SPSS là gì? Có chức năng gì? Tại sao gọi là ứng dụng của khoa học

14.12.2022 - 16:01

SPSS là một phần mềm quen thuộc đối với sinh viên, nghiên cứu sinh và các nhà nghiên cứu khoa học. Các bạn có thể tìm hiểu qua các trang mạng internet về khái niệm còn khá xa lạ với hầu hết mọi người. Vậy cùng Chanhtuoi tìm hiểu SPSS là gì? Và những chức năng ưu việt của nó ra sao hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé.

Tất cả các thông tin cần biết về SPSS

1. SPSS là gì?

SPSS (Statistical Package for the Social Sciences) được tạo ra vào năm 1968 bởi SPSS Inc vào năm 1968 và được IBM mua lại vào năm 2009. SPSS là một chương trình máy tính phục vụ công tác phân tích thống kê.

Đúng như tên gọi, SPSS ban đầu được phát minh nhằm mục đích phân tích dữ liệu khoa học ứng dụng trong lĩnh vực khoa học xã hội. Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở đó, việc sử dụng SPSS đã được ứng dụng rộng rãi trong các các nghiên cứu điều tra xã hội học và kinh tế lượng.

spss-la-gi-2
Phát minh nhằm mục đích phân tích dữ liệu khoa học ứng dụng trong lĩnh vực khoa học xã hội

2. Phần mềm SPSS có chức năng gì?

Nhập và làm sạch dữ liệu: Những dữ liệu này có thể đến từ bất kỳ nguồn nào: nghiên cứu khoa học, cơ sở dữ liệu khách hàng, Google Analytics hoặc thậm chí các tệp nhật ký máy chủ của trang web. SPSS có thể mở tất cả các định dạng tệp thường được sử dụng cho dữ liệu có cấu trúc như: 

  • Bảng tính từ MS Excel hoặc OpenOffice
  • Tệp văn bản thuần túy (.txt hoặc .csv)
  • Cơ sở dữ liệu quan hệ (SQL)
  • Stata và SAS

Phân tích dữ liệu, tính toán các tham số thống kê và diễn giải kết quả: Thống kê mô tả; Chạy các thống kê suy diễn; Mô tả Thống kê đơn biến; Dự đoán để xác định các nhóm…

Tóm tắt, tổng hợp dữ liệu và trình bày dưới các dạng biểu bảng, đồ thị, bản đồ: Thực hiện vẽ nhiều loại đồ thị khác nhau với chất lượng cao.
Xử lý biến đổi và quản lý dữ liệu.

spss-la-gi-3
SPSS có thể mở tất cả các định dạng tệp thường được sử dụng cho dữ liệu

3. Ứng dụng SPSS 

3.1. Lĩnh vực

Hiện nay, phần mềm SPSS đang được sử dụng làm công cụ trong thống kê phân tích số liệu. Đặc biệt trong các trường đại học, ngoài ra còn có những lĩnh vực sử dụng công cụ SPSS này để phân tích số liệu cũng như thống kê như:

  • Tâm lý học.
  • Điều tra xã hội học.
  • Kinh doanh: Nghiên cứu hành vi mua sản phẩm, xu hướng chấp nhận một sản phẩm, dịch vụ.
  • Nghiên cứu trong y sinh: Các ảnh hưởng của thuốc tới một nhóm bệnh lý, phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến sâu hại trong nông nghiệp…
  • Nghiên cứu thị trường (marketing research) 

3.2. Đối tượng sử dụng 

  • Khá đông đảo trải dài từ nhiều ngành nghề:
  • Học sinh, sinh viên, học viên các trường đại học.
  • Người nghiên cứu xã hội.
  • Nhà kinh doanh cần nghiên cứu thị trường.
  • Người nghiên cứu khoa học.

4. Các phiên bản SPSS Download nhiều hiện nay

Phiên bản mới nhất hiện nay là IBM SPSS 26. Phiên bản này cải tiến nhiều điểm so với các phiên bản được sử dụng nhiều nhất là IBM 20 và 22.

Một điểm cộng cho phiên bản IBM 26 là sử dụng các dấu tiếng việt được trong quá trình thực hành, điều mà trước đây SPSS 20 và 22 không có. Còn khá nhiều cải tiến thú vị trong phiên bản này. Như vậy thì nên dùng phiên bản nào thì phù hợp? Có thể dùng các phiên bản từ SPSS 24 đến SPSS 26 khi:

  • Yêu cầu thực hành cao, nghiên cứu rất phức tạp.
  • Cấu hình máy mạnh, dung lượng không gian lưu trữ lớn.
  • Thực hành trong thời gian dài.

Nên download SPSS 20 đến SPSS 22 khi:

  • Yêu cầu thực hành vừa phải (luận văn, nghiên cứu khoa học vừa phải)
  • Cấu hình máy yếu vẫn có thể dùng tốt.

Theo so sánh trên, thì phần mềm IBM SPSS 26 khá nặng (khoảng 1,2Gb), nếu không cần nghiên cứu chuyên sâu hoặc dùng quá nhiều thì nên chọn phiên bản IBM SPSS 20 (756Mb) hoặc IBM SPSS 22 vừa nhẹ nhưng vẫn đầy đủ tính năng và trên hết là crack (bẻ khóa) bản quyền dễ dàng để dùng free. Cách thức tải và cài đặt SPSS 20 khá đơn giản mình đã có hướng dẫn trong bài Tải SPSS 20 Full Crack Free.

spss-la-gi-4
Các phiên bản SPSS Download nhiều hiện nay

Tuy nhiên, với SPSS 20 thì có một lưu ý khá quan trọng là cần phải cài đặt lại tiếng Việt ngay sau khi download về để thể hiện tiếng việt ra cửa số data view và output. Nếu bạn không cài đặt lại, không sao cả, nhưng sẽ có vài điểm bất cập nhỏ khá khó chịu khi sử dụng mình đã phân tích trong chủ đề "Cài đặt tiếng Việt" cho SPSS 20 trong 3s.

Mong rằng bạn đọc sẽ cảm thấy hữu ích đối với những nội dung liên quan đến SPSS là gì và những kiến thức xoay quanh việc sử dụng phần mềm SPSS mà Chanhtuoi đã đề cập. Ngoài ra, nếu sau khi đọc xong bài viết cũng như đang thực hiện phân tích dữ liệu với SPSS, bạn hãy để lại commnet để Chanhtuoi giúp bạn giải đáp những thắc mắc nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!