Giải đáp chi tiết tại sao các tấm tôn lợp có dạng lượn sóng?

15.03.2023 - 16:22

Chắc hẳn bạn đã không còn quá xa lạ với các tấm tôn trên mai nhà có hình lượn sóng phải không. Vậy, tại sao các tấm tôn lợp có dạng lượn sóng như vậy? Hãy cùng theo bài viết dưới đây để giải đáp ngay thắc mắc này nhé!

9-15

1. Lý do tại sao các tấm tôn lợp có dạng lượn sóng?

Tôn là loại vật liệu được sử dụng phổ biến trong nhiều công trình xây dựng như nhà ở, nhà xưởng công nghiệp… Không chỉ đảm bảo tính thẩm mỹ, tôn lợp mái còn có tác dụng bảo vệ công trình tránh khỏi các tác động của yếu tố môi trường. 

Thiết kế lượn sóng cũng sẽ giúp gia tăng khả năng chịu lực của mái lợp tôn.

Sở dĩ mái tôn được thiết kế với dạng lượn sóng là vì:

  • Về cơ học: Theo các kỹ sư, thiết kế lượn sóng sẽ giúp gia tăng khả năng chịu lực của sản phẩm. Đây cũng là lý do mà các mái tôn lượng sóng có khả năng chịu lực tốt hơn so với tôn thẳng. Không chỉ vậy, thiết kế này còn giúp giảm ồn, hạn chế ảnh hưởng của môi trường bên ngoài đến không gian bên trong đặc biệt khi có mưa lớn. 
  • Về nhiệt học: Tôn được sử dụng để bảo vệ công trình khỏi tác động của yếu tố bên ngoài, vì vậy, tấm tôn là nơi chịu tác động trực tiếp từ nắng, gió, mưa… Đặc biệt, khi thời tiết nắng nóng, bức xạ nhiệt cao, tấm tôn sẽ giãn nở. Với tôn dạng thẳng, khi bị giãn nở nếu không đủ diện tích, sẽ làm tấm tôn đứt gãy hoặc các đinh vít cố định bị bung ra. Trong khi đó, tôn lượn sóng có cấu tạo dạng lượn sóng, tạo không gian giúp tôn giãn nở tốt, hạn chế ảnh hưởng đến kết cấu của mái và không làm ốc vít bị bung ra.

Để hiểu rõ hơn vì sao tôn lợp có dạng lượn sóng, chúng ta cùng tìm hiểu cấu tạo cơ bản của sản phẩm này. Mái tôn có cấu tạo gồm 3 phần là phần khung, phần kèo cùng tôn lợp và hệ thống ốc vít. Cụ thể:

  • Hệ thống khung: Là phần chịu trọng tải lớn nhất của công trình, đảm bảo độ chắc chắn để có thể chống chịu tốt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mưa đá, bão lũ.
  • Hệ thống kèo và tôn lợp: Tùy vào diện tích tôn, mục đích sử dụng, nhu cầu của người dù mà hệ thống kèo và tôn lợp sẽ có sự thay đổi nhất định. Hiện nay, thay vì lựa chọn các vật liệu truyền thống, để chống nắng, cách nhiệt cho công trình, các nhà thầu thường lựa chọn tôn sinh thái hơn là các sản phẩm khác.
  • Hệ thống ốc vít: Thường ưu tiên chọn loại ốc vít được làm bằng chất liệu inox mạ crome. Do chúng có độ cứng cao, khả năng chống chịu thời tiết, giúp hạn chế nước mưa thấm vào bên trong.

11-11

2. Các loại tôn lợp dạng sóng được dùng phổ biến hiện nay

Để đáp ứng các yêu cầu thiết kế, tính tiện ích khi sử dụng, tôn lợp được sản xuất với nhiều chủng loại sóng khác nhau sau đây:

Tôn sóng vuông

Hiện nay, tôn cán sóng vuông được các gia chủ lựa chọn và sử dụng vô cùng phổ biến. Phân theo dạng sóng, dưới đây là những kiểu được ưa chuộng nhất:

  • Tôn 6 sóng vuông: được ứng dụng nhiều nhất cho các công trình nhà xưởng có diện tích lợp mái rộng, tối ưu chi phí lợp mái đồng thời với khổ sóng lớn giúp dễ dàng thoát nước khi có mưa lớn.
     
  • Tôn 11 sóng vuông: được ứng dụng nhiều nhất trong làm nhà dân dụng, lợp mái hiên, mái sân thượng hoặc các công trình công cộng như nhà để xe, chợ, vách ngăn công trình... 

Tôn sóng ngói

Đây là loại tấm lợp mái được quan tâm và sử dụng nhiều nhất hiện nay không chỉ bởi vẻ đẹp truyền thống mà nó mang lại mà còn có tính thẩm mỹ cao cho công trình, tiết kiệm chi phí lắp đặt hơn so với vật liệu ngói. Dòng tôn giả ngói PU Olympic thích hợp cho các công trình biệt thự liền kề, khu nghỉ dưỡng sang trọng, khu du lịch hoặc các mái nhà có độ dốc lớn.

10-14

3. Giải pháp thay thế hiệu quả cho tôn truyền thống

Mặc dù được thiết kế lượn sóng, hạn chế được các tác động của yếu tố môi trường nhưng các sản phẩm truyền thống vẫn có những nhược điểm như khả năng giảm tiếng ồn, giảm truyền nhiệt vẫn còn cực kỳ thấp. Đây chính là lý do khiến nhiều người không thích các mái lợp bằng tôn vì khá nóng, dễ thất thoát nhiệt.

Tuy nhiên, hiện nay, bạn hoàn toàn không cần lo lắng về vấn đề này. Nếu có nhu cầu lấy sáng, cách âm, cách nhiệt cho công trình, bạn có thể sử dụng tôn lấy sáng. Nếu không có nhu cầu lấy sáng, muốn công trình đẹp mắt, tính thẩm mỹ độ bền cao, tuổi thọ dài và đảm bảo khả năng cách nhiệt cách âm thì bạn có thể lựa chọn tấm lợp sinh thái.

Tấm lợp sinh thái hay ngói sinh thái là sản phẩm được làm từ nhựa Bitum và sợi tổng hợp thiết kế theo dạng những tấm tôn có khả năng chống thấm, chống ồn, trọng lượng nhẹ, không bị rỉ sét theo thời gian. Đặc biệt, sản phẩm này còn có đặc tính cực kỳ bền, do được làm từ nhựa tổng hợp nên rất thuận tiện cho việc di chuyển, lắp đặt. Không chỉ vậy, dòng sản phẩm này được khuyến cáo là thân thiện với môi trường, an toàn cho sức khỏe người dùng, có thể ứng dụng ở hầu hết mọi công trình kể cả những vùng có khí hậu khắc nghiệt. 

Xem thêm: Đi đường quyền là gì? Tại sao nhiều người sử dụng từ này

anh-dai-dien-14

Trên đây là một số chia sẻ giúp bạn giải đáp thắc mắc tại sao các tấm tôn lợp có dạng lượn sóng mà không phải là hình dáng khác. Hi vọng bài viết đã hữu ích cho bạn!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!