Những mẹo chữa hóc xương cá tại nhà đơn giản mà hiệu quả từ dân gian

27.01.2022 - 07:41

Hóc xương cá là tình trạng xương cá đâm vào họng, mắc lại một vị trí nào đó mà không xuống được dạ dày. Khi bị hóc xương thì sẽ khiến bạn bị đau và khó chịu ở vị trí chủ yếu là ở cổ họng xương bị mắc. Có nhiều mẹo vặt chữa hóc xương cá tại nhà đơn giản hãy tham khảo ngay nhé. 

Những biểu hiện khi bị hóc xương cá


Nuốt phải xương là một tình trạng khá phổ biến. Thông thường nó sẽ trôi xuống dạ dày mà không gây ra bất kỳ vấn đề gì. Tuy nhiên đôi khi nó bị mắc lại một vị trí nào đó mà không đi xuống được dạ dày, tình trạng này chính là hóc xương. Một số trường hợp thì bị xương cá đâm vào họng.

Nếu bạn bị hóc xương, nó có thể gây đau và khiến bạn lo lắng. May mắn thay, hiện có nhiều cách chữa hóc xương cá tại nhà hữu hiệu. Giúp bạn có thể chủ động xử lý nó. Tuy nhiên khi gặp khó khăn và không tự xử lý được bạn nên đến gặp bác sĩ.

hoc-xuong-ca-1100-1640330850-3

Những mẹo chữa hóc xương cá tại nhà đơn giản mà hiệu quả từ dân gian

Cá là một món ăn rất ngon và bổ dưỡng nên được đông đảo mọi người ưa thích chọn lựa. Tuy nhiên hóc xương cá là một việc không tránh khỏi khi ăn món ăn này nhất là với trẻ nhỏ hoặc người già yếu. Nếu hóc xương cá kéo dài và lấy không đúng cách sẽ gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc. Dưới đây là các cách lấy xương cá khi bị hóc ra bằng mẹo dân gian bạn áp dụng thử nhé.

1. Cố gắng ho liên tục

Khi bạn cố gắng ho liên tục thì khiến cho xương có sự rung lắc và có thể rơi ra. Nhưng khi bạn ho liên tục mà không có dấu hiệu cải thiện thì bạn nên chuyển sang phương pháp khác.

2. Nuốt lống một miếng cơm nóng

Nuốt lống một miếng cơm nóng có thể giúp cho xương đi theo miếng cơm nóng xuống dạ dày. bên cạnh đó làm dịu cơn đau khi bị hóc xương cá. Đây là cách trị hóc xương cá mà nhiều người áp dụng.

3. Uống giấm

Nên sử dụng giấm táo và kèm với một ít mật ong để dễ uống. Vì giấm có tính axit nên khi uống có thể giúp cho xương mềm và dễ rơi, dễ nuốt hơn. Dùng 1 thìa giấm uống trực tiếp hoặc pha 2 loãng với 2 thìa giấm.

4. Sử dụng vitamin C dạng viên

Ngậm vitamin C trong vài phút khi vừa ngậm vừa nuốt các dưỡng chất từ vitamin C sẽ giúp cho vị trí bị hóc xương cá giảm đau, tiêu viêm và dễ dàng nuốt trôi xương bị hóc hơn.

5. Chanh, quất (tắc)

Cũng giống như vitamin C. Khi ngậm vài lát chanh, xương sẽ mềm hơn và dễ nuốt hơn. Có thể thay thế bằng quất ( tắc).

6. Hạt bưởi

Một cách khá lạ mà ít người biết đến đó là sử dụng hạt bưởi trị hóc xương cá. Nếu là con gái thì 9 hạt, con trai 7 hạt. bóc lớp vỏ lụa giã nát ra hòa với một ít nước lọc uống. Mẹo chữa hóc xương cá này dễ thực hiện tại nhà.

7. Quả trám

Các loại quả có vitamin C hầu như được nhiều người lựa chọn để trị mắc xương cá. Dùng quả trám ngậm dần nước nước hoặc sắc 5 quả lấy nước uống.

8. Rau má

Nhai lá rau má không quá nát. Bã rau má sẽ cuốn xương bị hóc xuống dạ dày.

9. Chuối

Nuốt một miếng chuối chín to thì xương bị mắc sẽ theo chuối xuống dạ dày.

10. Sử dụng xương cá

Sử dụng xương cá không cho người bị hóc xương cá biết. Bỏ lên xoáy trên đầu và nhầm " gần ra xa vào" thổ 9 lần với con gái, 7 lần với con trai. Lưu ý không để cho người bị hóc xương cá biết. Đây là mẹo chữa xương cá mà ông bà ta xưa hay sử dụng.

11. Nhét tỏi vào mũi 

Tỏi là một gia vị có sẵn trong bếp nhà bạn, cho nên rất dễ kiếm và không tốn quá nhiều thời gian. Khi bị hóc xương cá, bạn nhanh chóc bóc vỏ tỏi ra, và xác định xem mình bị hóc xương bên nào, trái hay phải. Ví dụ nếu bạn bị hóc xương bên bên trái, bạn sẽ nhét một nhánh tỏi vào lỗ mũi bên phải và sau đó hãy bịt lỗ mũi bên trái lại và thở đều bằng miệng.

