Dấu hiệu và cách điều trị viêm nang lông vùng kín an toàn hiệu quả

25.04.2023 - 14:28

Viêm nang lông có thể xuất hiện ở bất kỳ vùng da nào trên cơ thể trừ lòng bàn tay và bàn chân và rất dễ lan sang những vùng da khác. Một trong những khu vực gây khó chịu và ảnh hưởng nhiều nhất chính là viêm nang lông vùng kín. Chính vì thế bạn không được chủ quan và cần nắm vững những kiến thức chi tiết về căn bệnh này và có những biện pháp chữa trị kịp thời, trả lại sự tự tin cho bản thân trong cuộc sống cũng như trong sinh hoạt tình dục nhé.

1. Viêm nang lông vùng kín là gì?

Đây còn được gọi là viêm lỗ chân lông ở vùng kín, đây là một dạng viêm da thường gặp ở bộ phận sinh dục và thường xuất hiện ở chị em phụ nữ nhiều hơn. Tuy nhiên trường hợp viêm nang lông này nam giới cũng sẽ mắc phải nhưng với mật độ ít hơn.

viêm nang lông vùng kín

Căn bệnh này có tình trạng lỗ chân lông vùng kín bị viêm nhiễm do vi khuẩn, nấm, tụ khuẩn cầu hoặc virus trú ngụ ở vùng chân lông trong điều kiện ẩm ướt, mồ hôi, sau một thời gian dài sẽ gây nên viêm nhiễm.

Tình trạng viêm nhiễm có thể sẽ dần năng hơn nếu người bệnh không kịp thời phát hiện và chữa trị sẽ dẫn đến những khó chịu như ngứa, rát gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng ngày.

2. Nguyên nhân gây tình trạng viêm nang lông ở vùng kín

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm nang lông vùng kín và những nguyên nhân sau đây là những khả năng cao nhất mà người bệnh thường mắc phải.

viêm nang lông vùng kín

Nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm nang lông tại vùng kín.

Do nhiễm trùng

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất bởi da thuộc vùng kín rất dễ bị nhiễm khuẩn. Vi khuẩn thường gặp chính là tụ cầu vàng, loại vi khuẩn này sẽ tích tụ ở dưới da, khi gặp điều kiện thuận lợi nó sẽ phát triển và gây viêm nhiễm, cuối cùng sẽ dẫn đến tình trạng nổi mụn nhọt khó chịu ở vùng kín.

Vệ sinh vùng kín kém

Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ thường xuyên cũng sẽ là một trong những điều kiện thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập gây nên tình trạng viêm nang lông vùng kín và tình trạng viêm nhiễm bộ phận sinh dục có thể sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn.

Lớp sừng dưới da quá dày

Những người có lớp sừng dưới da quá dày rất dễ mắc viêm lỗ chân lông ở mọi vùng da trên cơ thể bởi lỗ chân lông chật chội sẽ ảnh hưởng đến quá trình bài tiết khiến lông không thể mọc được ra bên ngoài, dẫn đến tình trạng sưng, nổi mụn đỏ và bắt đầu hình thành những vết thêm.

Đối với những vùng da dễ nhìn thấy như cánh tay, ngực, chân bạn có thể dễ dàng điều trị khi xuất hiện những dấu hiệu đầu tiên còn những vùng da như vùng kín hay vùng lưng chỉ khi tình trạng đó nặng hơn, xuất hiện tình trạng ngứa, đau bạn mới phát hiện và điều trị được. Chính vì điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển mạnh hơn.

Tẩy lông vùng kín

Nếu bạn thường xuyên triệt lông vùng bikini tại nhà có thể là nguyên nhân gây nên viêm nang lông bởi cách tẩy lông đó không đúng hoặc không hợp vệ sinh.

Đặc biệt là khi bạn cạo lông không đúng cách hoặc dao cạo lông không sạch sẽ không chỉ gây viêm cho lỗ chân lông mà còn có thể gây viêm nhiễm bộ phận sinh dục, về lâu dài nó sẽ trở thành bệnh rất khó để điều trị và dễ bị tái lại nhiều lần.

