Rằm tháng 7 là ngày gì? Những việc ý nghĩa nên làm trong ngày rằm tháng 7

17.08.2023 - 15:39

Rằm tháng 7 là ngày gì? "Vu lan về con cài lên ngực. Bông hồng vàng báo hiếu mẹ cha". Rằm tháng 7 hằng năm được coi như là ngày Vu Lan báo hiếu hay xá tội vong nhân, tết trung nguyên. Liệu các ngày lễ này có liên quan gì đến nhau hay không? Nguồn gốc lịch sử của các ngày lễ này? Hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết sau để hiểu rõ hơn về ngày rằm tháng 7 này nhé! 

Rằm tháng 7 là ngày gì? 

Theo tín ngưỡng dân gian Việt Nam, ngày rằm tháng 7 được biết đến là Lễ Vu Lan báo hiếu hay Ngày Xá tội Vong Nhân trong phong tục nhân gian của người Á Đông. 

Rằm tháng 7 còn được xem là ngày lễ Vu Lan báo hiếu, vào ngày này có dịp để phụng dưỡng báo hiếu đắng sinh thành công ơn dưỡng dục. " Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ, Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha."

Đây được xem là ngày mở cửu ngục ân xá cho vong nhân nên có phong tục Cúng Cô Hồn vào rằm tháng 7 cho các vong linh không nhà cửa, không nơi nương tựa được có cơ hội được thoát sanh về cảnh giới an lành

Rằm tháng 7 là ngày gì

Câu chuyện về nguồn gốc của rằm tháng 7 là ngày gì

Nguồn gốc và ý của ngày Rằm tháng 7 âm lịch

Theo chuyện kể nhân gian Rằm tháng 7 xuất phát từ câu chuyện của Bồ tát Mục Kiền Liên cứu mẹ. Chuyện kể rằng Mục Kiền Liên là một trong những đệ tử giỏi của Đức Phật. Được nghe tin mẹ ông bị lưu đày kiếp Ngọa Quỷ (quỷ đói), thương mẹ ông dùng phép đến tìm mẹ và dâng cơm cho mẹ. Đau lòng thay, cơm vừa đến miệng mẹ ông lại biến thành tàn lửa. Mục Kiền Liên quay về tìm Phật để hỏi cách cứu mẹ, Phật dạy rằng: "Dù ông thần thông quảng đại đến đâu cũng không đủ sức cứu mẹ ông đâu. Chỉ có một cách nhờ hợp lực của chư tăng khắp mười phương mới mong giải cứu được. Ngày rằm tháng bảy là ngày thích hợp để cung thỉnh chư tăng, hãy sắm sửa lễ cúng vào ngày đó". Sau khi nghe lời Phật dạy ông đã cứu được mẹ, và sau đó nhân gian cũng lấy ngày Rằm tháng 7 xem như ngày báo hiếu cha mẹ.

Theo "Phật Thuyết Cứu Bạt Diệm Khẩu Ngạ Quỷ Ðà La Ni Kinh" mà suy thì việc cúng cô hồn có liên quan đến câu chuyện giữa ông A Nan Ðà và một con quỷ miệng lửa. Có một buổi tối, A Nan đang ngồi trong tịnh thất thì thấy một con ngạ quỷ thân thể khô gầy, cổ nhỏ mà dài, miệng nhả ra lửa bước vào. Quỷ cho biết rằng ba ngày sau A Nan sẽ chết và sẽ luân hồi vào cõi ngạ quỷ miệng lửa mặt cháy như nó. A Nan sợ quá, bèn nhờ quỷ bày cho phương cách tránh khỏi khổ đồ. Quỷ đói nói: "Ngày mai ông phải thí cho bọn ngạ quỷ chúng tôi mỗi đứa một hộc thức ăn, lại vì tôi mà cúng dường Tam Bảo thì ông sẽ được tăng thọ mà tôi đây cũng sẽ được sanh về cõi trên" A Nan đem chuyện bạch với Ðức Phật. Phật bèn đặt cho bài chú gọi Là "Cứu Bạt Diệm Khẩu Ngạ Quỷ Ðà La Ni", đem tụng trong lễ cúng để được thêm phước. Vì nếu nếu bạn còn đang băn khoăn rằm tháng 7 là ngày gì, tại sao gọi là cúng cô hồn thì nó được bắt nguồn từ sự tích này.  Cho nên ngày nay người ta vẫn còn nói cúng cô hồn là Phóng diệm khẩu.

Rằm tháng 7 - Lễ Vu Lan 2023 là ngày nào

Rằm tháng 7 âm lịch - Lễ Vu Lan 2023 sẽ rơi vào Thứ Tư, ngày 30 tháng 8 dương lịch. Tính theo dương lịch, tháng cô hồn năm 2023 sẽ bắt đầu từ ngày 16/8 dương lịch (1/7 âm lịch) đến 14/9 (30/7 âm lịch).

