Sơ suất hay sơ xuất? Từ nào là từ viết đúng chính tả?

23.12.2023 - 08:06

Sơ suất hay Sơ xuất? Từ nào là từ viết đúng chính tả? Đây là câu hỏi mà nhiều người thường gặp phải khi viết văn bản hay trao đổi trong công việc. Bài viết này sẽ giúp bạn phân biệt được hai từ này, cũng như cách sử dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả. Bạn sẽ không còn lo lắng về việc mắc sai lầm ngữ pháp hay chính tả khi sử dụng hai từ này nữa.

Sơ suất hay sơ xuất? Từ nào là từ viết đúng chính tả?

Xuất và Suất

so-suat-hay-so-xuat
Xuất và Suất

Theo từ điển, "xuất" là động từ, chỉ hành động đưa ra, lấy ra... và nhằm phân biệt, trái ngược với từ "nhập". Ví dụ những từ thường kết hợp với "xuất" như xuất kho, xuất hàng, xuất xưởng, xuất viện, sản xuất (làm ra), xuất trình giấy tờ (đưa ra hay trình bày giấy tờ), xuất ngoại (ra nước ngoài), xuất hành (đi đâu đó), xuất giá (đi lấy chồng)...

Trái lại, "suất" là danh từ, chỉ phần cho mỗi người theo một mức đã định. Ví dụ những từ thường kết hợp với "suất" như lấy suất cơm, suất học bổng.

Khi kết hợp với các từ khác và hiểu rõ ý nghĩa của hai từ này, bạn có thể dễ dàng phân biệt chúng, xác định từ nào là chính tả đúng, từ nào là chính tả sai.

  • Chiết xuất hay chiết suất: Chiết xuất là đúng, chỉ việc tách, chiết sản phẩm nào đó ra khỏi hỗn hợp ban đầu.
  • Đề xuất hay đề suất: Đề xuất là đúng, có nghĩa là đưa ra ý kiến giải quyết vấn đề nào đó.
  • Đột xuất hay đột suất: Đột xuất đúng chính tả, có nghĩa là bất ngờ, bất chợt.
  • Năng xuất hay năng suất: Năng suất là đúng chính tả, có nghĩa là tạo ra sản phẩm đạt hoặc vượt kế hoạch.

Sơ xuất là gì?

so-xuat-la-gi
Sơ xuất là gì?

Từ "sơ" có thể hiểu là sơ sót, thiếu sót.

Từ "xuất" có thể hiểu theo 3 nghĩa là:

  • Đưa ra để sử dụng, phân biệt với nhập (ví dụ: xuất tiền trả lương, xuất hàng ra bán, phiếu xuất kho,...).
  • Xuất khẩu (ví dụ: xuất thanh long ra nước ngoài, hàng xuất,...).
  • Đưa ra (ví dụ: xuất giấy tờ, xuất xưởng,...).

Khi kết hợp cả hai từ này thành "sơ xuất", thu được một từ hoàn toàn không có ý nghĩa. Hơn nữa, từ này cũng không được định nghĩa trong từ điển tiếng Việt.

Sơ suất là gì?

so-suat-hay-so-xuat-1-1
Sơ suất là gì?

“Sơ” có thể hiểu là lỗi nhỏ, thiếu sót.

“Suất” mang ý nghĩa của phần được phân chia cho từng người theo quy định trước. Ví dụ: suất cơm (phần cơm đã được phân chia trước), suất học bổng (khoản tiền được cấp cho một học sinh, sinh viên,…), suất đất (phần đất được chia cho một người),…

Khi kết hợp hai từ này thành “sơ suất,” có nghĩa là không cẩn thận, không chú ý đúng mức, dẫn đến sai sót.

Ví dụ: sơ suất trong quá trình sản xuất, một chút sơ suất có thể làm hỏng công việc, nếu có bất kỳ sơ suất nào, mong bác bỏ quá cho!

Từ “sơ suất” cũng có trong từ điển tiếng Việt.

Một số từ đồng nghĩa với sơ suất là: sơ sẩy, sơ sểnh, sơ ý.

Sơ suất hay Sơ xuất

so-suat-hay-so-xuat-1
Sơ suất hay Sơ xuất

Từ việc phân tích trên, chúng ta có thể thấy rằng cả hai từ này đều chỉ đến việc một phần nào đó chưa hoàn thiện, không chú ý dẫn đến sai sót. Do đó, để hình thành ý nghĩa này, cần kết hợp từ "suất" với từ "sơ".

Vì vậy, "sơ suất" là từ viết đúng chính tả, trong khi "sơ xuất" là từ viết sai chính tả.

Nguyên nhân dẫn đến dùng sai lỗi chính tả sơ xuất và sơ suất

Tiếng Việt là một ngôn ngữ vô cùng đa dạng về âm thanh, vần và thanh điệu. Hệ thống chữ viết tiếng Việt được xây dựng trên nguyên tắc quan trọng: diễn đạt như nào, viết như vậy. Do đó, nếu bạn phát âm đúng, thì việc viết chính tả cũng sẽ là đúng, và ngược lại.

Với sự đa vùng miền ở Việt Nam, mỗi khu vực từ Bắc, Trung đến Nam đều có cách phát âm khác nhau. Bởi vì tiếng Việt có quá nhiều âm và từ có cách phát âm tương đồng, như trường hợp của "x" và "s", "xuất" và "suất".

Nhiều người thường không phân biệt giữa âm "x" và "s", đặc biệt là người ở phía Bắc thường đọc cả hai âm như là "x". Vì vậy, khi phát âm "sơ suất", có thể trở thành "xơ xuất", dẫn đến việc viết sai chính tả, điều này là điều dễ hiểu.

Kết luận, cả hai từ sơ suất hay sơ xuất đều là từ viết đúng chính tả, nhưng có nghĩa khác nhau. Từ "sơ suất" có nghĩa là không chú ý, không cẩn thận, gây ra sai sót. Từ "sơ xuất" có nghĩa là vội vàng, hấp tấp, không suy nghĩ kỹ. Trong văn bản, ta cần phải lựa chọn từ phù hợp với ngữ cảnh và ý muốn truyền đạt của tác giả. Nếu viết sai từ, sẽ gây hiểu lầm và mất đi tính chính xác của văn bản.

Hy vọng bài viết này, Chanh Tươi Review đã giúp bạn hiểu rõ nhất nên dùng Sơ suất hay Sơ xuất cho đúng ngữ cảnh.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!