Do dị ứng

Nếu bạn thường xuyên mặc quần áo bó sát, sử dụng băng vệ sinh thường xuyên, dùng xà phòng dưỡng ẩm hoặc nước hoa vùng kín thì đó cũng chính là những nguyên nhân khiến da ở vùng kín bị kích ứng dẫn đến việc hình thành mụn ủ.

3. Dấu hiệu mắc viêm nang lông ở vùng kín

Triệu chứng của viêm nang lông vùng kín cũng giống như tình trạng viêm nang lông ở các vùng da khác trên cơ thể.

viêm nang lông vùng kín

Những dấu hiệu ban đầu bạn sẽ không thể nhận biết nếu không thực sự chú ý, chỉ đến khi bệnh phát triển nặng dẫn đến viêm nhiễm nghiêm trọng sẽ gây khó chịu, đau nhức ở khu vực bị viêm thì bạn mới xác định được căn bệnh của mình.

Việc phát hiện muộn này sẽ gây khó khăn trong việc điều trị tiếp theo, chính vì thế hãy chú ý trên cơ thể của mình khi xuất hiện những dấu hiệu sau:

Lỗ chân lông bị sưng tấy

Đây là dấu hiện điển hình nhất và dễ dàng nhận thấy nhất của vùng da bị viêm nang. Tại vùng da bị viêm lỗ chân lông sẽ bị sưng và tấy đỏ lên, khi xuất hiện dấu hiệu này bạn cần tiến hành điều trị ngay.

Lông mọc ngược hoặc cuộn vào trong

Các sợi lông không thể mọc ra phía ngoài da mà cuộn lại hoặc mọc ngược vào trong sẽ hình thành các nốt mụn nước dẫn đến phồng rộp, khi nốt mụn nước này vỡ ra vùng da đó sẽ khiến bạn đau, rát. Đây là dấu hiệu nhận biết điển hình của bệnh viêm nang lông vùng kín

Xuất hiện các nốt sần, mụn đỏ

Trên bề mặt da ở vùng kín sẽ xuất hiện những nốt sần có kích thước nhỏ mọc rải rác ở tích tụ lại thành từng vùng. Những nốt mụn này có chứa mủ, rất dễ vỡ và gây ngứa, khi mủ bị vỡ ra sẽ có mùi tanh rất khó chịu.

Ngứa, khó chịu

Viêm nang lông sẽ khiến người bệnh cảm thấy ngứa ngáy và khó chịu, đây cũng là dấu hiệu khó chịu nhất tại vùng kín, về lâu dài nó sẽ gây ra một số bệnh về sinh dục nguy hiểm.

Vùng kín bị viêm nang lông có nguy hiểm không?

Bạn có thể yên tâm rằng căn bệnh này không nguy hiểm đến tính mạng hay ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bạn, thế nhưng theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết bệnh lý này sẽ gây khó chịu và ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Nó sẽ khiến người bệnh tự ti, ngứa ngáy tạo ra những hành động kém duyên tại nơi công cộng, đau rát tại vùng da bị viêm nhiễm.

Đáng chú ý hơn, những vùng da xuất hiện mụn mủ ở lỗ chân lông bị viêm vỡ sẽ đóng vảy khiến da bị khô, để lại sẹo, nó sẽ gây ảnh hưởng lớn đến đời sống tình dục của bạn. Nhiều trường hợp điều trị căn bệnh này không dứt điểm dẫn đến kéo dài khiến bệnh trở thành mãn tính, một số tình trạng nghiêm trọng hơn với những triệu chứng như: nổi nhọt, đinh râu dưới da, áp xe, tổn thương viêm nhiễm lan rộng sang các vùng da khác, rụng lông vĩnh viễn, gây sẹo thâm,...

