Tại sao người già không nên ăn nhiều mỡ? Thực phẩm nên tránh?

26.04.2023 - 14:24

Theo các chuyên gia, bác sĩ khuyên rằng người già không nên ăn nhiều mỡ vì chúng có thể gây nên các bệnh nguy hiểm cho sức khỏe của người già. Vậy, tại sao người già không nên ăn nhiều mỡ? Những loại thực phẩm nào người già nên tránh? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây. Hãy cùng theo dõi nhé!

10-13

1. Tại sao người già không nên ăn nhiều mỡ?

Người lớn tuổi nên tránh ăn mỡ động vật và các thực phẩm chiên rán, thức ăn nhanh vì những lý do sau:

1.1. Chúng chứa quá nhiều calo

Người già cần chú trọng quản lý cân nặng để ngăn ngừa các bệnh tim mạch và tiểu đường. Trong khi đó, mỡ động vật và đồ ăn chiên rán lại chứa một lượng calo khá lớn. Nếu ăn những thực phẩm này thường xuyên, người cao tuổi sẽ có nguy cơ thừa cân, làm tăng rủi ro dẫn đến các bệnh lý nguy hiểm.

1.2. Ít chất dinh dưỡng

Cách chế biến thức ăn ở nhiệt độ cao (chiên, nướng…) sẽ phá vỡ cấu trúc thành phần dinh dưỡng có trong thực phẩm. Việc tiêu thụ một chén đậu bắp chiên sẽ cung cấp lượng dưỡng chất ít hơn nhiều so với một chén rau tươi. Để tối đa hóa lượng vitamin nạp vào cơ thể, người cao tuổi nên tuân theo chế độ “ăn sạch” – tức sử dụng các thực phẩm ở trạng thái tự nhiên, ít qua chế biến nhất có thể.

Bên cạnh đó, khi khẩu phần ăn quá nhiều mỡ, bạn sẽ khó đưa vào thực đơn các thực phẩm lành mạnh tốt cho sức khỏe. Điều này khiến bữa ăn hàng ngày của bạn kém đa dạng, thiếu cân bằng, thiếu dưỡng chất cần thiết.

1.3. Làm tăng cholesterol, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Phần lớn những lời giải thích phổ biến cho việc tại sao người lớn tuổi không nên ăn mỡ động vật đều xoay quanh chủ đề tim mạch.

Ở người già, các cơ quan chức năng đều suy giảm đặc biệt là men tiêu hóa mỡ Lipase - enzyme giúp chuyển đổi mỡ và triglyceride thành các acid béo và glycerol. Do đó nếu ăn mỡ nhiều sẽ khiến lượng mỡ trong máu tăng, làm tăng cholesterol trong máu dễ gây ra biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Theo thời gian, sự tích tụ cholesterol ở tế bào nội mạc sẽ phát triển các mảng xơ vữa, gây tắc nghẽn động mạch và cao huyết áp ở người cao tuổi.

1.4. Tiêu thụ thức ăn nhiều mỡ gây rối loạn tiêu hóa

Quá nhiều dầu mỡ trong chế độ ăn có thể gây trào ngược axit. Đối với người cao tuổi, nguy cơ bị trào ngược, ợ chua và các vấn đề tiêu hóa khác như hội chứng ruột kích thích, bệnh Crohn… cao hơn nhiều so với những người trẻ tuổi. Do đó, nếu muốn bảo vệ hệ tiêu hóa của mình, người cao tuổi nên tránh xa các thực phẩm chứa chất béo không lành mạnh.

1.5. Tại sao người già không nên ăn thức ăn nhiều dầu mỡ? Vì chúng gây ung thư!

Các món chiên rán ở nhiệt độ cao có thể tạo ra acrylamide – một hợp chất đã được chứng minh có khả năng gây ung thư. Hấp thụ nhiều acrylamide vào cơ thể sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản, ung thư nội mạc tử cung, ung thư buồng trứng, ung thư phổi, ung thư thận…

9-13

2. Người cao tuổi có nên loại bỏ hoàn toàn chất béo ra khỏi chế độ ăn?

Hẳn bây giờ bạn đã rõ tại sao người già không nên ăn nhiều mỡ động vật và thức ăn chiên rán. Đây đều là những thực phẩm thuộc nhóm chất béo "xấu", gây hại cho cơ thể.

