Mít bao nhiêu calo? Cách ăn mít không tăng cân an toàn nhất

08.11.2023 - 14:20

Mít bao nhiêu calo, ăn mít tăng cân nhiều không? là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Bởi mít là loại quả quen thuộc được trồng nhiều ở các vùng quê tại Việt Nam có mùi thơm và rất ngọt nên nhiều người e ngại đặc biệt những bạn đang ăn kiêng giảm cân. Hãy tham khảo bài viết chi tiết dưới đây để biết câu trả lời chính xác nhé!

Hàm lượng calo của mít

1. Mít bao nhiêu calo?

1.1. Tính toán mít bao nhiêu calo theo khối lượng

Mít là loại trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng được nhiều người yêu thích. Trung bình một quả mít có khối lượng là 3kg chứa khoảng 2900 calo. Tuy nhiên ở những nơi có khi khí hậu thuận lợi và có kỹ thuật trồng có những quả mít đạt tới gần 20kg.

Chính vì vậy hàm lượng calo của quả mít dựa vào khối lượng không thể chuẩn xác được. Các bạn có thể dựa vào cách tính calo theo đơn vị nhỏ hơn như 100g mít, 1kg mít hay múi mít.  

Theo đó, các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra rằng thông thường 100g mít sẽ chứa khoảng 95 calo. Hàm lượng calo này trung bình so với các loại trái cây khác.

1.2 Tính mít có bao nhiêu calo theo chủng loại

Mỗi một loại mít sẽ có hàm lượng dinh dưỡng và calo khác nhau. Vì vậy ngoài việc xác định calo mít dựa vào cân nặng, bạn cần phải xác định được mít bạn tìm hiểu là loại mít nào. 

Mít dai 

Đây là loại mít được rất nhiều người ưa chuộng. Mít dai là loại mít có múi giòn, dai, thịt dai và không bị bấy, nát khi sẻ múi. Mít này khi vừa chín tới sẽ có mùi rất thơm và ít xơ. Trong 100g mít dai sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 96 calo. 

Mít mật 

Nếu bạn là tín đồ thích mít vừa ngọt vừa mềm hãy lựa chọn mít mật nhé. Mít mật với đặc điểm mềm, ngọt và có màu vàng tươi chắc chắn sẽ khiến bạn thích. Theo nghiên cứu 100g mít mật chứa 124 calo. Lượng calo này cao hơn hẳn so với các loại mít khác. 

Mít thái 

Mít thái với đặc điểm nổi trội là múi mít dày, không quá ngọt nhưng khá giòn nên rất thích hợp để chế biến các món ăn vặt như chè, kem, sữa chua,...Mít thái với độ ngọt dịu nên có lượng calo khá giống với mít ta là 95 calo/100g 

1.2. Tính toán mít bao nhiêu calo theo cách chế biến 

Mít sấy 

Đây là món ăn vặt được rất nhiều chị em yêu thích, có thể ăn quanh năm. Theo nhiều người chia sẻ, để có 100g mít sấy phải cần khoảng 300g mít tươi. Vì vậy lượng calo của mít sấy cao hơn nhiều so với mít tươi khoảng 282 calo/100g. 

Sữa chua mít 

Sữa chua mít là món ăn thơm ngon, có vị béo ngậy và khá dễ làm. Hàm lượng calo của món ăn này sẽ tùy thuộc vào việc bạn chọn sữa chua không đường hay có đường. Thường một cốc sữa chua mít có đường chứa khoảng 353calo/ cốc.

Hạt mít 

Hạt mít chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như protein, chất chống oxy hóa, vitamin và các khoáng chất,…Có thể chế biến hạt mít thành nhiều món ăn ngon khác nhau. Theo đó 1 hạt mít sẽ chứa khoảng 53 calo/ hạt.

Phân loạiLượng calo (Kcal)
100g mít thái95
1 múi mít (30g)31 
1kg mít940
100g mít dai96
100g mít mật124
100g mít sấy280
Sữa chua mít full topping350
100g hạt mít190
100g sữa chua mít154
Mít dầm sữa đặc217
Kem mít246
Xôi mít cốt dừa311
 Chè mít hạt đác rim189

2. Ăn mít nhiều có tốt không?

Mít là loại quả chứa nhiều chất dinh dưỡng và có nhiều tác dụng với sức khỏe của cơ thể nếu ăn với lượng vừa phải. Tuy nhiên mít là loại quả không nên ăn quá nhiều bởi vì có thể ảnh hưởng tiêu cực sức khỏe của bạn như: 

  • Mít là loại trái cây chứa nhiều đường nên những người mắc bệnh tiểu đường không nên ăn nhiều mít. Vì ăn nhiều mít sẽ khiến lượng đường trong máu mất kiểm soát.
  • Ngoài ra mít chứa nhiều năng lượng nên nếu ăn nhiều sẽ dẫn đến tăng cân. Mức năng lượng dư thừa từ mít sẽ tích trữ dưới dạng chất béo, về lâu về dài có thể dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm khác.
  • Hơn thế nữa, ăn nhiều mít rất dễ bị nổi mụn do nóng trong người. Các vitamin trong mít rất tốt cho làn da của bạn, nếu ăn mít với lượng vừa phải. Tuy nhiên nếu bạn ăn nhiều mít, lượng đường dư thừa có thể sẽ làm làn da bị lão hóa nhanh, khiến da nổi mụn hơn.