4. Cách trị tình trạng viêm nang lông vùng kín tại nhà

Bệnh viêm nang lông tuy không nguy hiểm nhưng bạn cũng cần điều trị sớm và đúng cách để ngăn ngừa việc lây lan và có dấu hiệu nghiêm trọng hơn ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày cũng như tính thẩm mỹ của bản thân.

viêm nang lông vùng kín

Tùy vào tình trạng bệnh để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.

Có rất nhiều các điều trị tình trạng viêm lỗ chân lông vùng kín tại nhà như: sử dụng thuốc bôi, thuốc uống, thuốc rửa vệ sinh,... hoặc áp dụng một số phương pháp dân gian trong những trường hợp nhẹ để ngăn ngừa và điều trị hết căn bệnh này.

Điều trị bằng thuốc

Thuốc dùng để điều trị viêm nang lông vùng kín thường được bác sỉ chỉ định là những loại thuốc kháng viêm, kháng nấm, kháng sinh dưới dạng kem bôi ngoài da.

Nếu tình trạng nặng hơn sẽ sử dụng thêm thuốc uống hoặc tiêm. Nếu viêm nang lông do vi khuẩn tụ cầu bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc kháng sinh toàn thân như: Amoxillin, Nhóm B-Lactamin, Cephalosporin, Co-trimoxazol, Metronidazol, Cyclin,...

Nếu nguyên nhân gây viêm nang lông do nấm sẽ được kê một số loại thuốc dạng kem bôi điều trị tại chỗ như: Nizoral, Mycoster, Canesten,... và sử dụng thêm một số thuốc uống như: Itraconazole, Terbinafine, Fluconazol, Itraconazole,... Ngoài ra, người bệnh còn cần sử dụng thêm một số loại thuốc như: Bactroban (có tác dụng kháng khuẩn, giảm viêm và sưng đau), thuốc giảm đau (làm giảm các triệu chứng khó chịu như nóng rát, đau nhức khi viêm nhiễm), thuốc kháng sinh và kháng nấm (có tác dụng tiêu diệt virus, vi khuẩn, nấm, giảm nguy cơ bệnh nhiễm nặng).

Sử dụng các dòng kem, muối tắm hỗ trợ điều trị

Ngoài việc sử dụng các loại thuốc chuyên điều trị được các bác sĩ kê đơn, người bệnh nên sử dụng thêm một số dòng kem dưỡng, muối tắm hoặc kem trị viêm nang lông để làn da vừa phục hồi vừa mềm mại, mịn màng hơn, đặc biệt là da vùng kín.

Một số sản phẩm được nhiều khách hàng lựa chọn phải kể đến kem trị viêm nang lông Kela của Thái Lan, Zaraporo Rohto của Nhật Bản, Kobayashi của Nhật Bản, muối tắm Colostrum mang thương hiệu L’asenta của Việt Nam,.... Những dòng sản phẩm này vừa có chức năng điều trị viêm nang lông vừa có thêm những thành phần dưỡng ẩm giúp cho làn da mềm mại, mịn màng hơn. Một số sản phẩm còn giúp trắng da, căng da hiệu quả.

Chữa viêm nang lông vùng kín bằng phương pháp dân gian

Trong những trường hợp viêm nang lông ở mức độ nhẹ người bệnh có thể sử dụng một số phương pháp dân gian có nguyên liệu từ thiên nhiên đơn giản tại nhà để điều trị bệnh.

Nước muối sinh lý

Sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh vùng kín hàng ngày sẽ giảm bớt viêm nhiễm, ngứa và khó chịu.

Lá trầu không

Trầu không có tính ẩm cùng khả năng sát khuẩn cao nên khi bị viêm vùng kín bạn đun sôi 1 ít lá trầu không tươi, để nguội và ngâm rửa vùng kín thường xuyên sẽ mang đến hiệu quả trong việc điều trị viêm lông.

Lá trà xanh

Trong trà xanh có chứa nhiều hợp chất có tác dụng giảm ngứa, viêm nhiễm và oxy hóa da nên loại thực vật này thường được sử dụng trong việc điều trị viêm nhiễm ngoài da và viêm nang lông ở các khu vực trên cơ thể trong đó có vùng kín. Để làm giảm các triệu chứng viêm nang lông bạn đun sôi một ít lá trà xanh tươi sau đó ngâm rửa hoặc tắm toàn thân hàng ngày.

