Dropshipping là gì? Tất cả những điều bạn nên biết về dropshipping

03.08.2021 - 15:16

Dropshipping là gì? Có gì ưu nhược điểm gì mà người người rần rần tham khảo học hỏi để kinh doanh. Trong bài viết dưới đây là tất cả những điều bạn nên biết về dropshipping, mời các bạn cùng tìm hiểu. 

Dropshipping là gì?

dropshipping-la-gi

Dropshipping là mô hình kinh doanh online, cho phép cửa hàng trực tuyến được vận hành và bỏ qua những khâu như nhập hàng, lưu trữ và vận chuyển sản phẩm đến tay khách hàng.

Các thương nhân bán hàng không cần kho hàng hoặc không có hàng lưu kho. Thay vào đó, các thương nhân này mua hàng tồn kho khi cần thiết của một bên thứ 3 – thường là những người bán buôn hoặc nhà sản xuất – để hoàn thành đơn hàng của họ.

Dropshipping amazon,dropshipping ebay chính là một ví dụ về hình thức hoạt động này. POD là một loại mô hình dropshipping, trong đó người bán không phải đối phó với việc quản lý hàng tồn kho và vận chuyển. Tất cả những thành phần được xử lý bởi bên thứ ba và người bán không phải chịu chi phí lưu trữ hàng hóa vì họ không bị tính phí cho hàng hóa cho đến khi có người đặt hàng.

Dropshipping là gì
Dropshipping là mô hình kinh doanh online có nhiều ưu thế

Ưu điểm của dropshipping là gì

- Khởi nghiệp với số vốn bằng 0: với mô hình dropshipping, bạn sẽ không phải mua bất kỳ sản phẩm nào trừ khi bạn đã bán được hàng và khách hàng đã thanh toán. Nếu không cần khoản chi phí đầu tư cho hàng lưu kho, bạn có thể bắt đầu một doanh nghiệp dropshipping thành công với rất ít vốn.

- Dễ dàng để bắt đầu: khởi động một doanh nghiệp bán hàng trực tuyến thường dễ dàng hơn khi bạn không phải đối phó với các hàng hóa vật chất. Với Drop Shipping, bạn không phải lo lắng về:

  • Quản lý hoặc trả tiền cho kho hàng
  • Đóng gói và vận chuyển các đơn hàng
  • Theo dõi hàng tồn kho trên sổ sách
  • Xử lý tờ khai và các lô hàng trong nước
  • Liên tục đặt hàng các sản phẩm và quản lý mức độ hàng tồn kho

- Chi phí thấp: vì bạn không phải đối phó với việc mua hàng lưu kho và quản lý kho hàng, chi phí quản lý của bạn sẽ khá thấp. Trong thực tế, nhiều doanh nghiệp drop shipping thành công đang đặt văn phòng ngay tại nhà chỉ với một chiếc máy tính xách tay và tiêu ít hơn 100$ mỗi tháng. Khi bạn phát triển, chi phí này có thể tăng nhưng vẫn ít hơn các doanh nghiệp kinh doanh truyền thống

dropshipping-la-gi-1

- Địa điểm linh hoạt: một doanh nghiệp drop shipping có thể di chuyển đến bất kỳ đâu với một thiết bị kết nối Internet. Miễn là bạn có thể giao tiếp với nhà cung cấp và khách hàng một cách dễ dàng, bạn có thể khởi động và quản lý doanh nghiệp của mình.

- Lựa chọn loại sản phẩm: vì bạn không phải bỏ tiền ra mua các mặt hàng mà bạn bán, bạn có thể cung cấp một loạt sản phẩm cho khách hàng tiềm năng của mình. Nếu nhà cung cấp lưu trữ một danh mục hàng hóa, bạn có thể liệt kê tất cả lên website của mình một cách miễn phí.

- Dễ mở rộng quy mô: với một doanh nghiệp bán hàng truyền thống, nếu bạn muốn nhận được thêm 3 lần doanh số bán hàng có nghĩa là bạn sẽ phải bỏ thời gian và công sức gấp 3 lần bình thường. Bằng cách tận dụng các nhà cung cấp dropshipping, hếu hết công việc về xử lý đơn hàng bổ sung sẽ được giải quyết bởi các đơn vị cung cấp này, điều này cho phép bạn mở rộng quy mô bán hàng mà công sức bỏ ra ít hơn cho việc gia tăng doanh số này.

Tất cả những lợi ích trên làm cho dropshipping trở thành một mô hình kinh doanh hấp dẫn với cả người mới kinh doanh và các thương nhân lâu đời. Thật không may, drop shipping không phải chỉ có hoa hồng và cầu vồng, tất cả sự tiện lợi và linh hoạt này đều có cái giá của nó.

Nhược điểm của dropshipping là gì

- Lợi nhuận thấp: Lợi nhuận thấp là nhược điểm lớn nhất đối với môi trường kinh doanh drop shipping có sức cạnh tranh cao.

- Các vấn đề tồn kho: Nếu bạn tích trữ tất cả hàng hóa của mình, rất đơn giản để theo dõi các mặt hàng còn hay đã xuất kho, nhưng khi bạn có nguồn cung ứng từ nhiều kho khác nhau, cũng là đặt hàng từ nhiều thương nhân khác, bạn sẽ khó mà theo dõi được hàng hóa của mình đang ở đâu. 

