Trung thu ngày mấy 2023 dương lịch? Còn bao nhiêu ngày nữa đến?

12.09.2023 - 10:02

Trung Thu ngày mấy 2023? Có lẽ đây là thắc mắc của rất nhiều người, đặc biệt là các gia đình có trẻ em bởi đây là dịp Lễ hội vô cùng đặc biệt trong năm, ngày hội vui chơi của các bé cũng như mọi người. Theo dõi bài viết hôm nay cùng Chanh Tươi Review để có thêm nhiều thông tin hữu ích xung quanh Tết Trung Thu 2023 cũng như thời gian chính xác nhé!

Trung Thu ngày mấy? Tết Trung Thu ngày mấy 2023?

Vào ngày Rằm tháng Tám âm lịch, người Việt Nam có một ngày Lễ đặc biệt dành cho trẻ em, gọi là Tết Trung Thu. Đây cũng là dịp để mọi người cùng nhau ngắm trăng rằm, thưởng thức bánh Trung Thu và thắp đèn lồng. Trong ngày Tết Trung Thu, các bé sẽ được tận hưởng niềm vui khi được nhận những món quà như đèn ông sao, đèn cá chép, đèn kéo quân hay mặt nạ.

tet-trung-thu-ngay-may-2023
Trung Thu 2023 là ngày nào?

Tết Trung Thu ngày mấy 2023?

Vậy Tết Trung Thu ngày mấy 2023? Năm 2023, Tết Trung Thu sẽ rơi vào ngày 15/08/2023 theo âm lịch, tức là ngày 29/9/2023 theo dương lịch.

Còn bao nhiêu ngày nữa đến Trung Thu? Cùng Chanh Tươi đếm ngược ngay nhé:

Nguồn gốc, sự tích Tết Trung Thu

Ngoài tên gọi chính "Tết Trung Thu," ngày Lễ này còn được biết đến bằng nhiều cái tên khác nhau như "Tết Đoàn viên," "Tết hoa đăng," "Tết trông trăng," "Tết Thiếu nhi," và nhiều tên gọi khác. Sau khi biết Tết Trung Thu ngày mấy 2023, bạn hãy cùng Chanh Tươi Review tìm hiểu thêm về ngày Lễ đặt biệt này nhé!

tim-hieu-rung-thu-ngay-may-2023
Tìm hiểu về Tết Trung Thu: Tết Trung Thu ngày mấy 2023?

1. Sự tích Tết Trung Thu

Một thời, trong đêm rằm tháng 8 âm lịch, trăng sáng rạng ngời như gương. Nhà vua Đường Minh Hoàng (713-741 Tây Lịch) quyết định dạo chơi ngoài vườn Ngự Uyển để thưởng thức vẻ đẹp của trăng thanh. Được một đạo sĩ có phép tiên giúp, ông đã được đưa lên cung trăng.

Tại đây, ông được mê mải bởi cảnh tiên cùng điệu múa và giọng hát của các nàng tiên xinh đẹp. Khi trở về, nhà vua Đường Minh Hoàng đã ra lệnh cho dân chúng tổ chức rước đèn và bày tiệc ăn mừng vào ngày rằm tháng 8 hằng năm. Việc này đã trở thành phong tục của dân gian.

2. Sự tích chị Hằng Nga

Hậu Nghệ và Hằng Nga, cả hai là thần bất tử sống trên mặt trăng, nhưng tình cảm của họ bị nghiệp ghen ghét và lòng đố kỵ của Hậu Nghệ tạo ra sự rạn nứt. Một lần, Hậu Nghệ đã bắn hạ chín mặt trời để cứu đất nước khỏi hiểm họa nhiệt đới. Nhà vua đã trao cho Hậu Nghệ viên thuốc trường sinh bất tử, nhưng khi Hằng Nga mở nó, cô đã bay lên mặt trăng và không thể trở về.

3. Sự tích chú Cuội cung trăng

Trong một cuộc thi làm bánh ngày rằm, Cuội, một chàng trai nói dóc, đã giúp Hằng Nga làm chiếc bánh thơm ngon và độc đáo. Những chiếc bánh này đã giành giải nhất và được gọi là "bánh Trung Thu." Cuội và Hằng Nga đến mặt trăng, nhưng Cuội buồn vì không thể rời xa Hằng Nga. Cuội sau đó trở thành chàng trai trên cây đa đầu làng trên mặt trăng, nhớ về nhà và em của mình.