Những việc ý nghĩa nên làm trong ngày rằm tháng 7 

Rằm tháng 7 là Tết Trung nguyên ở Trung Quốc. 

Các hoạt động trong tháng này sẽ bao gồm việc chuẩn bị thực phẩm cúng dường nghi lễ, đốt hương, đốt giấy vàng mã, một dạng hiện vật bằng giấy như quần áo, vàng và hàng hóa tốt khác để cúng dường tổ tiên khi họ về thăm. Bữa ăn được chuẩn bị chu đáo (thường là ăn chay) sẽ được phục vụ với các ghế trống cho mỗi người quá cố trong gia đình và đối xử với những người đã chết như thể họ vẫn đang còn sống.

Rằm tháng 7 là ngày gì

                                         Lễ thả đèn nổi trên sông tại Nhật Bản

Tại Nhật Bản rằm tháng 7 nên làm gì

Vào những ngày này, người Nhật thường có hỏa thiêu lễ vật và vào đêm cuối, Tōrōnagashi thả những chiếc đèn nổi trên sông để hướng dẫn linh hồn người quá cố. Theo truyền thống, kết hợp với một lễ hội múa dân gian, mỗi địa phương có sự tổ chức khác nhau.Để tỏ những ước nguyện của mình, người ta viết ước nguyện rồi treo vào cây trúc với mong ước điều ước đó sẽ trở thành hiện thực.

Rằm tháng 7 là ngày gì tại Việt Nam, nên làm gì ý nghĩa?

Chuẩn bị mâm cỗ cúng cô hồn rằm tháng 7 chu đáo

Vào rằm tháng 7 mọi người thường chuẩn bị mâm cúng rằm tháng 7 thật tươm tất. Mâm cúng Vu Lan này để tỏ lòng thành với Phật và tổ tiên là điều nên có trong dịp đặc biệt này. Điều quan trọng đó là mâm cỗ không cần phải quá cầu kỳ, bạn hãy chuẩn bị bằng cả tấm lòng và sự chân thành của mình với tổ tiên.

Rằm tháng 7 là ngày gì

Mâm cúng rằm tháng 7 tại Việt Nam

Tham gia lễ vu lan cài bông hồng bên ngực trái tại các chùa

Rằm tháng 7 là ngày gì, nên làm gì để ý nghĩa nhất? Thì tại Việt Nam ngày này còn tiến hành nghi lễ cài hoa hồng với màu đỏ cho những người còn cha mẹ, hoa hồng đỏ màu nhạt hơn sẽ cài cho người nào chỉ còn mỗi cha hoặc mẹ và hoa hồng màu trắng cho những người đã mất mẹ. Chính nghi lễ này đã thức tỉnh bao người con về đạo hiếu với cha mẹ và giúp thế hệ trẻ luôn sống đúng đạo nghĩa.

Ăn chay, niệm Phật, cầu an cho tổ tiên, ông bà, cha mẹ

Trong ngày rằm tháng 7 hoặc cả tháng 7 nhiều người sẽ ăn chay để thành tâm cầu nguyện bình an cho cả gia đình. Ăn chay sẽ hạn chế sát sinh và còn giúp con người ta trở nên thanh tịnh, khỏe mạnh hơn.

Để cầu an cho ông và cha mẹ tổ tiên thì bạn có thể tham gia một số chương trình nghi lễ ở tại các nghĩa trang cao cấp. Đây sẽ là hành động ý nghĩa để cả gia đình con cháu về thăm phần mộ của tổ tiên và nhắc nhớ thế hệ con trẻ biết nhớ ơn về cội . Tại TP HCM, khu nghĩa trang Sài Gòn Thiên Phúc sẽ tổ chức lễ Vu Lan vào ngày 20/8 Dương lịch với chương trình “Lễ Vu Lan báo hiếu” diễn ra từ 7h đến 11h.

Quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ thường xuyên

Báo hiếu và nhớ ơn ông bà cha mẹ là điều nên làm thường xuyên, không nên đợi khi họ đã khuất mới làm thì đã quá muộn. Bỏ sang một bên những bận rộn của cuộc sống ngày lễ Vu Lan rằm tháng 7 này sẽ là dịp để bạn dành thời gian quan tâm chăm sóc cho gia đình nhiều hơn. Không cần đó là những món quà cao cấp hay thứ gì đắt đỏ với ông bà bố mẹ niềm vui hạnh phúc chỉ cần là buổi bạn đi làm về sớm không cà kê quán xá, không rượu chè bạn bè, mà quây quần vào bếp nấu cơm và cả gia đình ăn cơm cùng nhau là đủ bạn nhé.

ram-thang-7-la-ngay-gi

Mong rằng qua bài viết trên các bạn có thể trả lời được câu hỏi "Rằm tháng 7 là ngày gì?" và các sự tích liên quan và những việc nên làm trong ngày rằm tháng 7.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!