3. Ăn mít nhiều có béo không?

Sau khi đã biết mít bao nhiêu calo, vậy ăn mít có béo không cũng được rất nhiều người quan tâm. Câu trả lời là ăn mít không béo nếu bạn ăn với lượng vừa phải, đúng cách và khoa học. 

Bởi vì hàm lượng calo của mít không quá cao, khoảng 95-124 calo/100g tùy vào loại mít, lượng calo này thấp hơn nhiều so với lượng calo cần thiết 1 ngày của người trưởng thành là 2000 calo.

Ngoài ra mít có vịt ngọt nhưng giàu chất xơ, ít chất béo nên sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, hạn chế cảm giác thèm ăn.  

Thành phần dinh dưỡng
Đặc biệt, mít chứa lượng lớn protein khoảng 1,72g/100g mít. Protein có tác dụng làm giảm hormone đói ghrelin và tăng peptide YY. Điều này giúp bạn không ăn quá nhiều và hạn chế nạp calo. 
Tuy nhiên nếu bạn ăn mít quá nhiều và ít vận động sẽ dẫn đến dư thừa năng lượng, tăng cân là điều không tránh khỏi. Vì vậy để kiểm soát cân nặng và tốt cho sức bạn chỉ ăn lượng vừa phải và kết hợp với tập thể dục thể thao thường xuyên nhé. 

4. Cách ăn mít đúng cách mà không sợ béo 

Dưới đây là cách ăn mít vừa tốt cho sức khỏe, lại không lo tăng cân. Bạn có thể tham khảo nhé: 

Thời gian nên ăn mít 

Bạn nên ăn mít sau bữa chính từ 1-2 giờ để có lợi cho sức khỏe nhất. Tuy nhiên, không nên ăn mít vào buổi tối hoặc khi đói vì có thể gây đầy hơi và khó tiêu.. Ngoài ra mít chứa nhiều chất xơ ăn vào buổi tối có thể gây ra cảm giác khó chịu. 

1 ngày nên ăn bao nhiêu mít để giảm cân? 

Ăn mít mặc dù không béo có thể giảm cân tuy nhiên bạn không nên ăn quá nhiều mít, vì mít chứa lượng calo không nhỏ và thành phần chủ yếu là carbohydrate. Theo nghiên cứu để giảm cân hiệu quả và tốt cho sức khỏe bạn chỉ nên ăn tối đa 1 ngày 165g mít. 

5. Những ai không nên ăn mít? 

Mít là loại trái cây ngon, chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, tuy nhiên món ăn nào cũng có thể sẽ gây hại đến sức khỏe nếu ăn quá nhiều học ăn không đúng khoa học. Dưới đây là những trường hợp cần phải hạn chế ăn mít: 
  • Những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ: Mít tuy chứa nhiều vitamin và khoáng chất nhưng lượng đường trong mít đương đối cao, không tốt cho gan và dễ nóng trong người. Vì vậy trường hợp này cần hạn chế ăn mít.
  • Những người mắc bệnh suy thận mạn: Những người mắc bệnh thận cần phải cẩn trọng khi ăn mít, vì mít chứa nhiều kali. Nếu cơ thể hấp thụ nhiều kali sẽ dẫn đến tình trạng ứ đọng kali trong máu, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến ngừng tim gây tử vong.
  • Những người có sức khỏe yếu: Những người có sức khỏe yếu, hay bị suy nhược nếu ăn nhiều mít có thể sẽ bị đầy bụng, khó tiêu. 
    Những người sắp phẫu thuật: Mít chứa một số chất có thể ảnh hưởng đến các loại thuốc được sử dụng trong quá trình phẫu thuật, có thể khiến bệnh nhân cảm thấy buồn ngủ. Bởi vậy những trường hợp này không nên ăn mít hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi ăn nhé.
  • Vợ chồng đang dự định có em bé: Mít có thể gây ức chế tình dục, giảm ham muốn. Vì vậy, những cặp vợ chồng đang muốn có em bé nên hạn chế ăn mít hoặc có thể không ăn. 

6. Lưu ý khi sử dụng mít 

Cách bảo quản mít 

Khi mít chín sẽ chuyển sang màu nâu và rất nhanh hỏng. Vì vậy, bạn nên bảo quản mít trong tủ lạnh để mít luôn được tươi ngon. Mít chín có thể để được 6 tuần nếu bảo quản ở nơi khô ráo và thoáng mát. 

Sau khi cắt mít phải được bảo quản trong tủ lạnh và không được để lẫn với thịt sống. Mít đã cắt để tủ lạnh bảo quản được 3-5 ngày. 

Lưu ý khi ăn mít 

Dưới đây là một số lưu ý khi ăn mít: 

  • Khi bụng đói hoặc đêm muộn không nên ăn mít vì có thể gây khó tiêu, đầy bụng. 
  • Không nên ăn quá nhiều mít một lúc. 
  • Người có tiền sử mắc các bệnh về tiểu đường, sức khỏe yếu,...không nên ăn mít vì có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. 
  • Những người dễ nổi mụn khi ăn mít nên bổ sung nhiều nước và rau xanh để cơ thể được mát hạn chế nguy cơ nổi mụn. 

Trên đây là toàn bộ những giải đáp về thắc mắc mít bao nhiêu calo, ăn nhiều có béo không? Hy vọng những chia sẻ trên sẽ hữu ích với bạn.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!