- Vận chuyển phức tạp: Nếu bạn làm việc với nhiều nhà cung cấp các sản phẩm trên website của bạn sẽ được lấy ở những nhà cung cấp khác nhau – điều này làm cho công tác vận chuyển của bạn thêm phức tạp hơn.

- Lỗi từ nhà cung cấp: Ngay cả những nhà cung cấp dropshipping tốt nhất vẫn phạm sai lầm khi hoàn thành một đơn đặt hàng. Nhà cung cấp tầm thường và chất lương kém sẽ gây ra sự thất vọng vô tận khi làm mất hàng, làm hỏng hàng và đóng gói kém chất lượng, điều này sẽ gây tổn hại cho doanh nghiệp của bạn.

Làm thế nào để bắt đầu với Dropshipping

- Lựa chọn thị trường ngách phù hợp: Để có thể chọn được một thị trường ngách phù hợp, trước hết bạn hãy tập trung vào những sản phẩm bạn yêu thích. Để tối đa hóa lợi nhuận, tìm đến những nhà cung cấp có giá thành rẻ và chính sách tốt sẽ là lựa chọn tối ưu, nhưng nên nhớ vẫn phải đảm bảo cho chất lượng sản phẩm của bạn.

- Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể thực hiện việc này qua các cách sau: Tìm kiếm trên Google, trên mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram, nghiên cứu website… Nghiên cứu những nhà kinh doanh qua các trang mạng xã hội này sẽ cho bạn biết về mức độ tương tác của công chúng với họ như thế nào và họ đang quảng cáo cũng như giao tiếp với công chúng, phân tích những khía cạnh mà đối thủ chưa đáp ứng được và biến nó thành cơ hội kinh doanh cho mình.

- Lựa chọn nhà cung cấp: bạn có thể tham khảo các nhà cung cấp từ các nền tảng nổi tiếng trên thế giới như Aliexpress, Shopify, Dropship Direct… Tại thị trường Việt Nam cũng có một số đơn vị cung cấp giải pháp này là AdFlex, PingGo… Hoặc cũng có thể tìm kiếm trên các sàn như Shopee, Lazada, Tiki – đây là ba “ông lớn” đang dẫn đầu thị trường thương mại điện tử của Việt Nam. Bạn nên đầu tư thời gian để tìm hiểu kỹ lưỡng về các nhà cung cấp trước khi ra quyết định làm việc với ai. Những nhà cung cấp tốt nhất cần đảm bảo được các tiêu chí: Có đại diện bán hàng; Có sản phẩm chất lượng cao; Xử lý giao hàng đúng hẹn và hiệu quả trong quá trình vận chuyển.

- Xây dựng kênh bán hàng điện tử của bạn: có thể là các trang mạng xã hội, các nền tảng như AdFlex, PingGo,… hoặc cũng có thể khởi đầu ở các sàn thương mại điện tử nổi tiếng bởi ở đây có phong cách làm việc chuyên nghiệp, có chính sách giải quyết những vấn đề phát sinh nhanh chóng, rõ ràng

-  Xây dựng chiến lược marketing cho cửa hàng của bạn: sử dụng Facebook ads, Google ads; Sử dụng những người có tầm ảnh hưởng: Xây dựng nội dung; Tham gia các cộng đồng; Tiếp thị qua thiết bị di động. Bằng nhiều cách marketing khác nhau bạn sẽ đánh giá được cách nào là hiệu quả nhất và tại sao từ đó đưa ra được các phương pháp hợp lý để kinh doanh.

- Phân tích và tối ưu hóa: bạn cần theo dõi tất cả những dữ liệu và số liệu thu thập được để biết khách hàng biết đến bạn từ đâu, họ có nhu cầu như thế nào. Điều này giúp bạn dễ dàng tối ưu, hơn nữa trong quá trình phát triển.

Dropshipping là gì
Mô hình kinh doanh dropshipping

Dropshipping phù hợp với những ai?

Vì những ưu nhược điểm trên, dropshipping sẽ phù hợp với một số đối tượng cụ thể sau:

Nhóm 1: Dân văn phòng: đây là những người có quỹ thời gian rảnh rỗi từ 2 - 3 giờ/ngày. Bạn có thể tận dụng triệt để khả năng nhạy bén của bản thân và kiếm thêm nguồn thu nhập mới với Dropshipping.

Nhóm 2: Sinh viên: đây là nhóm có lợi thế lớn không chỉ về mặt thời gian mà còn cả khả năng thích ứng nhanh với quy luật vận hành cũng như những tiến bộ về công nghệ số. Hơn thế nữa, nếu bạn đang cần nghiên cứu thị trường và sản phẩm nào đó thì đây có lẽ là cơ hội tuyệt vời cho bạn vừa trải nghiệm vừa rút ra kiến thức thực tiễn. Vốn của dropshiping rất  ít và sinh viên hoàn toàn có thể bỏ ra để thử tài kinh doanh.

Nhóm 3: Những người “chân ướt chân rào” vào kinh doanh online: dropshipping sẽ là hành trang cho bạn học hỏi và trải nghiệm ở mức rủi ro thấp nhất trên thị trường kinh doanh online. Sau này khi bạn đã có đủ tự tin thì việc bước vào những thị trường phức tạp hơn cũng không làm khó bạn nhiều.

Trên đây là những thông tin về dropshipping là gì? Tất cả những điều bạn nên biết về dropshipping. Hi vọng hữu ích cho các bạn.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!