GenZ: Vô tri là gì mà lại được sử dụng nhiều đến vậy?

15.12.2023 - 13:57

Vô tri là gì mà lại được sử dụng nhiều đến vậy? Đây là một câu hỏi mà nhiều người có thể đặt ra khi nghe thấy thuật ngữ này. Dạo gần đây trên mạng xã hội tràn lan cụm từ vô tri với nhiều ý nghĩa khác nhau. Vậy đâu là ý nghĩa chính của từ này mà genZ hay sử dụng. Khám phá thêm nhiều lớp nghĩa của từ vô tri trong bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu vô tri được genZ hay dùng

1. Vô tri là gì?

vo-tri-la-gi-1
Vô tri là gì?

Từ "vô tri" đã tồn tại trong các ca dao và tục ngữ Việt Nam từ lâu, nhưng gần đây, nó đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. "Vô tri" đơn giản là sự không hiểu biết, với "vô" là không và "tri" là hiểu biết. Người vô tri là những người thiếu khả năng suy nghĩ, suy xét và giải quyết vấn đề.

Đối với giới trẻ thế hệ Z hiện nay, "vô tri" được sử dụng để châm biếm, trêu đùa những người thường xuyên có những hành động, câu nói, hoặc câu hỏi không mang ý nghĩa. "Vô tri" xuất hiện ngày càng phổ biến một cách hài hước, như "nụ cười vô tri", "làm việc một cách vô tri", "ăn nói vô tri", "ngồi vô tri", "đứng vô tri"...

Những tình huống mà chúng ta vừa kể đều là những hành động không mang lại ý nghĩa gì, khiến người khác bối rối và không thể hiểu được đằng sau chúng có ý nghĩa gì.

2. Nguồn gốc của từ “vô tri” được genZ sử dụng phổ biến

nguon-goc-vo-tri-la-gi-1
Nguồn gốc từ vô tri

Từ "vô tri" đã trở nên thịnh hành gần đây, xuất phát từ chương trình thực tế "2 Ngày 1 Đêm". Trong đó, một diễn viên luôn nở nụ cười mỗi khi có sự kiện xảy ra, thậm chí khi không có điều gì đáng để cười.

Nhờ đó, người xem đã gán cho nụ cười của anh ấy cái tên "vô tri". Từ đó, biệt ngữ này đã lan truyền trên các mạng xã hội và trở thành trào lưu được thế hệ Z yêu thích để làm trò cười trong những tình huống cụ thể.

Sau khi "vô tri" trở nên phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội, nhiều trang và kênh đã sáng tạo ra những video và hình ảnh vô cùng hài hước và thú vị.

3. Tại sao vô tri được sử dụng phổ biến ở giới trẻ hiện nay?

vo-tri-la-gi-3
Vô tri được sử dụng nhiều

Cụm từ "vô tri" ngày càng trở nên phổ biến trong giao tiếp của giới trẻ và điều này có lý do của nó. Đầu tiên, cụm từ này mang đến một luồng gió mới của sự hài hước và thú vị trong các cuộc trò chuyện. Cả người nói và người nghe đều cảm thấy vui vẻ và thoải mái.

Ngoài ra, "vô tri" cũng phản ánh một phần nào đó của xã hội hiện đại. Mặc dù có tính chất giải trí cao, nhưng cụm từ này cũng thể hiện sự mất ý nghĩa, thiếu định hướng trong hành động và lời nói, là một phản ánh của một phần giới trẻ hiện nay.

Hiệu ứng đám đông cũng đóng một vai trò quan trọng khi làm cho cụm từ trở nên viral. Khi từ "vô tri" trở nên nổi tiếng, nhiều người bắt đầu sử dụng nó và lan rộng, tạo nên một trào lưu ngôn ngữ. Đặc biệt, thế hệ genZ thường xuyên sử dụng cụm từ này để tạo sự vui nhộn và hài hước trong giao tiếp hàng ngày.

4. Tổng hợp một số câu nói vô tri

vo-tri-la-gi-4
một số câu nói vô tri

Dưới đây là tổng hợp những câu nói vô tri khiến bạn “cười không thể ngậm mồm” được.

