Phanh xích lô là gì? Nguồn gốc và ý nghĩa của cụm từ này

22.03.2023 - 11:20

Dạo gần đây, có rất nhiều những thuật ngữ được các bạn GenZ sử dụng rất nhiều trên mạng xã hội như một phong trào nhưng không chưa chắc ai cũng đã hiểu hết được ý nghĩa của những từ ngữ mà giới trẻ đang sử dụng trên mạng xã hội. Cụm từ "phanh xích lô" cũng không hề là một ngoại lệ khi đang được các bạn trẻ sử dụng phổ biến. Vậy "phanh xích lô" là gì? Nguồn gốc và ý nghĩa của cụm từ này ra sao? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Phanh xích lô là gì?

phanh-xich-lo-la-gi

Theo như nghĩa hiểu thông thường của đại đa số người thì "phanh xích lô" ở đây có nghĩa là một bộ phận ở trên chiếc xe xích lô giúp người ta có thể dừng chiếc xe lại. Nhưng ngoài ra, đây cũng là một tiếng lóng chỉ hành động "hôn nhau" của các bạn trẻ.

Tại sao lại như vậy? Khi phanh chiếc xe xích lô lại, ta sẽ nghe được những âm thanh phát ra từ chiếc xích lô như "kít, kít". Âm thanh này phát âm gần giống với từ "kiss" trong Tiếng Anh có nghĩa là hôn. Chính vì vậy mà nó đã trở thành một cụm từ được sử dụng phổ biến bởi giới trẻ ám chỉ việc hôn nhau hay những hành động thân mật của các cặp đôi.

2. Vậy cụm từ "phanh xích lô" được bắt nguồn từ đâu?

Có thể nhiều người sẽ khá bất ngờ khi biết rằng đây là một cụm từ đã được xuất hiện từ khá lâu nhưng lại bất ngờ nổi lên và được sử dụng phổ biến trong một khoảng thời gian gần đây. Cụ thể, vào năm 2001 trong bộ phim đình đám thời đó nói về chủ đề học sinh có tên "Phía trước là bầu trời", cụm từ "phanh xích lô" ám chỉ việc hôn nhau đã được sử dụng.

Ở phân đoạn đó, khi ba chàng sinh đang tập thể dục trước sân thì nhân vật Nghĩa có nhắc tới một cặp đôi đang hôn nhau. Nhưng thay vì sử dụng từ "hôn" thì anh chàng này lại nói là "phanh xích lô" làm cho nhân vật tên Vinh thắc mắc thì bị anh trêu là non nớt, chưa trải sự đời và giải thích rằng "phanh xích lô" có nghĩa là hôn.

Chính vì sự dí dỏm trong câu thoại này mà kênh Youtube của VTV 24 đã cắt ra và đăng tải lại. Cũng từ đó mà cụm từ này bắt đầu hot trở lại và trở thành một trong những hot trend của giới trẻ! Sau đây là link đoạn video đã được VTV 24 đăng tải để các bạn có thể tìm hiểu được thêm về cụm từ thú vị này! https://youtu.be/gvfC-cfAh4o

phanh-xich-lo-la-gi-2

Không chỉ có cụm từ "phanh xích lô" được trở nên phổ biến sau bộ phim "Phía trước là bầu trời" mà hàng loạt các cụm từ khác cũng trở nên viral  khi được các bạn trẻ tìm lại ở trong bộ phim từng làm mưa làm gió một thời này. Nổi bật nhất có lẽ chính là hình tượng nhân vật Nguyệt "thảo mai" với một câu nói vô cùng nổi tiếng "Em đã làm gì có người yêu, em còn đang sợ ế đây này".

 3. Tại sao giới trẻ lại có hot trend này?

Theo như thống kê của Google trend thì vào tháng 3 năm 2021 thì số lượng tìm kiếm cụm từ này bỗng nhiễn tăng lên đột biến kể từ khi VTV 24 cho đăng tải video trên lên nền tảng Youtube. Từ đó, một loạt các memes cũng sử dụng cụm từ này khiến nó ngày càng trở nên phổ biến và được sử dụng bởi rất nhiều các bạn trẻ.

phanh-xich-lo-la-gi-3

Sở dĩ, con người chúng ta từ xưa đến nay luôn luôn có sự thích thú khi sử dụng các từ lóng thay vì sử dụng những từ ngữ diễn tả trực tiếp ý nghĩa của nó, đặc biệt là đối với giới trẻ thì điều này càng trở nên phổ biến hơn. 

Chúng ta cũng có thể bắt gặp vô vàn những từ lóng khác được sử dụng bởi giới trẻ như: "cắm sừng"="phản bội", "cưa" ="tán",... Thậm chí nhiều từ còn được sử dụng nhiều đến mức mà chúng ta không hề hay biết đó là tiếng lóng. Cũng chính vì vậy mà khá là dễ hiểu khi cụm từ "phanh xích lô" lại trở nên phổ biến trong giới trẻ đến như vậy bởi chính sự mới mẻ, không quá sến sẩm, sự ngắn gọn và cũng như là tính văn hóa mà cụm từ này đem lại. 

Hy vọng qua bài viết này bạn đã hiểu rõ ý nghĩa của cụm từ phanh xích lô là gì và luôn bắt kịp xu hướng của giới trẻ!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!