hỗ trợ tận nơi miễn phí, cung cấp cho bạn các tài liệu, hướng dẫn, thông tin thị trường từng khu vực.
  • Sản phẩm đang được xuất khẩu ra tất cả các nước khu vực ASEAN.
Hy vọng thông qua bài viết này có thể cung cấp cho quý khách hàng những dữ liệu, thông tin hữu ích trước khi bạn quyết định đầu tư, lựa chọn hệ thống máy làm đá viên cho doanh nghiệp của mình.
0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

vietanh pham

Cám ơn bạn nhiều , mình cũng đang tìm hiểu !!!

  • 0 Thích

  • Trả lời

  • 21:29 07/07/2020
img-avatar
Bich Ngoc

Mình rất thích đọc những chia sẻ rất nhiệt tâm của bạn.

  • 0 Thích

  • Trả lời

  • 10:52 19/05/2020
Chanh Tươi
QTV

Cảm ơn bạn nhé

  • 0 Thích

  • Trả lời

  • 13:50 19/05/2020
Tú Cao
QTV
Tác giả

Thực tế thì cứ đi tìm hiểu vài nơi để so sánh, tham khảo mô hình và lên kế hoạch, càng chi tiết sẽ càng tốt cho bạn sau này. Cảm ơn vì đã để lại cảm nhận nhé.

  • 1 Thích

  • Trả lời

  • 11:20 25/05/2020
Bich Ngoc

Mình vẫn chưa hiểu rõ cách tính nhu cầu sử dụng đá viên theo dân số của bạn. Nhờ Tú giải thích rõ hơn giúp mình được không ạ? 

Dân số của Phường mình đang sinh sống là 26.741 người. người dân vẫn sử dụng đá viên do Phường lân cận giao tới. Theo bạn mình kinh doanh mở xưởng có khả thi không? và đầu tư máy bao nhiêu tấn thì phù hợp ạ?

Rất mong nhận được chia sẻ của Tú.

  • 1 Thích

  • Trả lời

  • 10:57 01/06/2020
img-avatar