Dầu dừa

Dầu dừa luôn được biết đến với công dụng làm mềm da, trị thâm và làm lành những tổn thương trên da, kháng viêm. Chính vì thế, để tiến hành điều trị viêm nang lông ở vùng kín với dầu dừa bạn tiến hành thoa đều dầu dừa lên vùng kín đã được vệ sinh sạch sẽ, massage nhẹ trong 5 phút và rửa sạch bằng nước sạch.

Ngoài những phương pháp trên, bạn cũng có thể điều trị viêm nang lông tại nhà bằng nhiều loại nguyên liệu khác như sữa chua, mật ong, bột nghệ,... Tuy nhiên bạn cũng cần chú ý, những cách làm từ dân gian này chỉ có tác dụng với những trường hợp bệnh nhẹ, nếu bệnh nặng hơn bạn cần thăm khám cơ sở y tế để được bác sĩ kiểm tra và điều trị theo chỉ định nhé.

5. Cách phòng ngừa bệnh viêm nang lông vùng kín cho cả nam và nữ giới

Để phòng tránh bệnh viêm nang lông ở cả nam và nữ bạn cần thực hiện một số công việc hàng ngày nhưng lại cực kỳ quan trọng như sau

Thường xuyên vệ sinh vùng kín sạch sẽ bằng xà phòng có độ tẩy rửa nhẹ, dung dịch vệ sinh phụ nữ từ thành phần thiên nhiên hoặc không chứa những thành phần gây kích ứng da bởi da vùng kín rất nhạy cảm và dễ bị viêm.

viêm nang lông vùng kín

Cần có những biện pháp phòng ngừa viêm nang lông hàng ngày.

Bạn cũng nên vệ sinh bằng nước ấm để vùng kín của mình được thư giãn hơn và tiêu diệt hết những vi khuẩn xâm nhập vào từ quần áo của mình.

Không sử dụng chung khăn tắm với người khác vì biết đâu bạn bị nhiễm vi khuẩn từ người bệnh thường xuyên sinh hoạt chung với bạn thì sao.

Thay khăn tắm định kỳ 3 - 6 - 9 tháng để tránh việc vi khuẩn tích tụ lại ở khăn tắm, sau khi sử dụng vi khuẩn lại bám lại vào vùng kín gây nên viêm, nhiễm.

Tiến hành thay quần chip thường xuyên, tối đa là 6 tháng để hạn chế tình trạng vi khuẩn bám ở quần và quay trở lại da, gây viêm trở lại. Ngoài ra, bạn cũng có thể phân loại quần chip mặc thường ngày và quần chip sử dụng trong thời kỳ kinh nguyệt bởi trong thời gian hành kinh, quần chip quá chật cũng sẽ khiến vùng kín quá bí, nóng và ẩm, đây là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi.

Đối với nữ giới, khi đến chu kỳ kinh nguyệt cần vệ sinh âm đạo thật sạch sẽ, lau khô mới tiến hành mặc đồ để hạn chế vi khuẩn sinh sôi vào thời điểm bộ phận sinh dục đang tổn thương.

Trước khi cạo lông hay triệt lông vùng bikini bạn cần vệ sinh vùng da thật sạch, lau khô và bôi kem dưỡng sau khi cạo/ triệt lông.

Trên đây là những thông tin chi tiết về viêm nang lông vùng kín. Hi vọng những nội dung mà chúng tôi cung cấp ở bài viết này sẽ giúp bạn hiểu nguyên nhân nào dẫn đến vùng kín bị viêm và chú ý đến những triệu chứng bất thường trên cơ thể của mình và kịp thời tiến hành điều trị. Mong rằng với những hướng dẫn của chúng tôi sẽ giúp bạn ngăn ngừa cũng như chữa khỏi được căn bệnh này. Chúc bạn thành công!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!