Ngoài nhóm chất béo "xấu", vẫn còn nhóm chất béo"tốt" mà người cao tuổi nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày. Sau đây, chúng ta hãy cùng điểm qua về hai loại chất béo này nhé.

2.1. Chất béo "tốt"

Chất béo tốt bao gồm chất béo không bão hòa đơn, chất béo không bão hòa đa và axit béo Omega-3. Đây là các chất béo có lợi cho tim mạch, giúp chống viêm và hỗ trợ chức năng cơ xương khớp.

Bên cạnh đó, chúng cũng có khả năng phòng ngừa chứng sa sút trí tuệ và chán ăn ở người lớn tuổi. Hàm lượng dinh dưỡng cao trong chất béo lành mạnh sẽ cung cấp đủ lượng calo và dưỡng chất cần thiết cho các hoạt động hàng ngày.

Một số loại thực phẩm chứa chất béo "tốt" bao gồm:

  • Quả bơ
  • Dầu ô liu
  • Cá chứa nhiều dầu (cá hồi, cá trích, cá thu)
  • Chocolate đen
  • Các loại hạt: hạt chia, hạt lanh, hạt hướng dương…
  • Quả hạch: hạnh nhân, óc chó, quả hồ trăn…

12-9

2.2. Chất béo "xấu"

Trái ngược với chất béo lành mạnh, chất béo "xấu" hay chất béo không lành mạnh lại là "kẻ thù" đối với sức khỏe. Nhóm này bao gồm chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa. Trong đó, chất béo chuyển hóa đặc biệt có hại, thậm chí chúng còn bị cấm ở nhiều nơi trên thế giới.

Người cao tuổi nên hạn chế tiêu thụ các thực phẩm chứa chất béo bão hòa và tuyệt đối tránh xa chất béo chuyển hóa để bảo vệ sức khỏe.

Các thực phẩm chứa chất béo bão hòa gồm:

  • Thịt bò, thịt heo, thịt cừu, thịt gia cầm
  • Sản phẩm từ sữa như bơ, phô mai, sữa nguyên kem, kem tươi…
  • Các loại dầu, mỡ như dầu dừa, dầu cọ, mỡ bò, mỡ lợn, da gà, bơ ca cao…

Các thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa gồm:

  • Thực phẩm chiên rán: khoai tây chiên, gà rán, bánh rán…
  • Đồ nướng: bánh nướng, bánh quy, bánh ngọt…
  • Đồ ăn nhẹ được chế biến sẵn

11-10

3. Những thực phẩm người già nên tránh

Vậy tổng kết lại, dưới đây là những thực phẩm người già nên tránh:

  • Các loại thực phẩm chiên rán, nhiều mỡ, dễ gây béo phì, ung thư. Có thể thay thế bằng các món hấp hoặc luộc.
  • Các thực phẩm có muối vì nó dễ dẫn tới nguy cơ tăng huyết áp, thận, nhiễm khuẩn.
  • Các loại tương, mắm có độ mặn cao.
  • Các thực phẩm nhiều đường làm tăng lượng đường trong máu, gia tăng nguy cơ xơ vữa động mạch.
  • Các thực phẩm đông lạnh khiến người già dễ bị bệnh đường ruột.
  • Tiết và nội tạng động vật làm tăng nguy cơ bị cao huyết áp, tim mạch, tiểu đường.
  • Các thực phẩm ăn liền hay đồ chế biến sẵn lượng dinh dưỡng và vitamin thấp gây thiếu chất.

13-9

Trên đây là lý do tại sao người già không nên ăn nhiều mỡ và những món ăn người già nên tránh. Hi vọng với những thông tin này, các bạn có thể giữ gìn sức khỏe cho bản thân!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!