PMG là gì trên facebook? Tiêu chuẩn chấm điểm PMG là gì?

04.04.2022 - 16:36

Bạn đang thấy những người xung quanh bạn đề cập đến một thuật nghữ mang tên "PMG" nhưng bạn không biết ý nghĩa của nó. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây ngay để khám phá bí ẩn của PMG và tiêu chuẩn chấm điểm PMG nhé!

PMG là gì trên facebook?

PMG là viết tắt của Paper Money Guaranty - Tên công ty chuyên cung cấp dịch vụ phân loại tiền giấy của bên thứ ba lớn nhất và đáng tin cậy nhất trên thế giới, được thành lập vào năm 2005. Dịch vụ này nhằm phân loại, tăng độ tin cậy cho tờ tiền mà các đối tượng sưu tầm hướng tới.

pmg-la-gi-4

Tiêu chuẩn chấm PMG là gì?

Để nâng tầm đẳng cấp cho ngành sưu tầm cũng như mở rộng và phát triển thú chơi này. Bên Mỹ đã thành lập công ty PMG chuyên chấm điểm tất cả các loại tiền giấy trên thế giới, mục đích là để phân loại, hướng các đối tượng sưu tầm theo phong cách chuyên nghiệp hơn, tăng độ tin cậy cho tờ tiền mà họ đang sở hữu. Nói nôm na là mỗi tờ tiền sẽ được chấm điểm, và số điểm tùy theo chất lượng của tờ tiền, điểm càng cao thì tiền càng đẹp từ đó giá trị tờ tiền cũng tăng theo.

pmg-la-gi

PMG chấm điểm như thế nào?

Điểm PMG là điểm chấm của mỗi tờ tiền giấy theo chất lượng được quốc tế công nhận. Thang điểm PMG từ 1-70, điểm càng cao thì tiền càng đẹp và có giá trị càng cao.

Chi tiết về thang điểm của PMG, mời các bạn tham khảo tại đây.

  • 4, 6 điểm: Chất lượng Good (G), tờ tiền bị hư hỏng nặng như bị rách, ẩm, mốc, nhiều nếp gấp nặng, màu sắc bị biến dạng, bị mất một phần…
  • 8, 10 điểm: Chất lượng Very Good (VG), tiền đã được lưu thông rộng rãi, có nếp gấp rõ ràng, màu sắc đã thay đổi so với tình trạng ban đầu…
  • 12, 15 điểm: Chất lượng Fine (F), chất giấy của tờ tiền giờ hơi mềm, có thể bị gấp ở cả chiều dọc và chiều ngang, tiền hơi bẩn, màu sắc không còn sắc nét, hơi nhàu, có vài lỗ kim nhìn xuyên được, 4 góc đã bị bo tròn…
  • 20, 25, 30, 35 điểm: Chất lượng Very Fine (VF), tiền còn nguyên vẹn nhưng có thể có vết bẩn nhỏ hoặc vài nếp gấp, hơi nhăn, 4 góc không còn sắc cạnh…
  • 40, 45 điểm: Chất lượng Extremely Fine (XF), tiền vẫn còn mới, sạch sẽ, góc tiền vẫn sắc cạnh, có 1 hoặc tối đa 3 vết gấp nhẹ...
  • 50, 53, 55, 58 điểm: Chất lượng About Uncirculated (AU), tờ tiền chưa qua xử lý, gần như sáng và mới, màu sắc nguyên bản, có thể có góc bị gấp (nhưng vẫn phải sắc cạnh) hoặc có vết gấp mờ ở giữa.
  • 60, 61, 62, 63, 64 điểm: Chất lượng Uncirculated (UNC), tiền mới hoàn hảo, chưa qua xử lý, sạch sẽ, sắc nét, màu nguyên thủy, các góc vuông hoàn hảo, không có bất kỳ một vết tỳ, nếp gấp, vết cắt nào.
  • 65, 66 EPQ: chất lượng UNC+
  • 67, 68, 69 EPQ: chất lượng Superb Gem UNC
  • 70 ✫ EPQ: chất lượng cao nhất Gem UNC, gần như chưa được tay người đụng đến.

pmg-la-gi-1

Tiền chấm điểm PMG được cấp mã số chứng thực

Tiền giấy sau khi được PMG chấm điểm sẽ được cấp một mã số gọi là PMG Certification number - được dùng để chống giả mạo chứng thực của PMG và tra cứu thông tin trên trang web của PMG. Mỗi tờ tiền sau khi được chấm điểm sẽ có mã khác nhau.

pmg-la-gi-2
pmg-la-gi-5
pmg-la-gi-6

Chi phí gửi chấm PMG

Rất nhiều tiền xưa chấm điểm ở PMG mỗi năm, không chỉ tiền xưa Việt Nam mà tiền nước ngoài PMG cũng nhận chấm từ hết lưu hành cho đến đang lưu hành. Hiện tại chi phí để chấm điểm PMG là 35 USD/tờ, nếu chấm theo gói dịch vụ 1 năm thì giá sẽ ưu đãi hơn. Nếu như bạn yêu quý tờ tiền bạn đang có, hãy đem nó đi chấm, thực sự rất đáng tiền. Đặc biệt, chất lượng tiền sưu tầm chấm điểm được lưu giữ lâu dài kể từ lúc đem chấm.

Lưu ý: khi bạn có nhu cầu chấm PMG, thì hãy chọn tờ tiền nào thực sự xứng đáng như tiền loại hiếm chất lượng UNC hoặc loại coi “được" mắt chút, tránh trường hợp chấm tiền phổ thông vì sau này rất khó thanh khoản.

pmg-la-gi-7

Mong rằng những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu PMG là gì? Tiêu chuẩn và chi phí chấm PMG? Chúc bạn sẽ có những điểm đánh giá cao khi lựa chọn chấm điểm PMG!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!