Quế đất là gì? Chúng có gì khiến nhiều người tò mò đến thế

04.08.2021 - 09:01

Quế đất đến giờ chắc chắc vẫn là 1 khái niệm xa lạ đối với đa số người dân Việt Nam. Vậy quế đất là gì? Chúng có gì khiến nhiều người tò mò đến thì thì nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thông qua bài viết này ngay để hiểu hơn về quế đất nhé.

1 . Quế đất là gì?

Cho đến bây giờ nghĩa của từ này vẫn đang gây tranh cãi , có rất nhiều giả thuyết đươc đưa ra nhưng chưa có cái nào là rõ ràng

Quế đất là tên một người môi giới đất

que-dat-la-gi

Một thành viên tên Tuấn trên diễn đàn giải thích cụm từ bí ẩn này như sau:

“Quế Đất” đơn giản chỉ là tên gọi của một người tên Quế làm nghề bán đất. Khi Hải Phòng thi công đường World Bank người này dùng sơn viết tên mình lên toàn bộ tấm tôn. Sau khi đường làm xong thì tấm tôn này di chuyển khắp nơi để phục vụ cho những công trình khác. Thế là tên của hắn ta có mặt từ Bắc vào Nam”.

Cùng ý kiến với Tuấn, một nick name tên Toàn ở Hà Nội cho biết thêm. Mọi người cứ đến khu Nam Cường, lên phố Bà Triệu hoặc cạnh Aeon Mall là thấy “Quế Đất” nằm rải rác khắp nơi.

Có rất nhiều luồng ý kiến xung quanh cụm từ thú vị này. Cộng đồng mạng có dịp để “chém gió”, liên tưởng, tưởng tượng khá vui nhộn.

que-dat-la-gi


Các thành viên bình luận giải thích cụm từ trên mạng xã hội Facebook

Ở một diễn đàn khác, một bạn tên Vy cho biết bản thân suy đoán. Quế đất là lớp mặt trên của mảnh đất đó. Nó giống như lớp vỏ quế lúc ta bóc thu hoạch. Quế đất với nghĩa đó có thể là chủ đất cần xử lý cái lớp đất bề mặt đó cho màu mỡ hơn! Liệu em có suy nghĩ có đúng không?”

Quế đất là tên một loại rau thơm

que-dat-la-gi

Có những thành viên còn sử dụng hiểu biết về ngôn ngữ học để phân tích một cách bài bản.

“Theo mình, người viết dùng từ gốc Hán. Quế có nghĩa là rạch, cắt. Vì thế, Quế đất có thể hiểu là rạch, cắt đất, quay đất để làm công trình… Tuy nhiên, theo nguyên tắc dùng từ Hán Việt thì phải có sự đồng nhất về tiếng. Tức là nếu trong 1 từ có 2 tiếng thì không thể 1 ta 1 Tàu như “Quế đất”. Chữ “Quế” là Tầu. Chữ “đất” là Việt. Nó phải 2 Tàu luôn. Như vậy, viết đúng chuẩn thì phải là “Quế địa’ hay “Quế thổ”!

Theo Wikipedia, thì cụm từ “Quế Đất” là tên gọi của một loại rau thơm. Chúng còn có tên gọi khác là hồi nước, rau xá xị, quế vị. Loài này rau này có mùi hơi nồng rất đặc trưng. Người ta thường sử dụng để làm vị thuốc dân gian hoặc dùng để làm tinh dầu đuổi côn trùng. Tuy nhiên, nếu đơn giản chỉ là tên của một loài rau thơm thì người ta viết ở khắp mọi nơi để làm gì??? 

Tại sao quế đất xuất hiện ở dọc đường quốc lộ

Ý nghĩa từ “Quế đất” trên những tấm tôn chắn ở các công trường, hiện chưa có thông tin chính xác. Trên các diễn đàn, group của cộng đồng mạng, có nhiều người đưa ra các giả thuyết khác nhau như:

- Một người tên Quế làm cò đất ở Hải Phòng. Thời kỳ Hải Phòng thi công con đường World Bank, nhà thầu đã dùng rất nhiều tấm tôn để che chắn. Tay này đã dùng sơn ghi nguệch ngoạc tên mình lên đó. Sau khi con đường làm xong, những tấm tôn này được chuyển đi khắp nơi để phục vụ những công trình khác và tên vẫn lưu trên những tấm tôn đó.

- Một người tên Quế bao thầu tôn quây cho các công trình nhà nước và cố tình viết hoa chữ Q như khẳng định tôn này của họ.

- Theo từ điển Hán Việt, Quế có nghĩa là rạch, cắt. Quế đất: rạch đất, cắt đất, quây đất để làm công trình... Nhưng nguyên tắc dùng từ Hán Việt là: nếu trong 1 từ có 2 tiếng thì không thể dùng lẫn 1 từ Hán, 1 từ Việt như kiểu"Quế đất" ("Quế là Hán, "đất" là Việt. Nó phải 2 Hán tất, nghĩa là chuẩn thì phải là "Quế địa' hay "Quế thổ"!. (Theo một cụ trên otofun).

- Có người cho rằng quế thì thơm, quế đất là đất thơm, ý là miếng đất tốt, có thể đầu tư.

- Có người nói rằng Quế đất chỉ đơn giản là một người tên Quế làm môi giới nhà đất, nhưng  trên tấm tôn từ Hà Nội, Hải Phòng vào đến Hồ Chí Minh đều có chữ này, không lẽ người tên Quế bán đất nhiều thế?!!! Ở Hà Nội, bạn có thể đi vào khu Nam Cường, cạnh Aeon mall sẽ gặp nhiều tấm tôn như này, rồi trên phố Bà Triệu cũng có.

Vậy những thông tin trên đã giải đáp cho các bạn biết được quế đất là gì và chúng có gì khiến nhiều người tò mò thế . Mong qua đây , các bạn hiểu rõ về quế đất và có những thông tin cần thiết khi nhắc tới từ khóa này nhé.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!