Vàng 10k là gì? Có nên mua và sử dụng vàng 10K không?

22.03.2023 - 13:56

Trang sức vàng khá phổ biến với chị em phụ nữ, vậy vàng 10k là gì? có nên mua và sử dụng vàng 10K không? người bảo có, người bảo không. Nếu bạn đang có cùng thắc mắc thì mời các bạn tham khảo chi tiết trong bài viết dưới đây.

Vàng 10K là gì, đặc điểm của vàng 10K

Vàng 10k là gì?

Vàng 10K là loại vàng mà trong tổng khối lượng gồm có 10 phần vàng (chiếm 41,7%) và 14 phần hợp kim (gồm 33% bạc, 25% đồng và các kim loại khác như niken, thiếc, Palladium, kẽm và mangan).

Tuổi của vàng sẽ bằng tỷ lệ phần trăm của vàng nguyên chất có trong đó. Vàng 10K có 40% là vàng nguyên chất nên tuổi của nó là 4. 


 

Vàng 10K là gì

Vàng 10K là hợp chất gồm vàng pha lẫn với các chất khác

Những đặc điểm của vàng 10K

Mỗi loại vàng đều có những đặc điểm khác nhau phụ thuộc vào tính chất của chất liệu. Vàng 10K có những đặc điểm đáng lưu ý như sau:

- Vàng 10K bao gồm vàng nguyên chất pha với các hợp kim khác nên thường có độ bền, cứng, sáng và đẹp mắt. Vàng 10K khi chế tác thường rất dễ gắn đá tạo nên sự lấp lánh cho trang sức nên rất được chị em phụ nữ ưa chuộng.

- Vàng 10K có tỉ lệ vàng thấp, chính vì vậy mà giá thành vàng 10K khá rẻ. Chỉ khoảng từ 1-2 triệu đồng là khách hàng đang có thể sở hữu một chiếc vòng cổ, nhẫn, bông tai cực kỳ bắt mắt rồi.

- Vàng 10k không phải là vàng nguyên chất vì thế vàng 10K có màu vàng nhạt, tuy nhiên để làm trang sức thường được mạ thành màu trắng để làm đẹp. Việc xi mạ đã tạo nên một lớp bảo vệ sáng đẹp và cực bền cho vàng, đồng thời giúp trang sức long lanh, bắt mắt hơn

- Theo các thợ lành nghề tuổi thọ của vàng 10K khoảng 4 năm. Vì thế vàng 10k chỉ nên dùng để làm trang sức đeo

- Vàng 10K tỉ lệ vàng nguyên chất ít nên dùng lâu sẽ bị hao vàng và mất giá nên chỉ thích hợp làm trang sức không thích hợp mua để dự trữ vàng.

Vàng 10K là gì

Vàng 10K phù hợp sử dụng làm trang sức

Có nên mua và sử dụng vàng 10K hay không?

Có nên mua và sử dụng vàng 10K hay không là thắc mắc của nhiều người. Có người cho rằng việc vàng 10K không phải vàng nguyên chất mà pha trộn thêm hợp kim sẽ khiến vàng trở nên kém chất lượng. Điều này hoàn toàn Sai. Bởi việc pha trộn thêm kim loại sẽ khiến vàng trở lên cứng hơn từ đó các người thợ có thể dễ dàng chế tác ra các dòng trang sức đẹp, đính thêm đá và các phụ kiện lấp lánh khác. Chính vì thế nếu bạn thích mua đồ trang sức đẹp mà giá thành rẻ thì nên mua và sử dụng vàng 10K.

Nên mua vàng 10K làm đồ trang sức vì chúng có giá thành rẻ, độ cứng cao, hạn chế được tình trạng méo mó, hư hỏng. Bên cạnh đó, chúng được xi mạ màu trắng thường tạo nên sự lóng lánh nhìn sáng bóng, mịn. Vàng 10k làm trang sức được đánh giá khá đẹp và bắt mắt. Do đó được chị em sử dụng làm đồ trang sức nhiều.

Lưu ý khi sử dụng vàng 10K

Mỗi loại đồ vật đều có những ưu nhược điểm nhất định, nếu biết sử dụng đúng sẽ rất bền. Khi sử dụng vàng 10K các chị em lưu ý.

- Trong quá trình sử dụng, việc tiếp xúc với không khí, hóa chất có thể khiến lớp xi mạ của vàng bị oxi hóa. Do đó, để trang sức vàng 10K được bền, người dùng nên chú ý bảo quản và lau chùi thường xuyên. 

- Để có giá thành rẻ nhiều đơn vị chế tác rập khuôn không được tỉ mỉ dẫn đến chất lượng không được tốt. Do cần cần lưu ý chọn đơn vị mua trang sức uy tín, có bảo hành.

- Vàng 10K phù hợp là vàng trang sức, nếu muốn mua vàng để cất giữ thì nên chọn vàng 24K hoặc vàng 18K phù hợp hơn.

Trên đây là những thông tin hữu ích trả lời cho câu hỏi vàng 10K là gì, có nên mua và sử dụng vàng 10K không? Chúc các bạn có những lựa chọn trang sức phù hợp và bền đẹp.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!