Nhưng sau này, Hằng Nga đã ước mỗi năm cứ đến rằm tháng tám, cô và Cuội được xuống trần gian chơi cùng các em nhỏ. Từ đó, ngày rằm tháng 8 được gọi là "Tết Trung Thu" và trở thành dịp vui chơi của trẻ em.

Ý nghĩa Tết Trung Thu

Tết Trung Thu ban đầu là Tết của người lớn, thường được dùng để thưởng thức phong cảnh thiên nhiên, thưởng thức bánh Trung Thu và uống trà trong đêm trăng rằm giữa mùa Thu. Trong ngày này, bầu trời thường trong xanh và trăng rất sáng, tạo điều kiện tốt để quan sát thiên văn, dự đoán mùa màng, và nghiên cứu vận mệnh quốc gia.

y-nghia-trung-thu-ngay-may-2023
Tết Trung Thu - Tết Đoàn Viên

Dần dần, Tết Trung Thu đã trở thành Lễ hội của trẻ em, với các nghi thức như thắp đèn lồng và phá cỗ trở thành những hoạt động được các em nhỏ yêu thích. Theo phong tục truyền thống của người Việt, cha mẹ sẽ sắp xếp một bữa tiệc cho con cái để chúc mừng ngày Trung Thu, cùng với việc mua và tự làm các lồng đèn bằng nến để treo trong nhà và để trẻ em rước đèn. Đây là dịp để con cái hiểu rõ hơn về tình thương và quan tâm mà cha mẹ dành cho họ.

Ngoài ra, ngày này cũng là dịp để con cháu thể hiện lòng biết ơn đối với ông bà và cha mẹ. Người ta mua bánh Trung Thu, trà, rượu để cúng tổ tiên và biếu ông bà, cha mẹ, thầy cô, bạn bè, họ hàng và những người đã giúp đỡ. Từ đó, tình yêu gia đình, tình hữu nghị trong làng xóm và tình thân hữu trở nên khắc sâu hơn.

Phong tục này vẫn được duy trì đến ngày nay, và nó đã thích nghi với thời đại hiện đại. Với cuộc sống bận rộn và các gia đình thường sống riêng, Tết Trung Thu trở thành dịp quý báu để mọi người trong gia đình có thể tập trung lại, tận hưởng thời gian bên nhau. Đêm Trung Thu là thời gian để gia đình chia sẻ và quan tâm lẫn nhau, tạm gác bỏ lo âu cuộc sống hàng ngày và tạo ra những kỉ niệm đáng nhớ. Tết Trung Thu ngày nay thể hiện tình yêu và tình thân hữu.

Chi tiết những ý nghĩa nổi bật của ngày Tết Trung Thu dưới đây:

Gia đình đoàn tụ đêm Trung Thu

Trong ngày này, tất cả các thành viên trong gia đình đều mong muốn quây quần bên nhau để cùng làm cỗ cúng gia tiên. Khi đêm xuống, mặt đất ngập tràn ánh trăng vàng, xóm làng cùng nhau tụ họp để tận hưởng không khí Tết. Họ thường uống nước chè xanh, ăn bánh, ngắm trăng và bày hoa quả, bánh kẹo cho trẻ em vui chơi, rước đèn, múa lân, trông trăng và phá cỗ.

Đây là thời điểm để con cháu tỏ lòng biết ơn ông bà, cha mẹ và để mọi người thể hiện tình yêu và quan tâm lẫn nhau.

Múa lân trong ngày Tết Trung Thu

Người Việt tổ chức múa lân trong dịp Tết Trung Thu, một phần của nền văn hóa và nghệ thuật truyền thống. Múa lân tượng trưng cho điềm lành. Trong quá khứ, người Việt cũng tổ chức hát Trống Quân trong dịp Tết Trung Thu, điều hát này thường diễn ra trong đêm trăng rằm, đặc biệt là vào rằm tháng tám.

