Long diên hương là gì? Nó có gì đắt giá mà nhiều người mê mẩn đến thế

03.08.2021 - 11:38

Long diên hương là gì, nó có gì đắt giá mà nhiều người mê mẩn đến thế? Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn có câu trả lời chính xác nhất.

Long diên hương là gì?

Theo wikipedia, long diên hương (còn gọi là long duyên hương) là một chất sáp màu xám được tạo thành trong hệ tiêu hóa của cá nhà táng.

Cá nhà táng thuộc về bộ cá voi, phân bộ cá voi có răng. Cá nhà táng là loài cá lớn nhất đại dương. Long diên hương là phần tinh túy của loài cá khủng này.

Theo các nhà khoa học, long diên hương được tạo thành trong hệ tiêu hóa của cá nhà táng nhưng chính xác quá trình hình thành như thế nào thì chưa được khám phá. Khác với nhiều người tưởng, long diên hương không được nôn ra từ cá nhà táng mà được bài tiết ra cùng với phân và có mùi tương tự khi mới được thải ra. 

Nhiều giả thuyết cho rằng đó là chất tiết để bao bọc những thức ăn khó tiêu như răng của một số loài mực, nhưng cũng có thuyết cho rằng chất tiết này như một loại kháng sinh để làm lành những vết thương trong ruột của cá nhà táng. Long diên hương sau đó được nôn hoặc bài tiết ra ngoài hay nó thoát ra biển sau khi cá nhà táng chết và xác bị phân hủy. Nói một cách chính xác thì long diên hương có dạng chất sáp với thành phần là chất béo.

Long diên hương là gì
Long diên hương là chất sáp màu xám được tạo ra trong hệ tiêu hóa của cá nhà táng

Tính chất của long diên hương - Long diên hương là gì

Long diên hương thường được tìm thấy ở dạng tảng, cục với nhiều kích thước và hình dạng khác nhau. Khối lượng của nó dao động từ 15g đến 50kg hay thậm chí là hơn thế.

Khi mới được lấy ra từ cơ thể cá nhà táng, tiền chất dạng chất béo của long diên hương có màu trắng nhợt, đôi khi điểm vài vệt đen, mềm và có mùi phân rất nặng. Sau nhiều tháng hay nhiều năm bị oxy hóa và phân hủy quang hóa ở biển khơi, tiền chất này chuyển sang màu xám đậm hay đen với một kết cấu dạng sáp và cứng giòn với hương thơm rất kỳ lạ bao gồm có mùi đất, mùi biển và mùi của động vật.

long-dien-huong-la-gi-1

Mùi của long diên hương được miêu tả giống như "một phiên bản mùi nhẹ nhàng như isopropanol mà không có mùi hắc và khó chịu".

Trong điều kiện lí tưởng nhất, long diên hương có tỉ trọng trong khoảng gần 500kg. Tảng long diên hương lớn nhất trong lịch sử được phát hiện tại Na Uy vào năm 1908 với trọng lượng lên tới 450kg. Norwegian Floating Factories, công ty sở hữu khối long diên hương khổ lồ này đã bán nó với giá 23.000 Euro (khoảng 590 triệu đồng VNĐ).

Long diên hương có nhiệt độ nóng chảy là 100°C và trở thành một chất lỏng dạng nhựa cây có màu vàng. Ở 100°C, long diên hương bắt đầu bay hơi, tạo thành một làn hơi có màu trắng. Long diên hương tan được trong dietyl ete và dầu.

Tại sao long diên hương là báu vật của đại dương?

Long diên hương được ví như trầm hương của biển khơi bởi có chứa Ambrein, một loại hóa chất đặc biệt, có vai trò ổn định mùi, giúp các mùi hương khác trong nước hoa lưu lại lâu hơn. Điều đặc biệt nhất là bên trong long diên hương có nhiều mùi hương khác nhau, giống như một bọc gồm 20-30 hợp chất và mỗi loại có mùi hương riêng. Mùi của long diên hương rất mạnh và chỉ được sử dụng trong một số loại nước hoa đắt tiền nên giới sành nước hoa thường mê mẩn.

Người Ai Cập cổ đốt long diên hương để xông thơm, còn người Ai Cập hiện đại thì sử dụng nó trong các loại thuốc lá thơm. Trong đại dịch Cái chết Đen ở châu Âu, người ta tin rằng nếu mang theo một quả cầu long diên hương sẽ có thể giúp tránh bị lây nhiễm bởi vì mùi thơm có thể xua đi chướng khí.

Chất này cũng từng được sử dụng như một hương liệu cho thực phẩm, và chất kích dục. Trong thời Trung cổ, người châu Âu sử dụng long diên hương như một loại thuốc chữa nhức đầu, cảm, động kinh, và các bệnh khác. Long diên hương còn từng được sử dụng làm gia vị trong thức ăn của vua chúa hoặc làm thuốc tăng cường sinh lực cho nam giới.

Long diên hương là gì
Giá trị của long diên hương sánh ngang hoặc hơn vàng

Long diên hương giá bao tiền? Long diên hương là gì

Chính vì sự hiếm có và những công dụng kì diệu của nó mà long diên hương có giá rất cao và cũng cực hiếm. Theo các chuyên gia, long diên hương thực sự quý hơn vàng, trị giá mỗi gram long diên hương lên đến hơn 40 USD. 

Trên đây là những thông tin hữu ích trả lời cho câu hỏi long diên hương là gì? tại sao long diên hương là báu vật của đại dương. Hi vọng sẽ hữu ích cho các bạn.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!