Khoảng 2 hoặc 3 phút, hoặc ít hơn bạn sẽ hắt hơi và nôn ra, khi đó xương cá sẽ từ đó mà theo ra ngoài. Làm ngược lại với lỡ mũi bên trái nên bạn bị hóc xương bên phải.

meo-chua-hoc-xuong-ca-1

12. Vỏ cam 

Bạn cũng có thể chữa hóc xương cá bằng cách nuốt vỏ cam. Trong vỏ cam có hoạt chất khiến xương cá mềm ra và theo nước bọt rơi xuống dạ dày. Cho nên, khi bị hóc xương, bạn ngậm một miếng cam một hồi cho các chất trong vỏ cam tan ra trong miệng, sau đó nuốt vỏ cam đó. Lưu ý chỉ nên lấy vỏ cam nhỏ để tránh bị mắc nghẹn.

meo-chua-hoc-xuong-ca-2

13. Dùng mật ong 

Bạn có thể dùng mật ong để chữa khi hóc những chiếc xương cá nhỏ. Hãy pha 1 thìa nước cốt chanh + 2 thìa mật nguyên chất, sau đó ngậm hỗn hợp trong miệng khoảng 1 – 2 phút. Vitamin C có trong chanh và mật ong có tác dụng làm mềm xương cá nhanh chóng.

14. Dùng đũa ăn 

Có thể chữa hóc xương cá bằng đũa ăn rất đơn giản. Khi bị hóc xương cá, bạn hãy dùng một đôi đũa ăn ở trước mặt mình và đổi đầu ngược lại. Hoặc có thể dùng đũa ăn gõ nhẹ lên phần đỉnh đầu của người bị hóc xương cá.

15. Dùng dầu oliu

Nếu bạn bị hóc xương cá cũng đừng quá lo lắng. Hãy sử dụng một chất bôi trơn tự nhiên là dầu oliu để khắc phục tình trạng này. Nuốt 1 – 2 thìa dầu oliu để xương cá theo đường đó đi xuống dạ dày.

16. Đẩy bụng, vỗ lưng 

Bên cạnh các mẹo dân gian, khi bị hóc xương cá chúng ta có thể thực hiện phương pháp sơ cứu đẩy bụng, vỗ lưng như sau:

  • Để người bị hóc xương cá phía trước, bạn ở phía sau.
    Sau đó, hai tay đan vào nhau rồi vòng ra phía trước bụng của người bị hóc xương cá.
    Đặt tay ở vị trí eo người đó rồi từ từ đẩy lên và kéo mạnh liên tục để đẩy xương cá ra ngoài.

Lúc này, bạn cũng có thể kết hợp thêm động tác vỗ lưng để người bệnh nhanh đẩy xương cá ra khỏi niêm mạc ở cổ họng. Đây cũng là biện pháp sơ cứu hiệu quả cho những người bị nghẹn thức ăn.

Lưu ý các triệu chứng hóc xương cá cần đến ngay bác sĩ

Khi đã thử các phương pháp trên nhưng xương vẫn bị mắc trong cổ họng và tình trạng người bị hóc xương có dấu hiệu nghiêm trọng nên ngay lập tức đến gặp bác sĩ để được gắp ra. Hoặc đối với những mẩu xương lớn hay nằm sâu, không nên tự xử lý ở nhà.

Nếu xương cá nằm sâu trong thực quản và không được xử trí, nó có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.

Nên đến khám bác sĩ ngay khi có các triệu chứng sau đây:

  • Khó thở, thở rít sau hóc xương
    Cơn đau sau hóc xương tăng dần và không biến mất sau vài ngày
    Đau ngực
    Sưng nề vùng cổ, họng
    Bầm tím
    Chảy nước miếng nhiều
    Không thể ăn hay uống

Những điều cần lưu ý khi chữa hóc xương cá bằng mẹo dân gian 

  • Những mẹo chữa hóc xương cá trên chỉ mang lại hiệu quả nhanh chóng với những trường hợp mắc hóc xương nhỏ, mới hóc.
  • Đây là mẹo dân gian chưa được khoa học chứng nhận nên cần cân nhắc trước khi áp dụng.
  • Sau khi đã chữa hóc xương cá thành công bằng cách mẹo trên hãy uống nhiều nước, tránh khạc nhổ nước bọt nhiều.
  • Nếu đã áp dụng mẹo chữa hóc xương cá trên mà vẫn không hiệu quả thì nên đến các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám kịp thời.
  • Không nên cố gắng chữa hóc xương cá bằng mẹo dân gian vì nó sẽ gây tổn thương niêm mạc ở cổ. Thậm chí, với những trường hợp mắc hóc xương cá to sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng.

Trên đây chỉ mang tính chất tham khảo về cách chữa hóc xương cá tại nhà. Khi bị hóc xương cá mà nguy hiểm và khó xử lý tại nhà thì nên đến cơ sở y tế để kịp thời lấy xương cá bị hóc ra.

Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể chủ quan khi bị mắc xương cá. Nếu đã thực hiện các mẹo trên nhưng vẫn còn mắc xương cá không ra thì nên đến bác sĩ để tránh những hậu quả đáng tiếc. Do một số trường hợp xương cá to hoặc vị trí xương sâu bên trong thì các mẹo chữa hóc xương cá trên khó có thể thành công.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!