Tết Trung Thu kết nối mọi người

Trong ngày này, trai gái thường tham gia các hoạt động như hát đối đáp để vui chơi và tạo cơ hội để tìm kiếm mối quan hệ tình cảm. Họ sử dụng những bài thơ làm theo thể thơ lục bát hoặc biến thể của nó để hát. Tết Trung Thu là dịp để người dân kết nối với nhau thông qua niềm vui và tình thân hữu.

Đánh giá: Không chỉ có những ý nghĩa truyền thống, Tết Trung Thu cũng đã thích nghi với thời đại hiện đại và trở thành một dịp quý báu để gia đình tận hưởng thời gian bên nhau và thể hiện tình yêu gia đình. Đây cũng là thời điểm để tạo kỉ niệm đáng nhớ và thể hiện tình thương và quan tâm đối với người thân và bạn bè.

Đừng quên Tết Trung Thu ngày mấy 2023 để sắp xếp thời gian về cùng gia đình nhé!

Những phong tục trong ngày Tết Trung Thu dân gian

trung-thu-ngay-may-2023-hoat-dong
Những hoạt động trong ngày Tết Trung Thu

Ở phần đầu tiên của bài viết, Chanh Tươi Review đã giải đáp Tết Trung Thu ngày mấy 2023, vậy trong ngày này thường có phong tục gì đặc biệt?

Phong tục của ngày Tết Trung Thu bao gồm những nét đặc trưng sau:

  • Rước lồng đèn Trung Thu: Trong ngày Tết Trung Thu, không thể thiếu hình ảnh những chiếc đèn lồng nhiều màu sắc lung linh dưới ánh trăng vàng. Người Trung Hoa thường treo lồng đèn trước nhà, tượng trưng cho sự may mắn và bình an. Người Việt sáng tạo lồng đèn từ các vật liệu phổ biến như giấy, vải, tre, và nến, mang nhiều ý nghĩa và hình dáng khác nhau.
  • Trông trăng: Ngày Tết Trung Thu trùng với ngày trăng tròn nhất trong tháng, tạo điều kiện lý tưởng để gia đình quây quần, tâm sự và chia sẻ về cuộc sống. Người Trung Hoa thường ra ngoài để ngắm trăng, tượng trưng cho đoàn viên gia đình. Ở Việt Nam, đây là thời điểm khí hậu mát mẻ, ánh trăng soi rọi cảnh vật, và gia đình cùng nhau ngắm trăng và tận hưởng không gian thanh bình.
  • Cúng Rằm Trung Thu: Tết Trung Thu không chỉ là dịp để trẻ em vui chơi mà còn là lúc chuẩn bị mâm cỗ cúng. Cúng rằm Trung Thu là một nét văn hóa truyền thống của người Việt, thể hiện lòng thành kính và cầu xin tài lộc, bình an, và sức khỏe.
  • Phá cỗ Trung Thu: Mỗi gia đình chuẩn bị mâm cỗ Trung Thu riêng, thể hiện lòng biết ơn và thành kính đối với tổ tiên, ông bà, và cha mẹ. Bài trí mâm cỗ có sự đa dạng về hình thức và ý nghĩa ở từng vùng miền.
  • Múa lân: Trong ngày Tết Trung Thu, đường phố sôi động với tiếng trống và múa lân. Múa lân tượng trưng cho điềm lành và may mắn, và là cách cầu mong cho sự thịnh vượng. Trẻ em thường thích sự rộn rã và màu sắc bắt mắt của múa lân.
  • Ăn bánh Trung Thu: Vào mỗi dịp rằm tháng 8, mọi người mua bánh Trung Thu để cúng tổ tiên sau đó cùng gia đình thưởng thức. Bánh Trung Thu thường có hình dạng và vị ngon đặc biệt, tượng trưng cho sự bình an và hạnh phúc trong gia đình.