  • Nếu đang chuẩn bị khoan tường và bố bảo "khoan", thì có nghĩa là tiếp tục khoan hoặc dừng khoan?
  • Khi tỏ tình với crush và hỏi: "Cậu chịu làm người yêu tớ không?" và crush trả lời "Chịu", thì có nghĩa là đồng ý hoặc không đồng ý?
  • Chuyên nghiệp hay chuyên nghiệp?
  • Tại sao hành tinh của chúng ta được gọi là "Trái đất" khi có 3/4 bề mặt là nước?
  • Tại sao thức ăn cho mèo không có hương vị giống chuột?
  • Nếu quả dưa hấu và quả dừa rơi vào đầu, quả nào sẽ đau hơn? Trả lời: Quả đầu đau.
  • Tôi đi mua chả và hỏi cô bán chả rằng "chả ngon không cô?" và cô trả lời "chả ngon". Vậy là chả ngon hay không ngon ạ?
  • Đứng lại, đừng chạy, tên trộm kia nói: "ngu gì đứng lại".
  • Khi đi tiêm, bác sĩ nói: "Không đau đâu, chỉ như kiến cắn thôi".
  • Khi vào nhà hàng xóm và thấy đàn chó dữ, hàng xóm nói: "Đừng sợ, vào đi cháu. Nó không cắn đâu".
  • Khi đi ngủ lúc 4h sáng, đó có được coi là đi ngủ sớm hay đi ngủ trễ?
  • Giả sử thuốc độc hết hạn sử dụng, nó có còn độc hay không còn độc hơn?
  • Nếu ta cho thuốc ngủ vào ly cà phê và uống, ta sẽ thức hay ngủ?
  • Keo dính có thể dính mọi thứ, nhưng tại sao nó không dính được cái chai mà nó đựng chính nó?
  • Chúng ta ăn rau để bảo vệ động vật, nhưng động vật ăn rau để sống. Vậy chúng ta ăn rau có bảo vệ động vật hay không?
  • Bây giờ tôi mượn mẹ 50k tao mượn bạn 50k. Tôi xài hết 97k, trả lại mỗi người 1k, hai người cộng lại là 98k, tao giữ 1K. Như vậy 1K còn lại đâu?
  • Tại sao chữ “dài” nó lại ngắn hơn chữ “ngắn” vậy?
  • Nếu cuộc đời bất công với tất cả mọi người thì chẳng phải là nó đang công bằng với tất cả mọi người đúng không?

Ý nghĩa của từ vô tri là gì trong Phật giáo?

1. Khái niệm vô tri trong Phật giáo

Trong Phật giáo, khái niệm "vô tri" mang theo một ý nghĩa sâu sắc. Theo quan niệm Phật giáo, con người được hình thành từ ngũ uẩn gồm: Sắc – Thọ – Tưởng – Hành – Thức. Sắc đại diện cho thân thể, Thọ là cảm giác, Tưởng là tri giác, Hành là tâm lý với những cảm xúc như vui, buồn, giận, ghen, thương nhớ, ghét bỏ. Thức là nơi chứa đựng cảm thọ và tri giác, được biết đến là Tàng Thức.

vo-tri-la-gi-5
Khái niệm vô tri trong Phật giáo

Trong Phật giáo, khái niệm vô tri được hiểu một cách đặc biệt, không giống với quan điểm thông thường. Kinh Pháp Cú mô tả rằng tư duy và nhận thức của những người vô tri thường hướng về ái dục, do họ có thể che giấu sự thật về chính mình.

Vô tri cũng liên quan đến tà kiến, nhưng thông qua tuệ giác chân thức, con người có khả năng nhận biết bản chất vô thường, khổ, không, và vô ngã. Điều này đòi hỏi sự chánh tư duy để có thể đạt đến sự hiểu biết và giải thoát khỏi vòng xoáy khổ đau.

