Bí quyết giúp trẻ sơ sinh tăng cân đều và đúng chuẩn

31.03.2023 - 11:45

Làm thế nào để trẻ sơ sinh tăng cân nhanh là điều mà hầu hết các mẹ đều quan tâm. Tuy nhiên, bạn không nên vì thế mà nóng lòng hoặc áp lực, có thể gây ảnh hưởng xấu cho trẻ. Muốn trẻ tăng cân nhanh, một cách khoa học và hiệu quả, bạn hãy tham khảo những cách dưới đây nhé.

bi-quyet-giup-tre-so-sinh-tang-can-deu-va-dung-chuan

Vậy nguyên nhân gây tình trạng chậm tăng cân ở trẻ từ đâu?

Yếu tố di truyền

Hầu hết mọi người thường nghĩ yếu tố di truyền sẽ quyết định phần lớn đến tầm vóc của trẻ. Nhưng thực tế, nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh đây chỉ là một trong những yếu tố tạo lên tầm vóc trẻ chứ không phải yếu tố quyết định hoàn toàn hay phần lớn.

Chiều cao của trẻ chỉ bị ảnh hưởng khoảng 23% từ yếu tố di truyền (gen của ông bà, cha mẹ), ngoài ra dinh dưỡng lại đóng góp đến 32%; chế độ vận động, thể dục thể thao quyết định 20%. Còn lại là ảnh hưởng bởi những yếu tố của môi trường sống, bệnh mạn tính và bẩm sinh, chế độ nghỉ ngơi của bé.

Thời kỳ mang thai và sinh đẻ

Trong quãng thời gian mang thai, chế độ dinh dưỡng của mẹ ảnh hưởng đến trọng lượng và tăng trưởng chiều cao của thai nhi. Chính vì vậy trước và trong thời kỳ mang thai, người mẹ phải ăn uống đầy đủ các dưỡng chất quan trọng như: chất đạm, iod, sắt, acid folic, các acid béo chưa no (DHA, ARA)... để khi con bú mẹ sẽ được phát triển khỏe mạnh.

Ngoài ra, trường hợp các bé sinh non thường có trọng lượng, và chiều cao thấp hơn so với các bạn đồng trang lứa.

Mẹ ít sữa

Sữa mẹ luôn được xem là “nguồn dinh dưỡng” quan trọng của con. Nếu sữa của mẹ không dồi dào, trẻ sẽ không đủ sữa để bú, dễ khiến con bị đói và chậm tăng cân. Nhiều gia đình cho trẻ ăn sữa công thức để bổ sung thêm dưỡng chất, nhưng các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng trong 6 tháng đầu đời nên cho bé yêu ăn hoàn toàn bằng sữa mẹ để trẻ phát triển tối ưu và an toàn.

Ngoài ra có những sai lầm khiến trẻ bú mẹ chậm tăng cân như tư thế cho con bú không đúng cách khiến trẻ ngậm ti, mẹ cho trẻ bú sữa quá nhanh, hay quá chậm,…

Trẻ thiếu vitamin và khoáng chất

Do chế độ ăn dặm thiếu hụt vitamin và khoáng chất như kẽm, kali, sắt, canxi, vitamin A, B, D, … khiến trẻ dễ bị suy dinh dưỡng, thấp bé, nhẹ cân hơn bạn đồng trang lứa.

Rối loạn tiêu hóa

Hệ tiêu hóa non nớt của trẻ thường gặp nhiều rối loạn như táo bón, đầy bụng khó tiêu, sôi bụng, khó hấp thu. Đây là một trong những lý do khiến bé dù ăn nhiều nhưng vẫn chậm tăng cân, bạn hãy đưa con đi khám để tìm nguyên nhân và có cách chăm sóc khoa học, giúp trẻ phát triển tối ưu.

Trẻ biếng ăn

Trẻ chán ăn, lười ăn cũng khiến cân nặng cứ “giậm chân tại chỗ” vì các dưỡng chất được nạp vào không đủ để nuôi cơ thể, sẽ dẫn đến trẻ bị chậm lên cân. Ngoài ra, việc thiếu chất dinh dưỡng còn có thể gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển trí tuệ của trẻ.