Bạn có thể tham khảo một số địa chỉ bán bánh Trung Thu ngon, chất lượng sau đây:

Sản phẩm

Đi đến nơi bán

Bánh Trung Thu Kinh đô Chính hãng
Bánh Trung Thu KIDO’s Bakery nhiều vị
Bánh Trung Thu Bảo Ngọc
Bánh Trung Thu Richy bánh nướng tự chọn

Những lưu ý trong ngày Tết Trung Thu

Ngày Tết Trung Thu là thời điểm để tận hưởng niềm vui và bày tỏ lòng biết ơn đối với tổ tiên và ông bà. Tuy nhiên, để trải qua ngày này một cách trọn vẹn, cần tuân theo một số quy tắc sau đây.

trung-thu-ngay-may-2023-doan-vien
Mừng ngày Tết Trung Thu và những lưu ý

Những điều nên làm:

  • Nên mặc trang phục màu đỏ. Vì màu đỏ tượng trưng cho may mắn, thu hút tài lộc, tránh điềm xui xẻo.
  • Và nếu bạn là người độc thân, muốn cầu tình duyên thì hãy đeo vòng dây cát tường màu đỏ. Bạn có thể đeo ở cổ tay, cổ chân đều được nhưng phải đảm bảo nguyên tắc nam trái nữ phải.
  • Điểm hút tài lộc trên khuôn mặt chính là vầng trán. Vì thế khi đi chơi vào ngày này, hãy buộc tóc gọn gàng để đón nhận may mắn, tài vận nhé!
  • Vào ngày này, để cầu bình an, may mắn, trước khi ra khỏi nhà hay khi trở về nhà, bạn cũng nên thắp hương cho ông bà tổ tiên.

Những điều không nên làm:

  • Nếu như gần đến Trung Thu, mà sức khỏe bạn không tốt thì nên hạn chế ra ngoài, hoặc đi chơi xa. Chỉ nên dành nhiều thời gian vui Tết Trung Thu, quây quần bên gia đình.
  • Đối với phụ nữ mới sinh hoặc mới sảy thai, cơ thể còn yếu cũng không nên tham gia hoạt động bên ngoài phòng mình. Bởi vì âm khí từ ánh trăng trong đêm rằm rất nặng, không tốt cho những cơ thể yếu.
  • Những người cảm thấy gần đây bị vận xui bất kể ở điều gì cũng không nên tham gia các hoạt động chơi trăng, tránh tích tụ thêm âm khí vào người.
  • Những cặp đôi đang có mâu thuẫn cũng không nên đi thưởng nguyệt ở nơi xa, đặc biệt là nam giới. Tình cảm đi xuống là dấu hiệu của sự đen đủi, tránh ra ngoài cũng để giảm âm khí vào người.

Tết Trung Thu thì người lao động và học sinh có được nghỉ không?

Tết Trung Thu là một ngày Lễ truyền thống của người Việt Nam, được tổ chức vào ngày 15 tháng 8 âm lịch hàng năm. Tết Trung Thu là dịp để gia đình sum họp, thưởng thức bánh Trung Thu, ngắm trăng rằm và tham gia các hoạt động vui chơi.

Theo quy định của pháp luật, Tết Trung Thu không phải là ngày Lễ chính thức, do đó người lao động không được nghỉ trong ngày này. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp có thể sắp xếp cho nhân viên nghỉ buổi chiều hoặc buổi tối để có thời gian bên gia đình và bạn bè.

Ngoài ra, một số trường học cũng có thể cho học sinh nghỉ học sớm hoặc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ liên quan đến Tết Trung Thu.

Xem thêm:

Tết Trung Thu mang trong mình ý nghĩa vô cùng quan trọng, không thay đổi qua thời gian. Đó là ý nghĩa của tình thân, lòng biết ơn, lòng quan tâm, và lòng chăm sóc. Hy vọng rằng sau khi đọc bài viết này, bạn sẽ hiểu sâu hơn về nguồn gốc và ý nghĩa đằng sau ngày Tết Trung Thu này. Đặc biệt, đừng quên Trung Thu ngày mấy 2023 để cùng đón Tết với gia đình nhé! 

5/5 - (1 bình chọn)

Được viết bởi

phan-yen
Phan Yên

Biên tập viên

Đôi nét về mình Xin chào mọi người, mình là Phan Yên. Công việc hiện tại của mình là một người sáng tạo nội dung. Mình luôn mong muốn được chia sẻ tới bạn đọc những nội dung hay, ý nghĩa và đặc biệt ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!