“Tư tưởng ỷ dâm dục

Tự phú vô sở kiến

Duy tuệ phân biệt kiến

Năng đoạn ý căn nguyên

思  想  猗  婬  欲

自  覆  無  所  見

唯  慧  分  別  見

能  斷  意  根  原”

Phật cũng đã dạy con người cách làm sao để có thể đoạn trừ khổ não, từ đó có tận hưởng một cuộc sống an vui, bình yên trong Kinh Tạp A Hàm. Cụ thể như sau:

“Đối với sắc không biết, không rõ, không đoạn tận, không ly dục thì không thể đoạn trừ khổ não.

Cũng vậy, đối với thọ, tưởng, hành, thức mà không biết, không rõ, không đoạn tận, không ly dục, thì không thể đoạn trừ khổ não.

Này các Tỳ-kheo, đối với sắc, nếu biết, nếu rõ, nếu đoạn tận, nếu ly dục, thì có thể đoạn trừ khổ não.

Cũng vậy, đối với thọ, tưởng, hành và thức, nếu biết, nếu rõ, nếu đoạn tận, nếu ly dục, thì có thể đoạn trừ khổ não.”

Hay:

“於色不知、不明、不斷、不離欲,則不能斷苦。如是受、想、行、識,不知、不明、不斷、不離欲,則不能斷苦,”

Dịch: “Ư sắc bất tri, bất minh, bất minh, bất ly dục, tắc bất năng đoạn khổ. Như thị, thọ tưởng, hành thức bất tri, bất minh, bất minh, bất ly dục, tắc bất năng đoạn khổ,”

“於色若知、若明、若斷、若離欲,則能斷苦;如是受、想、行、識,若知、若明、若斷、若離欲,則能堪任斷苦。”

Dịch: “Ư sắc nhược tri, nhược minh, nhược ly dục, tắc năng đoạn khổ. Như thị, thọ tưởng, hành thức nhược tri, nhược minh, nhược ly dục, tắc năng đoạn khổ.”

Với những ai là con cháu của Phật thì nên vâng theo lời Phật dạy và mỗi người đều nên thực hành chánh kiến, chánh tư duy. Mục đích của việc này là để giúp cho bản thân có được tri giác về sự vô thường, khổ, không, vô ngã của vạn vật. Từ đó sẽ không còn mê đắm, tham lam với sắc dục. Bên cạnh đó, tri giác cũng giúp cho con người đoạn trừ đi đau khổ.

2. Sống vô tri là gì?

song-vo-tri-la-gi
Sống vô tri

Sống vô tri có nghĩa là sống một cách không quan tâm đến những gì xảy ra xung quanh, không để bị ảnh hưởng bởi những ý kiến, suy nghĩ hay cảm xúc của người khác. Sống vô tri là sống theo ý muốn của bản thân, không để bị ràng buộc bởi những quy tắc, tiêu chuẩn hay kỳ vọng của xã hội. Đây có thể coi là kiểu sống một cách tự do, tự tin và hạnh phúc.

Tuy nhiên, sống vô tri không phải là sống vô trách nhiệm, vô lý hay vô tâm. Sống vô tri không có nghĩa là bỏ qua những trách nhiệm, nghĩa vụ hay giá trị của bản thân. Sống vô tri không có nghĩa là làm những điều sai trái, gây hại cho người khác hay cho chính mình. Sống vô tri không có nghĩa là không quan tâm đến những người thân yêu, bạn bè hay cộng đồng. Sống vô tri là sống một cách có ý thức, có lý trí và có tình cảm.

Sống vô tri là một lựa chọn cá nhân, một thái độ sống và một phương pháp giải quyết vấn đề. Cách sống này giúp chúng ta giảm bớt căng thẳng, lo lắng hay buồn phiền trong cuộc sống. Trong nhiều trường hợp nó sẽ giúp chúng ta tận hưởng những điều đơn giản, nhỏ nhặt nhưng ý nghĩa. 

Trên đây là toàn bộ nội dung mà Chanh Tươi Review muốn gửi đến mọi người. Hy vọng qua bài viết này, mọi người có thể hiểu thêm ý nghĩa của vô tri, đồng thời có thể giải đáp khi được hỏi “vô tri là gì” nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!