Cách giúp trẻ sơ sinh đến 1 tuổi tăng cân nhanh

Làm thế nào để trẻ sơ sinh tăng cân nhanh là điều mẹ nên quan tâm vì nó vô cùng quan trọng cho sự phát triển những năm tháng đầu đời của trẻ. Tình trạng bé bị nhẹ cân hoặc tăng cân không đều sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển về cả mặt thể chất, tinh thần và trí thông minh của trẻ. Vậy mẹ đã biết cách giúp bé tăng cân nhanh chưa? Nếu chưa, hãy tham khảo những cách bổ ích sau đây:

Cho trẻ ngủ đúng giờ và đủ giấc

Mẹ chắc chắn rằng luôn đảm bảo cho trẻ ngủ đủ, thiết lập giờ giấc cho con để đảm bảo trẻ luôn được ngủ ngon giấc. Nhờ đó trẻ sẽ không quấy khóc và tăng cân nhanh hơn. Dưới đây là bảng thời gian ngủ cho các giai đoạn phát triển của trẻ mà bạn có thể tham khảo:

  • Mới chào đời: 16-18 tiếng/ ngày, chưa có giờ giấc cố định.
  • Trẻ từ 1-2 tháng tuổi: 15-16 tiếng/ ngày, chia thành 3-4 giấc.
  • Trẻ từ 3-5 tháng tuổi: 15 tiếng/ ngày, thường ngủ 3 giấc.
  • Trẻ từ 6-8 tháng: 14-15 tiếng/ ngày, buổi tối thường ngủ 10-11 tiếng.
  • Trẻ từ 9-12 tháng: 14 tiếng/ ngày. Trẻ thường ngủ 2 giấc, trong đó buổi tối có thể kéo dài đến 11 tiếng.

Bú mẹ đúng cách và phù hợp

Nguồn dinh dưỡng chủ yếu với trẻ sơ sinh vẫn là sữa mẹ. Vì vậy, nếu mẹ muốn trẻ tăng cân trong giai đoạn này thì buộc mẹ phải có những phương pháp giúp bé hấp thụ được nguồn dinh dưỡng tốt nhất từ sữa mẹ.

Việc bế trẻ đúng tư thế và ngậm đúng khớp vú để trẻ nhận được lượng sữa đầy đủ và tốt nhất. Ngoài ra, mẹ cũng nên lưu ý số lượt bú tối đa của trẻ, và không nên kéo dài quá 15 phút cho một bên của bầu vú.

Massage và vận động

Đừng nghĩ việc vận động chưa cần thiết cho trẻ sơ sinh. Ngoài giấc ngủ và dinh dưỡng thì massage và vận động cũng là một trong những cách giúp trẻ tăng cân nhanh chóng mà mẹ không nên bỏ qua.

bi-quyet-giup-tre-so-sinh-tang-can-deu-va-dung-chuan-1

Massage các động tác nhẹ nhàng cho trẻ vừa giúp máu lưu thông tốt, vừa giúp cho các hệ cơ và xương chắc khỏe. Việc này còn hạn chế được tình trạng táo bón và đầy hơi. Mẹ nên cho bé vận động một cách nhẹ nhàng để cơ xương của trẻ được dần hoàn thiện và kích thích trẻ phát triển.

Ngoài ra, việc theo dõi sát sao sự phát triển về thể chất cũng đóng vai trò quan trọng giúp mẹ điều chỉnh chế độ chăm sóc phù hợp giúp trẻ tăng cân đều và nhanh hơn. Mẹ cũng đừng quên tham khảo bảng chiều cao cân nặng chuẩn của trẻ sơ sinh để theo dõi tốc độ phát triển của bé yêu nhé!

Xem thêm:

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img-8133
Quỳnh Trang

Chuyên Gia Mẹ và Bé

Giới thiệu ngắn về Quỳnh Trang Quỳnh Trang là người đánh giá các sản phẩm mẹ bé của Chanh Tươi Review. Để đánh giá và chia sẻ lời khuyên của mình với những mẹ bỉm sữa khác, cô ấy đã kết hợp kinh ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!