Mẹ cần làm gì khi bé sơ sinh bị sôi bụng?

14.09.2021 - 17:57

Trẻ sơ sinh bị sôi bụng là hiện tượng thường gặp ở trẻ trong thời gian đầu sau sinh khiến nhiều bậc cha mẹ lo lắng. Vì vậy, hãy tham khảo bài viết dưới đây để có biết cách chữa sôi bụng đầy hơi ở trẻ sơ sinh.

me-can-lam-gi-khi-be-so-sinh-bi-soi-bung

Mặc dù các triệu chứng trẻ sơ sinh bị sôi bụng sẽ không gây nguy hiểm đến tính mạng con người nhưng đặc biệt sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ.

Ở tuần thứ 3 – 18 sau khi sinh, trẻ sẽ dễ có nguy cơ mắc các hiện tượng đầy hơi, chướng bụng, sôi bụng,…Vậy nguyên nhân gây ra hiện tượng này là gì?

Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị sôi bụng

Trẻ sơ sinh bị sôi bụng thường xuyên có thể do sự tắc nghẽn lượng khí ở các nếp gấp đường ruột hoặc ở vị trí nào khác trong cơ quan tiêu hóa. Hiện tượng này chủ yếu xuất phát từ những nguyên nhân sau:

Sữa mẹ có vấn đề do thức ăn

Với trẻ sơ sinh chỉ bú mẹ, sữa là nguồn dinh dưỡng chính. Lúc này, mẹ ăn thực phẩm như nào thì con cũng sẽ nhận nguồn sữa chứa dinh dưỡng từ thực phẩm đó. Vì vậy, nếu bạn không cẩn thận, ăn nhiều thức ăn lạ, quá nhiều đạm, dầu mỡ, cay nóng, gỏi, tái sẽ khiến chất lượng sữa bị ảnh hưởng, làm bé bú vào dễ bị sôi bụng, đi ngoài.

Trẻ không hấp thụ được lactose

Hiện tượng này xảy ra không ít ở một số trẻ. Lactose là đường có trong sữa và các sản phẩm từ sữa. Vì nguyên nhân nào đó khiến cơ thể trẻ không sản xuất đủ enzyme để tiêu hóa lactose dẫn đến tình trạng sôi bụng ở trẻ sơ sinh (do lactose không được tiêu hóa hết nên tích tụ lại ở ruột).

Bé bú không đúng cách

Nhiều trẻ sơ sinh bú bình hoàn toàn hoặc bú bình song song với bú mẹ, nếu núm vú không vừa miệng, mẹ cho bú bình không đúng cách, khiến sữa chảy quá nhanh hoặc quá chậm làm bé nuốt nhiều không khí vào dạ dày có thể gây sôi bụng.

Bên cạnh đó, với trẻ bú bình sữa công thức, nếu mẹ pha không theo đúng tỷ lệ, không đảm bảo vệ sinh dụng cụ khi pha chế cũng có thể gây ra hiện tượng trên.

Cách xử lý khi trẻ bị sôi bụng

Thay đổi tư thế cho bú khi bụng trẻ sơ sinh kêu

Một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng sôi bụng là do bé bú phải nhiều không khí. Chính vì vậy, khi cho bé bú, bạn cần hạn chế tối đa điều này.

Nếu trẻ sơ sinh quấy khóc do sôi bụng thì bạn hãy nhanh chóng đổi tư thế cho con bú. Bạn có thể đặt bé lên vai khi trẻ đã bú no, sau đó vỗ nhẹ lưng để bé ợ hơi ra ngoài. Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt bé nằm ngửa, sau đó nhẹ nhàng gập đầu gối chân của bé liên tục.

me-can-lam-gi-khi-be-so-sinh-bi-soi-bung-1

Nếu tập cho bé bú bình, bạn cần cẩn thận cho bé ngậm vừa núm vú. Điều này sẽ tránh để bé nuốt không khí vào bên trong dẫn đến hiện tượng sôi bụng ở trẻ sơ sinh.

Chú ý đến chế độ ăn uống của mẹ

Nếu phát hiện thấy dấu hiệu trẻ sơ sinh bị sôi bụng, xì hơi nhiều hay thường xuyên đi ngoài, bạn cần chú ý chế độ ăn uống của mình. Sau khi sinh, nếu đang nuôi con bằng sữa mẹ, các thực phẩm mẹ ăn sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến hệ tiêu hóa của bé.

Nếu thường xuyên ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, ăn cay, ăn nóng, hoặc ăn quá nhiều các món như cà chua, cam, quýt, cải bắp, súp lơ, các sản phẩm từ đậu nành,… rất dễ làm trẻ sơ sinh bị đầy hơi chướng bụng. Do đó, trong thực đơn hàng ngày, mẹ cần cắt giảm bớt những thực phẩm này.

Gặp bác sĩ chuyên khoa khi trẻ sơ sinh sôi bụng kéo dài

Khi trẻ sơ sinh bị sôi bụng kéo dài mà không có dấu hiệu thuyên giảm, mẹ cần tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn cách chữa trị.

Hiện tượng này kéo dài sẽ khiến hệ tiêu hóa mất cân bằng, dẫn đến khả năng hấp thụ dinh dưỡng từ thức ăn bị giảm. Bé sẽ bị sụt cân, ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển.

Phòng tránh trẻ sơ sinh bị sôi bụng như thế nào?

Dưới đây là các cách phòng ngừa tình trạng sôi bụng ở bé, bạn tham khảo khi chăm sóc trẻ sơ sinh nhé:

  • Trong 6 tháng đầu, nên cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn. Nếu sữa mẹ hạn chế, bạn cần chú ý ăn uống những loại thực phẩm để có nhiều sữa. Bạn cũng có thể cho bé bú nhiều lần trong ngày để dễ no hơn.
  • Nếu bạn không thể cho bé bú và phải dùng sữa ngoài, cần tìm hiểu kỹ các loại sữa cũng như cách pha chế và giữ vệ sinh dụng cụ pha chế sữa cho bé.
  • Việc lên thực đơn ăn uống hằng ngày của bạn phải cân bằng, không chứa nhiều dầu mỡ, chua, nóng… Nên bổ sung thêm các thực phẩm có tính mát, và giàu chất xơ.
  • Khi cho bé bú, bạn nên chú ý xoa bụng, vỗ lưng, lắc nhẹ người cho bé ợ để tránh sôi bụng.

Nếu trẻ sơ sinh bị sôi bụng mà vẫn ăn, ngủ, chơi bình thường thì bạn có thể yên tâm vì tình trạng này sẽ sớm chấm dứt. Tuy nhiên nếu trẻ vừa sôi bụng, đầy hơi, thêm quấy khóc, bỏ bú, không đánh rắm được và đi tướt hoặc không đi đại tiện bạn cần đưa ngay đến bệnh viện để được kiểm tra cụ thể nhé.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img-8133
Quỳnh Trang

Chuyên Gia Mẹ và Bé

Giới thiệu ngắn về Quỳnh Trang Quỳnh Trang là người đánh giá các sản phẩm mẹ bé của Chanh Tươi Review. Để đánh giá và chia sẻ lời khuyên của mình với những mẹ bỉm sữa khác, cô ấy đã kết hợp kinh ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!